GTM là gì? Là Google Tag Manager có khó dùng hay không? Hãy cùng Simple Page tìm hiểu công cụ này để thấy sự tuyệt vời, tiện dụng và hữu ích đối với các bạn đang làm seo hay là dân Digital Marketing như mình nhé.
Mục lục bài viết
GTM là gì?
GTM là ký hiệu viết tắt của từ Google Tag Manger là một công cụ miễn phí của Google giúp quản lý, thêm các marketing tag (đoạn code hay mã tracking) vào Website (hay mobile app) mà không cần chỉnh sửa đến code.
Bình thường các Website cần phải thêm các đoạn code không giống nhau để theo dõi tỉ lệ chuyển đổi, lượt click, thời gian onsite, tỉ lệ thoát…
Lợi ích của GTM
Nó có các sẵn các mẫu tag khác nhau cho Google Analytics, Ads, DoubleClick, v.v… tag manager cũng hoạt động với vài công cụ phân tích bên thứ ba và các nền tảng theo dõi.
Ngoài ra, bạn có thể custom HTML để thêm bất kỳ đoạn code hoặc mã theo dõi nào bạn mong muốn
Điều này tiết kiệm thời gian cho bạn trong việc chèn vào và bỏ đi các tags từ code của mình và mong muốn quản lý nó từ bảng điều khiển duy nhất.
Chưa kể đến, toàn bộ các scripts đó được tải chỉ trong một script.
Ngoài những điều ấy ra nếu bạn nào là dân marketing thì việc cài tracking code là chuyện thường ngày, mà đôi lúc bạn sẽ không có thể về kỹ thuật hoặc không có quyền truy cập Web, thì Google Tag Manager là một trong những phương án hoàn hảo cho bạn.
Với những thông tin trên, bạn đã thấy Google Tag Manager thú vị rồi chứ !
Để phục vụ cho bài viết này, mình sẽ chỉ cho bạn cách làm sao để cài Google Analytics bằng Google Tag Manager.
Điều quan trọng cần phải chú ý là hướng dẫn này là cho các trang self-hosted WordPress.org
Nếu như bạn không có một trang WordPress, thì hãy tham khảo chỉ dẫn của chúng tôi về việc tự cài đặt wordpress trên hosting.
Đầu tiên bạn sẽ cần tạo một tài khoản Google Analytics cho trang Web của mình nếu như bạn chưa làm vậy.
Bạn có thể xem bài viết hướng dẫn thiết lập Google Analytics trong WordPress
Thay vì thêm trực tiếp đoạn code vào WordPress, chúng ta sẽ dùng Google Tag Manager (GTM) để làm điều đó.
Thiết lập Google Tag Manager
Đăng Ký
Hãy đi đến trang Website GTM và đăng ký với cùng một tài khoản gmail mà bạn dùng với Google Analytics.
Vào trang chủ Google Tag Manager. Ở bước này bạn điền account Name rồi bấm continue
Điền account Name, Country
Kế đến điền tên Web, và chọn nền tảng Web. Bấm Creat, sẽ có một tab các điều khoản hiện lên chọn YES.
Tích acccept ở góc dưới và bấm YES
Điền tiền Container name và chọn nền tảng bạn muốn
Một bảng chỉ dẫn cách cài đặt google tag manager sẽ hiện ra. Sẽ có 2 cách: chúng ta có thể chèn đoạn code đầu vào phần thẻ head
Hoặc chèn đoạn code thứ hai vào phần body
cách mình hay làm nhất đó làm thêm vào phần header.
Hai cách để bạn chèn đoạn code này vào Web của mình
Đây chính là giao diện sau khi bạn cài đặt xong Google Tag Manager.
Giao diện bảng điều khiển của Google Tag Manager
Cài đặt Google Tag Manager
Tạo Tag Mới
Giờ thì tài khoản Google Tag Manager đã sẵn sàng, vậy thì bước tiếp theo là thêm một tag mới vào. Bạn có thể làm điều đấy bằng việc click vào Add a new tag
Click Add a new tag
Một bảng Tag Configuration sẽ hiện ra để bạn chọn lựa Setting, đặt tên cho nó tùy thuộc theo ý bạn.
Đặt tên và bấm vào biểu tượng ở giữa
Hiện tại có 90+ mẫu được cài đặt sẵn cho bạn chọn lựa. Không chỉ có các nền tảng của Google mà có cả bên thứ 3
Ok giờ chúng ta sẽ chọn Google Analytics. Ngoài ra thì chúng ta có thể chọn nhiều tag hơn hoặc chọn custom HTML
Một khi bạn đã chọn Google Analytics – Universal Analytics, và bạn sẽ được yêu cầu cung cấp Analytics Tracking ID của mình.
Copy Tracking Code
Tracking ID này là một đoạn code cho phép Google nhận diện được trang Website của chúng ta. Chúng ta có thể có được ID này thông qua việc đăng nhập vào tài khoản Google Analytics của mình và đi đến Admin tab.
Chọn tài khoản và quyền sở hữu cho trang của chúng ta và click vào Tracking Info để mở rộng phần đấy. Bạn có thể thấy link Tracking Code.
UA code ở trong phần Admin Setting » nội dung theo dõi » Mã theo dõi
- Track Type: Chọn Page View
- Tích vào Enable overriding settings in this tag
- Tracking ID: Điền UA code bạn đã copy ở trên
- Triggering: Chọn All pages
Chọn một số thiết lập như ảnh
Cách chèn Tag Manager Code vào WordPress
Bước đầu tiên bạn có thể cần làm là cài đặt và kích hoạt plugin Insert Headers and Footers. Sau khi kích hoạt, bạn sẽ cần phải đi đến Settings » Insert Headers and Footers.
Ảnh ví dụ
Dán Tag Manager code vào phần header và click vào Save để lưu lại.
Nếu bạn không mong muốn phải thiết lập một plugin, thì bạn cũng có khả năng thêm đoạn code Google Tag Manager vào giao diện WordPress hoặc child theme của mình.
Dễ hiểu là vào tệp header.php
và dán code này vào ngay sau thẻ head
là được.
Rời Preview Mode và Submit
Các tags trong Google Tag Manager sẽ không nên public nếu bạn không chọn. Đi đến bảng điều khiển Google Tag Manager và click vào Submit.
Bạn cũng có thể xem trước trang Web của mình và Google Tag Manager sẽ cho bạn thấy các tag được kích hoạt trên mỗi lượt xem trang.
Bấm Preview, công dụng preview sẽ hiện ngay trên browser
Như Vậy coi như là thành công
Chọn Leave Preview Mode
Mọi thứ bạn thiết lập từ đầu đến giờ vẫn chỉ đang ở Preview Mode (chế độ coi trước). Ban cần bấm Leave Preview Mode rồi Submit để coi như hoàn tất nhé.
Hiện những tag đang Live
Đấy là toàn bộ, bạn đã thành công trong việc thiết lập và thiết lập Google Tag Manager cho trang WordPress của mình.
Hy vọng bài viết hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công !
Ánh Tuyết – Tổng hợp và Edit.
Có thể bạn quan tâm: