Network Marketing là gì? Tại sao các doanh nghiệp hiện nay có xu hướng lựa chọn mô hình kinh doanh Network Marketing? Có những thông tin cơ bản nào cho người mới bắt đầu khởi nghiệp lựa chọn hình thức Network Marketing? Hãy cùng Simple Page tìm hiểu ngay nhé!!
Mục lục bài viết
- 1. Network Marketing là gì ?
- 2. Đặc điểm của Network Marketing
- 3. Những thuật ngữ thường dùng trong Network Marketing
- 4. Vai trò của Network Marketing là gì?
- 5. Nguyên ký hoạt động của Network Marketing
- 6. Mô hình của Network Marketing
- 7. Các hình thức của Network Marketing
- 8. Một vài lưu ý khi lựa chọn Network Marketing
- LỜI KẾT
1. Network Marketing là gì ?
Network marketing hay kinh doanh theo mạng lưới, đây là một mô hình kinh doanh kiểu mới. Được biết đến với những tên như “Kinh doanh theo mạng”, “Tiếp thị đa tầng” hoặc là “Tiếp thị mạng lưới”…vv…
Nói chung tất cả đều được sử dụng để chỉ một phương thức kinh doanh có tên gọi là kinh doanh trực tiếp. Sản phẩm sẽ được đưa trực tiếp đến tay người tiêu dùng thông qua một mạng lưới các nhà phân phối của công ty chính là những người tiêu dùng tích cực và thường xuyên của công ty kết nối lại với nhau. Những người tiêu dùng chia sẻ với nhau, dần dần hình thành nên một mạng lưới và người ta gọi đó là mạng lưới những người tiêu dùng.
Ở phương thức kinh doanh này, công ty sẽ cắt bỏ hoàn toàn các khâu trung gian cũng như quảng cáo, tiếp thị và khuyến mãi và tiết kiệm được một khoảng chi phí khổng lồ. Mô hình kinh doanh này được đánh giá là thông minh, ưu việt và phát triển nhanh nhất thế giới hiện nay bởi vì nó là một mô hình kinh doanh thực sự đơn giản nhưng hiệu quả.
2. Đặc điểm của Network Marketing
Một số đặc điểm của Network marketing cần lưu ý:
– Network marketing được hiểu là một phương thức tiếp thị để bán lẻ hàng hóa, nhằm mục đích tăng cường bán lẻ hàng hóa/dịch vụ
– Việc tiếp thị bán lẻ hàng hóa dịch vụ được thực hiện thông qua mạng lưới những người tham gia độc lập bao gồm nhiều cấp, nhiều nhánh không giống nhau
– Hàng hóa được người tham dự network marketing tiếp thị trực tiếp cho người tiêu dùng tại nơi ở, nơi làm việc của khách hàng hoặc một nơi nào đó không phải địa điểm phân phối của công ty.
– Người tham dự network marketing có nhiều nguồn thu nhập như hưởng tiền hoa hồng, tiền thưởng hay các lợi ích kinh tế khác từ kết quả bán hàng của chính họ cũng như của người tham gia làm “cấp dưới” của họ trong mạng lưới đa cấp
– Network marketing giúp các công ty bán hàng mà không cần tốn phí đầu tư vào mạng lưới kênh phân phối và đội ngũ nhân viên bán hàng như các cửa hàng thông thường
– Các công ty kinh doanh theo mạng lưới đa cấp có thể là nhà sản xuất trực tiếp hàng hóa được chào bán nhưng cũng có thể chỉ là các tổ chức phân phối lại hàng từ các nhà sản xuất khác
3. Những thuật ngữ thường dùng trong Network Marketing
Một số thuật ngữ trong Network marketing thường sử dụng như:
– Direct Sales – Bán hàng trực tiếp: Thay vì thông quá một kênh phân phối được xác định rõ ràng thì các công ty sử dụng Network Marketing quảng bá và bán sản phẩm của họ trực tiếp cho khách hàng.
– Entrepreneurs that are self-employed – Doanh nhân tự kinh doanh (IBO): Những người tham gia được gọi là IBO vì họ hoạt động như thể họ đang điều hành công ty của riêng mình.
– Distributor – Nhà phân phối: Hầu hết các công ty tiếp thị đa cấp coi các thành viên của họ là nhà phân phối chứ không phải là nhân viên bán hàng.
– Downline – Tuyến dưới: Các thành viên do nhà phân phối tuyển dụng hoặc cá nhân được các thành viên này đăng ký tạo thành tuyến dưới của nhà phân phối. Tất cả các nhà phân phối đều thu được lợi nhuận từ việc bán hàng cho tuyến dưới của họ.
– Upline – Tuyến trên: Là chỉ tất cả các nhà phân phối trong hệ thống phân cấp trên nhà tài trợ cá nhân.
– Plan – Kế hoạch: Để sử dụng Network Marketing hiệu quả, bạn cần lập danh sách tất cả các phương pháp mà nhân viên bán hàng có thể kiếm được tiền. Kế hoạch này cũng thể hiện mức lương thay đổi như thế nào dựa trên doanh số bán hàng và số lượng đối tác được tuyển dụng.
– Sponsorship – Tài trợ: Một người đưa một nhân viên mời vào công ty.
– Recruit or collaborate – Nhà tuyển dụng hoặc cộng tác: Một cá nhân được đưa vào công ty bởi một nhà tài trợ. Nhà tài trợ được thưởng cho doanh số của đối tác.
4. Vai trò của Network Marketing là gì?
Doanh nghiệp được gì khi áp dụng mô hình Network marketing?
– Việc tận dụng các mạng lưới phân phối trực tuyến đến người tiêu dùng giúp sản phẩm được quảng bá trực tiếp, đáng tin hơn. Ngoài ra các doanh nghiệp, kinh doanh đa cấp mang lại nhiều lợi ích như giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo, chị phí thuê mặt bằng, vận chuyển…
– Bên cạnh đó, tiếp thị theo mạng lưới còn mang lại nhiều lợi ích cho xã hội như tạo công ăn việc làm cho nhiều người, giúp khách hàng được mua hàng hóa trực tiếp từ nhà sản xuất, tránh được tình trạng hàng “pha ke”, hàng kém chất lượng.
5. Nguyên ký hoạt động của Network Marketing
Nguyên lý hoạt động của Network Marketing là gì mà khiến nó phát triển nhanh đến vậy?
– Nguyên lý 1: Đó chính là sự truyền miệng. Thông tin được lan truyền giữa nhiều người với nhau và thường là người quen, bạn bè nên tính xác thực sẽ cao và đáng tin hơn.
– Nguyên lý 2: Sức mạnh của cấp số nhân. Chẳng hạn bạn thuyết phục được 3 người làm “cấp dưới” của bạn và bạn dạy cho mỗi người trong đó cách thức để kiếm được “3 người” khác. Cứ tiếp tục như thế bạn sẽ có thê hàng loạt “cấp dưới”. Như vậy, bạn chỉ bỏ công thuyết phục 3 người nhưng đã tạo được 1 mạng lưới rộng lớn.
6. Mô hình của Network Marketing
Mô hình nhị phân
Mô hình nhị phân là dạng đơn giản nhất của hệ thống MLM. Với việc chỉ cho nhà phân phối được tuyển thêm 2 nhà phân phối cấp thấp hơn và các nhánh dưới buộc phải phát triển đồng đều nếu muốn được chi trả hoặc chỉ hưởng ở nhánh yếu hơn sẽ hạn chế số lượng người tham gia.
Mô hình ma trận
Mô hình ma trận được nâng cấp từ mô hình nhị phân, nhà phân phối sẽ được tuyển nhiều hơn 2 người. Tùy theo chính sách quy định, sơ đồ hạn chế độ lớn và số người trong mức một của bạn.
Mô hình đều tầng (Sơ đồ một cấp)
Mô hình đều tầng cho phép nhà phân phối tuyển dụng không giới hạn các nhà phân phối tuyến dưới, tức là không phải tuyển với số lượng tuyến dưới bắt buộc, có thể là một người, hai người hay bao nhiêu người tùy thích.
Đối với mô hình đều tầng, do sự hạn chế mức chi trả nên có thể những người ở mức trên không cần chăm sóc, giúp đỡ những tầng mình không được hưởng hoa hồng và như thế không mang tính nhân bản và bền vững.
Mô hình bậc thang ly khai
Bậc thang ly khai là mô hình tiên tiến nhất hiện nay. Mô hình cho phép nhà phân phối hưởng không giới hạn thế hệ mà vẫn đảm bảo được tính công bằng. Nó cho phép mỗi nhà phân phối được tuyển với số lượng tùy thích (cũng giống như mô hình đều tầng). Ngoài hệ thống thế hệ bậc thang ly khai còn tạo ra hệ thống cấp bậc. Ở mỗi cấp bậc, nhà phân phối được hưởng hoa hồng cá nhân khác nhau tùy vào cấp bậc của nhà phân phối tuyến dưới.
7. Các hình thức của Network Marketing
Phân loại theo tính chất
– Kinh doanh đa cấp chính thống
Là hình thức tổ chức hoạt động kinh doanh đa cấp thể hiện đúng bản chất của nó. Đây là phương thức tiếp thị để bán lẻ hàng hóa được thực hiện qua mạng lưới người tham gia kinh doanh đa cấp.
– Kinh doanh đa cấp biến tướng
Đây là hình thức buôn bán đa cấp nhưng mang mục tiêu thu lợi bất chính. Hình thức này cung cấp nội dung gian dối, sai lệch về thuộc tính công việc và công dụng của hàng hóa sản phẩm. Đồng thời hình thức này yêu cầu người tham dự phải đặt cọc hoặc trả tiền mua một vài hàng hóa hoặc trả một khoảng tiềng để tham gia mạng lưới kinh doanh.
Phân loại theo phạm vi thực hiện
– Kinh doanh đa cấp phạm vi quốc gia
Đây là phương thức tổ chức kinh doanh đa cấp trong phạm vi địa lý của một đất nước. Tại mạng lưới kinh doanh chỉ được khai triển trong những người bán hàng ở một khu vực, một địa phương hay một khuôn khổ biến giới quốc gia
– Bán hàng đa cấp trong phạm vi quốc tế
Mạng lưới kinh doanh được trải rộng, vượt qua khỏi biên giới quốc gia. Hàng hóa được cung cấp mang tính quốc tế.
8. Một vài lưu ý khi lựa chọn Network Marketing
Đừng loanh quanh các mối quan hệ có sẵn
Đừng đi theo cách tiếp thị lỗi thời đó là tiếp thị với gia đình, bạn bè xung quanh. Điều này vô tình sẽ khiến nhiều người có quan niệm sai lầm về network marketing. Thay vào đó, bạn nên vươn ra những mối quan hệ rộng hơn bên ngoài để có thể tìm được những hạt giống tiềm năng.
Phát triển các mối quan hệ thay vì lợi dụng
Đa số mọi người cho rằng Network Marketing chỉ là lợi dụng các mối quan hệ. Tuy nhiên trong thực tế điều này chỉ đúng đối với những người làm Network marketing không chuyên hoặc không có tầm nhìn dài hạn. Họ chỉ muốn tranh thủ mối quan hệ vốn có để thu lợi về mình.
Đừng để lỡ mất những hạt giống tiềm năng
Để có thể tìm được những tài năng thật sự, Network marketing được khuyến khích hoạt động chuyên nghiệp hơn. Họ cần phát triển để trở thành các chuyên gia bán hàng tuyển dụng thực thụ chứ không phải loay hoay với những mối quan hệ quen thuộc. Vì vậy, network marketing cần phát triển các mối quan hệ theo thời gian, đủ dài để có thể nhận ra ai có tiềm năng nào trong tầm ngắm.
Tạo danh sách những cá nhân trung thành
Ngoài ra, bạn cũng nên liệt kê những cá nhân mới mà bạn tìm được. Trong quá trình giải thích với họ về mô hình làm viễ mà chính sách thưởng hoa hồng, hãy quan sát kỹ cũng như chú ý đến thái độ của họ. Hãy nhớ rằng, mọi người đều mong muốn được giúp đỡ, chứ không phải bj lợi dụng. Hãy phát triển một mối quan hệ dựa trên nền tảng hỗ trợ lẫn nhau. Đó chính là bước cơ bản nhất để xây dựng nên những cá nhân trung thành với bạn.
LỜI KẾT
Hi vọng bài viết trên của Simple Page chia sẻ đã giúp bạn có một góc nhìn khái quát hơn về Network Marketing – hình thức kinh doanh còn tồn tại nhiều tranh cãi. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến nội dung trên, hãy comment bên dưới bài viết để chúng mình có thể giải đáp sớm nhất nhé!!!
Nguồn: Tổng hợp & Edit
Có thể bạn quan tâm:
- Template là gì? Tất tần tật về Template bạn cần biết khi thiết kế Website, Landing Page 2022
- Tổng hợp top 6 trang web cập nhật tin tức Marketing mà bạn không thể bỏ qua