Mạng xã hội Tiktok với nền tảng giải trí đang cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của mình ngay trong mùa dịch Covid-19 khi đem lại cho mình hơn 1 tỷ người dùng trên toàn cầu.Tuy nhiên dưới bài viết này Simple Page sẽ cho bạn thấy những khía cạnh khác ngoài tính giải trí mà Tiktok đem lại cho người dùng, đặc biệt là thế hệ GenZ.
Các bạn hãy cùng tôi theo dõi bài viết này nhé!
Mạng xã hội Tiktok có gì mà thu hút GenZ đến vậy?
Mạng xã hội Tiktok dù sinh sau đẻ muộn hơn so với đại đa số các trang mạng xã hội hot nhất bấy lâu nay như facebook,instagram,twitter,.. nhưng ngay trong mùa Covid-19 đã giúp nền tảng này dễ dàng trở thành một trong những nền tảng được sử dụng nhiều nhất với hơn 1,5 tỉ lượt tải xuống và hơn 800 triệu người dùng thường xuyên.Thống kê còn cho thấy lượng người dùng chủ yếu là GenZ khi chiếm đến 70% so với lứa tuổi từ 25 trở lên khi chỉ chiếm 30%.
Mạng xã hội TikTok cho phép người dùng tạo ra những video ngắn, có thể chỉnh sửa tốc độ, bộ lọc một cách đơn giản. Người dùng còn có thể thêm tùy chỉnh âm thanh của riêng mình, chọn nhạc nền từ nhiều thể loại nhạc, cắt ghép video, theo phong cách chuyên nghiệp trước khi chia sẻ với mọi người trên TikTok hoặc các nền tảng xã hội khác.
Nền tảng mạng xã hội Tiktok có khả năng cá nhân hóa cao, tùy mỗi người dùng sẽ có những tính năng khác nhau, tạo nên nét riêng biệt để làm nổi bật hình ảnh của mình. Đây là điểm khác biệt mấu chốt khiến nó trở nên hấp dẫn trên toàn thế giới và vô tình đáp ứng hoàn hảo cho mong muốn chứng tỏ bản thân và thể hiện sự sáng tạo bản thân của thế hệ GenZ.
Đặc biệt Tiktok khác hoàn toàn với các nền tảng mạng xã hội theo đuổi sự hào nhoáng bên ngoài là ở đây người dùng tìm thấy sự hài hước và có đôi chút lập dị nhưng mang đầy tính giải trí qua những video của mình – điều mà GenZ đặt lên hàng đầu và dễ dàng bị thu hút!
Content mạng xã hội TikTok đem lại gì cho GenZ?
Mạng xã hội Tiktok tuy là nền tảng với content chính là những video mang tính chất giải trí, relax nhưng cũng có rất nhiều content hỗ trợ học tập khá hiệu quả và mang lại giá trị tích cực, hữu ích và có thể ứng dụng vào cuộc sống của GenZ. Một số content có thể kể đến là:
- Giáo dục: content này là kiến thức dựa trên sự thật và những nghiên cứu chứ không phải ý kiến cá nhân hỗ trợ GenZ học tập dễ dàng chỉ qua những video ngắn với cách giải thích sáng tạo, không đem lại cảm giác nhàm chán cho GenZ.
- Lời khuyên/Động lực: Loại content này mang lại giá trị tích cực, hữu ích mà GenZ hoàn toàn có thể ứng dụng và lấy động lực vào cuộc sống.
- Mẹo hay thường ngày: Content này chủ yếu nói về các mẹo hay,hữu ích và dễ dàng ứng dụng vào cuộc sống hàng ngày của GenZ.
- Hướng dẫn: Hướng dẫn cho GenZ cách sử dụng các App hay các phần mềm hữu ích như Word,Execl,Power Point,…
- Thể dục/Sức khoẻ: Content này tập trung chủ yếu hướng dẫn những bài tập thể dục,gym hay cách ăn uống giúp cho GenZ duy trì thói quen tốt cho sức khoẻ của mình.
Tuy nhiên bên cạnh những content bổ ích thì không ít những content bẩn mang tính câu view vẫn dễ dàng trở thành clip viral trên Tiktok.Có thể nhận dạng những video kiểu này thường là những content với video dung tục, body shaming hay thậm chí là chỉ cách gian lận và lừa lọc.
Người dùng tuy có thể lướt qua, được lựa chọn giữa việc tin hoặc không tin, làm theo hoặc từ chối nhưng bằng một cách nào đó những clip mang nội dung phản cảm vẫn trở lên viral trên TikTok và việc xem quá nhiều nội dung như thế lâu dài sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, khiến GenZ luôn xuất hiện những hình ảnh phản cảm.
Vì vậy Simple Page khuyên các bạn GenZ phải luôn cố gắng tỉnh táo trước những video với content kiểu này và khi gặp những video này hãy bấm báo cáo đến ban quản trị của mạng xã hội Tiktok qua đó giúp cho nền tảng này ngày càng phát triển, nói không với content bẩn!
Mạng xã hội Tiktok điều khiển hành vi mua sắm của GenZ trong mùa dịch Covid-19
Trong thời kì dịch bệnh Covid-19 hết sức phức tạp những sàn thương mại điện tử hay các trang web trong thời điểm này chính là cứu thế hoàn hảo khi mà mọi hoạt động mua và bán đều có thể diễn ra ngay trên chính chiếc smartphone một cách dễ dàng.
Mọi thống kê đều cho thấy việc người dùng mua sắm trực tuyến đang kéo theo mức tăng của tổng chi tiêu bán lẻ tăng lên một cách nhanh chóng qua đó chứng tỏ sự bùng nổ của thương mại điện tử trong mùa dịch này thật kinh khủng.
Và Tiktok là một nền tảng xã hội tác động mạnh đến GenZ đã không đứng ngoài cuộc chơi khi mà đang điều khiển hành vi của thế hệ GenZ dựa vào sự lan truyền của những người có tầm ảnh hưởng lớn đến GenZ qua đó thúc đẩy doanh số bán hàng.
Các cửa hàng dựa vào sự viral của những người có tầm ảnh hưởng lớn với độ tin cậy cao đã tạo nên những video quảng cáo cho sản phẩm của mình ngay trên chính nền tảng Tiktok và minh chứng cho thấy các chuỗi cửa hàng đã ký hợp đồng quảng bá hình ảnh với mạng xã hội này bởi sự doanh số của nền tảng này mang lại cho cửa hàng là không hề nhỏ.
Đặc biệt với thể hệ GenZ việc củng cố niềm tin vào các sản phẩm được những người có tầm ảnh hưởng lớn trải nghiệm và review lại là một trong những điều quan trọng nhất để mà GenZ quyết định vào hành vi mua sắm của mình.
Tiktok cũng đã bắt đầu thiết lập cửa hàng trong ứng dụng và chuyển người dùng đến thanh toán trên trang web của họ.Ở đó người dùng hoàn toàn có thể mua và bán sản phẩm mà không cần rời khỏi ứng dụng giống như các trang mạng xã hội khác đang sử dụng hiện nay.
GenZ sử dụng mạng xã hội Tiktok kiếm tiền online như thế nào?
GenZ với sự năng động và sáng tạo của mình có thể dễ dàng đem lại nguồn thu nhập không hề nhỏ ngay trên chính mạng xã hội Tiktok và simplepage sẽ hướng dẫn các bạn GenZ một số cách như sau:
- Quảng bá thương hiệu
Hầu hết, các kênh mạng xã hội phổ biến hiện nay đều có thể có thể kiếm tiền từ việc quảng bá thương hiệu và TikTok cũng không ngoại lệ.
Đây là một trong các cách kiếm tiền trên Tiktok được sử dụng nhiều nhất và GenZ có thể thực hiện điều này bằng cách trải nghiệm sản phẩm từ các nhãn hàng trong và ngoài nước sau đó bạn hãy chia sẻ cảm nhận cũng như lý do tại sao người xem nên sử dụng sản phẩm này.
Với hình thức này sẽ giúp bạn trở thành nhà trung gian giữa người bán và người mua thông qua quảng bá và nhận được lượng hoa hồng không hề nhỏ từ các nhà bán hàng.
- Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)
Với hình thức này, nhiệm vụ chính của GenZ là quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp, nhãn hàng bằng các liên kết (đường link) được chia sẻ trên trang cá nhân của mình. Những đường link tiếp thị liên kết thường lồng trong những câu nói quen thuộc mà chắc hẳn các bạn đã dùng Tiktok có thể đã nghe qua “Link mình để trên Bio nha”.
Các bạn GenZ chưa biết tạo link Bio có thể tham khảo một số mẫu qua đường link này nhé!
Khi người dùng click vào đường link thì GenZ sẽ được nhận hoa hồng và càng nhiều click sẽ được càng nhiều hoa hồng tương ứng. Các kiếm tiền trên TikTok này thường được thực hiện thông qua các video review, đánh giá, mẹo/thủ thuật,… và ở Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại đã có nhiều sàn Affiliate phổ biến như: Shopee, Lazada, Civi,..
- PR sản phẩm
Nếu GenZ là một KOL có sức ảnh hưởng và đang sở hữu số lượt follow cũng như số lượng fan tuyệt vời thì cách kiếm tiền trên TikTok bằng PR là lựa chọn khá tốt.
GenZ không cần phải tìm kiếm đến các thương hiệu mà họ sẽ tìm đến bạn và đưa ra những thỏa thuận về mức lương cụ thể. Công việc chính là cho ra những video hấp dẫn mà lồng ghép trong đó sản phẩm thương hiệu của họ và kèm theo bên dưới những hashtag chính của sản phẩm đó.
- Liên kết giỏ hàng bên trong ứng dụng
TikTok cho phép bạn xây dựng các kệ hàng riêng của mình ngay bên trong ứng dụng để thúc đẩy việc mua sắm trực tuyến và GenZ hoàn toàn có thể liên kết trực tiếp với Taobao (nền tăng thương mại điện tử ở Trung Quốc) để đưa sản phẩm của mình tới khách hàng.
Điều này được thực hiện bằng cách dùng những video của chính mình để chia sẻ, quảng bá sản phẩm và link sản phẩm sẽ được hiện ra ở cuối video. Link này sẽ dẫn họ đến kệ hàng và họ có thể xem thêm những sản phẩm khác trong đó.
LỜI KẾT
Chúng tôi cho rằng, tốc độ phát triển của nền tảng mạng xã hội nói chung và Tiktok nói riêng đã đem đến cho thế hệ GenZ những giá trị nhất định và với năng lượng của tuổi trẻ GenZ hoàn toàn có thể ứng dụng học tập và phát triển ngay trên chính nó!
Chúc các bạn đọc sức khoẻ và ngày càng thành công!
Simple page – Anh Tài