Concept là gì, concept có tác dụng gì, vì sao phải làm concept, vì sao concept lại đem đến viral đó là những câu hỏi mà các contenter luôn gặp khó khăn khi bắt đầu công việc của mình. Hôm nay Simple Page sẽ giúp bạn gải quyết những thắc mắc trên và cách làm sao để sáng tạo concept trong content marketing. Hãy theo dõi đến hết bài viết này nhé.
Khái niệm về Concept chắc mọi người cũng biết từ lâu, nhưng Concept Marketing thì chắc chưa nhiều người nói đến.
Concept Marketing (theo mình hiểu chứ hông phải theo sách vở nha) có nghĩa là sáng tạo ra 1 bộ khuôn, bộ khuôn đó sẽ là chủ đề chính để tất cả mọi người có thể làm theo nó hoặc chúng ta có thể làm theo 1 serie như vậy để duy trì content hoặc viral content. Điển hình như:
- Concept “định giá mọi loại tiền” của anh Hùng bá. chỉ 1 concept đó thôi đã ra được rất nhiều video, và video nào cũng thu hút vài triệu view, tiếp theo đó là concept định giá serie đẹp cũng đem về một lượng view cực khủng.
-
Concept “bán giày mà tại sao không…” của chị Thùy Linh Sneaker… Có thể là chỉ tự seeding các câu hỏi dạng đó, rồi tự quay video clip lại… từ đó mọi người vào thấy lạ lạ… cộng đồng tự sáng tạo thêm “sao bán giày mà cứ bán trong shop” ” sao bán giày mà cứ ngồi” “sao bán giày mà không đứng ngoài đường…” view củng khủng khủng.
-
Concept… của rất nhiều trend trên tik tok, mỗi trend đều là 1 Concept riêng.
Ví dụ ở trên là để giúp mọi người hiểu Concept là gì, nó không chỉ xuất hiện trong Video, nó còn xuất hiện ở tất cả mọi miền của Content. “Content là tất tần tật tất cả những gì mà khách hàng thấy ở chúng ta”, nó có thể là 1 bài đăng group, nó có thể là phong cách trên profile cá nhân, nó có thể là …. là 1 cái gì đó mà chúng ta thể hiện ra trên nền tảng online (hoặc offline).
NHƯNG, giải thích như vậy thì cũng hơi mông lung quá, tóm lại, Concept là: Một khuôn mẫu mà chúng ta tạo ra để từ đó chính chúng ta… hoặc người khác ứng dụng để tạo ra 1 Content. Trong bài viết này, mình sẽ viết 1 bài viết tổng quan về Concept trong Content Marketing.
Mục lục bài viết
Concept trong Content Marketing là gì?
Ở trên thì mình có giải thích Concept là gì rồi, giờ thì mình sẽ nói về Ý nghĩa của Concept.Thông thường, ai ai cũng sẽ nghĩ Concept nó là 1 cái gì đó rất mơ hồ và thậm chí chẳng hiểu rõ được giá trị của nó. Đó là vì chúng ta đang “làm content ngắn hạn”. Chúng ta đang cố gắng tạo ra một bài viết hay… nhưng chúng ta đã quên mất tới việc “định vị thương hiệu”.
MỘT BÀI VIẾT CỦA BẠN CÓ THỂ ĐẠT ĐƯỢC 1000 LIKE, NHƯNG SAU ĐÓ CÓ AI NHỚ TỚI BẠN KHÔNG? Và để người ta nhớ tới bạn, đó chính là concept… là thứ để luôn lặp đi lặp lại và… khi mà người dùng đã quá quen với 1 concept, họ sẽ nhớ người tạo ra concept đó, hoặc nhân vật nằm trong concept đó.
-
– Nhìn thấy ảnh là biết của Durex
-
– Nhìn thấy dạng ảnh 2/3, hình trên chữ dưới là biết kiểu kiểu của trang trường doanh nhân HBR
-
– Nhìn thấy con thỏ là biết page thỏ bảy màu.
-
…. Và rất nhiều Concept đã được sáng tạo ra trong 2 năm qua (thời trước hiếm)
Ngày xưa, khái niệm concept chỉ có trong TVC (video) quảng cáo, có trong các concept chụp ảnh. Bây giờ, concept đã trở thành 1 phần trong “marketing”, đó chính là ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU THÔNG QUA CONCEPT.
CHỐT: Concept có thể được coi là “hồn” của 1 cái page, 1 cái thương hiệu cá nhân, như mình thì mình hay chọn concept dạng sharing kiến thức, Concept của mình là BỐ CỤC BÀI VIẾT, tuy là nó vẫn hơi thông thường chưa có 1 concept nào của riêng nhưng nếu ai để ý sẽ thấy, CONCEPT của mình là những bài viết dài thiệt là dài, 3000-4000 từ… Thấy bài viết ông Leo Minh đăng là biết dài thòn rồi (cơ mà bài này ngắn, ráng đọc đi…) v.v…. Và ở cái thời đại mà ai cũng muốn xây dựng thương hiệu cá nhân, các nền tảng giành cho thương hiệu cá nhân đã quá nổi trội như Tik Tok, Youtube…. thì việc tạo cho mình 1 concept là cách ngắn nhất để bạn được viral trên mạng xã hội.
Concept được thể hiện qua đâu?
Thực ra, Concept nó không phải chỉ là 1 định dạng, đôi khi nó là cái “thần”, cái “nết”, cái “bựa” mà chúng ta thể hiện ra trên nền tảng online. Mình thì thường thấy Concept nó có 3 dạng chính:
– Đặc tính, tố chất của 1 cá thể (có thể là cá nhân, có thể là sản phẩm hoặc cũng có thể là thương hiệu)… và nó biến thành đặc điểm mà chỉ cần thấy là biết đó là của ai.
– 1 bộ khung nhất định cho 1 sản phẩm (có thể là video, bài viết, hình ảnh)
– 1 tính chất nhỏ, 1 câu hỏi, 1 câu nói. Ví dụ: “Hùng bá, vua tiền tệ, định giá mọi loại tiền” chỉ là 1 câu nói thôi nhưng nó cũng trở thành 1 trend.
….
Cả 3 cấp bậc đều có thể được sáng tạo và trở thành một Concept riêng, nó sẽ giúp định vị hình ảnh của thương hiệu, cá nhân trên 1 nền tảng nào đó và giúp cho thương hiệu, cá nhân đó được viral. Ai ai cũng muốn tạo ra một Concept cho riêng mình, nhưng thực sự thì chưa có 1 công thức, một quy chuẩn nào cho việc sáng tạo Concept (hoặc ít ra là nó chưa được chia sẻ rộng rãi). Nói lý thuyết thì hơi khó hiểu, ví dụ cụ thể:
1. Đặc tính, tố chất của 1 đơn vị, cá thể
– Anh Hiếu Orion chuyên về chất sáng tạo, chuyên về “ngôn ngữ dân dã” hoặc hơi lầy 1 chút.
– Fanpage Durex chuyên về sáng tạo, đỉnh cao của sự “tượng tượng”
– Leo Minh chuyên về viết dài, viết dai (viết nhiều), hơi dở nhưng thôi đừng chửi…
– Chất bựa của video quảng cáo Thái Lan
2. Bộ khung nhất định
– Ảnh bìa tạp chí Elle
– Dạng câu chuyện được kể qua ảnh (bộ 4 khung như Thỏ bảy màu chẳng hạn)
– Dạng Concept TVC như các video trên tik tok
– Dạng Concept bài đăng: concept Confession, Concept dạng đặt câu hỏi, Concept dạng chia sẻ (như Group mình chia sẻ nhiều nè)
3. tính chất nhỏ, 1 câu nói
– Mình hay dùng icon trong bài viết (thói quen xấu thôi nhưng cũng thành điểm riêng)
– Anh Phùng Thái Học hay sai lỗi chính tả (mình cũng thế, nhưng vì nghệ thuật… hi vọng anh không đọc tới đoạn này)
– Tính cọc cằn của bà nội review đồ ăn trên Tik Tok
– Tính nhây nhây của Minh dự
….. Tạo ra chất riêng
Nói chung, Concept nó có thể là do bạn dựng ra, nó cũng có thể là chính tố chất của bạn sẵn có và bạn biết cách thể hiện nó ra trên nền tảng online (hoặc là bạn cố tình thể hiện, Trần Đức Bo…. what do you think about him?). NHƯNG, nó sẽ in đậm dấu ấn của bạn, nhìn vào là biết bạn, và chính nó sẽ viral tên tuổi bạn trên nền tảng onine.
BẤT CỨ AI GIỜ CŨNG PHẢI CẦN CONCEPT MỚI LÊN ĐƯỢC THÀNH YOUTUBER TRIỆU VIEW “ÔNG GIÁO Ạ” (nhìn câu ông giáo ạ bạn có liên tưởng tới 1977 vlog k ?). Rồi, tiếp theo thì cũng tìm hiểu một Concept được tạo thành như thế nào nhé.
Các yếu tốc cấu thành nên một concept
Thật sự thì cái này nó chẳng có một bộ khuôn mẫu xịn sò nào cả, nếu mà có thì tui trở thành hot Tik Tok-er từ lâu rồi, này là tui phân tích theo cảm nhận của người làm Content lâu năm sương sương.
Nói về cái vấn đề tạo Concept này thì bài viết này bắt nguồn từ 1 livestream của anh Duy Muối, người đã phân tích các concept của kênh Hùng Bá Vua Tiền Tệ , từ bài viết này mình đã chú ý hơn nhiều về Concept và phát hiện ra quá nhiều ứng dụng của nó trong việc làm Marketing. Theo mình, Concept nó sẽ giúp chúng ta Tạo ra 1 khuôn mẫu hoặc nhiều khuôn mẫu mà chúng ta biết trước là nó hay, nó viral, được cộng đồng đón nhận… từ đó, chúng ta chỉ việc sáng tạo các nội dung tùy biến thì chúng ta đã có được 1 nùi nội dung mỗi ngày, viral hot mà không phải suy nghĩ.
Ví dụ về một ông bạn của mình bán DÊ TƯƠI. quán nhậu của ổng cũng bình thường, chỉ đặc biệt 1 cái là có cái biển báo trước cửa “Ở đây có bán DÊ TƯƠI”. Điểm đặc biệt là ở dưới dòng chữ trên lại có thêm 1 dòng.
” TƯƠI thì có nhưng hổng được DÊ”….. hỏi ra thì mới biết, trong quán có nhỏ nhân viên tên Tươi. Tiếp theo đó, cũng cùng concept đó, cứ khoảng 2-3 tháng lại thấy đổi câu bên dưới thành.
– “Hôm nay rất TƯƠI, DÊ thoải mái (Ông mập trong bếp)”…
– “TƯƠI hổng có, nhưng được DÊ”… quán bữa nay toàn nhân viên nam
– “DÊ nay hông có, còn lại mọi thứ rất TƯƠI (mlem mlem)
…..
Mỗi tháng thì quán lại đổi Slogan một lần, dĩ nhiên nó cũng không phải yếu tố gì quá đặc biệt đến mức khiến người khác phải tới quán ăn thường xuyên, nhưng nó đã lặp đi lặp lại trong mắt dân nhậu và vô tình nhắc tới dê tươi là nhắc tới quán (mục tiêu của concept đã thành công)… và cứ ngồi đảo chữ chơi chữ như vậy thì… ngồi nghĩ 1 ngày đôi khi ra được 10-20 cái. Vừa tiện lợi, vừa thú vị, vừa dễ để tạo ra số lượng lớn nội dung mà không cần quá vắt óc suy nghĩ.
Hơi lòng vòng 1 xíu nhưng chủ yếu để mọi người hiểu được tầm quan trọng của Concept. Với mình, một Concept nó sẽ được cấu thành bởi các yếu tố:
-
– Là một bộ khuôn, có thể mở rộng. VD: Định giá mọi loại tiền thì có tiền cũ tiền mới, tiền nước này nước kia, tiền số đẹp…
-
– Là một thứ được phần đông khán giả chấp nhận, là chủ đề được nhiều người quan tâm…. và thấy nó thú vị ở 1 điểm nào đó
-
– Nếu bạn đang muốn thứ đó thành 1 xu hướng… thì nó phải là thứ mà nhiều người có thể bắt chước và làm theo.
-
– Xuất hiện rất nhiều lần… cho tới khi người khác quen với sự xuất hiện đó (hoặc đôi khi là ngóng chờ nó)
-
– Có điểm đặc biệt riêng, tính chất riêng…
Hãy thử để ý, những trend mà bạn thấy xuất hiện trong thời điểm gần đây trên 1 kênh nào đó thì có các tính chất ở trên hay không? hay đơn giản bạn thấy 1 vài chủ đề thường xuyên xuất hiện trên 1 group thì nó chính là Concept mà người chủ group đã tạo ra để mọi người có thể theo hiệu ứng đám đông mà làm theo.
Làm sao để sáng tạo concept trong content marketing?
Để có thể tạo ra được 1 concept thì mình thường có các bước sau đây:
– Biết MỤC TIÊU của concept
– Phân tích THẾ MẠNH bản thân.
– Chọn lọc các TÂM LÝ nhất định của thị trường (sự phản hồi của concept)
– Lên các IDEA cho concept
– Chắt lọc các yếu tố mà 1 Concept cần có
– Đưa ra MẪU THỬ và tiếp nhận phản hồi
– Fix, sáng tạo thêm, hoặc bỏ luôn làm cái khác….
1) Biết MỤC TIÊU của Concept
“Đừng làm cho vui, hãy là 1 người thực tế”
Bạn đang sáng tạo Concept cho công ty với mục đích, dụng ý gì? hãy nhớ lại bài toán Nhận thức. Bạn nấu tô mì cho mình ăn bạn nấu sao cũng được vì nó không quan trọng, nhưng nếu bạn nấu 1 gói mì cho người yêu ăn… khác hẳn, nấu dở nó đấm cho. Làm Concept cũng vậy, hãy có nhận thức rõ ràng về TẦM QUAN TRỌNG của nó trước khi làm
– CONCEPT rất quan trọng vì nó là bộ mặt của chúng ta, làm hay thì nhiều người xem, làm dở thì 1 like cũng chẳng có
– CONCEPT rất quan trọng vì nó là bộ khung, có 1 bộ khung chuẩn nó cũng giống như bạn có 1 cái nhà vững chắc, các phòng ốc thì có thể design kiểu gì cũng được còn nhà thì chỉ có đập đi xây lại.
– CONCEPT rất quan trọng vì… nó quyết định thành quả cho toàn cục, nó ảnh hưởng tới thương hiệu theo thời gian và quyết định “top of mine” của thị trường… hoặc đơn giản, họ dễ dàng tìm lại bạn sau 1 khoảng thời gian.
Concept thực sự rất quan trọng, mà quan trọng như thế nào bạn có thể trả lời được không? nếu bạn coi Concept đơn giản chỉ là 1 IDEA, cứ làm nó bth rồi tới 1 lúc thì bạn sẽ thấy chán và cứ thay đổi liên tục… và rồi chẳng cái nào ra hồn hết.
CHỐT: coi nó là quan trọng, phân tích nõ kỹ vào, ít ra mình cũng đã cố gắng đến sức cùng lực quệ….
2) Phân tích thế mạnh bản thân
Nói thế này cho dễ hiểu, bất cứ ai trong chúng ta cũng sẽ đều có một thế mạnh gì đó mà người khác muốn xem mình thế hiện.
– Đã bao giờ bạn hát trong Karaoke và được nhiều người vỗ tay?
– Đã bao giờ bạn đánh đàn và được người khác ngưỡng mộ.
– Hay đơn giản bạn có 1 bộ sưu tập tiền giấy cực khủng cực xịn như Hùng bá và đem khoe nó với ai đó ?
Ai mà muốn làm idol, muốn tạo ra concept riêng, muốn nổi bật thì ít nhất phải có cho mình 1 điểm gì đó đáng để người khác ngưỡng mộ. Và quan trọng hơn, điểm nổi bật đó là một thứ bạn làm giỏi, bạn làm dễ, bạn có thể làm thường xuyên…. vậy thì nó mới đem đến lượng nội dung liên tục.
Trên tik tok, bạn hoàn toàn có thể thấy chỉ với 1 con mèo, con cún đã có thể trở thành nguyên 1 channel hàng trăm video.Bộ sưu tập tiền của anh Hùng Bá cũng hàng trăm video, channel chia sẻ về kiến thức thì hàng nghìn cái…. Và dĩ nhiên, tất cả những cái đó đều là thế mạnh của 1 người, 1 cá thể, 1 cộng đồng…. thứ mà người khác không có được (hoặc ít người có). Vậy, thế mạnh để khiến người khác ngưỡng mộ thì nó có các yếu tố:
-
– Nó là thứ độc nhất vô nhị chỉ có 1 mình bạn có (hoặc số ít người có)
-
– Nó là một thứ mà họ phải bỏ ra rất nhiều công sức để có được
-
– Nó là một thứ ngoài tầm với của họ, chỉ nằm trong mơ ước của họ
-
– Nó là 1 thứ gì đó đặc biệt, khiến họ thích thú, tạo ra sự bí ẩn, gây cười, shock v..v….
-
– Nó là thứ gì đó mà họ luôn ao ước có được.
-
– Nó là thứ mà phải cần rất nhiều nguồn lực mới có được, một sự KHỔNG LỒ
Và đôi khi còn rất nhiều yếu tố khác, 1 người có nghị lực cũng khiến người khác ngưỡng mộ, sở hữu 1 đàn mèo cũng làm người khác xao xuyến… Nhưng quan trọng là, bạn phải khai thác được bản thân mình có được 1 thế mạnh gì đó rồi từ đó mới khai thác concept đó (cái này dành cho thương hiệu cá nhân, và là concept do chính mình tạo ra, còn nếu mà tạo ra 1 trend ai cũng làm theo thì lại khác nha, cái đó phân tích sau).
CHỐT: hãy liệt kê all những gì mà bạn cảm thấy nhiều người có thể ngưỡng mộ nó ra, gì cũng được, càng nhiều càng tốt.
3) Chọn lọc TÂM LÝ nhất định của thị trường
Khi bạn viết 1 bài Content, bạn có thể viết theo cảm xúc mình, câu chữ tự tuôn trào ra… và đó là cảm xúc của bạn, nó không liên quan tới người khác. Khi sáng tạo Concept, bạn đang tạo ra 1 trào lưu được nhiều người hưởng ứng…. ĐƯỢC NHIỀU NGƯỜI HƯỞNG ỨNG… thì đó là cảm xúc của người xem, KHÔNG PHẢI SUY NGHĨ CỦA BẠN. Vậy nên, khi bạn sáng tạo 1 Concept viral có nghĩa là bạn đang tạo ra 1 thứ gì đó phục vụ cho CỘNG ĐỒNG, mà muốn phục vụ họ, hảy hiểu họ (đẳng cấp winx enchantic siêu cấp nữa thì…. điều khiển họ).
Ví dụ: Khi bạn đọc một confession về một bạn nữ sinh viên bị “cữ*ng bức”….. gia đình ba thì mất sớm, mẹ thì ngót nghét hơn 50, đang làm công nhân ở quê nuôi em nhỏ, tôi đã suy nghĩ về việc tự tử 2 3 tuần vì tủi nhục nhưng nghĩ lại về gia đình nên đành câm lặng, cũng không dám nói với ai vì nhà mình thì làm gì có tiền mà đi kiện người ta. Rồi bẵng đi 1 thời gian 3 tháng sau, mẹ tôi bị tai biến phải nhập viện, bỏ việc ăn học chạy gấp về quê để chăm lo cho mẹ và em trai càng làm tôi thêm áp lực, bác sĩ bảo để trị dứt cho mẹ thì phải điều trị với phác đồ điều trị mới, viện phí là 37tr, một số tiền lớn như vậy tôi có làm 2 3 năm cũng chưa chắc đẻ dành được… giờ tôi phải làm sao?
Khi đọc xong confession trên tại page NEU Confession, bạn có cảm giác gì? (đây là concept confession)
– Cay đắng, tức dận vì tính cầm thú của con người, vì xã hội nghiệt ngã.
– Đau lòng , thương tâm cho cô gái sinh viên trẻ.
– Đồng cảm với nổi đau, muốn san sẻ…
….
Và đó là những cảm xúc mà 50-70% người đọc sẽ có (còn tùy vào môi trường bài đăng được đăng ở đâu, tệp như thế nào)… các cảm xúc đó sẽ tạo ra hành động là “like, share, chia sẻ, viral”…. và từ concept “truyện buồn” đó mà đã làm nên 1 đế chế Confession, từ Phòng thú tội beat, Group 16+ gì gì đó quên tên rồi, Neu Confession ….
CHỐT: mỗi Concept đều hướng tới việc tạo ra nhiều “emotion” nhất. Từ đó, bạn phải chọn lọc trước các yếu tố tâm lý để có thể “sáng tạo” ra các ý tưởng từ những cái “thế mạnh” mà bạn sở hữu, đáp ứng được nhu cầu cảm xúc của thị trường —–> bạn sẽ có nhiều tim, comment, share hơn.
Và một vài concept khác mà chúng ta thường thấy trong group như concept “đấu giá”, concept “comment để được nhận quà”, concept chia sẻ kiến thức, concept “case study, phân tích dữ liệu”, concept…. và đều được rất nhiều like, share, còn mấy cái group mà toàn đăng bán hàng từ trên xuống dưới thì có bao nhiêu người like đâu (biết để về mà xây lại cái group mình cho nó chuẩn).
Nói tóm lại, trước khi chúng ta muốn sáng tạo idea cho concept, chúng ta cũng phải xác định được tâm lý mà chúng ta muốn khách hàng có, từ đó nó sẽ là thước đo chuẩn để sáng tạo concept.
Ví dụ: xây dựng thương hiệu Hùng Bá là một người đứng đầu trong mảng tiền cổ Việt Nam, cảm xúc mong muốn là sự ngưỡng mộ, sự thích thú, sự shock, từ đó đưa ra các concept định giá mọi loại tiền (ngưỡng mộ về kiến thức), concept thu mua tiền củ (ngưỡng mộ về độ giàu), concept định giá mọi serie (thích thú, ham muốn thông tin)
(ai muốn hiểu hơn về các loại cảm xúc và các trạng thái tâm lý, comm.ent đi tui gửi cuốn Ebook “Thấu Tâm Can – Content Như Vàng” bao gồm 8 trạng thái và 32 cung bậc cảm xúc)
4) Lên các IDEA cho concept
Bước này là bước khó nhất vì không phải ai cũng sáng tạo ra được nhiều IDEA, và cái này thì tùy thuộc vào vốn sống của mỗi người, mỗi ngành nghề, mỗi thế mạnh thôi nên mình đưa ra ví dụ thực tế, mọi người tự cảm nhận nhé.
SÁNG TẠO = KIẾN THỨC NỀN + TRENDING (xu hướng của những người đang làm tốt) + NHẢY SỐ (sự liên tưởng, hình tượng hóa, tưởng tượng)
(Đây là cách sáng tạo của tui, tui hay bắt trend lắm và tạo ra chất riêng cho mình, có nhiều người đỉnh cấp hơn thì họ tự tạo ra trend chứ không cần bắt trend)
Có những người, họ ngồi quẹt quẹt là nảy số ra ý tưởng liền, có những người thì họ ngồi nghĩ mãi chẳng ra idea nào. Muốn nhảy số, ít ra bạn cũng cần có 1 lượng “kiến thức nền” đủ ổn đã, từ đó số mới nhảy. Các việc nên làm:
– Xem Tik Tok nhiều vô
– Xem các Page hài hước, truyện cười nhiều vô
– Xem các channel youtube funny, thú vị nhiều vô
– Xem các Bài viết trong cộng đồng mình nhiều để giải ngố.
– Đọc, xem, coi, học… nhiều vô.
Việc nhảy số (sáng tạo) nó là cả 1 quá trình dài rèn luyện bộ não. Các bạn hãy để ý, những người cày phim nhiều, xem anime nhiều, chơi các trò chơi sáng tạo nhiều… hoặc hơi 1.8+ 1 tí những người thường xuyên … nhiều thì trí tưởng tượng nó cao, tất cả những người trên họ đều phải “liên tưởng” trong đầu rất nhiều (nhất là những người đọc truyện chữ kiếm hiệp, xuyên không, tiểu thuyết), liên tưởng nhiều thì sẽ tạo ra nhiều hình ảnh trong đầu, từ đó mới tăng khả năng tưởng tượng… tưởng tượng nhiều thì nó mới tăng khả năng sáng tạo. VÌ VẬY, sáng tạo là một quá trình rèn luyện não bộ lâu dài, giờ còn kịp đó, mở phim ra coi liền đi (đùa đấy, lôi hết các bài viết hay trong group ra đọc thường xuyên thì có ích hơn nha ).
VẬY, việc chúng ta cần làm trong bước này là hoàn thiện 3 bước trên:
– Liệt kê thế mạnh bản thân, các yếu tố mà người khác sẽ ngưỡng mộ
– Chọn một vài tâm lý tích cực, viral
– Liệt kê ra 1 list các idea từ các thế mạnh bản thân đó, sau đó xem xem có phù hợp với các tiêu chí tâm lý không.
Ví dụ: Phân tích Case @Orissakelly
+ Thế mạnh: đẹp, bắn cung giỏi, dẻo dai
+ Tâm lí viral: mê gái, thú vị, ngạc nhiên, amazing.
+ Liệt kê các idea:
– Concept “bắn cung mọi địa hình”: treo mình lên cành cây bắn cung, để cung sau lưng, cuối người xuống bắn cung, xiếc bắn cung…
– Concept “gái đẹp”: chuyên mặc đồ bó, leggin, khoe mông trong lúc bắn cung
– Concept “dẻo dai”: vào kênh xem thì biết, search tik tok Orrisa Kelly
LƯU Ý: ở đây mình phân tích các case, và idea họ chọn, mình sẽ không chỉ cách SÁNG TẠO RA IDEA vì đó là tùy vào vốn sống của mọi người, đừng hỏi vì sao mình không chỉ… vì cái này nó phụ thuộc vào “vốn sống, vốn idea” của mỗi người, mình chỉ cho bạn cái sườn, hãy nhìn vào cái sườn đó để học hỏi…. rồi sẽ tới lúc bạn nảy số thôi.
LƯU Ý 2: tại sao mình hay lấy các case study về Tik Tok… đơn giản thôi, vì mình đang chơi tik tok nhiều nên đừng hỏi vì sao….
Ví dụ 2: Phân tích Case Dave Arito (kênh chuyên về anime ngoài đời thật, hiệu ứng siêu đỉnh)
+ Thế mạnh: có kỹ năng làm hiệu ứng video đỉnh, đam mê Anime
+ Tâm lí viral: cảm xúc “đỉnh của chóp” biến mọi thứ trong anime ra đời thật, kỷ xão hoành tráng, shock, amazing
+ Liệt kê các idea:
– Concept “biến đùng đùng đùng” từ saitama, đến naruto, đến ….. nhân vật nào miễn có skill chạy nhanh hiệu ứng biến đùng đùng đùng là cosplay biến thành anime ngoài đời thật hết.
– Concept: Đang là cảnh người thật, biến 1 cái thành qua ảnh Anime (kiểu kiểu như phép thuật winx enchantic ấy), cắt các khúc đấm nhau chặt chém, diễn chung với vợ (vào kênh ổng coi là thấy)
….
Điểm chung của các concept trên là gì? Đều là bộ khung, từ 1 idea đó có thể làm ra nhiều video với nhiều phân cảnh khác nhau…. và quan trọng là VIDEO NÀO CŨNG ĐƯỢC THÍCH. Hiện tại, con người đã có xu hướng “thích bộ khung” hơn là thích từng bài viết riêng lẻ”…. có nghĩa là, chỉ cần 1 trend nổi lên, dù là cùng 1 concept nhưng xem le bống diễn lại vẫn thích, xem ngọc trình diễn lại vẫn thích…. hoặc cùng 1 concept đó nhưng lại là nhiều khung cảnh khác nhau…. thì vẫn thích. ( SỨC MẠNH CỦA CONCEPT)
CHỐT: hãy tập phân tích như các ví dụ trên, và quan trọng là coi thật là nhiều CONCEPT, bạn sẽ có thể tự sáng tạo ra concept hoặc sẽ tìm ra được idea phù hợp với mình… còn kêu tui chỉ cách tự tạo ra 1 trend hả, đóng 100tr đi chỉ cho… (đùa đấy cái đó nó level cao rồi hihi).
5) Chắt lọc những yếu tố mà CONCEPT cần có
Hãy trả lời các câu hỏi sau trước khi chọn concept:
– CONCEPT của bạn có tạo ra cảm xúc viral cho người xem không? (khi bạn xem xong 1 video, tại sao bạn lại gửi nó cho bạn bè, người yêu?)
– CONCEPT của bạn có thể tạo ra thành nhiều video khác nhau không?
– CONCEPT của bạn người khác có thể clone k (càng dễ clone càng viral)
– CONCEPT của bạn có kích thích hành động like share comment không?
– CONCEPT của bạn có thỏa mãn giá trị “cảm xúc”, “kiến thức”, “tinh thần” không (tại sao 1 hot girl đăng bài toàn ảnh mình quài, caption chẳng có nội dung gì hết mà bài nào cũng nhiều like?)
Một vài câu hỏi nên cân nhắc:
– CONCEPT của bạn có đụng đến các vấn đề nhạy cảm không?
– CONCEPT của bạn có đụng phải những luật cấm của Facebook, Tik Toks, Youtube không?
– CONCEPT của bạn có gây ảnh hưởng trực tiếp tới thương hiệu của bạn không? (ví dụ tui làm 1 cái concept gì đó, nó viral nhưng nó bựa quá, tui là thầy giáo mà làm cái chắc chết tui luôn)
….
Ngoài ra, bạn cũng có thể tự tạo ra những câu hỏi riêng của bản thân, nhưng hãy suy xét kỹ trước khi tạo cho mình 1 concept, bạn có thể thử, nhưng lỡ đâu video của bạn viral ngay từ các clip đầu tiên thì lúc đó hối không kịp đấy….
….
Và việc cuối cùng là đưa ra mẫu video thử rồi nhờ đồng bào xóm làng thân quen gần xa coi trước thôi, tiếp nhận phản hồi từ họ để tìm ra cho mình được những CONCEPT hợp lý và viral nhất.
(Đừng nản khi bạn làm hàng chục, thậm chí hàng trăm video mà vẫn chưa viral…. vì đời đâu như là mơ, nhưng người làm tới hàng trăm video thì khả năng được viral rất cao, NHỚ, hãy chọn đúng tâm lý khách hàng cần nhé)
VẬY…. RỐT CUỘC CÁC BƯỚC LÀM CONCEPT NÓ RA LÀM SAO?
Nói dông nói dài…. gần 5000 từ rồi rốt cuộc đọc xong tới đây hông biết làm Concept làm sao đúng hông . Giờ mình sẽ lấy một case study với nguồn lực của mình là ATP Academy, muốn xây dựng một kênh Tik Tok mới (thương hiệu công ty), giờ mình phải chọn những concept nào?
Bước 1: Nhận thức rõ về Concept
– rất rất rõ rồi, quan trọng v*i~….
Bước 2: Nguồn lực và thế mạnh
– Có designer, editor riêng
– Có team sáng tạo
– Có nhân vật chủ đạo (đã hơi nổi nổi 1 tí xíu hoi…), hoặc nhân vật gây cười (1 người từng thi thách thức danh hài)
– Có thế mạnh về kiến thức, tài liệu, ebook
– Có thế mạnh về “số lượng sách đã đọc”
– Có thế mạnh về các Case study SEO website (đã làm hơn 200 site)
– Có thế mạnh về đào tạo
– Có thế mạnh về công nghệ (công ty sản xuất phần mềm)
– Có độ nhạy về Content
…. (hơi nhiều)
Bước 3: Chọn lọc TÂM LÝ viral
Xét trên các loại tâm lý mà khách hàng thích và những cái mà mình có thể “diễn” thì mình chọn ra các loại tâm lý sau:
– Sự ngạc nhiên
– Sự hài hước
– Sự ngưỡng mộ
– Sự hoài niệm
Bước 4: đưa ra các ý tưởng phù hợp với thế mạnh
(Lưu ý: đây là 1 bước brainstorming, đưa ra càng nhiều ý tưởng càng tốt, không phản biện… sau chắt lọc hoặc cấy ghép lại sau)
1) Sự ngạc nhiên
*Lợi thế công nghệ
– Concept các công cụ marketing mới ra mắt của thị trường
– Concept các phần mềm hữu ích trong đời sống
– Concept “tin tức công nghệ”
*Lợi thế SEO+Case study Web
– Concept review bắt mạch website (tự lấy nick ảo đặt câu hỏi gửi link website vào rồi từ đó làm clip, học theo concept phân tích biển số xe, phân tích sđt)
– Concept chia sẻ kiến thức SEO
– Concept phân tích “ngành” cho SEO (ai làm ngành gì comment đi tui phân tích ngành cho)
*Lợi thế nhân vật chủ đạo
– Concept các câu nói hay lúc đào tạo
– Concept hài hước (hài độc thoại)
– Concept gặp gỡ các người nổi tiếng trong ngành
*Lợi thế số lượng sách đã đọc
– Concept Review kèm tóm tắt sách
– Concept hướng dẫn đọc sách
– Concept sách cho các ngành
*Lợi thế kiến thức Concent
– Concept quà tặng tài liệu
– Concept tất tần tật…. 1 cái gì đó liên quan content
– Concept sửa bài content
…..
Hầu hết, các concept trên là mình đều đã thấy người ta làm ở 1 ngành nào đó, 1 ngách nào đó và từ đó mình lấy theo, bài này viết nhanh nên mình chưa làm các concept tự sáng tạo idea riêng… BUT, chỉ cần nhiêu đó concept là mình đã có 1 nùi ý tưởng để làm video cho kênh Tik Tok rồi, từ đó mình có thể nảy số hơn trong quá trình làm và re plan liên tục.
KẾT LUẬN
– Nên hiểu rõ Concept quan trọng như thế nào tới việc phát triển 1 kênh marketing
– Nên hiểu tâm lý khách hàng hơn khi làm content or concept (comment đi tặng quà cho )
– Nên hiểu rõ thế mạnh bản thân
– Nên rèn luyện trí sáng tạo và dung nạp kiến thức nền liên tục
– Nên hiểu thị trường làm gì để học theo, copycat theo
– Nên có vốn sống mạnh, vốn kiến thức nhiều để tự tạo ra thế mạnh cho bản thân
– Hiểu cách cơ bản để tạo nên một concept.
Trên đây là những key mà mình đã thực hiện để sáng tạo concept trong content marketing. Còn bạn thì sao? Bạn có ý tưởng gì hay thì comment bên dưới cho mọi người cùng tham khảo nhé.
Nguồn Leo Minh.
Ánh Tuyết – Tổng hợp và Edit.
Bài viết liên quan:
- Ebook content trong tầm tay
- Muốn trở thành một Content Marketer xuất sắc thì cần có tư duy hệ thống (Systems Mindset)
- Case Study: 6 chiến thuật Content Marketing có khả năng “chuyển đổi” tốt nhất (P1)
- Case Study: 6 chiến thuật Content Marketing có khả năng “chuyển đổi” tốt nhất (P2)
- Top 7 xu hướng Content Marketing dẫn đầu trong 2020