Rau, trái cây, thực phẩm sạch hiện nay rất được mọi người quan tâm. Bởi những sản phẩm có sử dụng chất hóa học ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Nếu bạn đang muốn kinh doanh thì nông sản sạch rất có tiềm năng. Dưới đây là những kinh nghiệm kinh doanh nông sản sạch lợi nhuận cao. Cùng tham khảo nhé!!!
Mục lục bài viết
Tìm địa điểm bán hàng
Một trong những kinh nghiệm kinh doanh nông sản sạch rất quan trọng là về vị trí bán hàng cụ thể. Theo thống kê mà chúng tôi đã thu thập, vị trí bán hàng đóng vai trò quyết định đến 40% sự thành công của mô hình kinh doanh.
Cửa hàng bán nông sản nên được đặt ở nơi có mật độ dân cư đông đúc, gần các trường học, văn phòng công ty. Hoặc nếu bạn muốn đặt ở khu đô thị xa trung tâm, bạn nên xem xét việc mở cửa hàng ở tầng 1 của các khu chung cư để thuận tiện cho việc mua bán của người dân.
Diện tích của gian hàng khi mới mở nên rộng khoảng từ 35 đến 50 mét vuông. Để thuận tiện cho người mua hàng, mặt tiền cửa hàng nên có ít nhất là 4 mét. Đặc biệt, cần quan tâm đến việc có bóng râm trên vỉa hè để hạn chế ánh nắng mặt trời chiếu vào gian hàng, giúp bảo quản thực phẩm tốt hơn và tránh bị hỏng.
Đặt tên thương hiệu
Để bước vào thị trường, điều quan trọng nhất là bạn cần xây dựng một thương hiệu riêng cho mình. Thương hiệu, hay còn gọi là brand, đại diện cho sứ mệnh, tầm nhìn, và tất cả những giá trị mà cửa hàng nông sản của bạn đem lại cho xã hội.
Khi đặt tên cho thương hiệu của bạn, hãy chắc chắn rằng tên đó độc đáo, ấn tượng, và có một slogan rõ ràng. Tránh đặt tên quá dài và khó nhớ. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc lựa chọn tên, bạn có thể tìm đến các đơn vị truyền thông để được tư vấn và xây dựng hình ảnh thương hiệu cho bạn.
Tìm nguồn hàng đảm bảo chất lượng
Rau quê thường là nguồn hàng dễ dàng tìm kiếm, bạn có thể đến các vùng quê và tìm những vườn rau để nhập với số lượng lớn. Phương pháp này không chỉ đảm bảo về chất lượng mà còn mang lại sự đa dạng về nguồn cung cấp và giá cả thường rẻ hơn khi thu mua trực tiếp từ vườn.
Tuy nhiên, để đảm bảo nguồn rau có chất lượng tốt, bạn và người nông dân cần phải thiết lập những cam kết ngay từ đầu. Đồng thời, bạn nên thường xuyên đến kiểm tra và theo dõi sản phẩm tại vườn để đảm bảo chất lượng.
Ngoài việc thu mua từ nguồn khác, bạn cũng có thể xây dựng một hệ thống sản xuất riêng để cung cấp cho kinh doanh rau sạch của bạn. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi một khoản đầu tư lớn hơn và thời gian dành cho việc chăm sóc cây trồng của bạn.
Kinh nghiệm về nguồn vốn
Không chỉ riêng trong kinh doanh nông sản, nguồn vốn luôn là một vấn đề đau đầu của nhiều ông chủ, bà chủ. Tuy nhiên, không quan trọng là bạn có bao nhiêu nguồn vốn, quan trọng là tâm huyết và quyết tâm của bạn như thế nào.
Thực tế, có nhiều cửa hàng đã bỏ ra hàng trăm triệu để nhập hàng và đầu tư trang thiết bị, nhưng sau vài tháng vẫn không thành công và phải đóng cửa. Ngược lại, cũng có cửa hàng với số vốn ban đầu chỉ gần 100 triệu nhưng đã có phương án kinh doanh rõ ràng, doanh thu ngày một tăng, và thương hiệu ngày càng lớn mạnh.
Do đó sự tâm huyết, sự nhạy bén, và quyết tâm của người làm chủ là rất quan trọng. Thậm chí, nếu bạn cảm thấy nguồn vốn hiện tại chưa đủ, bạn có thể xem xét một số gói vay vốn từ ngân hàng với nhiều ưu đãi hấp dẫn để hỗ trợ kinh doanh của bạn.
Xin giấy phép Vệ sinh ATTP cho cửa hàng
Nhiều cửa hàng kinh doanh nông sản sạch thường bị tước quyền kinh doanh do thiếu giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo thông tin được cung cấp và dựa trên pháp luật về an toàn thực phẩm, Nghị định 15/2018/NĐ-CP có quy định cụ thể tại Điều 11 về việc cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.
Nếu công ty của bạn thực hiện hoạt động kinh doanh thực phẩm nông sản với quy mô không phải là nhỏ lẻ (ví dụ: không phải là hộ gia đình, hộ cá thể, hoặc không có giấy đăng ký kinh doanh thực phẩm), bạn cần thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định tại khoản 1 của Điều 5 trong Thông tư 43/2018/TT-BCT.
Điều này rất quan trọng để đảm bảo rằng hoạt động kinh doanh của bạn tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm và được thực hiện đúng quy trình.
Tạo không gian bán hàng ấn tượng
Với kinh nghiệm kinh doanh nông sản sạch, nên lựa chọn màu sắc sáng, bao gồm màu trắng hoặc xanh lá cây, để tạo cảm giác sạch sẽ và thân thiện hơn so với các gam màu tối, vì điều này khiến việc trưng bày sản phẩm trở nên bắt mắt hơn. Mặt tiền của cửa hàng cần có hệ thống biển quảng cáo ngang và dọc, và nên hướng ra bên ngoài vỉa hè để thu hút sự chú ý của khách hàng.
Bên trong cửa hàng, bạn có thể treo các hình ảnh về nguồn thực phẩm đầu vào thực tế, giấy chứng nhận về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, và một số câu nói khẳng định về sứ mệnh, tầm nhìn và tâm huyết của bạn, tất cả được đặt ở các vị trí mà khách hàng dễ dàng quan sát.
Đối với cửa hàng kinh doanh rau sạch, sản phẩm thường có đặc điểm chung là dễ hỏng và dễ bị nát hoặc dập. Một sản phẩm bị hỏng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sản phẩm khác xung quanh nó. Vì vậy, bạn cần biết cách sắp xếp sản phẩm sao cho đảm bảo chất lượng của rau tươi mà vẫn thuận tiện cho khách hàng lựa chọn.
Với các loại quả có kích thước lớn như bầu hay bí, bạn nên xếp chúng thẳng đứng trong các khay đựng hình chữ nhật để tránh làm hỏng sản phẩm. Để duy trì chất lượng của rau tươi, cửa hàng cần lắp đặt hệ thống điều hòa nhiệt độ và chiếu sáng phù hợp.
Mua sắm các trang thiết bị cần thiết cho cửa hàng
Để mở cửa hàng thực phẩm sạch hiệu quả, bạn cần chuẩn bị các trang thiết bị cần thiết cho hoạt động kinh doanh. Điều này bao gồm ít nhất 1 tủ đông loại tủ mặt kính để trưng bày hàng đông lạnh. Nên chọn loại tủ có dung tích từ 800 đến 1000 lít để sản phẩm trưng bày được bắt mắt hơn so với loại dung tích 300 lít. Ngoài ra, bạn cần có ít nhất 1 tủ mát để lưu trữ thịt lợn, bò, gà, vịt, cá hồi và các loại thịt động vật khác.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần ít nhất 1 đến 2 tủ đựng hoa quả để trưng bày và bán hoa quả, cũng như bảo quản rau khi chưa bán hết. Ngoài hệ thống tủ bảo quản, bạn cần sắm thêm các vật dụng khác như quầy, kệ, bàn thu ngân, máy tính, phần mềm quản lý bán hàng, máy in, cân điện tử và các thiết bị khác để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của bạn.
Tuyển dụng và đào tạo nhân viên
Trong giai đoạn đầu, bạn nên tự mình tham gia trực tiếp vào hoạt động của cửa hàng và chỉ cần tuyển dụng 1 hoặc 2 người để hỗ trợ việc bán hàng. Rất nhiều cửa hàng thất bại vì ngay từ đầu họ thuê người khác làm việc mà không quản lý tốt, dẫn đến tình trạng tồn kho quá lớn và sự thiếu tận tâm trong việc chăm sóc khách hàng, khiến khách hàng không quay lại cửa hàng mua hàng.
Hãy luôn nhớ rằng, bạn chính là người làm tốt nhất trong tất cả những việc này. Sau khoảng 6 tháng làm mọi việc ở cửa hàng, khi bạn đã hiểu rõ mọi khía cạnh của công việc, bạn có thể viết ra quy trình làm việc và đào tạo nhân viên để họ thực hiện công việc tốt hơn.
Kế hoạch marketing độc đáo
Để đánh bại đối thủ trong môi trường cạnh tranh ngày nay, cửa hàng rau sạch của bạn cần tập trung vào các biện pháp tiếp thị độc đáo nhằm tạo ấn tượng sâu sắc và thu hút khách hàng mỗi khi họ đến cửa hàng của bạn.
Bước đầu trong kế hoạch tiếp thị là xây dựng thương hiệu để khách hàng có thể nhận diện cửa hàng của bạn dễ dàng hơn. Trong giai đoạn này, bạn có thể thực hiện các hoạt động tiếp thị truyền thống như:
- Xây dựng một thương hiệu riêng với logo và slogan hấp dẫn.
- Cung cấp thẻ giảm giá hoặc mã giảm giá cho khách hàng.
- Phát tờ rơi giới thiệu sản phẩm kèm theo những chương trình giảm giá để thu hút khách hàng.
- Quảng cáo trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook,…
- Kêu gọi người thân quen mua thử sản phẩm và nhờ họ giới thiệu cửa hàng đến nhiều người hơn.
Trên đây là những kinh nghiệm kinh doanh nông sản sạch lợi nhuận cao. Mong bạn sẽ có thể áp dụng được cho kế hoạch kinh doanh của mình. Chúc bạn thành công.