Menu
  • BLOG
  • KHO GIAO DIỆN
  • BẢNG GIÁ
  • HƯỚNG DẪN
  • TÀI LIỆU MARKETING
  • DỊCH VỤ
    • THIẾT KẾ LANDING PAGE
    • THIẾT KẾ WEBSITE CHUẨN SEO
    • GUEST POST
    • PHẦN MỀM KINH DOANH ONLINE
logo Simple Page
Search
Close this search box.
logo Simple Page
  • BLOG
  • KHO GIAO DIỆN
  • BẢNG GIÁ
  • HƯỚNG DẪN
  • TÀI LIỆU MARKETING
  • DỊCH VỤ
    • THIẾT KẾ LANDING PAGE
    • THIẾT KẾ WEBSITE CHUẨN SEO
    • GUEST POST
    • PHẦN MỀM KINH DOANH ONLINE
Menu
  • BLOG
  • KHO GIAO DIỆN
  • BẢNG GIÁ
  • HƯỚNG DẪN
  • TÀI LIỆU MARKETING
  • DỊCH VỤ
    • THIẾT KẾ LANDING PAGE
    • THIẾT KẾ WEBSITE CHUẨN SEO
    • GUEST POST
    • PHẦN MỀM KINH DOANH ONLINE

Quá Trình Quyết Định Mua Hàng Của Người Tiêu Dùng

Content Writer Bởi Content Writer
21/03/2022
Trong Tin tức chung
65
Chia Sẻ
3.2k
Lượt Xem
5/5 - (1 vote)

Trong một bài viết về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng, chúng tôi đã cho thấy phần nào về sự phức tạp trong quá trình quyết định quyết định mua hàng họ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về các giai đoạn diễn ra trong quá trình quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Việc hiểu rõ về quá trình này sẽ giúp các doanh nghiệp có những chiến lược tốt hơn để có thể tiếp cận khách hàng, xây dựng đội ngũ nhân viên bán hàng tốt hơn, áp dụng các chiến dịch xúc tiến hiệu quả hơn… nhằm nâng cao hiệu quả bán hàng.

Nhìn chung, có tổng cộng 6 giai đoạn diễn ra trong quá trình quyết định của người tiêu dùng, thể hiện qua biểu đồ sau:

Quá trình quyết định mua hàng của người tiêu dùng

Sơ đồ diễn tả quá trình quyết định mua hàng của người tiêu dùng

1. GIAI ĐOẠN 1: NHẬN THỨC NHU CẦU

Con người trong xã hội luôn có nhiều nhu cầu khác nhau, tùy thuộc vào bản thân, hoàn cảnh và môi trường. Con người thường nhận thức được nhu cầu của mình từ những vấn đề, khó khăn trong cuộc sống. Những vấn đề ấy có thể là do yếu tố chủ quan (cảm giác đói, khác, cảm giác yêu thích, ghét bỏ, sợ hãi…) hay do khách quan (thời tiết, khí hậu, xã hội…).

Ví dụ (1):

  • Một nhân viên văn phòng sau khi đậu phỏng vấn nãy sinh nhu cầu mua một chiếc xe máy để di chuyển đến nơi làm hằng ngày.
  • Một giáo viên nãy sinh nhu cầu mua một căn hộ chung cư để sinh sống và làm việc ổn định tại TPHCM.

Nhận thức nhu cầu

2. GIAI ĐOẠN 2: NHU CẦU ĐƯỢC XÚC TÁC

Rõ ràng có một thực tế là con người sẽ không lựa chọn giải quyết tất cả các nhu cầu đang có của mình. Chỉ những nhu cầu gặp các yếu tố xúc tác phù hợp mới được ưu tiên giải quyết.

Ví dụ (2):

  • Nhân viên văn phòng ở ví dụ (1) có thể sẽ không quyết định mua xe máy nếu trường hợp anh ấy biết được công ty mình có xe đưa đón, hay có tuyến xe buýt đi từ nhà đến nơi làm việc. Như vậy, yếu tố xúc tác trong trường hợp này có thể là: xe riêng là phương tiện duy nhất anh ấy mà anh ấy có thể đi từ nhà đến nơi làm việc.
  • Giáo viên ở ví dụ (1) có thể trì hoãn nhu cầu mua nhà nếu tình hình tài chính cá nhân đang bất ổn. Như vậy, yếu tố xúc tác trong trường hợp này có thể là tình hình tài chính cá nhân ổn định.

3. GIAI ĐOẠN 3: TÌM HIỂU

Ở giai đoạn này, người tiêu dùng sẽ bắt đầu tìm hiểu thông tin về các sản phẩm/dịch vụ có thể đáp ứng được nhu cầu của họ. Những nguồn thông tin này có thể từ lời giới thiệu của người thân, các bài quảng cáo trên báo chí, tra cứu trên Internet…

Tìm hiểu sản phẩm & dịch vụ

4. GIAI ĐOẠN 4: SO SÁNH

Trong một nền kinh tế thị trường, sẽ có rất nhiều sự lựa chọn cho từng nhu cầu của mỗi khách hàng. Chính vì thế, trong giai đoạn này người tiêu dùng sẽ so sánh các lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình, dựa trên các yếu tố như giá cả, chất lượng, tính năng, thiết kế, dịch vụ đi kèm… Những lựa chọn ấy có thể là các sản phẩm/dịch vụ được cung cấp bởi cùng hoặc khác doanh nghiệp.

Ví dụ:

Một người tiêu dùng đang có nhu cầu tìm mua một chiếc điện thoại thông minh. Ban đầu người tiêu dùng này tìm hiểu điện thoại của hãng Apple, sau đó tiếp tục tìm hiểu và so sánh với các hãng khác như Samsung, Oppo, LG, Google…

Brand A or Brand B

5. GIAI ĐOẠN 5: QUYẾT ĐỊNH MUA

Khi dã có trong tay sự lựa chọn của mình, người tiêu dùng sẽ liên hệ với các điểm, kênh bán hàng, cung cấp dịch vụ để được tư vấn và mua hàng.

Có 4 khả năng xảy ra trong giai đoạn này:

  • Người tiêu dùng sau khi được tư vấn quyết định chọn mua đúng sản phẩm mình đã chọn.
  • Người tiêu dùng sau khi được tư vấn lại đổi ý chọn một sản phẩm/dịch vụ thay thế khác.
  • Người tiêu dùng sau khi được tư vấn lại đổi ý không mua nữa.
  • Người tiêu dùng không thể mua sản phẩm vì lý do khách quan (thời tiết, sức khỏe, trộm cướp).

Quyết định mua sản phẩm

6. SỬ DỤNG VÀ ĐÁNH GIÁ

Sau khi đã quyết định mua, chính là giai đoạn người tiêu dùng bắt đầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ và có những trải nghiệm, cảm nhân, đánh giá về sản phẩm/dịch vụ ấy.

Một số sản phẩm/dịch vụ có mức độ phức tạp cao như thiết bị máy móc cần có các tài liệu hướng dẫn, hoặc sự hướng dẫn trực tiếp từ các nhân viên để có được trải nghiệm sử dụng tốt nhất.

Trong trường hợp người tiêu dùng có một trải nghiệm không tốt về sản phẩm/dịch vụ của bạn, khả năng cao họ sẽ chuyển sang sử dụng sản phẩm/dịch vụ của đối thủ trong lần sắp tới.

Đánh giá sản phẩm sau khi sử dụng

 

Nguyễn Đức Vũ – Simple Page

# Nguồn: hocMarketing.org

 

Chỉa Sẻ26Chỉa Sẻ5Tweet16
Content Writer

Content Writer

Simplepage hỗ trợ thiết kế website/ landing page. Dịch vụ backlink hệ thống 200+ site. Phần mềm marketing facebook, zalo, ins, youtube, tiktok,..Dịch vụ google maps và nhiều dịch vụ khác....
Zalo: 0777.0000.17

Bài viết liên quan

Simlocphat.vn – Chọn Sim Hợp Tuổi 2001, Sim Hợp Tuổi Tân Tỵ Sim Lộc Phát , Phát Tài: Hướng Dẫn Chọn Sim Số Đẹp

Simlocphat.vn – Chọn Sim Hợp Tuổi 2001, Sim Hợp Tuổi Tân Tỵ Sim Lộc Phát , Phát Tài: Hướng Dẫn Chọn Sim Số Đẹp

16/05/2025
1k
5 món cháo cực tốt bồi bổ sức khỏe cho người bệnh

5 món cháo cực tốt bồi bổ sức khỏe cho người bệnh

15/05/2025
1k
So sánh máy hút mùi truyền thống và kính cong

So sánh máy hút mùi truyền thống và kính cong

14/05/2025
1k
Việc lắp đặt sai cách dễ khiến máy hút mùi không hoạt động tốt

Máy hút mùi hút không hết mùi: Nguyên nhân và biện pháp xử lý hiệu quả

14/05/2025
1k
Chốn bình yên coffe cafe view biển Nha Trang

Quán cafe Nha Trang 24h: Chốn Bình Yên Coffee Nha Trang

14/05/2025
1k
Máy lọc nước Mutosi không chỉ mang đến nguồn nước tinh khiết mà còn hỗ trợ tiết kiệm đáng kể lượng điện năng tiêu thụ

4 ưu điểm vượt trội của máy nước nóng lạnh Mutosi với gia đình

14/05/2025
1k
Tải Thêm
Bài Viết Tiếp Theo
4 xu hướng thương mại điện tử không thể bỏ qua trong năm 2022

4 xu hướng thương mại điện tử không thể bỏ qua trong năm 2022

Dành cho bạn

banner sidebar
Phần mềm nuôi nick facebook 5000 bạn bè
Simple Facebook Pro
Phần mềm kết bạn gửi tin nhắn zalo
Simple zalo v2
phần mềm tải video tiktok, douyin không dính logo
simple tikdown
phần mềm đặt lịch đăng bài hàng loạt fanpage
auto viral content v2
khóa học bán hàng miễn phí
elearning.vn
gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng zalo oa qua tệp số điện thoại
ZNS Zalo OA

Bài viết xem nhiều nhất

Tổng hợp 105 Font chữ Việt Hóa trên Canva

Tổng hợp 105 Font chữ Việt Hóa trên Canva

14/12/2023
383.4k
Công ty dịch vụ kiểm toán uy tín tại tỉnh Đồng Nai

Công ty dịch vụ kiểm toán uy tín tại tỉnh Đồng Nai

15/10/2024
14.3k
danh sách web xem phim miễn phí

Bật mí 30+ web xem phim online miễn phí full HD (2024)

04/09/2024
61.6k

Trải nghiệm miễn phí trọn đời

Bạn đã dùng thử Simple Page chưa?

Tạo website, landing page chuyên nghiệp cho các chiến dịch quảng cáo của bạn.

Bắt đầu ngay

Dịch vụ marketing

  • Zns zalo OA
  • Chăm sóc website
  • Thiết kế website
  • Thiết kế landingpage
  • Dịch vụ toplist

Phần mềm marketing

  • Simple facebook pro
  • Simple tikdown v2
  • Auto viral content v2
  • Simple chat pro
  • ATP Care pro

Khóa học miễn phí

  • Khóa học: Bí Mật Xây Dựng Hệ Thống Bán Hàng
  • Khóa học: XÂY DỰNG NHÂN HIỆU – các bước tạo ra 100.000 follow
  • MEMBERSHIP: TRANG BỊ NGHỀ – Bí Mật Kiếm Tiền Trên Internet
  • Khóa học: Capcut Maker 2024

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Tuyển dụng
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Chính sách hoàn tiền
  • Chính sách Affiliates

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • 18 đường 12, KDC Jamona, Phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • 0778 7777 97 (Tư vấn miễn phí)
  • info@simplepage.vn
  • simplepage.vn

TÀI LIỆU

  • Landing Page là gì?
  • Video hướng dẫn
  • Tài liệu hướng dẫn
  • Khóa học Landing Page
  • Tài liệu kinh doanh
  • Blog Kiến thức

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP

  • CÔNG TY TNHH ATP MEDIA
  • Mã số doanh nghiệp: 0316213759
  • Lĩnh vực kinh doanh: Phần mềm Marketing
  • Thời gian làm việc: 8:00 - 22:00 (Thứ 2 - Thứ 7 )
DMCA.com Protection Status

LIÊN KẾT HỮU ÍCH

  • Templates
  • Tạo Bio Link
  • Tạo CV online
  • Dịch vụ Guest Post
  • Dịch vụ thiết kế website
  • Dịch vụ thiết kế Landing Page
  • Sim Lộc Phát - Kho 30 triệu số đẹp Việt Nam

Simple Page là nền tảng thiết kế Landing Page miễn phí với hơn 2000 mẫu giao diện Việt hóa được tối ưu sẵn, hỗ trợ tốt cho các chiến dịch quảng cáo & bán hàng online.

Facebook Users Youtube
Hotline
Zalo ATPSoftware Tu v?n kinh doanh Zalo ATPSoftware
Hotline
0777.0000.17