Với người mua hàng online, cái họ sợ là các cửa hàng giao hàng không như hình ảnh, hay giao kèo ban đầu. Gặp phải các shop lừa đảo. Còn đối với người kinh doanh online thì cái họ sợ là gặp phải tình trạng khách đặt hàng rồi không nhận hay còn gọi là boom hàng!
Mục lục bài viết
1. Boom hàng là gì?(bùng hàng)
Boom hàng,khách đặt hàng rồi không lấy
Boom hàng hiện tượng khách hàng khi đặt hàng các shop online. Nhưng khi giao hàng khách lại không nhận với nhiều lý do không chính đáng, khó chấp nhận. Hay gọi không nghe, nhắn tin không trả lời, hay kiểu ta chưa từng quen nhau. Gây thiệt hại cho các chủ shop online.
Có người còn cố tình boom hàng không chỉ 1 mà nhiều lần ở nhiều shop online. Động cơ của họ là rảnh rỗi phá cho vui, phá vì cạnh tranh buôn bán hay là gì chưa biết. Chỉ biết người bán hàng rơi vào trạng thái tức không tả được khi gặp các vị khách đặt hàng rồi không nhận ấy!
Chúng ta cần làm rõ không phải khách đặt hàng rồi không nhận điều là boom hàng. Đôi khi vì hàng hóa không tốt, người bán treo đầu dê bán thịt tê tê, dẫn đến khách không nhận. Đó vẫn là điều hay xảy ra
2. Nguyên nhân boom hàng, đặt hàng rồi không nhận
Nguyên nhân nào khách đặt hàng rồi không nhân, hay boom hàng, thì chỉ có người đó mới biết. Nhưng chúng ta cũng có thể đưa ra 3 nguyên nhân dẫn đến hành động boom hàng
a. Xem boom hàng là niềm vui
Nghe có vẻ rảnh rỗi sinh nôi nổi nhỉ. Nhưng nếu bạn nhớ có mấy anh trai rảnh rỗi gọi điện trêu các em tổng đài điện thoại. Thì việc rảnh rỗi đặt hàng rồi không nhận cho vui, troll nhau thì hoàn toàn có thể xảy ra. Đối với người troll thì nói vui. Nhưng đối với người bán hàng online thì thật sự rất bực. Đối tượng để nhóm này hoạt động boom hàng là ngẫu nhiên, khó chẩn đoán, mọi shop kinh doanh online điều trong tầm ngắm. Khi họ nổi hứng lúc nào thì boom hàng lúc đó.
b. Vì thấy khó ưa nên boom hàng
Thấy khó ưa nên họ đặt hàng rồi không nhận cho bỏ ghét. Đối tượng chính của nhóm này là những shop làm họ nóng mặt và phát ghét. Các shop khác không liên quan không ảnh hưởng.
c. Cạnh tranh kinh doanh boom hàng để phá nhau
Đây là lý do chủ chốt! Chính sự cạnh tranh, hơn thua nhau trong buôn bán dẫn đến hại nhau. Không phải tự nhiên mà câu “thương trường như chiến trường” ra đời. Thật dễ dàng mua 1 vài đến vài chục sim rác, cũng như lập hàng chục Facebook giả và lấy đại ảnh ai làm ảnh đại diện. Thì việc dùng số điện thoại giả với đầy đủ kết nối Facebook và zalo để bom hàng là chuyện không hề khó. Đối tượng chính của nhóm này là các shop kinh doanh cùng mặt hàng cùng sản phẩm với họ. Các shop kinh doanh mặt hàng khác không ảnh hưởng
3. Cách đáp trả của người bán hàng online với người boom hàng
Các hội nhóm chống lại boom hàng trên Facebook
Bức xúc về tình trạng khách đặt hàng rồi không nhận là điều khó tránh khỏi của người kinh doanh online. Vì họ vừa tốn công sức thời gian lại còn tốn tiền ship 2 bận đi về. Trong cơn bức xúc đó nhiều người kinh doanh online nghĩ ra rất nhiều cách để đáp trả khách hàng
- Tĩnh tâm và lưu vào danh sách đen: để tránh trường hợp trái đất tròn ta lại gặp nhau
- Nguyền rủa, biu ríu trên mạng: “Đừng tưởng chế hiền nhá, phải với chế thì gì cũng được, phá chế thì ết ẹ với chế”. Nhiều chủ shop kinh doanh online để hả cơn giận, họ chọn cách nguyền rủa, lập bàn thờ sống, đưa danh tính lên các facebook, Fanpage, diễn đàn và các nhóm kinh doanh online.
- Đưa số người boom hàng lên web đen: Để đáp trả hành động boom hàng, khách đặt hàng rồi không nhận bằng những lý do trời ơi đất hỡi. Nhiều người đưa số người boom hàng lên các trang web đen với suy nghĩ “đợt này kiếm việc làm cho em luôn, cho em bớt rảnh”.
4. Cách khắc phục và hạn chế tình trạng boom hàng
Bạn khó có thể nhờ đến pháp luật trong những trường hợp này. Nhưng có 4 cách để người kinh doanh online khắc phục để hạn chế thấp nhất tình trạng khách hàng đặt rồi không nhận hay boom hàng
a. Tìm hiểu thông tin khách hàng kỹ
Tuy rằng biết người boom hàng có thể dùng sim rác, Facebook giả để đặt hàng. Nhưng việc tìm thông tin khách qua Facebook và zalo của họ cũng là cách hạn chế bớt khả năng bạn bị boom hàng. Bên cạnh đó cũng lưu lại các đoạn chát khách đặt hàng, để sau này có gì cũng có bằng chứng tránh việc khách phủ như chưa từng quen.
b. Nắm bắt tâm lý khách khi tư vấn
Phần lớn người mới mua hàng của bạn lần đầu họ sẽ tìm hiểu rất kỹ về sản phẩm, giá cả, phí ship cũng như thời gian giao nhận. Nếu trường hợp nào khách đặt hàng lần đầu mà không quan tâm hỏi hang gì, cứ đặt hàng, thì bạn nên cho vào danh sách có khả năng boom hàng cao để cẩn thận hơn.
c. Hạn chế giao hàng nhiều, ở lần đầu khách đặt hàng
Việc khách hàng đặt hàng lần đầu với số lượng lớn là không hiếm. Khi khách muốn lấy nhiều để được giá sỉ và về kinh doanh lại. Nhưng với những khách hàng lần đầu đặt hàng với số lượng lớn. Bạn nên tìm hiểu thật kỹ. Tư vấn cho khách cụ thể và khuyến khích khác lấy trước ít. Nếu hàng ưng ý hãy lấy tiếp. Như thế tránh trường hợp thiệt hại cho cả 2 khi khách đặt hàng rồi không nhận vì hàng không như ý hay vì cố tình boom hàng
d. Yêu cầu khách đặt cọc trước
Đây là cách hay, mang lại hiệu quả nhất. Vì khi đã đặt cọc, khách đặt hàng mà không nhận sẽ mất cọc. Nên biện pháp nào tránh boom hàng cực hiệu quả. Nhưng đối với những khách hàng còn xa lạ và niềm tin với shop, với sản phẩm chưa cao thì việc đặt cọc trước cũng làm khách nghi ngại và không mua nữa. Nên các chủ shop kinh doanh online cần xây dựng cho shop phần nào độ tin cậy về quy tính cũng như chất lượng. Thông qua các đánh giá và phản hồi tích cực từ người dùng. Như thế sẽ mang lại hiệu quả hơn.
Cả nhà bán hàng hóng Phần 2 để tối ưu chống boom hàng 80-100% nha, hẹn cả nhà ở Phần 2!