Ngày nay, tỷ lệ sử dụng smartphone để lướt web, tìm hiểu thông tin sản phẩm, dịch vụ của người dùng ngày một tăng lên nhanh chóng. Do đó, bên cạnh giao diện đẹp, bạn cũng cần chú ý đến Mobile SEO để tiếp cận thêm nhiều khách hàng hơn.
Mobile SEO khác gì với Desktop SEO và cách cải thiện Mobile SEO như thế nào?
Mobile SEO là gì?
Mobile SEO là tất cả những hoạt động điều chỉnh nội dung, kỹ thuật của trang web để mang lại cho người truy cập internet trên thiết bị di động trải nghiệm tốt nhất.
Tức là, bạn phải tối ưu sao cho trang web được tải nhanh chóng trên di động, nội dung được trình bày hoàn mỹ, đảm bảo giao diện đẹp và hữu ích với người dùng.
Tầm quan trọng của Mobile SEO
Theo thống kê của StatCounter từ 2016, đã cho thấy sự lấn át của lưu lượng truy cập internet bằng di động so với máy tính (51.2%). Vì ưu điểm tiện lợi, nhiều người xem điện thoại di động là vật bất ly thân, nhất là với gen Z. Để tiếp cận những đối tượng trên, việc tối ưu Mobile SEO là điều cần thiết.
Mobile SEO giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng của mình tại mọi địa điểm, kịp thời và mang lại cho họ trải nghiệm tốt nhất khi truy cập. Không những thế, theo như nghiên cứu của Google thì người sử dụng điện thoại di động có ý định mua hàng nhiều hơn sử dụng máy tính.
Mặt khác – giống Desktop SEO, Mobile SEO ảnh hưởng khá nhiều đến tỷ lệ chuyển đổi. Theo đó, nếu khách hàng có trải nghiệm tồi tệ khi lướt web trên di động thì khả năng rất cao, họ sẽ không bao giờ sử dụng sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu đó. Ngược lại, Mobile SEO được tối ưu với giao diện đẹp sẽ khiến người truy cập hài lòng hơn với bạn.
Sự khác biệt giữa Mobile SEO và Desktop SEO
Có sự khác biệt khá lớn giữa Mobile SEO và Desktop SEO, tuy rằng một số chiến thuật Desktop SEO cũng áp dụng được cho Mobile SEO nhưng ở một hình thức hoàn toàn khác.
Tuy nhiên 3 yếu tố hiệu suất, trải nghiệm người dùng, nội dung vẫn được áp dụng để đánh giá một website. Nhưng Desktop SEO sẽ tập trung nhiều hơn vào công chúng, trong khi Mobile SEO tập trung hơn nhiều vào địa phương.
Điều khác biệt lớn nhất có thể nhận thấy giữa hai hình thức này là kết quả tìm kiếm. Cùng một truy vấn tìm kiếm, tùy thuộc vào thiết bị mà bạn đang sử dụng sẽ cho ra kết quả khác nhau. Ngoài ra, vị trí cũng ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm trên điện thoại di động.
Bên cạnh đó, Google cũng đang thực hiện nhiều thay đổi trên thiết bị di động nói chung mà hiện tại, kết quả nhiều định dạng – được cung cấp bởi “dữ liệu có cấu trúc” là một trong những điểm đầu tiên.
Cải thiện Mobile SEO
Bạn đã biết tầm quan trọng của Mobile SEO, nhưng làm sao để cải thiện nó?
Mobile SEO tools
Hãy làm quen và thường xuyên sử dụng Google Search Console. Đây là công cụ đắc lực để tìm hiểu xem trang web của mình đang hoạt động như thế nào. Qua kết quả phân tích bạn sẽ thấy được cách người dùng sử dụng di động và máy tính để bàn tìm kiếm thứ mà họ cần. Từ đó kiểm tra xem trang web của bạn đã nhắm đúng mục tiêu phù hợp, có nên tập trung vào những nội dung khác hay không.
Theo đó, Googlebot cần có khả năng thu thập dữ liệu từ các tệp JavaScript, CSS, hình ảnh để lập ra các mục chính xác. Sử dụng công cụ “Kiểm tra URL” trong Google Search Console để trợ giúp cho việc này. Đây là công cụ giúp Googlebot nhìn thấy và hiển thị nội dung của bạn.
Ngoài ra còn một số công cụ khác như: Google’s Mobile-Friendly Test, Rich Results Test, Lighthouse, Analytics, SEMrush,… có thể giúp bạn cải thiện Mobile SEO.
Tăng cường hiệu suất
Điều đầu tiên cần tập trung khi cải thiện Mobile SEO là hiệu suất, mà hiệu suất lại phụ thuộc và tốc độ tải trang. Website của bạn càng hiển thị nhanh thì trải nghiệm người dùng càng tốt.
Những yếu tố cần lưu ý để cái thiện Mobile SEO là:
- Responsive design, dynamic serving, separate domain
- Responsive design: luôn cho Google biết trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động bằng cách thêm phần meta name= “viewport” khai báo đầu vào tài liệu.
- Dynamic serving: bạn cần thêm tiêu đề Vary để Google thu thập dữ liệu trang web. Đây là cách giúp Google biết nó sẽ nhận được các tệp tối ưu hóa cho thiết bị di động từ nơi khác.
- Separate domain: sử dụng rel = “alternate” và rel = “canonical” để cho Google biết các trang được liên kết với nhau.
- Cải thiện tốc độ tải trang dựa vào chỉ số Core Web Vitals.
- CLP (Largest Contentful Paint): phần nội dung lớn nhất được hiển thị đầu tiên để xuất hiện nhanh sẽ đem cảm giác trang web tải nhanh cho người sử dụng. Không những thế, nếu giao diện đẹp, khách hàng sẽ chấp nhận đợi lâu hơn.
- FID (First Input Delay): Khả năng phản hồi của trang. Thời gian phản hồi dưới 100m/s là tốt nhất.
CLS (Cumulative Layout Shift): Độ ổn định bố cục hình ảnh khi người dùng cuộn trang. CLS bằng 0 là giá trị lý tưởng mà website cần hướng đến, nhất là với giao diện bán hàng.
Mobile SEO là điều mà mọi doanh nghiệp nên tối ưu ngay tại thời điểm hiện tại, nhất là khi lượng người truy cập internet bằng điện thoại di động ngày một tăng lên. Bên cạnh đó, một thiết kế giao diện đẹp cũng là yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng. Hãy liên hệ ngay với SimplePage để sở hữu một website ấn tượng và hiển thị hoàn hảo nhất trên các thiết bị thông minh!
SimplePage – Tổng hợp và edit
Hotline: 0767 5555 98 – 0348 21 21 21