Đúng như cái tên performance marketing 101 – mọi kiến thức tại đây đều ở mức vỡ lòng, rất đơn giản và dễ hiểu. Chúng ta sẽ đi qua tường tận từ định nghĩa, những chỉ số quan trọng và cả template mẫu cho bạn dễ hiểu nhé. Bắt đầu thôi!
Mục lục bài viết
- PERFORMANCE MARKETING LÀ GÌ?
- LEAD TRONG PERFORMANCE MARKETING QUAN TRỌNG NHƯ THẾ NÀO?
- CÁCH MAPPING CÁC CHỈ SỐ PERFORMANCE MARKETING THEO PHỄU MARKETING
- CÁC CHỈ SỐ PERFORMANCE MARKETING TRÊN CÁC NỀN TẢNG CHÍNH
- XÂY DỰNG MỘT KẾ HOẠCH PERFORMANCE MARKETING NHƯ THẾ NÀO?
- LÀM SAO ĐỂ ĐO LƯỜNG VÀ TỐI ƯU PERFORMANCE MARKETING
PERFORMANCE MARKETING LÀ GÌ?
Theo định nghĩa phổ thông, performance marketing là một nhánh của digital marketing. Cốt lõi của hình thức này là dựa vào cách mà bạn sẽ trả tiền cho nhà bán quảng cáo (nhưng không phải hoàn toàn trong trường hợp nào cũng vậy). Chẳng hạn như mục tiêu của bạn là click thì số tiền bạn sẽ trả dựa vào công thức CPC (Cost per click), mục tiêu là lead thì sẽ trả tiền theo CPL (Cost per lead).
LEAD TRONG PERFORMANCE MARKETING QUAN TRỌNG NHƯ THẾ NÀO?
Lead trong marketing là một loạt các đối tượng khách hàng quan tâm, phản hồi đến sản phẩm của doanh nghiệp sau khi nhìn thấy các quảng cáo.
Lead được xem như một trong những đỉnh cao của performance marketing. Vì khi có được lead thì đồng nghĩa khách hàng đã chia sẻ những thông tin cá nhân cho công ty bạn. Đây là một kho tàng khách hàng tiềm năng, có khả năng chuyển qua sale.
Thông thường, marketing sau khi chạy được lead thì sẽ đổ về cho sale để “chốt đơn”. Có 2 cách để có được lead của khách hàng:
- Organic lead: lead tự nhiên, nghĩa là thông qua các hoạt động sản xuất nội dung trên Facebook, YouTube, webinar, event và khách hàng sẽ đăng ký
- Paid lead: là những lead có được do trả tiền. Chúng ta có thể thấy những quảng cáo khi nhấp vào thì sẽ điền lead form. Lead sẽ nằm ở tần mua hàng trên phễu marketing. Để hiểu hơn về các chỉ số cần có trên phễu này, mời bạn theo dõi….
CÁCH MAPPING CÁC CHỈ SỐ PERFORMANCE MARKETING THEO PHỄU MARKETING
Dựa theo các chỉ số này, bạn có thể lựa chọn objective media (mục tiêu media) cho phù hợp với từng giai đoạn bán hàng:
- Awareness: impression, frequency, reach
- Engagement/Consideration: view, click, engagement, interaction.
- Purchase: lead, qualìied leads
- Loyalty/advocacy: lượng thể hiện tình cảm yêu thích trên các nền tảng khác nhau (positive social buzz)
CÁC CHỈ SỐ PERFORMANCE MARKETING TRÊN CÁC NỀN TẢNG CHÍNH
DISPLAY
- Impression: số lần quảng cáo hiển thị
- Unique impression: số lần hiển thị với các cookie độc nhất (sau khi loại bỏ trùng lặp các cookie giống nhau)
- Frequency: tần suất quảng cáo được xem bởi một người.
- Click: Số lần người dùng nhấp vào quảng cáo
- %CTR (tỷ lệ nhấp) = số lần nhấp / số lượt hiển thị
- Conversion (chuyển đổi): số lần người dùng thực hiện hành động sau khi xem hoặc nhấp vào quảng cáo.
- % Tỷ lệ chuyển đổi = (số lượng chuyển đổi / số lần nhấp chuột)
VIDEO
- View: thời gian xem video
- Completed view: thời gian xem hết video
- %VTR (tỷ lệ xem) = xem xong/số lần hiển thị
SOCIAL
- Reach: số lượng khán giả thấy được nội dung
- Interaction: lượng tương tác của khán giả đối với nội dung: reaction (thể hiện cảm xúc), share, comment.
- Post engagement: bao gồm các reaction, click vào xem ảnh, video hoặc link
- Engagement rate: tỷ lệ tương tác sẽ được tính là (lượng engagement / impression)
SEARCH
- Impression: lượng thời gian quảng cáo được hiển thị trên kết quả tìm kiếm sau khi người dùng dùng search các từ khoá
- Click: số lần mà người dùng đã nhấp vào.
- % CTR (Nhấp qua tỷ lệ) = (Số lần nhấp / Số lần hiển thị)
XÂY DỰNG MỘT KẾ HOẠCH PERFORMANCE MARKETING NHƯ THẾ NÀO?
Bạn có thể tham khảo template sau như một mẫu để bạn biết cách lên kế hoạch tốt hơn nhé.
LÀM SAO ĐỂ ĐO LƯỜNG VÀ TỐI ƯU PERFORMANCE MARKETING
Đo lường hiệu quả performance marketing là một trong những câu hỏi “nhức nhối” đối với các marketer. Một rào cản lớn ở đây là làm sao kết nối dữ liệu được mang về từ Google ads, Facebook ads với dữ liệu kinh doanh của công ty qua hệ thống CRM (Customer Relationship Management – hệ thống quản trị quan hệ khách hàng) để biết được hiệu suất tốt hơn.
Chẳng hạn như bạn chạy quảng cáo, mang về 100 đơn mới, nhưng lại không biết đâu là đơn từ các khách hàng mới khiến bạn không tính toán tối ưu được số tiền đã chi cho 1 order là bao nhiêu để điều chỉnh cho lần sau.
Vì thế, cách đo lường, đồng thời tối ưu tốt performance marketing là làm sao kết nối được số liệu chạy ads và dữ liệu thực của công ty. Ngoài ra, tối ưu performance marketing là câu chuyện “tình trường dài hơi”, bạn phải “kinh” qua nhiều chiến dịch, lăn lộn nhiều năm hơn mới có được.
Nhân tiện, nếu bạn đang muốn tăng tỷ lệ chuyển đổi cho các chiến dịch marketing và giảm chi phí chuyển đổi lead và chi phí bán hàng hãy tham thảo Dịch vụ Xây dựng Landing Page nhé!
Khôi Nguyên – Simple Page
Nguồn bài viết: AIM ACADEMY