Tháng 9 vừa rồi bên mình có cho một bạn nhân viên tạm dừng tất cả Công việc của Cty chỉ để đi thu thập số liệu và báo cáo về một đề tài mà mình đang khá quan tâm: “Nội lực thực sự của các Doanh nghiệp thời trang Việt”.
Mục lục bài viết
- Bên mình đã làm như thế này
- Nguyên tắc 1: Chúng ta là những đứa trẻ:
- Nguyên tắc 2: Truyền thông làm cạnh tranh trở lên “phẳng” hơn
- Nguyên tắc 3: Cố chấp là Chết:
- Nguyên tắc 4: Khách hàng của chúng ta thiếu kiên nhẫn và kém trung thành
- Nguyên tắc 5: Uy tín của bạn cần phải được lượng hóa thành những con số
Bên mình đã làm như thế này
Bước 1: Listing ra tất cả các Brand Thời trang trên Shopee Mall. Phân ra làm 2 nhóm: Chỉ Online và có cả Offline
Bước 2: Phân tích Shop dựa trên các chỉ số công khai của Shopee như: số bán, số đánh giá, tỷ lệ đánh giá/ số bán, tốc độ bán hàng, giá trị TB đơn ước tính, thời gian đánh giá gần nhất…từ đó ước tính ra số đơn/ngày
Bước 3: Với các Shop có chuỗi cửa hàng Offline, bên mình đến tận các CH nếu ở HN/SG, đối với các CH ở tỉnh, bọn mình gọi điện giả vờ hỏi giờ làm việc để xác nhận tình trạng hoạt động
Kết quả thì bên mình sẽ chỉ lưu hành trong nội bộ Cty. Nhưng trong khuôn khổ bài viết này, mình muốn đưa ra một góc nhìn cá nhân mà mình cho rằng khá thú vị để trả lời cho câu hỏi “Tại sao có nhiều nhãn thành công trong Kinh doanh Offline lại chật vật thậm chí buông xuôi với TMĐT”. Mình gọi đó là hội chứng “ẢO TƯỞNG SỨC MẠNH” hay nói như Shank Bình là “NGÁO SỐ”
Một vài nguyên tắc sau đây sẽ giúp bạn đánh giá đúng “sức mạnh” của Doanh nghiệp mình
Nguyên tắc 1: Chúng ta là những đứa trẻ:
Tức là đừng bao giờ nghĩ bạn lớn. Một Brand lớn ở Offline, nhưng chưa chắc lớn khi làm Online nếu không có tư duy chiến lược đúng đắn. Nhiều Brand cứ nghĩ rằng do mình đã lớn ở Offline, lên Online là thắng hoặc sàn phải “độ” cho mình. Điều đó không xảy ra.
Nguyên tắc 2: Truyền thông làm cạnh tranh trở lên “phẳng” hơn
Trong khi tập khách hàng của kinh doanh Offline chỉ giới hạn trong khu vực xung quanh cửa hàngkhiến bạn phải liên tục mở thêm địa điểm thì TMĐT và sức mạnh của truyền thông có thể mang lại cho bạn hiệu quả tương đương với chi phí thấp hơn nhiều lần. Nhưng một số chủ Brand thà bỏ ra 500tr mở thêm một cửa hàng còn hơn là 50tr để tổ chức một ngày BrandDay trên sàn. Họ không chấp nhận sự thật rằng TMĐT là một xu thế. Đó cũng là lí do là GenZ không ngại mạnh tay trong các hoạt động quảng bá, booking KOL, chạy banner ngành hàng. GenZ không có một cửa hàng Offline nào nhưng với hướng đi của mình, chỉ một thời gian nữa thôi, GenZ tự tin sẽ không thua doanh số bất cứ doanh nghiệp thời trang cùng phân khúc nào.
Nguyên tắc 3: Cố chấp là Chết:
Rất nhiều Brand sản xuất hàng hóa ra chỉ vì chủ brand…thấy đẹp chứ không phải thị trường cần. Và khi được góp ý, những ông chủ bà chủ này cho rằng những người góp ý không đủ trình độ hoặc tầm nhìn. Brand của bạn có chấp nhận đa dạng hoá các dòng hàng hay không ? Đa dạng về giá, mẫu mã, trends … . Mỗi một kênh kinh doanh đều có những yêu cầu khác nhau, chính vì vậy mà có rất nhiều người chỉ mua ở Shopee, cũng có rất nhiều người chỉ mua ở Tiki, Lazada .. Brand của bạn đáp ứng được bao nhiêu % trong số đó.
Nguyên tắc 4: Khách hàng của chúng ta thiếu kiên nhẫn và kém trung thành
Thương hiệu có thực sự mang lại cảm tình cho khách hàng hay không ? Một ví dụ rất hay cho trường hợp này là các hãng kem trộn. Ai cũng biết kem trộn dùng lâu dài không tốt, nhưng sức tiêu thụ vẫn rất cao. Vì sao? Vì họ mang lại cho khách hàng trải nghiệm ban đầu siêu tốt. Dùng một lần nhé, trắng hơn cả em bé.
Nguyên tắc 5: Uy tín của bạn cần phải được lượng hóa thành những con số
Chữ Tín của thương hiệu, khách hàng tin tưởng bao nhiêu % khi họ lựa chọn sản phẩm của nhãn hàng. Tất nhiên điều này cần một quá trình lâu dài xây dựng. Đặc biệt trong bán hàng Online. Vậy nên, số đánh giá tốt của một gian hàng càng ngày càng cho thấy sự cần thiết cũng như đáng sợ của nó.
Pha một ly café và ngồi xuống đi bạn tôi ơi, note ra những điểm mạnh yếu của Doanh nghiệp mình, mạnh thì duy trì và phát triển, yếu thì khắc phục. Và chúng ta thắng!
Nguồn: LAMECO Và Những Người Bạn