Content Curation là quá trình tìm kiếm, thu thập những nội dung liên quan về một chủ đề cụ thể từ nhiều nguồn tài liệu. Để có được content thích hợp và sử dụng nó đạt hiệu quả cao, cần nắm rõ cách curation như thế nào cho hợp lý. Bài viết này, Simple Page sẽ cùng bạn tìm hiểu cách thực hiện curation cho content để tối ưu hiệu quả mong muốn nhé.
Mục lục bài viết
- Content curation là gì? Các bước thực hiện curation hiệu quả
- Các lợi ích khi sử dụng Content Curation
- So sánh giữa Content Curation và Content Copy(duplicate)
- Vì sao nên xây dựng Content Curation?
- Phân loại các Content Curation
- Content Curation còn tạo ra nhiều cơ hội học tập
- 10 công cụ hỗ trợ nội dung curation
Content curation là gì? Các bước thực hiện curation hiệu quả
Content Curation là quá trình khám phá thu thập nội dung liên quan về một chủ đề cụ thể từ các nguồn khác nhau, từ đó biên tập chỉnh sửa, chuẩn bị và truyền tải thông tin Content nội dung thích hợp, sau đó phân phối thông tin theo cách có tổ chức.
Content nội dung curation: Xứ lý sắp xếp thông qua số lượng lớn Content có trên internet và thuyết trình nó mang ý nghĩa và được tổ chức quanh một chủ đề cụ thể
3 bước căn bản để thực hiện Content Curation
Bước 1: Tìm và Đọc các nội dung từ những nội dung tốt từ nguồn uy tín
Bước 2: Biên tập, chỉnh sửa và dọn dẹp nội dung
-
- Thêm chú thích của bạn
- sự chọn lựa các trích dẫn yêu ích
- Lưu tâm đến độc giả của bạn
- Tóm tắt tác điểm chính
Chia sẻ thông tin
-
-
- Thông tin sau khi biên tập share qua website, blog của bạn
- Share qua kênh social
- Trên trang share tài liệu DOC, PDF
-
Các lợi ích khi sử dụng Content Curation
- Phục vụ bạn đọc tốt hơn
- Thêm sự sáng tạo
- chia sẻ suy đoán của bạn theo cách khác
- cài đặt lĩnh vực
- Show được phẩm chất của bạn
- Xây dựng lưu lượng truy vấn
- Góp phần Xây dựng cộng đồng
“Lợi ích lớn nhất của Curated mà tôi thấy là giúp chắt lọc thông tin trong ma trận thông tin và trở thành một nguồn đáng tin cậy và có thẩm quyền trong lĩnh vực của bạn. Nếu bạn là nguồn gốc của những gì thực sự trọng yếu và hữu ích, bạn hoàn toàn có thể nổi bật ngay cả ở những thị trường đông đúc và kiếm được một lượng khán giả đáng kể” Rand Fishkin
So sánh giữa Content Curation và Content Copy(duplicate)
Duplicate – Copy from other website
- Sao chép từ trang web khác
- Chiếm đoạt traffic của người tạo nội dung nguyên gốc
- Phi đạo đức với người tạo Content nội dung
- Bị tiếng phi phạm bản quyền
- Không thêm chất lượng cho người đọc
- Bị phạt bởi Google
Content Curation
- Sử dụng kết nối đến nguồn trích dẫn
- Điều hướng lưu lượng tới nguồn tạo Content nội dung gốc
- Có lợi cho người tạo Content Gốc
- Dùng hợp pháp doctrine (pháp lý)
- Thêm chất lượng cho người đọc
- Có giá trị với Google
Vì sao nên xây dựng Content Curation?
- Xây dựng nhận thức thương hiệu
- cài đặt tư duy chỉ huy, thiết lập Authority
- Cải thiện traffic (SEO & Direct)
- Hỗ trợ sinh ra các LEAD (cơ hội biến đối tượng mục đích thành khách hàng)
- Thúc đẩy nội dung trên kênh social media và Blog (website)
- cài đặt tư duy lãnh đạo – 85%
- Tăng hiện diện thương hiệu – 85%
- Thúc đẩy SEO – 65%
Phân loại các Content Curation
Aggregation – TỔNG HỢP
Distillation – Chưng cất, chắt lọc
Chronology – Có tính lịch sử (kế thừa) + tăng trưởng thêm
Mashup – Một bài hợp nhất từ khá nhiều nguồn, Thêm so sánh và thêm quan điểm
Elevation – Nâng cao chất lượng, Phân tích và Có cái bổ sung sâu sắc
Content Curation còn tạo ra nhiều cơ hội học tập
Qua việc khai phá phân tích và mở rộng phạm vi của chủ đề bạn có thêm thời cơ cơ hội cho học tập và tăng trưởng kiến thức về lĩnh vực của một chủ đề bạn đang hướng đến giúp bạn biên tập content tốt hơn trong tương lai.
Hầu hết mọi người đều rất bận rộn để đào sâu một vấn đề, và nội dung curation là cách giúp bạn có cơ hội học tập và phát triển kiến thức lĩnh vực về chủ đề bạn quan tâm sau đó truyền tải lại một cách lý tưởng, bổ sung thêm thông tin có giá trị để mang đến độc giả.
Những người hướng đến về một chủ đề họ thường phải vào nhiều trang, nhiều nguồn khác nhau để thu thập và quan tâm, thường mất dài hạn, bài viết Pillar của bạn tổng hợp đầy đủ các khía cạnh của chủ đề giúp bạn đọc tiếp nhận nội dung tốt và đỡ mất giờ giấc của họ.
Phần nhiều những người làm nội dung đều có sử dụng kỹ thuật Curation nhưng rất ít người tổ chức nội dung và có chiến lược cụ thể để thực hiện Curated Content nội dung tốt, nếu bạn thực hiện theo 5 bước phía dưới bạn sẽ có thời cơ thành công hơn.
- Hiểu về bạn đọc của bạn
- chia sẻ những gì trọng yếu
- Làm nó cá nhân hóa
- Content curation sẽ Xây dựng chất lượng (build value)
- Quảng bá bản thân
- phân phối tín dụng (credit)
- Lên chiến lược thực hiện
- Lắng nghe phản ứng
Quá trình của curation là tìm ra những thông tin liên quan cho bạn đọc và thêm chất lượng cho nó, Curated Content nội dung là yếu tố bình luận (critical) của một pha trộn biên tập, hãy luôn giữ các nguyên tắc trong nghĩ ngợi khi làm Content curation.
- Hướng dẫn độc giả: hướng họ tới những nội dung chất lượng cao
- gởi nội dung tốt nhất tới độc giả để họ quay lại với bạn
- Thêm giá trị: cải thiện và nâng cấp chất lượng nội dung
- Thêm bối cảnh: dùng một chủ đề tổ chức bài viết và thiết lập sao cho mỗi chủ đề là một tập hợp hoàn chỉnh bao quát chủ đề đó
- mãi mãi giữ thuộc tính nguồn: củng cố và chắc chắn thương hiệu của bạn được xem là nguồn tin tưởng
- Tìm khoảng trắng: tạo chủ đề quanh khoảng trắng (white space) mở rộng phạm vi chủ đề khi biên tập
9 nguyên tắc của Content Curation
- Cân bằng – nội dung curation của bạn có cân bằng với thông tin bạn đã tạo không?
- Nhấn mạnh – Content nội dung curation có củng cố nội dung bạn đã tạo không?
- Chuyển động – Content nội dung curation có đưa người đọc đi sâu hơn vào nguồn cấp dữ liệu của bạn không?
- Partten(Mẫu) – mục tiêu của bạn có được định hướng rõ ràng bởi Content curation của bạn không?
- Lặp lại – Bạn đang chia sẻ dựa trên một chủ đề và / hoặc từ khóa tập trung?
- mật độ – Số lượng Curation có bổ sung cho nội dung của bạn không?
- Nhịp điệu – Bạn có chia sẻ nhất quán không?
- Sự đa dạng – Bạn có đang quản trị các loại thông tin khác nhau từ các nguồn khác nhau không?
- Thống nhất – Content curation có truyền đạt được sự tất cả bên cạnh nội dung bạn đã tạo không?
Phát hiện này cũng đưa tôi đến tóm lại rằng chúng ta cần một công cụ tốt hơn – một công cụ cho phép chúng ta chú ý đến từng phần nội dung được quản trị để chúng ta hoàn toàn có thể tuân theo 9 nguyên tắc được liệt kê ở trên.
Theo Curata có năm bước cơ bản khi quản trị nội dung.
Bước 1: định hướng chủ đề & mục tiêu của bạn.
Chọn một chủ đề sẽ truyền đạt nhãn hiệu của bạn và làm cho bạn trở thành một nhà dẫn đầu quan điểm về một chủ đề cụ thể. Chọn một cái gì đó chủ đề và có liên quan đến đối tượng mục tiêu của bạn.
Bước 2: Tìm các nguồn.
Hãy xem xét ngành nghề của các người có chuyên môn trong nghề – các nguồn bạn dùng phải tin tưởng cậy.
Bước 3: sắp xếp thông tin tìm thấy.
Lọc qua thông tin tìm thấy và phân loại nó theo cách phù hợp với lập luận hoặc quan niệm của bạn. thông tin khác nhau nên được cấu trúc để đi kèm ý nghĩa và làm việc cùng nhau như một mảnh ghép hoàn chỉnh.
Bước 4: Thêm chất lượng cho thông tin tìm thấy.
Thêm kết quả hoặc quan niệm của riêng bạn vào nội dung. nội dung tìm thấy sẽ chứng minh ý kiến hoặc lập luận của bạn. Đừng lặp lại hoặc đạo văn.
Bước 5: Xuất bản và quảng bá hàng hóa cuối cùng.
chia sẻ nội dung trên trang web hoặc blog của bạn và chắc chắn quảng bá thông tin đó qua phương tiện marketing xã hội.
Giải thích: Đó là một ý kiến tốt để giải thích tại sao nội dung nhất định đã được curate. Nói với khán giả của bạn tại sao bạn tìm thấy một chủ đề Đáng chú ý chú ý và tại sao họ cũng nên như vậy.Cần xem xét thêm để chắc rằng rằng bạn có một phần thông tin cuối cùng toàn diện.
- Tín dụng(Credit): Luôn bao gồm các liên kết đến nội dung ban đầu và tín dụng khi cần thiết.
- Trích đoạn(Extracts): Không bao gồm các bài viết đầy đủ trong phần sau cuối của bạn. Bạn không lấy lại nội dung; bạn đang thêm giá trị cho thông tin của chính bản thân mình với cách tham khảo sáng kiến của người khác. Điều này cũng sẽ khuyến khích người đọc nhấp qua nội dung gốc. Các người sáng tác sẽ thanh you bạn vì đã dẫn lưu lượng truy cập đến các trang web của họ và do đó khung mạng của bạn sẽ mở rộng.
- Chọn một cách khôn ngoan: Chỉ dùng thông tin thêm vào đối số của bạn. Đừng bao gồm thông tin kém giá trị chỉ vì nó gồm có cùng một chủ đề.
- Đặt dấu án cá nhân của bạn: Hãy bảo đảm để thêm tiếng nói của bạn. Đừng làm theo quan điểm của người khác và bị lạc giữa những người còn lại. Vấn đề là nên có quan niệm hợp lệ và chỉ sử dụng thông tin của người khác làm minh họa.
Bước 1: xác định TOPIC để curate
- Bạn hoàn toàn có thể Curate tốt hơn đối thủ? (TOP 5)
- Có điểm nào trong nội dung của bạn tốt hơn đối thủ
- Nới rộng hay thu hẹp Chủ đề?
“Curation cho phép bạn mở rộng quy mô nội dung của bạn vượt ra ngoài những gì dự định lúc bắt đầu. bằng cách hiểu đối tượng của bạn, việc quản lý thông tin có liên quan cho phép bạn tổ chức một phạm vi trao đổi rộng hơn và làm việc như một trung tâm thông tin rộng hơn so sánh với những gì bạn có thể tự tạo.”
Bước 2: Tìm kiếm
khám phá Nguồn Content nội dung
Xem xét 3 yếu tố Competitior, bạn đọc quan tâm, và nội dung Landscape để ra quyết định giải pháp lựa chọn Topic và subTopic
Bước 3: CURATE: lựa chọn và biên tập nội dung
Những lưu ý ở bước giải pháp lựa chọn và Biên tập
- Nghi nhận thông tin nguyên bản và người sáng tác tạo ra nó
- Bình luận về nội dung gốc theo cách hữu ích cho người đọc
- mối liên quan tới thông tin gốc (win-win với người sáng tác tạo ra nó)
- dùng trích dẫn từ bài viết gốc bởi ký tự ngoặc kép “”
- dùng CTA lời kêu gọi mối liên quan tới bài viết của bạn giúp độc giả mở rộng kiến thức về chủ đề (sử dụng Internalink theo ngữ cảnh)
Tự đưa ra các câu hỏi sau để chắc rằng bạn không curate phi đạo đức:
- dùng đoạn trích thông tin có quá dài?
- Bạn đã thêm bình luận, quạn điểm của bạn?
- Bạn đã set no-follow cho quan hệ đi rà ngoài?
- Chú thích của bạn có dài hơn đoạn trích?
- Hình ảnh của bạn đưa vào đã được tối ưu?
- Đã viết lại tiêu đề và các sub heading trong bài viết?
5 cách để thêm chất lượng cho thông tin của bạn
- Thông cảm cho người đọc – điều gì sẽ hữu ích với họ hãy cho họ biết ngay
- Làm rõ tiêu chí – đồng ý cách thông tin sẽ được ánh xạ
- định hướng nội dung liên quan và trọng yếu nhất
- áp dụng bối cảnh và ý nghĩa
- chia sẻ với đúng người vào đúng thời điểm, trong các xã hội của bạn
Review, maintain và làm mới khi có lý
Để thực hiện tốt bước tổ chức và biên tập nội dung bạn tham khảo mẫu bài viết: Hướng dẫn Curate Content theo Topic Cluster và Mẫu bài Pillar
Bước 4: Share – Chia sẻ
Mạng xã hội: share trên cộng đồng của bạn và trên cộng đồng về chuyên môn của chủ đềSau khi biên tập xong thông tin, bạn publish và tiếp tục share bài viết của chính bản thân mình qua một số kênh sau:
- Feed
- News letter: gửi mail cho những người đăng ký nhận tin họ quan tâm
- Syndicate Content: Chọn ra các mẫu hoặc đoạn nội dung của bạn post bài lên các trang như Linked in, Blogger, Google site
- Tạo thông tin thành các Slide để share trên các trang share file như: Slideshare.net, Scridb.com, Scoop.it, tailieu.vn
- truyền tải thông tin curate thành Infographic, thành Video share trên Youtube, vv…
Bước 5: Analytics
Bước phân tích giúp bạn đo lường lại kết quả thực hiện của bạn tận dụng các chiều số liệu sau:
- phát triển về User, Session và pageview truy cập
- tỷ lệ click CTR
- phát triển subcribers
- phát triển về số lượt Follower trong các cộng đồng
- nhất là phát triển về các Lead (support để biến người tiêu dùng tiềm năng thành quý khách hàng thật sự)
10 công cụ hỗ trợ nội dung curation
- Twitter list
- Newletter
- it
- Feedly
- Storify
- Sliply
- Curata
- PublishThis
- Traplt
Vậy, bạn có thể sử dụng Content Curation được chưa? Hãy khai thác hết hiệu quả mà Content Curation đem lại nhé. Áp dụng vào công việc và toàn bộ các phạm vi kiến thức mà bạn cần có, sẽ gặt hái được nhiều giá trị hơn cho bạn.
Bài viết liên quan:
Hướng dẫn lập dàn bài cho người viết content 2021
Quy trình bán hàng chủ động trên Facebook cá nhân bằng content
Lộ trình phát triển của một Freelancer Content
Hoài Phương (0901930305) – Simple Page