Hướng dẫn tạo bộ từ khóa Google Ads này chỉ dành cho người mới bắt đầu tìm hiểu về Google Ads nên có thể không phù hợp với các AE đã chạy lâu năm. Vui lòng bỏ qua nếu không đáp ứng được nhu cầu của AE nhé! 😀
Google Ads là gì?
Nếu bạn để ý khi tìm kiếm nội dung gì đó trên Google thì sẽ thấy các mẫu nội dung như sau
Khi nhìn kỹ bạn sẽ thấy các nội dung này có chữ “Quảng cáo” hoặc “Được tài trợ” thì đây chính là quảng cáo từ phía Google.
Tức là khi bạn tìm kiếm một nội dung nào đó ở Google thì ngoài các kết quả hiển thị tự nhiên sẽ có 3-4 kết quả mà Google quảng cáo đến cho bạn.
Các quảng cáo này từ những người kinh doanh trên website, họ trả tiền cho Google thông qua một công cụ tên là Google Ads (tên cũ là Google Adwords) để khi có người tìm kiếm chủ đề phù hợp thì quảng cáo website sẽ được kích hoạt hiển thị để thu hút người dùng truy cập vào website đó.
Nếu có thời gian bạn có thể xem video bên dưới đê hiểu rõ hơn nhé!
Khi nào thì nên chạy quảng cáo Google?
Kiến thức về Google Ads hay quảng cáo Google bạn có thể tìm trên mạng chỉ trong 5 giây nên mình không đề cập chi tiết tại đây.
Trong bài viết này mình chỉ nêu ra cơ chế quan trọng nhất của Google Ads đó là gợi ý quảng cáo dựa trên nội dụng mà người dùng tìm kiếm trên Google.
Vậy khi nào thì bạn tìm kiếm một cái gì đó ở Google?
Không dưng bạn lại VÔ THỨC tìm kiếm một nội dung nào đó mà không có MỤC ĐÍCH.
Điều này có nghĩa là khi người dùng tìm kiếm một nội dung nào đó ở Google tức là họ đã có NHẬN THỨC và MỤC ĐÍCH hay NHU CẦU cụ thể nào đó.
Vì vậy khi họ đã có NHU CẦU nghĩa là họ đang gặp VẤN ĐỀ cần tìm GIẢI PHÁP giải quyết. Và việc đưa ra giải pháp đáp ứng được nhu cầu của người dùng chính là công việc của người kinh doanh.
3 điều kiện cần thiết để chạy quảng cáo Google
Vậy để có thể chạy quảng cáo Google để thu hút người dùng có nhu cầu về sản phẩm dịch vụ của bạn thì cần những gì?
Thứ nhất, bạn cần có một Website hay Landing Page để cung cấp thông tin giải pháp. Nếu chưa biết Landing Page là gì bạn có thể xem bài viết này. Landing Page bán hàng là gì?
Thứ hai, sản phẩm dịch vụ mà bạn kinh doanh phải đã có nhu cầu trên thị trường. Tức người dùng đã biết và nhận thức về SP/DV. Nghĩa là bạn không thể bán một sản phẩm mà người dùng chưa biết đến sự tồn tại của nó.(Vì lúc này không ai tìm kiếm trên Google cả và làm sao để khách hàng họ biết đến sản phẩm dịch vụ của bạn thì mình sẽ viết chi tiết trong các bài viết khác)
Thứ ba, bạn cần có thẻ thanh toán quốc tế để thanh toán chi phí quảng cáo cho Google.
Cách đăng ký tài khoản Google Ads
Trước tiên, hãy đảm bảo bạn đang sử dụng phiên bản trình duyệt mới nhất. Google Ads tương thích với các phiên bản mới nhất của Firefox, Internet Explorer, Safari và Chrome. Tìm hiểu cách tải các trình duyệt này xuống.
Để đăng nhập vào Google Ads:
- Chuyển đến trang chủ Google Ads.
- Nhấp vào đường dẫn liên kết Đăng nhập ở trên cùng bên phải của trang.
- Nhập địa chỉ email Tài khoản Google của bạn, địa chỉ email thay thế hoặc tên người dùng Gmail vào trường Email.
- Nhập mật khẩu của bạn vào trường Mật khẩu.
- Nhấp vào Đăng nhập.
Cách tạo bộ từ khóa Google Ads đơn giản và hiệu quả
Lựa chọn nhóm từ khóa để chạy quảng cáo
Trước khi đi vào việc lựa chọn nhóm từ khóa thì bạn phải hiểu từ khóa là gì đã.
Từ khóa là cụm từ mà người dùng họ tìm kiếm trên Google và được các bộ máy phân tích dữ liệu của Google và các bên thứ ba khác thu thập và phân tích.
Ví dụ nếu bạn tìm cụm từ trong ảnh đầu bài viết là “Dừa bon sai” nếu là người dùng bình thường bạn chẳng quan tâm đến lượng tìm kiếm từ khóa này trên Google làm gì. Nhưng với nhà quảng cáo và người làm marketing online như mình đây thì rất quan tâm vì nó cho biết nhu cầu thị trường của sản phẩm trong một thời gian để phục vụ mục đích kinh doanh.
Vậy là bạn đã hiểu cơ bản về từ khóa rồi và bây giờ chúng ta sẽ bắt đầu đi chọn lựa và phân loại nhóm từ khóa.
Có rất nhiều cách để phân loại từ khóa để chạy quảng cáo bạn có thể tìm trên Google rất nhiều ý tưởng, trong nội dung bài viết mình chỉ gợi ý cách làm dễ nhất như sau:
- Keyword thương hiệu (tên thương hiệu, tên sản phẩm)
- Keyword đặc điểm tính năng sản phẩm
- Keyword vấn đề nỗi đau của khách hàng
- Keyword đang chạy ads hoặc lên top Google của đối thủ
Hãy tạo 1 file excel đưa các keyword này thành các cột.
Hướng dẫn xây dựng nhóm từ khóa
Có rất nhiều cách để xây dựng nhóm từ khóa này, cách mình sử dụng là phối hợp tất cả những gợi ý bên dưới.
Cách đầu tiên là từ kiến thức kinh nghiệm của bản thân về sản phẩm dịch vụ của mình để chọn ra các từ khóa gốc.
Cách 2: Sử dụng tool SEO ahrefs check keyword có top của các website cạnh tranh trên thị trường
Cách 3: Sử dụng Google Keyword Planner nhập các từ khóa gốc để Google gợi ý thêm các từ khóa khác mà người dùng cũng đang tìm kiếm.
Cách 4: Sử dụng Keywordtool.io để tìm ra tất cả các gợi ý từ khóa liên quan từ khóa gốc
Sau quá trình trên mỗi cột sẽ xuất hiện rất nhiều từ khóa liên quan đến keyword gốc, điều cần làm lúc này là bạn phải lọc bỏ đi các từ khóa không phù hợp, sai ngữ nghĩa v.v… (xem hình bên dưới)
Tips: Trong quá trình xây dựng bộ từ khóa bạn sẽ bắt gặp các dạng từ khóa không dấu vì người dùng họ cũng thường tìm kiếm từ khóa không dấu, do đó mình gợi ý bạn sử dụng công cụ tạo các tư khóa không dấu đó là tienich.bambu.vn/towiac.aspx. Bạn chỉ cần truy cập và dán các nhóm từ khóa có dấu vào công cụ sẽ giúp tạo ra các từ khóa không dấu. Hãy copy và bổ sung vào file excel.
Tạo mô tả quảng cáo cho từng nhóm từ khóa
Khi chạy quảng cáo Google sẽ có các mô tả cho mẫu quảng cáo bao gồm 7 nội dung:
- URL chạy quảng cáo
- Tiêu đề 1 (tối đa 30 ký tự)
- Tiêu đề 2 (tối đa 30 ký tự)
- Tiêu đề 3 (tối đa 30 ký tự)
- Đường dẫn URL (tối đa 15 ký tự)
- Mô tả 1 (tối đa 90 ký tự)
- Mô tả 2 (tối đa 90 ký tự)
Xem ảnh bên dưới để dễ hình dung
Công việc của bạn lúc này là tạo 1 file excel tạo 7 cột với mỗi cột là 1 mô tả cho quảng cáo như sau
Cột đầu tiên là nhóm từ khóa, bạn chỉ cần đưa các keyword gốc đã được phân loại vào để tiện phân biệt.
Sau đó tiến hành soạn các đoạn tiêu đề và mô tả phù hợp với từng nhóm từ khóa này. (xem hình bên dưới)
Lý do bạn phải tạo mô tả và tiêu đề cho từng nhóm từ khóa như trên là để tạo sư phù hợp giữa mô tả quảng cáo và các cụm từ mà người dùng tìm kiếm. Bằng cách nãy sẽ gia tăng tỷ lệ click vào mẫu quảng cáo Google hơn.
Với mỗi nhóm từ khóa bạn cố gắng tạo ra ít nhất 3 mẫu quảng cáo để khi chạy quảng cáo, Google Ads sẽ tự đo lường và tìm ra mẫu tốt nhất để phân phối.
Tạo chiến dịch trên Google Ads
Sau khi đã xây dựng được bộ keyword kèm theo mô tả quảng cáo bây giờ bạn sẽ tiến hành tạo lập chiến dich quảng cáo tìm kiếm cực nhanh và hiệu quả trên Google Ads.
Tạo chiến dịch
Cài đặt cơ bản cho chiến dịch
Cài đặt nhóm từ khóa quảng cáo
Tạo bộ đối sánh từ khóa (sử dụng keywordmatchtypetool)
Tạo mô tả quảng cáo cho nhóm từ khóa vừa thiết lập
Tips: Các mẫu quảng cáo thường được IN HOA chữ cái đầu tiên, do đó bạn có thể tạo nhanh các mô tả quảng cáo từ Convertcase.net
Vậy là vừa rồi bạn đã được hướng dẫn cách tạo lập bộ từ khóa quảng cáo Google cực nhanh và hiệu quả.
Sau thời gian chạy bộ từ khóa này tầm vài ngày đến vài tuần, bước tiếp theo sẽ là theo dõi các chỉ số, đo lường và tối ưu quảng cáo. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.
Nguyên Phong – Digital Marketer