Xu hướng mua sắm của người tiêu dùng đang trải qua những thay đổi đáng kể. Các nền tảng thương mại điện tử đang phát triển để đáp ứng thích hợp với những thói quen mua sắm mới, mang lại sự tiện lợi cho cuộc sống của người tiêu dùng hiện đại. Vậy tại sao doanh nghiệp cần phải điều chỉnh để thích ứng với xu hướng mua sắm này? Lợi ích của thương mại điện tử là gì? Xem ngay bài viết bên dưới nhé!!!
Mục lục bài viết
Thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử hay còn được gọi là E-commerce, là mô hình trong đó tất cả các hoạt động kinh doanh được thực hiện trực tuyến. Để nói một cách đơn giản, thương mại điện tử là quá trình mua bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ thông qua Internet và các phương tiện điện tử khác. Các giao dịch trong mô hình này bao gồm đầy đủ các hoạt động như giao dịch, mua bán, thanh toán, đặt hàng, quảng cáo và giao hàng,…
Lợi ích của thương mại điện tử
Mua sắm tiện lợi
Đây là lợi ích của thương mại điện tử mà chúng ta có thể nhận thấy rõ ràng nhất. Với các cửa hàng thông thường, người tiêu dùng chỉ có thể mua hàng trong các khung giờ cố định. Tuy nhiên với các trang thương mại điện tử bạn có thể mua sắm bất cứ lúc nào trong ngày, với các trang web mở cửa 24/7, bao gồm cả các ngày nghỉ lễ.
Hơn nữa, việc mua sắm trực tuyến giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian và công sức, vì họ chỉ cần một thiết bị kết nối Internet để thực hiện giao dịch.
Mở rộng tệp khách hàng
Công cụ quảng cáo trong thương mại điện tử cho phép dễ dàng tiếp cận khách hàng qua các nhu cầu và thói quen mua sắm, được lưu lại khi họ sử dụng các công cụ tìm kiếm như Google. Từ đó các sản phẩm sẽ được hiển thị trước mắt người tiêu dùng, người dùng có thể khám phá và trải nghiệm các sản phẩm mới.
Thương mại điện tử mở ra cơ hội rộng lớn hơn cho các thương hiệu mới tìm kiếm và thu hút tệp khách hàng mới. Môi trường trực tuyến này không đặt ra nhiều rào cản và giúp xây dựng mối quan hệ với khách hàng một cách hiệu quả.
Hơn nữa, thương mại điện tử cho phép doanh nghiệp tiếp cận mọi địa điểm, không chỉ giới hạn trong một khu vực nhất định như trong mô hình mua bán truyền thống.
Giá cả linh hoạt
Giá cả trở nên linh hoạt trên các trang thương mại điện tử vì mỗi sản phẩm thường có nhiều thương hiệu cung cấp. Do đó, giá cả có sự đa dạng phản ánh chất lượng sản phẩm và mục tiêu tệp khách hàng mà doanh nghiệp muốn đạt đến. Từ đó doanh nghiệp có cơ hội cạnh tranh bằng cách tham khảo giá cả xung quanh và linh hoạt thay đổi giá để thu hút tệp khách hàng của mình.
Linh hoạt mở rộng quy mô và phát triển sản phẩm
Để mở rộng kinh doanh truyền thống, doanh nghiệp phải xem xét nhiều yếu tố, từ mặt bằng, đội ngũ nhân sự, chi phí, kho chứa và phải thiết lập các liên kết hợp lý để đảm bảo lợi nhuận. Trong khi đó với phần mềm thương mại điện tử, doanh nghiệp dễ dàng linh hoạt mở rộng quy mô và phát triển sản phẩm bằng cách nâng cấp hệ thống hoặc tăng chi phí để tiếp cận nhiều khu vực khác nhau và mở rộng mối quan hệ với khách hàng.
Chi phí hoạt động không cao
Một trong những ưu điểm tích cực của thương mại điện tử là chi phí hoạt động thường không cao so với thương mại truyền thống. Việc tối ưu hóa các quy trình từ quản lý, vận đơn, xử lý hàng hóa giúp giảm số lượng nhân viên và giảm tải chi phí.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp không phải chi trả nhiều cho việc vận hành cửa hàng với chi phí đắt đỏ, mà chỉ cần một không gian có khả năng bảo quản sản phẩm hiệu quả với chi phí hợp lý.
Dễ dàng chăm sóc khách hàng
Thương mại điện tử cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thông tin với khách hàng, giúp nhà cung cấp dễ dàng hỗ trợ và tư vấn nhanh chóng. Việc cá nhân hóa chăm sóc khách hàng không chỉ tạo ra một môi trường giao tiếp gần gũi hơn mà còn giúp tối ưu hóa quy trình chăm sóc khách hàng.
Xem thêm: Top 7 các mô hình kinh doanh thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam
Các rủi ro cần lưu ý khi kinh doanh trên thương mại điện tử
- Lỗi kỹ thuật của sàn thương mại điện tử có thể khiến doanh thu của shop bị sụt giảm
- Nguy cơ bị “bom hàng”
- Nhiều rủi ro khi bảo mật thông tin người mua
Tạm kết
Qua bài viết trên, Simple Page đã tổng hợp đến bạn những lợi ích của thương mại điện tử mà doanh nghiệp cần biết. Hy vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi.