Doanh số bán hàng và lợi nhuận, đó là hai yếu tố quan trọng giúp đánh giá tài chính của một nhà kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều người lại mơ hồ và không hiểu rõ sự khác biệt giữa doanh số bán hàng và lợi nhuận. Sự nhầm lẫn này có thể dẫn đến việc chủ quán đánh giá sai về tình hình kinh doanh hiện tại của họ. Do đó bài viết dưới đây, Simple Page sẽ giới thiệu đến bạn Cách phân biệt doanh thu và lợi nhuận.
Mục lục bài viết
Doanh thu và lợi nhuận là gì?
Doanh thu (thu nhập) đại diện cho tổng số tiền thu được từ các hoạt động kinh doanh, bao gồm trao đổi hàng hóa, cung cấp dịch vụ và các sản phẩm hoặc hoạt động khác. Doanh thu đóng vai trò quan trọng, là nguồn tài chính cần thiết giúp quán duy trì và phát triển kinh doanh trong thời gian dài. Nói một cách khác, doanh thu chính là vốn quay vòng, thúc đẩy quá trình hoạt động và tái hoạt động liên tục.
Lợi nhuận (lợi nhuận ròng hoặc lợi nhuận cuối cùng) là số tiền mà doanh nghiệp thu được sau khi đã hạch toán và trừ đi tất cả các chi phí, nợ, thuế… Lợi nhuận đóng một vai trò quan trọng trong quá trình mở rộng và phát triển bền vững của các quán. Thực tế, đánh giá thành công của một thương hiệu thường dựa vào mức độ lợi nhuận cao đạt được.
Ví dụ, một cửa hàng bánh ngọt A trong một tháng bán được 1000 sản phẩm, thu về doanh thu là 100.000.000 đồng. Số tiền này sau đó được sử dụng để chi trả các chi phí cố định như tiền thuê mặt bằng, điện nước, lương nhân viên, nguyên vật liệu, và các chi phí khác. Cuối cùng, cửa hàng có lợi nhuận là 30.000.000 đồng – đây là khoản tiền còn lại sau khi trừ đi tất cả các chi phí.
Cách phân biệt doanh thu và lợi nhuận
Doanh thu khác lợi nhuận như thế nào? Doanh thu được tạo ra thông qua mọi hoạt động buôn bán, kinh doanh hoặc các hoạt động phát sinh khác của nhà hàng hoặc quán ăn. Ngược lại, lợi nhuận chỉ là số tiền còn lại sau khi trừ đi tất cả các loại chi phí và phí phát sinh từ doanh thu.
Doanh thu không phụ thuộc vào lợi nhuận theo bất kỳ hình thức nào, trong khi lợi nhuận lại phụ thuộc vào doanh thu theo tỷ lệ thuận. Nói cách khác, khi doanh thu tăng, khả năng thu được lợi nhuận cao cũng tăng.
Tuy nhiên, mối quan hệ này không luôn đúng. Có trường hợp doanh thu cao nhưng quán không có lợi nhuận, thậm chí bị lỗ nếu các chi phí quá cao, do nhân viên gian lận ăn cắp tiền hoặc trong những tháng đầu khai trương khi doanh thu chưa đủ để bù đắp vốn.
Khi nói đến “lợi nhuận,” hầu hết chúng ta hiểu theo nghĩa “lợi nhuận ròng.” Tuy nhiên, còn một chỉ số khác cần chú ý là “lợi nhuận gộp.”
Ví dụ: Cửa hàng bánh ngọt A nhập 100 chiếc bánh với giá 50.000 đồng/chiếc và bán với giá 80.000 đồng/chiếc.
Doanh thu sẽ là 8.000.000 đồng.
Lợi nhuận gộp = Doanh thu – Giá vốn sản phẩm = 8.000.000 – (100 x 50.000) = 3.000.000 đồng
Tuy nhiên, sau khi trừ đi chi phí mặt bằng, nhân công, điện nước (20.000 đồng/chiếc) thì lợi nhuận ròng công thức = Lợi nhuận gộp – Chi phí = 3.000.000 – (20.000 x 100) = 1.000.000 đồng
Điều này thể hiện rằng, mặc dù doanh thu là 8.000.000 đồng, lợi nhuận thực sự của cửa hàng là 1.000.000 đồng.
Xem thêm: Cách quản lý dòng tiền trong doanh nghiệp
Những phương pháp giúp tăng doanh thu và lợi nhuận
Tăng doanh thu và lợi nhuận là điều mà các doanh nghiệp đều hướng đến. Vài phương pháp mà các quán có thể xem xét và áp dụng:
- Đưa ra những chương trình ưu đãi và giảm giá hấp dẫn để thu hút khách hàng.
- Xây dựng chiến lược marketing nhằm nâng cao trải nghiệm cá nhân hóa, làm cho khách hàng muốn quay lại.
- Thiết lập chính sách chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng.
- Rà soát và cắt giảm những khoản chi phí không cần thiết, thực hiện các biện pháp tiết kiệm.
- Tối ưu hóa quy trình sản xuất và bán hàng để tăng hiệu suất và cải thiện chất lượng dịch vụ.
Tạm kết
Trên đây là Cách phân biệt doanh thu và lợi nhuận. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi, chúc bạn một ngày tốt lành.