Lệ thuộc vào chạy Ads kiếm lead nóng giờ muốn sang làm content mở phễu nuôi dưỡng và hút lead thì bắt đầu thế nào?
Chống chỉ định cho anh em làm hàng tiêu dùng, áp dụng thì hiệu quả chậm và ít gần như khó thấy rõ rệt, tác dụng phụ là tăng lead các ae làm B2B, giáo dục đào tạo . Anh em có kinh nghiệm build phễu nội dung trao đổi và chia sẻ thêm nhé
Ads ngày trước do ít người chạy, các chính sách dữ liệu người dùng còn lỏng lẻo nên cực kì hiệu quả. Giờ ads chạy quá dễ dàng, người chạy ads đông như quân mông, lại thêm gần đây 1 IOS 14.5 update cho phép người dùng không chia sẻ dữ liệu sử dụng cho các bên thứ 3 thì nhiều anh em bắt đầu toát mồ hôi vì đã lỡ quá phụ thuộc và kênh chạy ads để kiếm lead nóng, giá thì ngày càng cao mà giờ còn kém chính xác thì toang.
Cho nên các anh em bắt đầu đi xây dựng 1 giải pháp phụ trợ mang tính bền vững hơn là phễu nội dung, nghe nói thì dễ nhưng bắt tay vào làm thì không biết bắt đầu từ đâu. Em xin chia sẻ 1 số kinh nghiệm xây dựng phễu nội dung để thu hút lead và nuôi dưỡng lead cho anh em mới bắt đầu tham khảo.
Mục lục bài viết
Xác định chân dung khách hàng
Nghe có vẻ lý thuyết nhưng đây là 1 công cụ hiệu quả để nắm bắt được nỗi đau, mong muốn, hành vi của đối tượng, nhằm lên kế hoạch nội dung hiệu quả. Này nếu các anh em đã rõ khách hàng của mình thì phác thảo ra tầm 1 trang đề brief cho đội content hoặc đi thuê ngoài cũng có nội dung chính xác hơn
Hiểu được hành trình khách hàng
Nói nôm na là điểm từ lúc bắt đầu “chạm ngõ”, “gặp mặt” đến lúc lúc mua hàng thì phải trải qua những quá trình nào, những kênh nào. Ví dụ khách hàng ngành thời trang, hành trình điển hình: thấy quảng cáo facebook (nhận biết, hứng thú) → inbox hỏi tư vấn (cân nhắc, đánh giá) → đặt hàng (mua luôn).
1 ví dụ khác B2B phần mềm: Khách phát sinh nhu cầu, vấn đề→ tìm kiếm trên google, thấy bài viết hoặc quảng cáo (nhận biết) → vào website xem kỹ về dịch vụ, đọc các bài tư vấn (hứng thú, đánh giá) → search google thêm về giải pháp (đánh giá) → tham dự webinar, xem video về giải pháp (đánh giá) → dùng thử, liên hệ tư vấn (cân nhắc) …
Một sản phẩm dịch vụ có thể có nhiều hành trình từ đoạn nhận biết đến đoạn mua, nắm rõ các hành trình này thì thiết kế nội dung dẫn dắt khách hàng sẽ đầy đủ, không bị gián đoạn
Các loại nội dung
Tư duy đầy đủ rồi giờ tới phần cho ra nội dung. Nội dung có nhiều định dạng: bài viết website, bài viết social page, bài viết trên group, hình ảnh, infographic, ebooks, video, … tùy khách hàng thích nội dung nào thì lựa chọn tập trung hoặc phối hợp cho hiệu quả.
Thứ tự ưu tiên của nội dung
Team mình chia nội dung ra là các nhóm và thứ tự ưu tiên như sau
1) Nội dung BOFU (bottom of funnel – nội dung đáy phễu):
Là những nội dung cho khách hàng nóng, đã nhận biết, đã quan tâm, đang ở bước đánh giá, so sánh để thực hiện hành động mua hàng. Nhóm này gồm: nội dung landing page, nội dung sale page, nội dung trang so sánh, nội dung mô tả, nội dung đánh giá, nội dung phản hồi khách hàng, nội dung dùng thử, hình ảnh sản phẩm, video chi tiết sản phẩm, case study … Này là ưu tiên hàng đầu, rồi mới tới mấy nhóm khác.
2) Nội dung TOFU (top of funnel – nội dung đầu phễu):
Đây là nhóm nội dung khơi gợi vấn đề, khơi gợi nhu cầu, thu hút khách hàng lạnh bằng cách cung cấp nội dung hữu ích, không bán hàng. Đây là nhóm nội dung có sức lan tỏa, kết nối với khách hàng thông qua chủ đề và mối quan tâm chung. Nội dung này nhằm thúc đẩy khách hàng nhận biết về thương hiệu, và nhận biết về giải pháp, dịch vụ mà các anh em cung cấp.
3) Nội dung giữa phễu (middle of funnel – nội dung giữa phễu):
Nhóm này nhằm mục đích là thúc đẩy lead lạnh thành lead ấm, nóng, các nội dung về kết nối các giải pháp với sản phẩm dịch vụ mình đang cung cấp, các file ebook, download sâu hơn, nội dung tư vấn dùng sản phẩm, dịch vụ, các nội dung promotion.
Nếu có nguồn lực thì làm 3 cái đồng thời, còn nếu không thì thứ tự làm nội dung là ưu tiên Bofu → tofu → mofu
Lịch viết nội dung
Làm nội dung cần sự kiên trì, đều đặn và kỷ luật, một lịch sản xuất nội dung giúp cho team các bác kỷ luật hơn, vì mỗi tháng, mỗi tuần phải commit số lượng nội dung với cấp trên, hoặc khi outsource ra ngoài cũng cần có lịch nội dung để tránh tình trạng hứng lên mới viết, không đều đặn.
Trong lịch nội dung thì gồm các cột chủ yếu như: chủ đề, mô tả, deadline, người viết, định dạng, yêu cầu, CTA, bài viết chi tiết …
Lịch nội dung nên phát triển chủ đề tổng quát tối thiểu 2 tuần đến 4 tuần, rồi từng tuần sẽ viết chi tiết theo.
Xuất bản nội dung
Sau khi viết nội dung rồi không thể để đó mà “hữu xạ tự nhiên hương được”, nên xuất bản đa kênh. Bài BOFU thì đăng website, đăng fanpage, gửi email cho khách theo chuỗi nuôi dưỡng vào giới thiệu. Ví dụ team em dùng mautic để khách mới thì gửi chuỗi bài BOFU giới thiệu công ty, review sản phẩm và phản hồi khách hàng qua mail.
Các bài viết TOFU trong sáng hơn có thể đăng các hội nhóm để tăng uy tín nick cá nhân, xây dựng cộng động, kéo công chúng từ social về kênh riêng của mình như là email list, chatbot sub, nhóm zalo, tele, viber.
Phễu nội dung giải quyết được cho các anh em câu chuyện là kết nối với khách hàng, giảm phụ thuộc và ads tuy nhiên hiệu quả đến chậm và khả năng scale up nó hạn chế, hy vọng bài viết đã giúp cho anh em có 1 định hướng nhất định để bắt đầu xây dựng phễu nội dung cho riêng mình.
Quý Nguyễn
CEO TriggerM Automation – Inbound & Automation Marketing
Founder tienganhthayquy.com