Ở ATP, sau vài tháng tụi mình sẽ có các sản phẩm & dự án mới, để góp phần mở rộng hệ sinh thái & tăng trưởng. Nếu không SÁNG TẠO & CÓ TÍNH MỚI, chắc chắn doanh nghiệp mình sẽ đi tụt lùi…
Thường thì các dự án hay sản phẩm mới giai đoạn 1-3 tháng đầu sẽ bán chậm hơn vì chưa #educate đủ tốt, tính năng & dịch vụ chưa hoàn thiện, niềm tin/nhận diện thấp, kinh nghiệm của team còn yếu,…
Tụi mình không cầu “HOÀN-HẢO”, mà lựa chọn hướng đi khá mạo hiểm. Là ra mắt sản phẩm sớm hơn ở giai đoạn #beta, vừa làm vừa học, vừa làm vừa hoàn thiện tính năng & dịch vụ. Vì ban đầu khi chưa tung sản phẩm ra chúng ta không thấy hết tất cả các vấn đề để fix, chẳng biết đâu là hoàn-hảo. Nên cứ làm & update theo thời gian thôi…
Và ở những ngày đầu, sẽ gặp khó khăn về mặt bán hàng, sự quan tâm & chuyển đổi thấp, đôi khi là những feedback tiêu cực. Nhưng nhờ đó mà sản phẩm & dịch vụ mới dần được hoàn thiện. Chắc chắn tụi mình không để các sản phẩm mới “chết yểu”, và liên tục tìm cách cải tiến chúng…
Mình thấy rất nhiều startup công nghệ gặp khó khăn kiểu tương tự. Lúc đó ae thường chọn cách “vã ads” để có sales, nhưng đa số càng chạy sẽ càng lỗ… Khi khó khăn về tài chính thì ae lại tìm kiếm nhà đầu tư, với hi vọng có nhiều tiền hơn để phát triển & vượt qua khó khăn. Nhưng thường 10 startup như thế thì chỉ có 1-2 ae là tìm được nhà đầu tư, còn không sẽ mãi loay hoay, mất nhiều thời gian ở vòng luẩn quẩn con gà quả trứng “tiền & sự phát triển“ của startup…
Lựa chọn của mình là TẬP TRUNG VÀO NỘI LỰC, tự trang trải chi phí với tiền của mình để động lực cày cuốc là cao nhất, cũng tránh thời gian lan man đi tìm nhà đầu tư.
Team cần liên tục sáng tạo & tìm keys mới để kích cầu. Ra các chương trình bán hàng & update tính năng mới để kích cầu phù hợp…
– Ví dụ như gói kích cầu: “mua 1 năm, tặng 1 năm” (gói này chạy ở giai đoạn tháng đầu tiên & có phát huy tác dụng khoảng 15 ngày đầu, sau đó chậm lại)
Khi chậm rồi mình lại tiếp tục nghĩ cách, sáng tạo thêm gói mới.
– Ra thêm chương trình “Mua gói chuyên nghiệp, tặng dịch vụ thiết kế landing page theo yêu cầu”. Thực tế gói này tụi mình sẽ lỗ nguồn lực & rất cực, thông thường gói thiết kế này phải tầm 3,5tr mới ổn. Nhưng thà cực mà có #money vẫn tốt hơn là nhân sự ngồi không mà không có tiền.
Chỉ có cày, cày & đến một giai đoạn nào đó, ĐIỂM_BÙNG_PHÁT sẽ đến, không phải kích cầu nhiều thì vẫn có sales đến một cách tự nhiên & ổn định, như những dự án khác tụi mình từng làm được.
Và chắc chắn team không dừng ở đó, sẽ liên tục UPDATE, SÁNG TẠO để cải tiến chất lượng sản phẩm & dịch vụ. Tụi mình có lộ trình hoàn thiện sản phẩm trong 3-6 tháng tới với rất nhiều keys mới mẻ, để có tính A+ và không bị đuối ý tưởng. Do đó tin tưởng rằng theo thời gian mọi thứ sẽ ổn lên… Và cứ mỗi dự án như thế sẽ góp phần giúp ATP mở rộng & có thêm “ĐIỂM CHẠM” với khách hàng của mình, sự ổn định cũng cao hơn trước.
Try hard!
NEVER STOP UPDATING…
Theo FB Trần Thịnh Lâm