Lợi thế nhờ kinh tế quy mô hay còn gọi là Economies of Scale là gì? Tại sao doanh nghiệp cần phải chú ý đến điều này. Cùng Simple Page tìm hiểu toàn bộ kiến thức về Economies of Scale nhé
Mục lục bài viết
Economies of Scale là gì?
Economies of scale được dịch sang tiếng Việt có nghĩa là lợi thế kinh tế nhờ quy mô.
Lợi thế kinh tế nhờ quy mô chính là lợi thế chi phí các doanh nghiệp có được khi sản xuất trở nên hiệu quả. Lợi thế kinh tế nhờ mô quy mà các doanh nghiệp có thể có được bằng việc tăng sản xuất và giảm khoản chi. Điều này sẽ xảy ra bởi vì chi phí được sắp xếp cho một số lượng lớn hàng hoá.
Quy mô của các công ty sẽ có tác động rất lớn đến lợi thế kinh tế nhờ quy mô. Nếu doanh nghiệp càng lớn thì chi phí tiết kiệm được càng nhiều.
Lợi thế kinh tế nhờ quy mô có thể là nội sinh hoặc ngoại sinh. Quy mô kinh tế nội sinh được hiểu là dựa trên các quyết định quản lý, còn quy mô kinh tế ngoại sinh thì có liên quan đến các yếu tố bên ngoài.
Các lợi ích của lợi thế kinh tế nhờ quy mô là gì?
Lợi thế kinh tế nhờ quy mô có thể cung cấp lợi ích cho một doanh nghiệp nhỏ khi tăng trưởng trên nhiều phương diện khác nhau. Một số lợi ích khá dễ thấy, nhưng số khác thì thực sự không chắc chắn.
Lợi thế kinh tế nhờ quy mô bên trong
Lợi thế kinh tế nhờ quy mô bên trong liên quan đến các chi phí đơn vị thấp hơn mà một doanh nghiệp duy nhất có thể có được bằng việc phát triển trong kích thước tự thân. Có 5 loại chính của Lợi thế kinh tế nhờ quy mô bên trong.
1. Bulk-buying economies /mua số lượng lớn
Khi các doanh nghiệp tăng trưởng, họ cần đặt hàng số lượng lớn các đầu vào sản xuất. Ví dụ, họ sẽ đặt hàng thêm nhiều nguyên liệu. Khi tăng giá trị đơn hàng, doanh nghiệp đạt được quyền mặc cả nhiều hơn với các nhà sản xuất. Vì thế có thể được giảm giá và giá thấp hơn cho các nguyên liệu thô.
2. Technical economies /Lợi thế kỹ thuật
Doanh nghiệp có quy mô sản xuất lớn có thể sử dụng máy móc tiên tiến hơn (hoặc dùng máy móc hiện có đạt kết quả tốt hơn). Việc này có thể gồm có việc dùng các kỹ thuật sản xuất hàng loạt, là một hình thức sản xuất tốt hơn. Một doanh nghiệp lớn cũng có thể đủ khả năng để đầu tư vào nghiên cứu và tăng trưởng.
3. Financial economies/ Lợi thế tài chính
Nhiều doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn để có được tài chính và khi thực hiện được điều đó, chi phí tài chính thường là khá cao. Việc này là do các công ty nhỏ được coi như là rủi ro hơn so với các doanh nghiệp lớn hơn đã tăng trưởng và một hồ sơ tốt. Các doanh nghiệp lớn hơn do đó tìm nguồn đầu tư dễ dàng hơn từ những người cho vay tiềm năng và dễ kiếm được thêm tiền với lãi suất thấp hơn.
4. Marketing economies /Lợi thế Tiếp thị
Mỗi khâu của tiếp thị đều có chi phí – đặc biệt là quảng cáo và xúc tiến một lực lượng bán hàng. Nhiều khoản chi phí tiếp thị là chi phí cố định và như vậy là một doanh nghiệp càng lớn hơn, nó có thể chia sẻ chi phí tiếp thị trong một phạm vi rộng hơn các hàng hóa và cắt giảm chi phí trung bình cho mỗi đơn vị.
5. Managerial economies /Lợi thế Quản lý
As a firm grows, there is greater potential for managers to specialise in particular tasks (eg marketing, human resource management, finance). Khi một doanh nghiệp tăng trưởng, sẽ có tiềm năng lớn hơn để các nhà quản lý chuyên nghiệp hơn trong nhiệm vụ nhất định nào đấy (ví dụ như tiếp thị, quản trị nhân sự, tài chính). Người có chuyên môn quản lý có thể sẽ hoạt động tốt hơn khi họ có trình độ cao về kinh nghiệm, chuyên ngành và trình độ so với một người trong một doanh nghiệp nhỏ hơn đang cố hết sức thực hiện tất cả những vai trò này.
Lợi thế kinh tế nhờ quy mô bên ngoài
External economies of scale occur when a firm benefits from lower unit costs as a result of the whole industry growing in size .
Lợi thế kinh tế nhờ quy mô bên ngoài xuất hiện khi một công ty có được lợi ích nhờ đơn vị chi phí thấp hơn do kết quả của tất cả ngành công nghiệp đấy phát triển quy mô. Các loại lợi thế chính là:
1. Giao thông vận tải và các liên kết marketing được nâng cao
Khi một ngành công nghiệp hình thành và phát triển ở một vùng nào đó, có cơ hội là chính phủ sẽ cung cấp hạ tầng giao thông vận tải hiệu quả hơn và liên kết marketing để nâng cao khả năng tiếp xúc với khu vực. Việc này sẽ làm giảm chi phí vận tải cho các doanh nghiệp trong khu vực như thời gian vận tải được giảm và cũng có thể thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng. For example, an area of Scotland known as Silicon Glen has attracted many high-tech firms and as a result improved air and road links have been built in the region.
Ví dụ, một khu vực của Scotland được gọi là Silicon Glen đã thu hút nhiều doanh nghiệp công nghệ cao và đó là kết quả của môi trường kinh doanh được cải thiện và các hạ tầng đường xá được tạo ra trong khu vực.
2. Đào tạo và giáo dục trở nên tập trung vào các ngành công nghiệp
Các trường đại học và Cao đẳng sẽ mang đến các khóa học thích hợp hơn cho một ngành công nghiệp đã trở thành chủ chốt trong một khu vực hoặc toàn quốc. VD, có rất nhiều khóa học CNTT đang được mở tại các trường ĐH/ Cao đẳng do tất cả ngành công nghiệp CNTT đã tăng trưởng gần đây. Điều này có nghĩa các doanh nghiệp có thể có lợi từ việc có một nguồn nhân lực lớn có tay nghề phù hợp để tuyển dụng.
3. Các ngành công nghiệp khác phát triển để hỗ trợ ngành công nghiệp này
Một mạng lưới các nhà sản xuất hoặc các ngành công nghiệp hỗ trợ có thể tăng trưởng về kích thước và / hoặc xác định vị trí gần với ngành công nghiệp chính. Điều này có nghĩa một doanh nghiệp có nhiều cơ hội lớn trong việc tìm kiếm những nguồn nguyên liệu, vật tư chất lượng cao được cung cấp giá cả phải chăng từ các nhà sản xuất gần đấy.
Ví dụ về thuyết lợi thế kinh tế theo quy mô
Một chiếc xe đò 15 chỗ nếu như vận tải 5 hành khách thì chi phí trung bình trên một hành khách là 300.000 đồng; nếu chở 10 hành khách thì chi phí trung bình còn 150.000 đồng, còn nếu chở 15 khách thì chi phí trung bình còn 100.000 đồng. Nhờ vào quy mô vận tải tăng lên làm chi phí giảm xuống.
Quy luật này cũng diễn ra ở doanh nghiệp, quy mô sản xuất của doanh nghiệp càng mở rộng thì chi phí sản xuất trên một đơn vị sản phẩm càng giảm do định phí/đơn vị giảm. Tương tự, nền kinh tế có quy mô càng lớn thì lợi thế kinh tế nhờ quy mô cũng lớn tương ứng.
Ví dụ trên gọi là lợi thế kinh tế nhờ quy mô bên trong (Internal economies of scale). Lợi thế kinh tế nhờ quy mô bên ngoài (External economies of scale) diễn ra khi các doanh nghiệp tập trung vào một khu công nghiệp nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất.
Một cách khác, Lợi thế kinh tế nhờ quy mô bên ngoài xảy ra khi chi phí trên mỗi đơn vị hàng hóa giảm xuống nhờ quy mô của ngành công nghiệp đó tăng lên bất chấp quy mô của từng công ty không thay đổi. Các quốc gia thành lập khu vực mậu dịch tự do cũng nhằm tận dụng lợi thế kinh tế nhờ quy mô bên ngoài.
Bản chất của Economies of Scale
Có thể nói lợi thế kinh tế nhờ quy mô chính là một khái niệm quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp trong bất kỳ lĩnh vực nào và thể hiện lợi thế tiết kiệm chi phí và lợi thế cạnh tranh mà các công ty lớn có được so với các công ty nhỏ.
Hầu hết những người dùng không hiểu vì sao một doanh nghiệp nhỏ như thế đòi giá cao hơn cho một hàng hóa tương tự được bán tại một doanh nghiệp lớn hơn. Đó chính là bởi vì chi phí đơn vị phụ thuộc vào số lượng hàng hóa công ty sản xuất. Các doanh nghiệp lớn họ có thể sản xuất nhiều hơn bằng việc phân bố chi phí sản xuất trên số lượng hàng hoá lớn.
Lợi thế kinh tế nhờ quy mô có một số lý do thuận lợi giúp cho chi phí trên mỗi đơn vị thấp hơn. Đầu tiên, chuyên ngành hoá lao động và công nghệ tích hợp tăng khối lượng sản xuất. Thứ hai, các đơn đặt mua với số lượng lớn từ các nhà sản xuất sẽ tạo điều kiện cho chi phí nguyên liệu, hoặc chi phí vốn thấp hơn. Cuối cùng, phân bố chi phí nội bộ trên nhiều hàng hóa giúp giảm chi phí đơn vị.
Các nguyên nhân của Economies of Scale
Kinh tế theo quy mô có thể phát huy tác dụng cả ở cấp nhà máy lẫn cấp doanh nghiệp gồm nhiều nhà máy. Sau đây có 8 nguyên nhân làm ra lợi thế kinh tế theo quy mô:
√ Do tính không chia nhỏ được của máy móc và thiết bị, đặc biệt là ở nơi một loạt quá trình chế biến được liên kết với nhau.
√ Do hiệu quả của công suất lớn- đối với nhiều loại thiết bị đầu tư (tàu chở dầu, nồi hơi), kể cả chi phí khởi động và vận hành đều tăng chậm hơn công suất.
√ Do hiệu quả chuyên ngành hoá- khi sản lượng lớn hơn, người ta có điều kiện sử dụng nhân sự chuyên môn và thiết bị chuyên dụng.
√ Do kỹ thuật và tổ chức sản xuất ưu việt- khi quy mô tăng thì người ta có thể sử dụng máy tự động thay cho thiết bị vận hành thủ công hay thay thế sản xuất đơn chiếc bằng dây chuyền sản xuất hàng hoá vận hành liên tục.
√ Do đạt kết quả tốt của việc mua nguyên vật liệu và phụ tùng với một vài lượng lớn bởi vì được hưởng chiết khấu cao.
√ Do đạt kết quả tốt kế hoạch marketing ( hiệu quả tiêu thụ) mang lại được nhờ việc sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng và cường độ sử dụng lực lượng bán hàng lớn hơn.
√ Do hiệu quả tài chính mang lại được nhờ các doanh nghiệp lớn có điều kiện gọi vốn với điều kiện thuận lợi (lãi suất, khoản chi đi vay thấp hơn).
√ Do đạt kết quả tốt quản lý thông qua việc dùng các kỹ thuật quản lý của người có chuyên môn, có thể ví dụ như sau nghiên cứu các dãy số thời gian, vận trù học và đo đạt đường găng.
Những hạn chế của Economies of Scale
Khả năng tận dụng kinh tế nhờ quy mô có thể bị hạn chế bởi nhiều lý do.
√ Đối với một vài ngành, thực chất của sản phẩm và quá trình chế biến hay công nghệ có thể làm giảm kinh tế quy mô ngay cả khi sản lượng còn ở mức khiêm tốn. Về phía cầu, tổng thu cầu thị trường thì có thể không đủ một công ty đạt được quy mô ít ra có hiệu quả hoặc tỷ trọng thị trường của nó có thể quá nhỏ.
√ Trong tất cả các ngành mà người dùng yêu cầu đấy chính là phải có nhiều hàng hóa khác nhau (tính đa dạng của nhu cầu), chính vì việc này đã làm giảm năng lực tiêu chuẩn hoá và sản xuất trong một thời gian dài.
√ Sản xuất vi mô, sản xuất siêu tập trung và sản xuất bồi đắp (in 3D) có thể làm giảm cả chi phí lắp đặt và chi phí sản xuất. Thương mại thế giới và ngành logistics đã giúp giảm chi phí cho các nhà máy riêng lẻ, không kể quy mô.
Kết Luận
Hy vọng với những chia sẻ trên đây đã giúp các bạn hiểu được Economies of Scale là gì và bản chất; lợi ích; nguyên nhân này ra sao. Nó đã mang lại hiệu quả như thế nào. Mong rằng bài viết này đã cung cấp kiến thức đến bạn đọc một cách chi tiết và đầy đủ nhất. Chúc các bạn áp dụng vào doanh nghiệp của mình thành công nhé.
ATP Academy