Để giúp các bạn có một cái nhìn tổng quát cũng như hiểu rõ các bước triển khai SEO, bài viết dưới đây Simple Page sẽ CHECKLIST KẾ HOẠCH SEO TỪ A-Z giúp tối ưu công cụ tìm kiếm hiệu quả.
Một trong những lý do khiến việc tối ưu website dậm chân tại chỗ khi mà chính SEOer là người nắm rõ kỹ thuật nhưng lại không có một kế hoạch SEO cụ thể. Không chỉ những người mới bắt đầu mà ngay cả người làm SEO lâu năm cũng chưa chắc đã có một quy trình triển khai SEO hợp lý.
VÌ SAO PHẢI LÀM SEO?
– Vì nó giúp khi khách hàng search 1 từ khóa bất kỳ, bài viết của mình top 1.
– Vì 1 tháng có thể kiếm về hàng trăm nghìn traffic 1 tháng, mà 1 traffic/click có giá khoảng 1000-100.000 1 click (tính ra mỗi tháng được 10.000 traffic là mỗi tháng được miễn phí vài chục triệu chạy ads)
– Vì nó chứng minh vị thế của công ty, search đâu cũng ra ATP
– Vì nó chống việc đối thủ chơi xấu, search ATP mà ra toàn bài viết ATP lừa đảo thì teo.
– Vì nó là lãi kép, càng làm thì càng lên, khi đã vô luồng rồi thì tăng trưởng đột biến mà ít tốn chi phí.
– Vì nó là 1 kênh Marketing chủ động, không giống Facebook, khách hàng có vấn đề hoặc có nhu cầu thật thì mới search —> dễ chốt, dễ có đơn
– …..
LÀM SEO CÓ NHỮNG CHECKLIST GÌ?
1) Xây móng cho Website
– Source Code chuẩn SEO: này tùy vào doanh nghiệp, có những bên cần code các module quan trọng thì dùng source tự code, còn bth thì nên dùng code wordpress hoặc thuê các đơn vị code trên nền wordpress giá tầm 7-15tr là chuẩn SEO căn bản.
– Tối ưu Page Speed, check trong Google Page Speed tầm 80 80 cả di động lẫn PC là ok, thuê người fix full 100 100 thì khoảng 3-5tr tùy web tùy đơn vị. Trung bình thì khoảng 60 mobile 80 pc là đẹp (cái này giúp website được index nhanh, khá quan trọng trong SEO)
– Xây dựng đủ các landing page, các page thông tin doanh nghiệp, tuyển dụng, about me, liên hệ, thanh toán v.v…. Tốt nhất là làm trên Elementor kéo thả cho dễ
– Tối ưu SEO website qua các công cụ như Yoast SEO, SEO Quake các yếu tố như thẻ meta, thẻ tag, h1 h2 h3 trang chủ, sitemap, description, keyword .vv…..
– Cài đặt các plugin cần thiết cho website: Resize imgapge, plugin cache, plugin thiết kế, plugin yoastseo, easy wp smtp v.v…. gần 20 cái hay sao á.
– Cài tawk.to hoặc chatbot cho webiste, gắn thêm các plugin call now hoặc form.
– Tinh chỉnh, thiết kế header, footer: gắn các landing page, chủ đề lớn
2) Xây nền tảng tăng độ trust cho website
(Website 2 tháng đầu sẽ khá yếu để phát triển, chúng ta cần phải xây dựng độ trust cho nó thì 2 tháng sau mới bắt đầu lên chỉ số)
– Xây dựng bộ keyword dễ lên top theo 7 tiêu chí (xem lại bài 3-4 module 3)
– Đi 5-10 bài guespost (backlink) cho Website (để tăng trust theo thời gian)
– Tạo full các page thông tin, tạo thêm các landing page sản phẩm (vài cái)
– Tạo 5-10 tác giả, quản trị viên, biên tập viên (mỗi tác giả và biên tập viên nên có bài đều đặn)
– Tạo 15-20 Category
Lưu ý: 1 – 2 tháng đầu phải lên 50-70 bài cho site để bắt đầu có sự phát triển.
3) CÁC CHECKLIST CÔNG VIỆC HÀNG THÁNG MẢNG SEO
(của Leader)
– Lên bộ Keyword, săn keyword mới, ngon hàng tháng (cả chủ đề của công ty lẫn chủ đề đời sống)
– Đo đạt traffic của website, các bài viết nào lên và không lên.
– Quản lý Index bài viết, Quản lý link Zombie (sửa các bài không index, hoặc xóa luôn), Quản lý tình trạng ăn thịt content (không để trùng keyword, trùng bài viết)
– Tạo các chiến dịch mới (sản phẩm mới, gói bán mới, đợt giảm giá mới): giao xuống cho nhân sự làm banner, landing page.
– Quản lý các category để gắn popup các chiến dịch quảng cáo mới
– Quản lý form thông tin, chia leads xuống cho Sale (hoặc tạo ra file quản lý form tự động cho sales)
– Xây dựng các bộ Pillar Page mới.
– Quản lý các bài viết lên top: chỉnh sửa audit bài theo thời gian (giao cho nhân viên), gắn thêm banner, popup, CTA trong bài viết (giao cho nhân viên)
– Quản lý lỗi website: tốc độ Google Page Speed, các thay đổi thuật toán của Google, các mã độc, DDOS,….
– Quản lý Backlink out – in của website: cái nào bị out là phải đi fix lại, cái nào in mà bị broken là phải đi khiếu nại liền.
– Quản lý Source code của landing page, bài viết, schema, trang home (mấy cái menu mà để thành h1 h2 hết là tèo rồi)
– Quản lý Content, bài viết mới hàng tháng (giao cho nhân viên)
– Tinh chỉnh, tối ưu sitemap phù hợp với Search Console Google
– Quản lý audit bài viết cho bài viết nào “cần lên top”: chỉnh sửa content chuẩn SEO bằng coraseo, screaming frog, website audit. (cái này khó)
– Đo đạt website đối thủ ở các keyword bán hàng xem họ có tăng trưởng gì không.
– Kết nối thường xuyên với đơn vị thiết kế Website để quản lý tốc độ website, fix lỗi source, chỉnh sửa giao diện website (hoặc tư chỉnh nếu được)
– Quản lý các PBN của thương hiệu, phát triển song song, kéo nguồn lực traffic về cho website.
– Tạo các tài liệu, ebook, bài tổng hợp để kéo traffic về cho website (nếu được)
– Quản lý remarketing Ads cho Website (remarketing đổi với các category, chủ đề có liên quan tới ngành): cái này thiên về bộ phận ads, leader SEO có thể nắm hoặc nếu được thì tự chạy.
– Quản lý điều hướng traffic từ các bài tầng 3 (bài viết traffic) sang các bài viết vòng pillar hoặc sang bài pillar, từ bài pillar về bài viết bán hàng hoặc bài viết cần lên top.
– Quản lý headmap (bản đồ nhiệt của website), đo đạt UI/UX tỉ lệ click ở các button, các banner, các popup để tạo ra banner popup mới phù hợp hơn.
– Quản lý backlink 2.0, backlink MXH, và cả backlink PBN, báo, blog (đo đạt, quản lý các chỉ số bài back link cũ và mới)
– Báo cáo traffic, bài viết hàng tháng cho sếp.
– Quản lý việc kéo traffic tự nhiên cho Website
– Lên các ideas về các công cụ kéo traffic thụ động đề xuất với dev (
– Quản lý nhân sự SEO (có kỹ năng trello hoặc ERP)
– Quản lý Google Address cho công ty.
– Quản lý Enitity, link 301, link die, Carnonical (nếu có)
4) CÁC CHECKLIST CÔNG VIỆC HÀNG THÁNG CỦA NHÂN SỰ
– Viết bài chuẩn SEO (chuẩn theo Guide line đã được đưa ra)
– Tạo và thiết kế Banner cho landing page
– Tạo và thiết kế Landing Page
– Xây dựng bộ Pillar Page được giao
– Kéo traffic cho website
– Tối ưu banner, button, CTA trong từng bài viết
– Thiết kế ảnh cho bài đăng hàng ngày
– Đăng bài lên các nền tảng của Cty như fanpage, blog, pbn, youtube để kéo traffic và thêm link
– Xây dựng thêm profile Facebook và Zalo để dùng công cụ kéo gửi tin kéo traffic cho website.
– Tổng hợp tài liệu để chia sẻ (nghiên cứu tài liệu, khóa học, ebook, inforgraphic, mindmap v.v…)
….
5) LẬP KẾ HOẠCH SEO THEO THỜI GIAN
Các checklist ở trên đôi khi mọi người sẽ nghĩ SEO tại sao phải kéo traffic, tại sao phải làm này làm kia nhiều vậy? Thực sự thì với quan điểm của mình thì SEO bây giờ tập trung vào trải nghiệm người dùng là chính, thời đại của backlink và tip trick đã dần bị phai mờ, hiện tại bây giờ thì Content is King và Traffic is Queen nên mình tập trung khá nhiều vào 2 cái đó (nếu các bạn SEO nào cảm thấy thừa thì cứ bỏ qua nha).
Kế hoạch SEO của mình thì tập trung chính vào 4 cột trụ SEO chính đó chính là : Keyword, Content, Backlink, Traffic. Và dĩ nhiên, mục đích cuối cùng của SEO thì phải là $$$. Mình sẽ chia kế hoạch SEO theo các giai đoạn sau:
+ Giai đoạn 1: Phân tích keyword
Ở giai đoạn này thì chúng ta phải làm các công việc sau:
– Xác định bộ từ khóa bán hàng và các keyword chủ lực
– Xác định bộ keyword “1 nữa bán hàng” bao gồm các keyword review, hướng dẫn, cách dùng, v.v….
– Xác định bộ keyword kiến thức: là gì, vấn đề, bị này bị kia….
– Lập kế hoạch viết Content theo thời gian tháng: KPI, Deadline, Guidline.
– Lập bộ Pillar keyword để đặt internal link
– Phân tích độ khó của 5-10 keyword bán hàng chính, đo đạt sức mạnh, backlink, content của các đối thủ top 1-10
– ….
+ Giai đoạn 2: Viết bài chuẩn SEO
Ở giai đoạn này, chúng ta bắt đầu đi vào phần viết bài, cần thực hiện các checklist:
– Thuê nhân sự và training: có thể là partime, cần training chuẩn nhân sự để viết bài theo đúng Guideline
– Giao keyword cho nhân sự, bám sát việc viết bài để đạt KPI đã đề ra.
– Tổng hợp và đo đạt các bài viết theo thời gian: các bài viết lên được top keyword bao nhiêu sau khi được index.
– Lập tiếp kế hoạch đi backlink cho từng bài viết.
– Tối ưu Banner, Button, Form để nhân sự content có cái để thêm vào bài viết, training nhân sự để biết cách thêm đúng cách.
– …..
+ Giai đoạn 3: Backlink + Traffic
Tiếp đến các checklist khác, Content chỉ là 1 phần, SEO phụ thuộc nhiều vào backlink và Traffic, chúng ta cần thực hiện các checklist:
– Lên kế hoạch KPI đi backlink cho các bài viết
– Lên task viết bài Guespost cho nhân sự Content
– Đo đạt các PBN, Website đi backlink, lên kế hoạch book bài, chi phí ra sao để báo cáo.
– Đo đạt sức mạnh đối thủ để tính toán số backlink cần đi.
– Thuê và quản lý list link MXH, Web 2.0, diễn đàn để trung bình link khi đi link.
– Xây dựng Juice link nếu có
– Xây dựng list blog có thể đi guest post miễn phí (nếu nhà nghèo), đi xin để được đăng bài.
– Xây dựng list bài viết trên các diễn đàn mạnh như voz, bransvietnam, medium, spiderum (tăng traffic thương hiệu)
– Xây dựng bộ keyword ngon để chạy Google Ads (kèm quản lý Ads)
– Xây dựng bộ tài liệu ngon để kéo traffic.
– Kéo traffic từ các công cụ trao đổi traffic.
– Xây dựng chatbot Facebook, Profile facebook, Profile Zalo để kéo traffic.
– Các hoạt động kéo traffic khác.
– ….
+ Giai đoạn 4: Thống kế, báo cáo, tính tiền
Cuối cùng là Giai đoạn quan trọng nhất, tạo chuyển đổi để biến Marketing (SEO) thành tiền, chúng ta cần thực hiện các checklist.
– Giảm tỉ lệ bounce Rate bằng cách điều hướng trong các bài viết, tăng tỉ lệ click, tỉ lệ điền form, tỉ lệ chat tawk.to
– Quản lý điều hướng traffic về các bài viết bán hàng, tối ưu chuyển đổi traffic.
– Quản lý tỉ lệ click, tỉ lệ điền form, tối ưu UI/UX website
– …. Báo cáo với sếp, đòi tăng lương, cho thêm thời gian để kiếm bồ chứ làm hết đống trên là FA suốt đời.
TỔNG KẾT
Ở trên chỉ là CHECKLIST KẾ HOẠCH SEO TỪ A-Z mọi người dùng để tham khảo nha. Mỗi checklist ở trên nhiều cái có thể phải viết 1 bài viết dài thiệt là dài may ra mới hướng dẫn được hết. Chúc mọi người thành công trong việc lập kế hoạch SEO.
Nguồn Leo Minh.
Ánh Tuyết – Tổng hợp và edit.
Có thể bạn quan tâm:
- Fanpage chuẩn SEO là gì? – Quy trình xây dựng Fanpage lên top Facebook -Google.
- TOP 15 công cụ kiểm tra website chuẩn SEO hiệu quả
- 3 bước tối ưu seo từ khóa ranking TOP Google
- CTR là gì? Cách cải thiện tỷ lệ nhấp trong SEO
- SEO Landing page – Cách viết content Landing Page “đốn gục” trái tim khách hàng tạo chuyển đổi siêu cao