Hôm trước mình chia sẻ về “hành trình 1 tháng build lại kênh Tiktok”, phần những lưu ý vi phạm chính sách của Tiktok để tránh bị xoá kênh, bóp views,… mình chưa chia sẻ kỹ. Hôm nay viết bài này để bổ sung thêm về những lưu ý cần tránh khi xây kênh Tiktok. Hãy cùng Simple Page tìm hiểu nhé.
CŨNG LƯU Ý, thông tin trong bài viết này được chia sẻ là bởi: 25% sự quan sát/“đoán mò” của mình, 25% đọc phần “Hướng Dẫn Cộng Đồng” & “Điều Khoản Dịch Vụ” của Tiktok (99% các bạn ko ai chịu vào đọc), và cuối cùng 50% đi lượm nhặt kinh nghiệm của các bạn chuyên gia về Tiktok, trên các group/Youtube,… (chủ yếu của Duy Muối – DCGR & Vũ Minh Hiếu – Vulaci, Cấn Mạnh Linh, Tạ Công Bằng,…).
Các thông tin này cũng khá hên xui, ko phải luôn luôn đúng/sai với các trường hợp, nên các bạn đọc tham khảo & chọn lọc lại ạ!
Mục lục bài viết
- CÁC NỘI DUNG TRONG “HƯỚNG DẪN CỘNG ĐỒNG” & ĐIỀU KHOẢN DỊCH VỤ”
- CÁC LỖI HAY GẶP SẼ BỊ XOÁ VIDEO
- CÁC LỖI HAY GẶP SẼ BỊ BÓP VIEWS
- CÁC LỖI HAY GẶP SẼ BỊ XOÁ KÊNH
- NHỮNG NỘI DUNG ĐÚC KẾT
- VÌ SAO CHÚNG TA BUILD KÊNH KHÔNG THÀNH CÔNG?
- CÁCH ĐỂ DỄ BUILD KÊNH XÁC SUẤT THÀNH CÔNG CAO HƠN?
- CÁC CÔNG CỤ & SỰ CHUẨN BỊ CẦN THIẾT
CÁC NỘI DUNG TRONG “HƯỚNG DẪN CỘNG ĐỒNG” & ĐIỀU KHOẢN DỊCH VỤ”
(phải nói là đọc cái này nó cứ chung chung & khó đúc kết vaizzz luôn á, mình dành 2h đọc kỹ nhưng không biết lấy keys sao luôn!)
– Không đăng tải các nội dung ghê rợn & bạo lực
– Không đăng tải các nội dung có hành vi thù địch, liên quan đến: dân tộc, tôn giáo, chống phá nhà nước, phân biệt giới tính,…
– Không đăng nội dung liên quan đến chất cấm, súng ống, sản phẩm bị kiểm soát trên Tiktok,…
– Ko đăng các hành động nguy hiểm (nhảy cầu, đua xe tốc độ, giảm cân nhịn ăn,…)
– Ko đăng nội dung liện quan đến Quấy rối & bắt nạt
– Ko đăng các nội dung khoả thân, khiêu dâm,…
– Ko đăng nội dung gây ảnh hưởng đến sự an toàn của trẻ vị thành niên
– …
(các bạn tự dành ra 30p đọc nhanh thử ạ, chứ mình ko biết đúc kết keys kiểu j luôn á, tạm gác lại nó chuyển qua các phần “đoán mò” & lượm nhặt được từ các chuyên gia).
CÁC LỖI HAY GẶP SẼ BỊ XOÁ VIDEO
(team mình xây >20 kênh, upload cũng tầm 2000 videos trên Tiktok & bị phần lớn các lỗi này)
– Nội dung quảng cáo, bán hàng (rất dễ bị lỗi hàng hoá bị kiểm soát trên Tiktok)
– Nội dung điều hướng người dùng đến các nền tảng khác (mình từng làm một video HD bán hàng trên Zalo & bị xoá ngay)
– Quay màn hình hướng dẫn hoạt động j đó trên điện thoại, nhưng nội dung hiển thị form/đăng ký, số điện thoại,… (hên xui, khó được duyệt)
– Nội dung có bia rượu (bữa trước đi nhậu quán beer nhỏ bạn quay & upload lên kênh bị xoá ngay)
– Video chứa nhạc hoặc hình ảnh bản quyền
(Còn rất nhiều ý khác, các bạn bổ sung thêm các tình huống của mình ạ!)
CÁC LỖI HAY GẶP SẼ BỊ BÓP VIEWS
– Nội dung mang tính PR/Quảng Cáo
– Nội dung có logo, địa chỉ, bảng hiệu,… (rất dễ bị lỗi này, clip mình phân tích MHKD thực tế nên rất dễ bị). Ranh giới giữa “pr & review/phân tích” rất mong manh.
– Background gây rối, chèn sản phẩm bán hàng (hên xui). Background mình toàn sách, ko biết Tiktok có bóp vì nghĩ mình bán sách ko nữa…
– Các chủ đề liên quan đến công việc, thông tin dự án/doanh nghiệp (cũng mang tính PR)
– Các chủ đề review: ko dễ để làm kênh dạng này, như mình làm về sách vẫn khá kén views & có vẻ bị bóp reach (vì mang tính PR bán sách). Làm về reviews bds, cổ phiếu, mhkd,… (đều ko ổn, hoặc có thể do cách mình làm bị ngu)
– Các chủ đề bị hạn chế users phân phối nội dung, chủ đề kén views
– Các chủ đề bị hạn chế trên Tiktok (crypto, khuyến nghị đầu tư, phân tích kỹ thuật,…). Vẫn có users nhưng thường reach tệp khá bé, view lè tè
– Xoá video cũ, sửa thông tin kênh (thường là bởi kênh được mua lại, hoặc reup giai đoạn đầu,…). Thời đầu mình chuyên mua kênh build lại nhưng fail mãi, tính đi đường tắt mà ko được nên phải đi từ số 0, vậy mà lại hay hơn á!
– Kênh thay đổi nhiều chủ đề & nhiều đối tượng khác nhau (kênh chính mình đang làm, đăng loạn mọi thứ ko cụ thể, nhưng đôi lúc cũng kệ chấp nhận phần nào đó thôi)
– Kênh có thông tin, logo & username là domain/thương hiệu (cái này team mình hay làm, cũng hên xui, nếu được các bạn né cho chắc đỡ bị bóp)
– Mô tả kênh chèn thông tin contact, điều hướng qua nền tảng khác, hay chèn link (cái này rất khó đo lường & kiểm chứng, thực tế mình thấy rất nhiều kênh đang làm nó & mọi thứ bình thường. Mình cũng ko nghĩ Tiktok gắt đến vậy đâu, mọi mxh đều có phần liên kết đến các nền tảng khác mà)
– Mô tả video có chứa các từ khoá liên quan bán hàng, số điện thoại, CTA,… (mình hay đặt câu hỏi & tình huống thảo luận, ko rõ có bị bóp ko)
– Đăng video quá dày đặc, đăng sai khung giờ, giai đoạn ít users/cạnh tranh cao
– …
CÁC LỖI HAY GẶP SẼ BỊ XOÁ KÊNH
– Vi phạm lỗi nào đó nhiều lần
– Các lỗi vi phạm nặng
– …
Kinh nghiệm, nếu bị xoá video vì lỗi j đó. các bạn tránh bị lặp lại liên tiếp 2-3 lần, dễ bị khoá 1 ngày, 7 ngày & bay kênh. Nên lỡ ngu thì sau đó ráng ngoan làm nội dung chắc chắn ko bị vi phạm upload lên kênh sau đó.
Nói gì nói, Tiktok khá minh bạch & rõ ràng trong vụ này. Bị xoá vì lý do gì thường sẽ có thông báo cho chúng ta, và nó chắc chắn đúng & có lý do riêng. Nên các bạn tránh lặp lại & tìm hướng content khác thay vì bạo thủ/bất mãn.
NHỮNG NỘI DUNG ĐÚC KẾT
SƯU TẦM: NHỮNG NỘI DUNG ĐÚC KẾT ĐƯỢC KHI “CÀY LIVESTREAM” CỦA DUY MUỐI (Chia sẻ của bạn @Thai Ha Pham – Tại group: “DCGR và những idol Tiktok”)
- Không dạng háng
- Không lộ nội y
- Không làm hành động trái pháp luật (lái xe 1 tay, hút thuốc,…)
- Livestream cấm kị nhắc đến chất kích thích
- Hành động phản cảm (sờ ngực, bóp mông,…)
- Clip phải FULL MÀN HÌNH nếu ko bị tính là copy (lỗi này rất hay gặp nè)
- Mô tả không chứa các từ “mua, bán, sản phẩm, đổi điểm lấy quà,…” các từ nhạy cảm bán hàng/PR
- Nếu quay outfit quay trên 3 bộ mới được tính là #outfit
- Không reup
- Không lồng nhiều logo
- Góc máy ngang mặt hoặc từ trên xuống -> tôn trọng người xem
- Luôn phải xuất hiện mặt đầu tiên (cái này mình nghĩ hên xui, tuỳ thể loại nội dung)
- Hạn chế Youtube, IG, FB (các nền tảng khác)
- Không lộ địa điểm (chỉ nói tên quán)
- Video chứa ảnh đứng yên 2 giây -> không lên xu hướng
- Để chữ ở giữa: tránh tai thỏ, tránh Like Share Cmt
- Hạn chế câu Like Subcribe
- Hạn chế chèn logo, thương hiệu,… SDT xuất hiện trên video & cmt (lỗi khá nặng)
- Để link web, kênh truyền thông khác
- Video xuất hiện các từ ngữ thô tục, phản cảm. Kể cả các từ y khoa nhạy cảm
- Không kêu gọi like, share, cmt mua hàng bằng bất cứ hình thức nào
- Không reup đăng lại video. Video đăng lên rồi cần hạn chế xoá nhất có thể (có thể up lại sau ít nhất 1 tiếng nhưng nói chung ki nên xoá video & up lại, vì bị tính là reup)
- …
Nội dung rất rất hay, các bạn có thể theo dõi live của Duy Muối tại channel của cậu ấy trên Youtube hoặc join group.
MỘT SỐ KEYS CHIA SẺ TẠI GROUP “CỘNG ĐỒNG EDU TIKTOK VIỆT NAM” CỦA VŨ MINH HIẾU
(Hiếu nằm trong nhóm VIP users của Tiktok nên thông tin này là chính thức từ Tiktok)
– Không nên sử dụng slide hình ảnh, hoặc là ảnh kèm voice giọng đọc
– Video không được dính logo của các app khác như Ulike, MadewithVivaVideo,… Kể cả caption, hashtag đều không nên đề cập quá cụ thể một nhãn hàng nào
– Caption không nên để lộ thông tin cá nhân (IG, FB, đặc biệt là số điện thoại). Hoặc caption cũng ko nên chứa những từ nhạy cảm, thô tục
– Con gái hạn chế ăn mặc hở hang, lộ khe ngực, mặc quần quá ngắn,…
– Video xuất hiện những hành vi như hút thuốc, sử dụng vape, giơ tay ngón giữa,… đều sẽ bị Tiktok xoá ngay
– Không quay màn hình video khác, cũng như ko upload video của bạn khác lên Tiktok mình (kể cả video của Tiktok Trung Quốc)
– Ko đăng các nội dung khoả thân hoặc khiêu dâm
– Nội dung gây hại (bao gồm gây hại cho bản thân), nguy hiểm hoặc bất hợp pháp
– Nội dung bạo lực hoặc hình ảnh nhạy cảm
– Kỳ thị, hận thù, quấy rối, đe doạ hoặc bắt nạt
– Vi phạm quyền sở hữu trí tuệ
– Nội dung ác ý khác
– …
VÌ SAO CHÚNG TA BUILD KÊNH KHÔNG THÀNH CÔNG?
(Có mình, quá trình sharing này là mình đang học & bớt các lỗi ngu)
– Do nội dung dỡ, chưa hay
– Do video quay & dựng kém chất lượng, cẩu thả
– Do vi phạm lỗi nào đó ở những phần trên
– …
CÁCH ĐỂ DỄ BUILD KÊNH XÁC SUẤT THÀNH CÔNG CAO HƠN?
- Nắm kỹ luật chơi của Tiktok & tránh vi phạm
- Nội dung chất lượng (chỉnh chu trong hình ảnh, dàn dựng, nhạc, tính giải trí/hài hước,…)
- Tạo acc trust. Cái này mình nghĩ quan trọng. (Acc tạo 1-2 tuần, đi cày view & follow các kênh tương tự, chủ đề mình sắp lên). Nên cân bằng giữa việc sử dụng users & upload nội dung, thay vì kênh
- IP đăng tải video, ngôn ngữ kênh, hashtag, cài đặt DANH MỤC cho kênh ban đầu chính xác cũng là yếu tố quan trọng để Tiktok đề xuất video đến đúng tệp users quan tâm, lúc đó lượt xem mới cao & có video lên đề xuất được
- Định vị, có concept cố định, hashtag, thumb, chủ đề kênh xuyên suốt -> hướng đến nhóm đối tượng cụ thể
- Chỉnh chu ở các video đầu tiên (nếu ko có views khi rất tâm huyết thì đừng nản ạ, cố thêm lần nữa!)
- Seeding, quảng bá video (cái này mình hay làm, ko biết có tác dụng ko nhưng mình nghĩ ổn. Bằng cách đi share link ở Zalo, FB,… nhờ bạn bè/đồng nghiệp tương tác với những video quan trọng. Dùng acc phụ seeding trong comment hoặc lượt share)
- Kiên trì đến lúc có 1-2 video đề xuất đầu tiên, có >10.000 follow. Lúc đó các bạn đã bắt nhịp ổn, và quá trình tiếp theo sẽ dễ dàng hơn, và chính users sẽ dạy chúng ta nên làm gì??? (Thông qua góp ý, câu hỏi,…)
- Nếu ko được nữa, đập kênh xây lại. Hoặc tìm chuyên gia nhờ giúp đỡ
- các bạn nên join một network nào đó để được hỗ trợ tốt hơn, như: #dcgr, #vulaci,…
CÁC CÔNG CỤ & SỰ CHUẨN BỊ CẦN THIẾT
– Vọc kỹ app #Capcut, đây là app mình cho rằng ko thể thiếu với các bạn làm kênh Tiktok. (Vọc nó các bạn sẽ biết mình cần chuẩn bị những j & khả năng sáng tạo cao hơn)
– Có backgound & không gian làm việc đủ ngon: chịu khó đầu tư góc làm việc xíu (nếu các bạn làm dạng content chuyên gia chia sẻ j đó)
– Thiết bị: điện thoại xịn, mic thu âm, đèn,…, hoặc máy quay thì càng tốt (nhưng quay máy phải dùng máy tính edit lâu & cực hơn nhiều, ai làm cả Youtube thì ok)
– Nếu làm dạng vlog, sharing trải nghiệm, thì nên ĐI NHIỀU & QUAY NHIỀU đoạn video ngắn để lưu lại & dựng. Kiếm thêm các video ngắn mẫu để chèn vào cũng ok (các này mình hay làm). Chú ý một số video có thể bị bản quyền & bóp reach.
Hy vọng với những chia sẻ của anh Trần Thịnh Lâm về những lưu ý cần tránh khi xây kênh Tiktok sẽ giúp bạn có định hướng cũng như là cách xây kênh Tiktok của mình phát triển nhé. Chúc bạn thành công!
Ánh Tuyết – Tổng hợp và Edit.
Có thể bạn quan tâm: