Rất dễ thấy, kinh doanh online trên kênh mạng xã hội Facebook đang càng ngày càng khó khăn hơn. Sự kiểm duyệt của Facebook ngày càng gắt gao và thị trường đang bị làm loãng do quá nhiều người bán hàng hoạt động. Đến đầu năm 2020,Tiktok đã vượt mặt Facebook trở thành ứng dụng được tải nhiều nhất thế giới. Ở Việt Nam, người dùng Tiktok hầu như đều cho mục đích giải trí thay vì bán hàng. Vì vậy, chắc chắn rằng Tiktok chính là hướng đi rộng mở cho những cá nhân hay doanh nghiệp, các thương hiệu muốn phát triển kinh doanh trực tuyến.
Mục lục bài viết
Tiktok là gì? Có nên kinh doanh bằng Tiktok ở Việt Nam?
Tiktok là gì?
TikTok là mạng xã hội cho phép người dùng tạo ra các video ngắn, chỉnh sửa chúng với âm nhạc và các hiệu ứng đặc biệt, sau đó chia sẻ video bằng tài khoản trong ứng dụng. TikTok đã trở thành được tải xuống nhiều nhất và là ứng dụng phát triển nhanh nhất thế giới.
- Cách mà Tiktok phát triển thương hiệu là: thông qua người nổi tiếng sử dụng Tiktok rồi đẩy mạnh sức ảnh hưởng, hoặc chạy quảng cáo về ứng dụng trên các kênh mạng xã hội Facebook, Instagram. Sơ qua thì Tiktok cũng giống như Instagram, sử dụng video thay hình ảnh để cập nhật tin tức và giải trí. Cơ chế cũng gần giống, có follow, following và hashtag.
- Tiktok có 3 dạng nguồn xem video: tài khoản Tiktok đã follow, video xu hướng có tương tác tốt (cập nhật các video mới, nhiều view, đi kèm tầm 8 video view cao thì có 1 video lượt view thấp), và theo hashtag.
- Có 2 dạng quảng cáo chính: Quảng cáo thương hiệu lớn (phát video ngay khi vừa mở ứng dụng), quảng cáo hiển thị video của tài khoản doanh nghiệp (tương tự như Facebook ads hiển thị bài viết trên dòng thời gian).
Có nên kinh doanh online trên Tiktok ở Việt Nam?
Đối tượng sử dụng Tiktok ở Việt Nam: Phần lớn dưới 30 tuổi, độ tuổi sử dụng Tiktok ở Việt Nam trẻ hơn so với bên Tiktok Trung Quốc. Có hai mục đích chính khi người dùng Tiktok, tạo tài khoản cá nhân để phát triển hình ảnh riêng, hoặc chỉ để giải trí, xem video mà không đăng bài. Vậy nên, có thể bán hàng thông qua kênh Tiktok hay không?
- Tiktok đang là xu hướng, được ưa chuộng và cực kỳ phổ biến trong giới trẻ. Tiktok ở Việt Nam vẫn đang trên đà phát triển và luôn có biểu hiện sẽ nhận được thêm nhiều sự chú ý từ các độ tuổi đa dạng. Bên cạnh đó, dễ dàng kiểm chứng được việc Tiktok không chỉ bùng nổ phát triển ở Việt Nam mà còn trên toàn Thế giới, càng đông người dùng thì thị trường càng lớn, càng đáng đầu tư.
- Bán hàng bằng Livetream trên Facebook đã tạo ra nền tảng kinh doanh bằng video. Tiktok hỗ trợ đầy đủ phương tiện để phát triển việc bán hàng, video có âm nhạc theo trend cực hot, có những cài đặt cho bài viết thuận tiện khi khách mua hàng (link đến Website, Landing Page để mua hàng, thu data…).
Vì vậy, việc kinh doanh online trên Tiktok đang là miếng bánh cực ngọt cho những cá nhân, hay nhóm hội muốn bắt đầu hoặc phát triển kinh doanh online. Trong lúc thị trường Tiktok chưa bị bão hòa, lẫn lộn giữa khách hàng và đối thủ, người bán và người mua, acc thật hay acc clone, thì nên nhanh chóng học hỏi, tìm hiểu và bắt tay vào với những chiến dịch marketing được đầu tư chỉnh chu.
Các ngành hàng hot nhất để kinh doanh trên Tiktok
Thời trang
- Dễ làm nhưng muốn phát triển lâu dài thì cần có cái nhìn rộng để cạnh tranh trên thị trường lớn.
- Để bán được hàng thì khá dễ, video quay cần có mẫu đẹp (đây là điểm quyết định), hoặc nếu không thì cần có nội dung hay, sáng tạo thật tốt thì vẫn tuyệt.
- Nhưng bởi vì khách hàng trên kênh Tiktok mua hàng chỉ dựa vào cảm xúc khi xem một video cực ngắn, cho nên để phát triển và kinh doanh thật lâu dài thì cần có một đội (nhỏ thôi cũng được) có chuyên môn để xây dựng video cho đẹp về hình ảnh, hay về nội dung.
- Có vài cách để khởi nghiệp kinh doanh từ con số 0:
- Lên các kênh TMDT Trung Quốc (taobao,…), kênh mạng xã hội (Facebook,…), kênh Youtube, lấy cả video lẫn nhập hàng từ đó về, chọn video nào nhiều view, nhiều like mà lấy, giá bán thì nâng lên cho phù hợp, để có lời mà không quá mắc (khoảng từ 20% – 30% giá bán lẻ).
- Lấy thẳng từ kênh Tiktok Trung Quốc, dùng công cụ là tải được video về mà không dính logo Tiktok thôi (ib riêng em gửi nhé). Các người bán hàng trên Tiktok Trung Quốc đều đa phần đã phát triển lớn, có riêng cả một đội ngũ sản xuất video cho xịn sò, và đội ngũ nghiên cứu trend, nên cứ yên tâm mà triển theo thôi.
- Lưu ý nhỏ: Về kiểm duyệt hàng fake của Tiktok khá gắt và hiệu quả hơn Facebook nhiều, nên bán các mặc hàng như giày thì rủi ro cao, nhưng lợi nhuận cực lớn, chỉ cần được phê duyệt thì vi vu mà kiếm lợi nhuận.
Phụ kiện số, đồ công nghệ
- Tất tần tật mọi món hàng xinh lung linh, chất xịn sò đều dễ dàng bán đắt như tôm tươi ạ. Ốp lưng điện thoại, tai nghe, tay cầm gaming, gậy tự sướng, đèn tự sướng, camera các loại từ nhỏ đến lớn, …
- Nhưng về thương hiệu thì có tip nhỏ ạ, dòng Táo khá chát so với những dòng khác nhé.
Ẩm thực
- Đặc biệt là đồ ăn sẵn, đồ sấy khô, thực phẩm tiện lợi, thức ăn chế biến nhanh, quay video review ngon ngon kèm âm thanh kích thích vị giác thì cực dễ tiêu thụ và thu lời.
- Nhưng muốn chạy quảng cáo trên Tiktok thì cần cung cấp cho họ đầy đủ giấy tờ.
Mỹ phẩm
- Bán cực ngon ăn, kem dưỡng da, dưỡng trắng, trang điểm, nước hoa thì ok, trị mụn hay giảm cân thì đặc biệt được quan tâm nhất thị trường. Hơn nữa, nếu nguồn hàng xin sò, khách mua sài tốt thì sẽ càng mua nhiều hơn về sau, nên cứ yên tâm vừa bán hàng vừa phát triển, mở rộng kinh doanh.
- Yêu cầu về ban đầu để khách hàng nhận diện được độ tin cậy, mà quyết định mua hàng là KEY chính.
- Landing Page chuyên nghiệp, uy tín, an toàn thông tin khách hàng.
- Video hay, nội dung tốt.
- Giá bán rẻ có, trung có, cao cấp cũng có, sản phẩm ở mọi mức giá đều có thể bán chạy trên kênh Tiktok (50k, 100k, hay 1 triệu đến vài triệu).
Du lịch
Tiếp cận khách hàng từ lối khác, thay vì quảng cáo tour du lịch khô khan, nhàm chán, cứ thuê vài nhóm chuyên làm review để show ra chất lượng dịch vụ, kích cầu bằng một vài câu nói về chi phí và chương trình khuyến mãi, tặng quà…
Nội thất, tiện ích nhà cửa
- Mùa dịch Covid-19, Tiktok Trung Quốc cũng bùng nổ kinh doanh đồ nội thất, tiện ích nhà cửa. Video cực hay, còn hợp trend, doanh thu thu về cực hấp dẫn. Nếu muốn thử kinh doanh thì không cần vội đầu tư đội làm video làm gì, vì bên Tiktok Trung Quốc làm rất hay rồi, chỉ cần lấy về và bắt đầu bán hàng thôi.
- Tuy nhiên thì độ tuổi sử dụng Tiktok ở Việt Nam còn khá trẻ, vậy nên khả năng mua những món đồ như vậy không cao như bên Trung Quốc. Cần cân nhắc và có định hướng chắc chắn nhé, nhắm về lâu dài thì thêm 1 – 2 năm nữa sẽ ok hơn.
Dịch vụ vệ sinh
Video dọn dẹp, cải tại phòng ốc bên Trung Quốc thì cực hay cực xịn rồi, nhưng cũng vì độ tuổi dùng Tiktok ở ta còn nhỏ nên khó mà kinh doanh dịch vụ vệ sinh ở đây, trong khoảng thời gian này.
Đồ lưu niệm, quà tặng
- Theo trend, theo lễ, theo mùa mà nhập hàng rồi bán: 14/02 thì bán socola, 8/3, 20/10 thì bán hoa khô, hộp quà mỹ phẩm, hộp quà trang sức, mùa hè thì bán quạt mini, bình nước, bình giữ nhiệt, mùa đông bán tất len, găng tay, khăn bông,…
- Hốt một mẻ doanh thu, có lợi nhuận rồi lại “nuôi binh” tiếp tục đợi mùa bán hàng đến.
Tiktok ở Việt Nam hiện còn là kênh mới, nên dễ kinh doanh hơn kênh Facebook rất nhiều. Xây dựng một kênh bán hàng Tiktok và đạt 100k – 200k follow rất đơn giản, sau đó bán sản phẩm là đã có đơn tự nhiên rồi.
Hãy đăng những video liên quan đến ngành hàng kinh doanh: bán quần áo thì đăng video tip phối đồ, bán tour du lịch thì đăng review, hành trình, bán đồ thú cưng thì đăng video chó với mèo…. Khi đạt được một số follow nhất định rồi thì đăng xen kẽ thêm video để bán hàng là ok. Áp dụng không khác gì mấy cách kinh doanh trên Facebook, nhưng dễ tiếp cận khách hàng hơn vì thị phần chưa bị làm loãng bởi các cá nhân bán hàng nhỏ lẻ chuyên đi spam.
Tiếp cận khách hàng bằng Tiktok Ads
2 loại tài khoản chạy quảng cáo trên Tiktok
Tài khoản TikTok Ads Self-serve (Tự phục vụ)
Tương tự như tài khoản quảng cáo Facebook và Google, tài khoản Tiktok Ads Self-serve do cá nhân tự lập, tự lên chiến dịch quảng cáo, tự thanh toán và tự quản lý hiệu quả, tự lo giải quyết các vấn đề về chính sách quảng cáo của Tiktok.
Ưu điểm:
- Chủ động lên kế hoạch cho chiến dịch quảng cáo. Người kinh doanh sẽ nắm rõ nhất ưu điểm của sản phẩm, nhận diện được nhóm đối tượng nào là khách hàng có tiềm năng nhất sẽ chốt được đơn, từ đó mà khi lên chiến dịch quảng cáo có thể tiếp cận được chính xác nhóm khách hàng.
- Bên cạnh đó còn có thể kiểm soát được thời lượng quảng cáo, dễ dàng tạm ngưng chiến dịch khi hàng hóa đã hết, và tiếp tục chạy ads cho video khi nhập thêm hàng về.
Nhược điểm:
Tài khoản Ads Tiktok Self-serve là tài khoản do cá nhân tự quản lý, mọi sự cố hay khó khăn gì trong quá trình sử dụng đều phải tự liên hệ với Đội ngũ Support của Tiktok. Vì vậy khi sử dụng tài khoản Self-Serve sẽ đồng nghĩa với việc chủ tài khoản không thể nhận được sự hỗ trợ từ Người Việt.
Tài khoản TikTok Ads được cấp dưới Agency
Với những chiến dịch quảng cáo lớn hơn, ngân sách nằm ở khoảng từ vài chục triệu đến mấy trăm triệu thì tự cá nhân không thể tự lên kế hoạch lẫn quản lý chi phí, hiệu quả được. Khi đó, bên hỗ trợ chạy quảng cáo sẽ rất cần thiết và tài khoản Tiktok Ads được cấp dưới Agency là tài khoản mà một công ty quảng cáo mở ra cho cá nhân hợp tác (công ty đã được Tiktok ủy quyền).
Mọi vấn đề của chiến dịch quảng cáo sẽ do một công ty quảng cáo chuyên nghiệp hỗ trợ lên kế hoạch (từ khâu lên kế hoạch, theo dõi báo cáo, quản lý hiệu quả và tối ưu vận hàng). Trường hợp gặp phải các vấn đề trong quá trình chạy quảng cáo, Agency (Công ty quảng cáo) sẽ đứng ra thay mặt giải quyết, đàm phán và xử lý với bên Tiktok.
Về chi phí thuê Agency thì tùy theo ngân sách của chiến dịch, tầm trung thường rơi vào khoảng 200.000 – 500.000/tháng. Việc thanh toán chi phí quảng cáo Tiktok cũng sẽ thực hiện qua trung gian là Agency. Vì những công ty này được ủy quyền bởi Tiktok nên có thể yên tâm về sự uy tín và trình độ chuyên môn của họ. Agency đã thu phí nên tất nhiên sẽ hỗ trợ hết mình để chiến dịch quảng cáo đạt hiệu quả nhất.
Ưu điểm:
- Được hỗ trợ bởi người Việt, thuận tiện hơn trong việc thỏa thuận chi phí hay giải quyết các vấn đề khó khăn của chiến dịch quảng cáo.
- Được đảm bảo tối ưu hiệu quả vì do một công ty quảng cáo có chuyên môn vận hành, cũng nhờ vậy mà quá trình tạo tài khoản quảng cáo lẫn lên ý tưởng các video content chạy ads cũng dễ dàng hơn.
Nhược điểm:
- Thiếu sự chủ động trong quá trình chạy quảng cáo, ngay cả việc nạp tiền vào ngân sách cũng cần thông qua Agency.
Tuy nhiên, với những ai vừa mới bắt đầu tiếp cận mảng chạy Ads, (đặc biệt là chưa từng chạy Ads Facebook hay Google) thì tài khoản Tiktok Ads được cấp dưới Agency vẫn là lựa chọn tốt nhất. Chi phí sử dụng Agency vẫn được coi là nằm ở mức giá rẻ. Sau một thời gian nắm rõ nguyên lý hoạt động của Ads Tiktok, cá nhân hoặc doanh nghiệp có khả năng tự phát triển thì có thể sử dụng tài khoản cá nhân Self-Serve sau để chủ động hơn.
Tạo Video Content để chạy Ads như thế nào?
Đối với quảng cáo Facebook hay Google, một bài viết content là yếu tố thiết yếu nhất, quyết định chủ chốt đến hiệu quả của chiến dịch. Vậy, với Tiktok Ads thì cần thiết nhất là một video content. Các yếu tố để có một video tiktok chất lượng là gì?
- Đúng trend: Sản xuất video theo trend Tiktok hiện thời sẽ thân thiện hơn với người dùng, tăng được tương tác hơn. Có thể tìm kiếm trend theo Hashtag, các tài khoản nổi tiếng trên Tiktok (đặc biệt là Douyin – Tiktok Trung Quốc),…
- Âm nhạc: Đây chính là yếu tố quyết định và bắt buộc với video Tiktok. Các bài nhạc được kênh Tiktok đề xuất là đã phù hợp và có thể sử dụng ngay rồi.
- Yếu tố bất ngờ: Sáng tạo nội dung video là điều dễ nhất để thu hút lượt view và tim của người xem. Các yếu tố gây ra sự bất ngờ là được đánh giá cao nhất khi sản xuất một video chỉ có thời lượng 60 giây, nó mang tính quyết định khi được mang ra cạnh tranh với các video khách trong cùng lĩnh vực.
- Hot Face, gương mặt nổi tiếng, tài khoản nhiều follow: Các sản phẩm được PR bởi các Hot Face luôn có độ tin tưởng cao hơn và kích thích được người mua hàng dễ hơn rất nhiều. Chi phí để trả cho một bạn Hot Face dao động khá nhiều, thường thì tầm khoảng 5 – 15 triệu với tài khoản đạt khoảng 4 triệu follower.
Tuy nhiên để tự sản xuất một video chất lượng thường không dễ, đặc biệt là đối với những ai tự kinh doanh online riêng lẻ. Vì thế, việc lấy video từ các nguồn có sẵn trên mạng xã hội cũng ổn. Sử dụng các video Tiktok Trung Quốc và dùng công cụ để tải về sẽ không dính logo Tiktok; cách khác, tìm kiếm sản phẩm bằng hình ảnh trên TAOBAO (lưu ý chuyển sang chế độ Trung Quốc). Đơn giản như vậy là đã có những video đủ chất lượng sẵn sàng đăng lại ngay, nhưng với những video chưa đủ hay thì chỉnh sửa đôi chút và thêm lại nhạc bằng app Tiktok rất dễ dàng.
Tối ưu hiệu quả quảng cáo Tiktok bằng trang đích Landing Page chuẩn SEO
Việc chạy quảng cáo trên Tiktok vẫn còn khá nhiều mặt hạn chế vì tính năng hỗ trợ cho mục đích thương mại điện tử của Tiktok còn khá sơ sài. Tiktok là một thị trường hấp dẫn, dễ dàng thu hút khách hàng và quảng bá hình ảnh thương hiệu nhưng cho đến nay quảng cáo Tiktok chưa hỗ trợ dẫn khách hàng đến thẳng trang website bán hàng. Mà thay vào đó Tiktok chỉ hỗ trợ nút cài đặt app, ứng dụng hoặc dẫn khách hàng về link của một trang Landing Page (trang web đơn), trang Sales Page. Cũng vì vậy, mà để kinh doanh online trên thị trường Tiktok, để chiến dịch quảng cáo đạt hiệu quả tối ưu thì Landing Page góp công đến hơn 70% vào việc tăng tỷ lệ chuyển đổi (CVR) để ra đơn.
Lợi ích mà một trang Landing Page mang lại
- Kích thích nhu cầu, tập trung khách hàng đến 1 mục tiêu duy nhất. Bố cục và nội dung dẫn dắt, hình ảnh chuyên nghiệp, lời văn có tính thuyết phục cao, Landing Page sẽ dễ dàng thuyết phục khách hàng đi theo một lối suy nghĩ, tránh bị phân tán sự chú ý bởi quá nhiều thông tin ngoài lề. Kết quả đạt được, trang Landing Page chỉ dẫn khách hàng tới một điểm đích duy nhất là để lại thông tin nhận tư vấn (mua hàng hóa/dịch vụ).
- Cung cấp thông tin quan trọng nhất về thương hiệu. Một trang Landing Page sẽ tối ưu được những thông tin thể hiện sự uy tín và điểm mạnh của thương hiệu một cách ngắn gọn, kèm theo bố cục chỉnh chu, có đầu tư, hình ảnh chất lượng và lời văn có tính thuyết phục cao. Nhờ những yếu tố này, Landing Page nhanh chóng khiến khách hàng đưa ra quyết định mua hàng và mong muốn nhận được tư vấn từ đội ngũ hỗ trợ chuyên nghiệp.
- Trao đến cho khách hàng một giá trị lợi ích miễn phí. Mã giảm giá, chương trình khuyến mãi, quà tặng hấp dẫn… hoặc những lợi ích khác mà khách hàng sẽ nhận được. Khi bổ sung cho trang Landing Page một điểm nhấn cực kỳ nổi bật và còn mang đến lợi ích cho khách hàng, thì chính là đang mở rộng cửa chào đón họ đến với gian hàng bằng những lời chào mời nồng nhiệt và thân thiết. Vì đã nhận được lợi ích, việc khách hàng để lại email, hoặc số điện thoại để nhận tư vấn là rất dễ dàng, họ không mất mát nhiều thời gian, thông tin cung cấp thì rất đơn giản.
- Đăng ký nhận tư vấn khi để lại thông tin khách hàng. Thu thập đầy đủ thông tin cần thiết của khách hàng có nhu cầu thật sự với sản phẩm/dịch vụ. Tên, email, số điện thoại, địa chỉ… mọi thông tin mà nhà bán hàng cần đều có thể lấy được qua form opt-in (biểu mẫu) trên trang Landing Page. Đảm bảo bảo mật cao của trang Landing Page khiến khách hàng có thể yên tâm tin tưởng và để lại thông tin, giúp người kinh doanh thu phễu data khách hàng tiềm năng cực hiệu quả.
Chi phí cho một Landing Page chuẩn SEO
Hiện nay, trên thị trường có thể mua một Landing Page chất lượng với mức giá từ 1.000.000 – 3.000.000/trang Landing Page. Để tiết kiệm chi phí hơn, trên thị trường đã xuất hiện những nền tảng hỗ trợ tự thiết kế Landing Page. Thậm chí, nền tảng này đặc biệt nhắm đến hỗ trợ người không có kiến thức chuyên môn về lập trình, vì vậy sử dụng rất dễ dàng.
Các nền tảng hỗ trợ tự thiết kế Landing Page có chi phí rất rẻ (khoảng 1.500.000/năm), hỗ trợ hosting để tự tạo và xuất bản đến 100 Landing Page cho mỗi tài khoản, vì vậy không mất thêm bất kỳ chi phí nào sau khi đăng ký mua gói trả phí nữa. Nếu lựa chọn mua nền tảng hỗ trợ từ một nhà cung cấp uy tín, còn có thể được tham khảo thêm 1000 mẫu giao diện trong kho sẵn có về mọi lĩnh vực. Trong suốt thời gian gói, người mua còn được đội ngũ kỹ thuật support nếu cần hướng dẫn sử dụng cụ thể.
Đã hết bài viết, lượng kiến thức chia sẻ không nhiều cũng không ít, nhưng đã khiến các bạn muốn bắt đầu kinh doanh trên Tiktok hay chưa?
>> Tham khảo [Miễn phí] Khóa học chi tiết Tự thiết kế Landing Page cho người mới.
>> Sử dụng ngay Nền tảng hỗ trợ thiết kế Landing Page miễn phí!!!