Như bạn đã biết Tiktok đang phát triển mạnh mẽ và đã trở thành một ứng dụng quen thuộc đối với Gen Z Gen Y tại Việt Nam. Mặc dù sinh sau đẻ muộn so với các nền tảng xã hội khác như Facebook, Instagram nhưng sự rầm rộ của Tiktok đã thu hút rất nhiều sự chú ý của giới marketing. Khác với các nền tảng quen thuộc, việc thực hiện chiến dịch tiktok marketing thành công sẽ gây nhiều khó khăn cho marketers bởi chính đặc trưng của ứng dụng này. Vậy đâu là chìa khóa của một chiến dịch tiktok marketing thành công? Hãy cùng tìm hiểu với Simple Page nhé.
Nếu như Facebook cần có một nội dung đủ độc đáo, instagram cần một bức hình đủ nghệ thuật và YouTube cần một clip đủ công phu để người sử dụng trở thành một “người ảnh hưởng” thì Tiktok là sự kết hợp của cả ba yêu cầu trên. Nghe thì tưởng chừng thật khó để thực thi, tuy nhiên thực tế việc trở thành ngôi sao trên Tiktok lại dễ hơn nhiều đối với các “ông lớn” đi trước. Bởi vì, dù lượng người sử dụng Tiktok rất lớn, tuy nhiên những người thực sự sáng tạo nội dung trên ứng dụng này lại chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Vì thế, chỉ cần người dùng có ý tưởng mới mẻ, Kết hợp với những hiệu ứng gây tò mò nơi người xem là đã có khả năng có được sự yêu thích không nhỏ trong cộng đồng người sử dụng Tiktok.
Cũng chính vì nhìn thấy điểm mạnh này mà nhiều các doanh nghiệp đã đổi hướng, tìm cách phát triển các phương án marketing trên Tiktok. Tuy nhiên dù dễ lan truyền sản phẩm nhưng không phải cứ làm là các chiến dịch Tiktok marketing đều đi đến thành công. Bởi, để quyết định sự thành bại của một chiến dịch Tiktok marketing còn dựa vào rất nhiều yếu tố, như:
- Đồng cảm người sử dụng trên Tiktok
- Độ tuổi của nhóm khách hàng mục tiêu
Người dùng chủ yếu trên nền tảng Tiktok hiện nay chính là gen Z. Phụ thuộc vào độ tuổi này nhãn hàng có khả năng xây dựng ý tưởng, thông điệp và nắm rõ ràng hướng triển khai thông tin theo sở thích của tệp khán giả phù hợp với sản phẩm trên Tiktok. Tuy nhiên, do sự thiếu hụt về dữ liệu người mua hàng hoặc thiếu kinh nghiệm chuyên môn, nên nhiều nhãn hàng gặp vấn đề trong việc nắm rõ ràng hướng khai triển phù cho chiến dịch truyền thông của mình. Để khắc phục vấn đề này, việc tìm đến sự trợ giúp của các agency chính là một sự lựa chọn thông minh của các nhãn hàng. Vì agency có thể giúp nhãn hàng xây dựng ý tưởng phù hợp để chinh phục gen Z, triển khai chiến dịch sao cho tiếp xúc đến gen Z một cách mang lại hiệu quả nhất.
Nội dung rất quan trọng
Chìa khóa làm nên chiến dịch Tiktok Marketing thành công chính là Nội dung. Đặc điểm của Tiktok là nền tảng video ngắn nên cần nội dung đủ nhanh và phân loại để ghi điểm với người xem và giữ chân họ. Tại Việt Nam Tiktok đã cán mốc hơn 12 triệu người dùng mỗi tháng, lượng nội dung được sáng tạo trên nền tảng này ngày một phong phú và rộng rãi hơn. Điều đó đặt ra thách thức lớn cho các nhãn hàng nếu muốn chinh phục người sử dụng cần phải lên ý tưởng quảng cáo không chỉ khéo léo nêu bật được hàng hóa của mình mà còn tạo nên trào lưu nổi bật người coi.
Mặc dù vậy việc các nhãn hàng tự tìm kiếm ý tưởng và sáng tạo nội dung chưa chắc đã có được hiệu quả như mong đợi. Bởi một sản phẩm thật sự đạt được tính viral cần phải đánh trúng tâm lý của người coi. Và để làm được việc này, các nhãn hàng nên nghiên cứu kỹ tâm lý khách hàng, hoặc có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ một doanh nghiệp chuyên môn để sản phẩm truyền thông được thực hiện một cách an toàn nhất có khả năng.
Influencers chính là chìa khóa thành công
Sau khi nắm rõ được khách hàng mục tiêu của hàng hóa, phác họa chi tiết, rất đầy đủ đặc điểm người mua hàng thì bước kế đến chính là nắm rõ ràng và chọn lựa “người ảnh hưởng” đến khách hàng. Trên bất cứ nền tảng nào Influencer cũng nắm giữ một nhiệm vụ cần thiết, không chỉ đơn thuần tác động đến xu hướng tiêu sử dụng của gen Z – sẵn sàng chi tiền cho các sản phẩm để lại ấn tượng hoặc do người liên quan review. Người ảnh hưởng không dễ dàng chỉ là người giúp cho thông tin sản phẩm được tiếp xúc tới nhiều người hơn, mà còn đóng nhiệm vụ củng cố sự tin tưởng của người mua hàng đối với sản phẩm của nhãn hàng. Bởi vậy, nếu nhãn hàng chọn được người liên quan phù hợp, thì cũng sẽ dễ dàng chiếm được thiện cảm của người mua hàng kết quả trước mắt.
Đứng trước thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, việc sử dụng những người có tầm liên quan lớn đã trở nên quá phổ biến. Dù có thể có được hiệu quả rất nhanh nhưng khó bền vững, mà khoản chi lại tốn kém khá nhiều. Việc này vô hình tạo nên trở ngại đối với nhiều nhãn hàng khi muốn tiếp cận với thị trường quảng cáo của Tiktok.
Trong một bài phỏng vấn, ông Nguyễn Văn Nhật – CEO của Minet Asia – đơn vị độc quyền quản lý Hot Tiktoker, đã từng chia sẻ: “Influencer marketing hiện tại đóng nhiệm vụ đặc biệt cần thiết trong việc mang nhãn hiệu đến gần hơn với người dùng. Tuy nhiên không phải cứ hợp tác với người nổi tiếng là chiến dịch của nhãn hàng sẽ thành công. Để có được sự lựa chọn sáng tạo, các nhãn hàng không thể không có những trợ thủ đắc lực”.
Thiếu kinh nghiệm hay thiếu chuyên môn đều là các yếu tố dẫn đến sự thất bại của các chiến dịch marketing. Vì thế, việc tìm kiếm một agency có nhiều kinh nghiệm khai triển marketing trên Tiktok để cộng tác sẽ giúp các nhãn hàng định hướng rõ ràng tiêu chuẩn chọn lựa Influencer phù hợp, và xác định được hướng khai triển chiến dịch marketing trên nền tảng Tiktok sao cho vừa lâu bền, chắc chắn, vừa tiết kiệm được chi phí.
Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có được chiến dịch tiktok marketing thành công mà tối ưu được chi phí. Chúc bạn thành công ! Theo dõi các bài viết sau của mình nhé.
Ánh Tuyết – Tổng hợp và Edit.
Có thể bạn quan tâm: