Đây là bài viết cung cấp chi tiết những kiến thức, giá trị, lợi ích của hoạt động quảng cáo Google đối với doanh nghiệp. Mời bạn theo dõi!
Mục lục bài viết
- Quảng cáo Google là gì?
- Google Ads là công cụ quảng cáo mang lại chuyển đổi nhanh nhất
- Các hình thức quảng cáo Google 2022
- Gợi ý hình thức quảng cáo Google hiệu quả
- Google Ads tính phí bằng cách nào?
- Quy trình chạy quảng cáo Google Ads hiệu quả
- Các kênh học quảng cáo Google miễn phí tốt nhất
- Bảng giá dịch vụ quảng cáo Google tại Simple Page
- Các câu hỏi thường gặp
Quảng cáo Google là gì?
Ở Việt Nam có một câu nói vui “Dân ta phải biết sử ta – Cái gì không biết thì tra Gu Gồ”
Khi cần tìm hiểu một chủ đề nào đó, bạn sẽ nghĩ đến ngay đến Google tìm kiếm vì nó rất tiện lợi, chỉ cần điền nội dung muốn tìm kiếm và sau 1 cú click chuột, Google sẽ cho bạn những kết quả tìm kiếm phù hợp nhất!
Xem hình minh họa bên dưới
Vì vậy mỗi giờ có hàng tỷ lượt tìm kiếm trên công cụ Google này, vì vậy Google đã cho ra mắt công cụ hỗ trợ quảng cáo trên chính nền tảng tìm kiếm của mình mang tên Google Adwords vào năm 2000 và đến 2008 Adwords đang mang về cho Google 21 tỷ USD doanh thu.
Đến năm 2018, Google chính thức đổi tên từ Google Adwords sang Google Ads vì lúc này công cụ quảng cáo của Google đã không chỉ là quảng cáo từ khóa (words) nữa mà liên quan đến các định dạng khác như hình ảnh, video (sẽ được đề cập chi tiết ở các phần bên dưới)
Đến thời điểm hiện tại, quảng cáo Google vẫn khẳng định mình là một công cụ quảng cáo trực tuyến tốt nhất thị trường hiện nay vì tính hiệu quả giúp các doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận đúng khách hàng đang có nhu cầu mua sắm với chi phí tốt nhất.
Google Ads là công cụ quảng cáo mang lại chuyển đổi nhanh nhất
Bạn hãy thử hình dung như sau:
Giữa một 100 web đang bán sản phẩm A giống bạn, nếu bạn là một người mới bắt đầu kinh doanh làm sao để nhanh chóng vượt qua 100 website này để được người dùng biết đến?
Có 2 cách giúp bạn điều đó, đó là
- SEO top cho website (1)
- Quảng cáo Google (2)
Với cách (1) bạn cần thời gian ít nhất 3 tháng để thấy website của mình vượt thứ hạng trên các website khác – đó là trong trường hợp hoạt động SEO website của bạn hiệu quả còn chưa kể các website khác cũng tối ưu SEO như bạn. Do đó nếu bạn muốn có kết quả ngay thì SEO không phải là kênh phù hợp ngay lập tức
Với cách (2) là quảng cáo Google, bạn sẽ phải trả một khoản chi phí cho Google để quảng cáo website của bạn trên các kết quả tìm kiếm liên quan. (xem hình bên dưới)
Khi có người tìm kiếm các chủ đề liên quan đến sản phẩm A thì Google Ads sẽ được kích hoạt và website của bạn sẽ được ưu tiên nằm ở vị trí đầu. Điều này giúp tăng khả năng khách hàng đến với website của bạn và mua hàng.
Hiện nay chi phí trung bình cho mỗi click chuột quảng cáo của Google khá rẻ từ 500đ > 10.000đ (tùy thuộc mức độ cạnh tranh từ khóa trên thị trường mà chi phí này sẽ khác nhau).
Khi sử dụng dịch vụ quảng cáo tại Simplepage, team sẽ giúp bạn tối ưu chi phí này sao cho mang lại hiệu quả chuyển đổi doanh thu cao nhất.
Các hình thức quảng cáo Google 2022
Hiện tại Google Ads hỗ trợ rất nhiều hình thức quảng cáo (Ads type) và kênh hiển thị quảng cáo (Ads placement)
Vị trí và định dạng hiển thị quảng cáo Google
Các vị trí hiển thị quảng cáo như
- Hiển thị mẫu quảng cáo khi tìm kiếm từ khóa trên kết quả Google (search ads)
- Hiển thị mẫu quảng cáo khi xem video trên Youtube (video ads hay Youtube ads)
- Hiển thị mẫu quảng khi xem tin tức ở các trang báo, app tin tức ,… (banner ads, native ads…)
Các định dạng quảng cáo Google
- Quảng cáo nội dung dạng chữ (search ads)
- Quảng cáo nội dung dạng hình ảnh (banner ads)
- Quảng cáo nội dung dạng video (video ads)
Gợi ý hình thức quảng cáo Google hiệu quả
Với kinh nghiệm triển khai các chiến dịch quảng cáo của SimplePage, chúng tôi xin đưa ra lời khuyên cho bạn như sau
Để có thể chuyển hóa người dùng từ người lạ trở thành khách hàng của bạn thì bạn cần hiểu rõ về Hành trình khách hàng mua hàng trực tuyến.
Hiểu cơ bản của mô hình này là việc sử dụng quảng cáo để tác động vào nhận thức của người dùng từ Biết (nhận thức) sang Cân nhắc (hỏi tư vấn) và Chuyển đổi (mua hàng), cuối cùng là Giới thiệu.
Ở mỗi giai đoạn của hành trình này, bạn cần phải lựa chọn các thông điệp quảng cáo phù hợp để dẫn dắt họ. Sau đây là một vài gợi ý:
- Banner ads và video ads rất thích hợp để tác động vào giai đoạn nhận thức ( giúp khách nhanh chóng biết đến sản phẩm của bạn) và giai đoạn chuyển đổi (đeo bám lặp lại liên tục thôi thúc mua hàng)
- Search ads rất thích hợp ở giai đoạn cân nhắc (để cung cấp thông tin, giải thích, tư vấn cho khách đầy đủ)
Tùy mục tiêu chuyển đổi của doanh nghiệp mà team Simple Page sẽ phân tích và tư vấn hình thức quảng cáo phù hợp nhất.
Google Ads tính phí bằng cách nào?
Google Ads có 4 cách thức tính phí phổ biến đó là
CPC (Cost per Click)
Đây là cách tính phí dựa trên mỗi lần nhấp chuột vào quảng cáo. Khi quảng cáo xuất hiện trên mạng tím kiếm và khách hàng nhấp vào quảng cáo đó thì bạn phải chi trả một số tiền nhất định cho Google, dựa trên số tiền bạn đã đấu giá trước đó cho mỗi click, nếu không có ai click thì bạn không mất tiền.
Ở Việt Nam, hình thức tính phí này của Google Adwords rất được ưa chuộng vì nó nhắm trúng những khách hàng tiềm năng. Hình thức này có thể xuất hiện ở cả mạng tìm kiếm và mạng hiển thị, có khả năng thu hút khác hàng, gia tăng lượng truy cập vào trang web. Từ đó gia tăng doanh số bấn hàng cho doanh nghiệp.
CPM (Cost per Miles)
Đây là cách tính phí quảng cáo Google Adwords dựa trên mỗi 1000 lần hiển thị, hình thức này chỉ xuất hiện trên mạng hiển thị của Google.
Với hình thức quảng cáo này, doanh nghiệp sẽ đấu giá cho 1000 lần hiển thị và Google sẽ tính phí theo số lần hiển thị thực tế.
Hình thức quảng cáo này thường được áp dụng cho các doanh nghiệp muốn xây dựng và quảng bá thương hiệu mà không quan trọng việc số người click vào quảng cáo đó
CPA (Cost per Action)
Hình thức quảng cáo này chưa phổ biến lắm ở Việt Nam, đây là hình thức quảng cáo Google Adwords cao cấp và khó sử dụng nhất với các tính phí dựa theo số lần chuyển đổi. Có nghĩa quảng cáo hiển thị và người dùng nhấp chuột vào nhưng Google chỉ thực sự tính phí khi người dùng này có những hành động cụ thể trên website như xem bài viết, tìm sản phẩm, đặt mua, thanh toán,…
Hình thức quảng cáo này giúp co doanh nghiệp có thể theo dõi, kiểm soát, điều chỉnh theo chiến lược kinh doanh để tiết kiệm chi phí và phát huy hiệu quả tốt nhất
CPV (Cost per View)
Đây là hình thức trả tiền quảng cáo video. Hình thức quảng cáo này cho phép quảng cáo video của bạn xuất hiện trên mạng Google Display như Youtube. Quảng cáo sẽ hiển thị bên cạnh video có liên quan mà khách hàng đang xem và bạn phải trả tiền cho việc này.
Quy trình chạy quảng cáo Google Ads hiệu quả
Quy trình triển khai một chiến dịch quảng cáo Google mà team đang thực hiện như sau
Thu thập nhu cầu khách hàng (brief)
Tại bước này, team sẽ làm việc với Doanh nghiệp để thu thập các dữ liệu cần thiết, team sẽ cung cấp form thu thập thông tin để khách hàng cung cấp dữ liệu.
Thời gian thực hiện bước này từ 1-3 ngày
File thu thập thông tin (Brief): (đang cập nhật link)
Phân tích sản phẩm và nghiên cứu thị trường sản phẩm
Sau khi hoàn thiện bước thu thập, team sẽ họp để braindstorming để đưa ra các kế hoạch đề xuất dựa trên phân tích sản phẩm, thị trường cũng như dữ liệu kinh nghiệm của team ở các dự án trước.
Thời gian: 3-5 ngày
Kết quả: Proposal cho khách hàng
Proposal đề xuất kế hoạch triển khai
Team sẽ gửi plan proposal cho khách hàng để đưa ra kế hoạch triển khai kèm KPI và ngân sách chiến dịch dự kiến.
Khách hàng trao đổi và thống nhất plan để triển khai.
Triển khai ngân sách chiến dịch testing
Trong mỗi dự án sẽ luôn có một phần ngân sách để triển khai setup, testing mẫu quảng cáo (từ 10-20% ngân sách tổng thể)
Thời gian: không cụ thể, tùy theo plan đã thống nhất
Phân tích kết quả và tiến hành optimize chiến dịch chính thức
Sau thời gian triển khai testing, các dữ liệu thu về sẽ được team double check lần 2 để kiểm tra với proposal ban đầu. Cuối cùng sẽ triển khai scale ngân sách cho chiến dịch chính thức.
Các kênh học quảng cáo Google miễn phí tốt nhất
Các khóa học chính thức từ Google – Skillshop
Link: https://skillshop.withgoogle.com/
Khóa học Simplilearn Solutions
Link free: https://www.youtube.com/watch?v=YkDXgJLpLVI&list=PLEiEAq2VkUUIEwGI8HhRKnkI5KRrvp1jI
Khóa nâng cao (trả phí): https://www.simplilearn.com/advanced-digital-marketing-certification-training-course?
Khóa học của Hubspot
Link: https://academy.hubspot.com/courses/digital-advertising
Khóa học của Loves data
Link: https://youtu.be/bvG8YXpKqvc
Bảng giá dịch vụ quảng cáo Google tại Simple Page
Gói dịch vụ tư vấn setup cơ bản
Chi phí: Miễn phí
Thông tin dịch vụ:
- Tư vấn, phân tích tổng quan doanh nghiệp đề xuất cơ bản
- Cài đặt tài khoản Google Ads cơ bản cho doanh nghiệp
- Nghiên cứu đề xuất hướng khai thác công cụ tối ưu
Gói dịch vụ tư vấn chuyên sâu
Chi phí: 3.000.000đ (chưa bao gồm ngân sách quảng cáo)
Thông tin dịch vụ:
- Tư vấn, phân tích tổng quan doanh nghiệp đề xuất cơ bản
- Cài đặt tài khoản Google Ads cơ bản cho doanh nghiệp
- Nghiên cứu đề kế hoạch chi tiết (proposal)
- Cài đặt các mục tiêu chuyển đổi phù hợp
- Triển khai, tối ưu, báo cáo trong 30 ngày
- Thiết kế 2 banner tối ưu trên PC và mobile
Gói Scale up
Chi phí: 10-15% ngân sách quảng cáo mỗi tháng – Chi tiêu QC tối thiểu 30.000.000đ/tháng)
Thông tin dịch vụ:
- Nghiên cứu đối tượng chuyển đổi tối ưu nội dung quảng cáo
- Tăng ngân sách cam kết tỷ lệ chuyển đổi tối ưu
- Tư vấn các kênh seeding tăng traffic phù hợp (booking, SEO,…)
Các câu hỏi thường gặp
(Đang cập nhật)