Tiktok đang là nền tảng tiềm năng giúp các cá nhân, doanh nghiệp có thể xây dựng các clip “triệu view” dễ dàng, qua đó thu hút người xem và khách hàng tiềm năng, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu cá nhân hiệu quả.
Tuy nhiên, làm cách nào để xây dựng content Tiktok lên xu hướng, phù hợp với “khẩu vị người xem mỗi ngày luôn là một bài toán không đơn giản. Hôm nay Simple Page sẽ tổng hợp cho bạn kinh nghiệm làm content tiktok lên xu hướng nhanh nhất.
Mục lục bài viết
Thuật toán Tiktok đưa content Tiktok lên xu hướng
Thuật toán Tiktok hiểu đơn giản chính là cách Tiktok đánh giá các video được đăng trên nền tảng này. Với mỗi content Tiktok được người dùng đăng tải sẽ được rất nhiều loại công nghệ xử lý, phân tích, từ đó nắm được thông tin của loại nội dung đó. Tiktok sẽ dựa vào các thông tin này để phân phối đến nhóm đối tượng người xem thích hợ
Quy trình Tiktok phân phối content của bạn:
- Ngay sau khi content Tiktok được đăng tải, Tiktok sẽ phân phối đến 100-500 tài khoản người xem, đây là lúc Tiktok đánh giá mức độ thu hút và phù hợp của video với nhóm người xem.
- Khi người xem thấy content Tiktok của bạn, nếu đủ hấp dẫn họ sẽ tương tác (like/share/comment…), Tiktok sẽ dựa vào những chỉ số này để xếp hạng video của bạn.
- Nếu content Tiktok được đánh giá tốt, video của bạn sẽ tiếp tục được Tiktok đề xuất tiếp theo và có thể tiếp cận hàng ngàn, thậm chí hàng triệu người xem. Ngược lại với các nội dung được đánh giá không tốt, tương tác sẽ giảm hẳn và không được phân phối nữa.
Tiktok luôn thiết kế thuật toán để tối ưu cá nhân hóa nội dung, nhằm mang đến cho người dùng những content thu hút, đúng nhu cầu. Đặc biệt, những giây đầu tiên của video sẽ quyết định đến việc người dùng có cảm thấy nội dung hấp dẫn họ hay không, có quyết định xem tiếp không. Vì vậy, nhà sáng tạo cần đầu tư kỹ lưỡng ngày từ những giây đầu video này nếu muốn nội dung của mình “ăn đề xuất” của Tiktok.
Content Tiktok dạng chia sẻ từ chuyên gia
Dạng content Tiktok chia sẻ kiến thức chuyên môn luôn được Tiktok ưu ái và rất dễ lên xu hướng. Thực tế, hashtag “learnontiktok” (hashtag được dùng trong các video chia sẻ kiến thức) đã thu hút hàng tỷ lượt view và vẫn đang ngày càng tăng lên.
Hiện nay, nhu cầu học hỏi, trau dồi các kiến thức mới của người dùng là rất lớn. Nếu bạn có chuyên môn về 1 lĩnh vực cụ thể, bạn hoàn toàn có thể làm nội dung chia sẻ để thu hút được một lượng người xem khổng lồ.
Rất nhiều nhà sáng tạo đã trở thành những “chuyên gia” trên Tiktok bằng cách này. Họ đầu tư các dạng video với góc nhìn đa dạng như đầu tư chứng khoán, kiến thức kinh doanh, kỹ năng mềm, nấu ăn…
Chỉ cần giỏi về 1 hoạt động, lĩnh vực nào đó và có khả năng tạo video, việc sở hữu những content Tiktok top trending từ hàng trăm nghìn đến hàng triệu lượt view hoàn toàn là bài toán khả thi.
Xem thêm: Danh sách những từ bị cấm trên Tiktok. Tổng hợp chi tiết nhất!!
Một số lưu ý khi làm content Tiktok dạng chuyên gia:
- Bạn nên xây dựng nội dung với những kiến thức đã nắm rõ. Đảm bảo rằng những nội dung kiến thức truyền tải là đúng hoặc đã được chứng minh từ kinh nghiệm thực tế.
- Content Tiktok dạng chuyên môn cũng cần lồng ghép các yếu tố thu hút, trending để thu hút người xem. Bạn nên cân bằng tính giải trí và tính chuyên môn trong video nhằm giúp người xem không nhàm chán khi lướt nội dung.
Xây dựng content Tiktok dạng chuyên gia phù hợp để tạo dựng thương hiệu cá nhân, đặc biệt là các ngành liên quan đến dịch vụ và giáo dục. Một số cái tên nổi bật có thể kể đến như kênh Tiktok Đặng Trần Tùng (tiếng Anh), Người tốt làm marketing (marketing), Khánh Vy (tiếng Anh)…
Khánh Vy là 1 MC đa tài với kỹ năng ngoại ngữ cực đỉnh, cô nàng thường xuyên chia sẻ các kiến thức học tập ngôn ngữ, các kỹ năng làm việc… trên kênh Tiktok của mình. Các content Tiktok của Khánh Vy luôn đạt hàng triệu lượt view.
Content Tiktok dạng trending
Nội dung trending chính là dạng content bắt trend theo nhạc: các điệu nhảy, các hiệu ứng biến hình theo beat nhạc… Đây là dạng video rất dễ lên xu hướng trên Tiktok.
Hình thức phổ biến nhất của loại nội dung này chính là các video bắt trend theo nhạc và dance. Ngay cả những diễn viên, người nổi tiếng cũng rất tích cực tận dụng việc bắt trend content tiktok này.
Content Tiktok trending rất phù hợp với các nhãn hàng, thương hiệu lớn muốn xây dựng đội ngũ KOL nhằm lan tỏa sản phẩm hoặc các cá nhân tự xây dựng hình ảnh cho bản thân.
Điển hình như Something seventeen, họ khéo léo sử dụng đội ngũ Tiktoker “của nhà trồng được” để bắt trend qua đó quảng bá các sản phẩm thời trang một cách khéo léo, hiệu quả.
Các kênh Tiktok cá nhân nổi tiếng tận dụng rất tốt loại nội dung trending này có thể kể đến một vài cái tên tiêu biểu như: bongplaybang, Lê Bống, Gấm Kami, Trần Thanh Tâm…
Một số lưu ý khi xây dựng content Tiktok dạng trending:
- Ngoại hình là một yếu tố quan trọng. Nếu bạn có visual đẹp sẽ là 1 lợi thế rất lớn khi xây dựng loại nội dung này.
- Liên tục cập nhật các trend mới nhất và sáng tạo video nhanh: các trend Tiktok thường bùng nổ rất mạnh trong một khoảng thời gian ngắn, bạn cần tận dụng lúc này để các video lên xu hướng dễ dàng nhất. Các video nên được sản xuất với tốc độ nhanh để đảm bảo thu hút số lượng người xem nhiều nhất.
- Sáng tạo thêm các chi tiết mới: rất nhiều tiktoker bắt trend rất sáng tạo, họ không chỉ làm theo những nhạc, hiệu ứng rập khuôn mà còn tự thêm các yếu tố khác cho video hấp dẫn hơn, ví dụ như bổ sung các động tác, vũ đạo riêng biệt, thay đổi concept…
Content Tiktok dạng câu chuyện kịch tính (Drama)
Người xem luôn thích những câu chuyện Drama, những kịch bản có câu chuyện ly kỳ lôi cuốn. Vì vậy, dạng content Tiktok câu chuyện kịch tích luôn là nội dung dễ viral. Tuy nhiên đây lại là loại nội dung khó làm nhất và cần có sự đầu tư.
Đặc trưng của loại content Tiktok này là tập trung vào những câu chuyện hấp dẫn, với chất lượng quay chỉn chu cùng nội dung được biên tập kỹ lưỡng.
Để làm tốt dạng nội dung này, bạn cần chú ý 1 số điểm sau:
Đầu tư kỹ về kịch bản
Kịch bản drama Tiktok nên được đầu tư bài bản, tỉ mỉ, sao cho có tình tiết rõ ràng, lôi cuốn nhưng vẫn phải đảm bảo thời lượng Tiktok yêu cầu. Có 2 dạng kịch bản được khai thác nhiều là: chia sẻ góc nhìn cá nhân hoặc chuỗi video hài giải trí.
Trong đó, loại nội dung có tính tính hài hước, vui vẻ luôn được người xem ưa chuộng. Loại nội dung này còn có thể khéo léo lồng ghép các yếu tố quảng cáo, đặc biệt là có thể khai thác sâu được vào công dụng, đặc tính của sản phẩm..
Một số ví dụ điển hình: Khủng Long Family với nhiều content quảng cáo không khiến người xem khó chịu mà còn thích thú và hài lòng. Bên cạnh đó có tiktoker Khải Cà Khịa và Phạm Vinh thu hút được hàng triệu lượt xem với các nội dung hài đặc sắc.
Chuẩn bị thiết bị quay, chụp, chỉnh sửa video
Bạn nên chuẩn bị đầy đủ thiết bị tốt để có thể quay chỉnh chu nhất vì đặc thù loại nội dung này thường có 2 diễn viên trở lên nên cần bổ sung nhiều điện thoại/máy quay.
Lựa chọn diễn viên
Diễn viên là người truyền tải thông điệp của video nên chú ý những gương mặt ưa nhìn, biểu cảm và thoại tốt.
Tập trung đầu tư vào 3 giây đầu video
Điều này liên quan đến thuật toán hoạt động của Tiktok: nếu không thích người xem sẽ bỏ qua video của bạn chỉ trong 1 giây đầu. Nếu bạn chưa phải là cái tên quá phổ biến, câu chuyện trong content Tiktok mà bạn muốn truyền tải cho khán giả có đủ thu hút hay giữ chân họ hay không phụ thuộc rất nhiều vào những giây mở đầu video.
Một số Tiktoker tiêu biểu trong thể loại nội dung này có thể kể đến Hà bang chủ (một nữ doanh nhân sáng tạo nhiều clip drama với lượt view khủng. Cô sở hữu tới 2,8 triệu lượt follow, mỗi clip đều thu hút hàng triệu lượt xem và nhiều nghìn lượt yêu thích).
Video của cô thường là những clip giải trí nhẹ nhàng hoặc chứa đựng những bài học về cuộc sống, đối nhân xử thế. Rất nhiều clip của Hà bang chủ đã viral chóng mặt và trở thành chủ điểm bàn tán nóng trên mạng xã hội.