Tiktok là một trong những trang mạng xã hội phổ biến và lớn nhất hiện nay. Với lượng người dùng ngày càng tăng, tốc độ tăng trưởng được xem là nhanh nhất lúc bấy giờ. Và nếu bạn là một người nhạy bén, chắc hẳn bạn cũng nhận ra vùng đất màu mỡ để kinh doanh này. Sau đây SimplePage sẽ chia sẻ cho các bạn quy trình bán hàng trên Tiktok hiệu quả.
Có nên bán hàng ở trên Tiktok hay không?
Là một trong những app video có mức tăng trưởng user mạnh nhất thời điểm hiện tại và chưa thấy dấu hiệu giảm nhiệt. Do vậy việc bán hàng trên tiktok chắc chắn sẽ tiếp cận được rất nhiều người xem tiềm năng, việc của bạn là làm sao để biến họ thành khách hàng của mình.
Có rất nhiều người đã bán hàng thành công trên Tiktok. Lý do là vì họ đang bán những sản phẩm phù hợp với tệp người dùng tên Tiktok. Ngoài ra nếu như bạn làm nội dung video tốt, bạn cũng dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn.
Tạo ngay Bio Link bán hàng chỉ với 5 phút cực dễ tại Biopage.vn nhé!
Tệp khách hàng của bạn trên Tiktok:
Tệp người dùng trên tiktok hiện tại đang ở độ tuổi từ 13-35 tuổi (1980-2000). Ngoài ra Tệp tương tác, hoạt động, xem video nhiều nhất trên Tiktok là từ 16-24 tuổi. Những người này họ cực kì nhanh nhạy với trend, cập nhật xu hướng rất nhanh.
2 đối tượng chính sử dụng Tik Tok:
+ Đối tượng thích làm theo trào lưu , bắt chước, thế hiện bản thân,
+ Đối tượng chỉ không thích thể hiện, chỉ thích vào xem để giải trí
Cơ chế hoạt động Tik Tok không giống như Facebook, Instagram mà Tik Tok có cơ chế hoạt động hơi khác một chút. Đó là bạn có thể xem video ở mục danh sách những tài khoản following (Sẽ giống Instagram), hoặc bạn xem ở mục Xu hướng
Hiện tại người dùng lại có sở thích xem ở mục “Xu Hướng”: Ở mục này Tik Tok sẽ chủ yếu ưu tiên các video tương tác tốt , sau đó xen kẽ là các video bình thường thường tỉ lệ 7 video view cao sẽ có 1 video view thấp .
Mặt hàng cần kinh doanh trên Tiktok
Sản phẩm thực sự phù hợp, theo trend thông qua video chạm đến cảm xúc của người tiêu dùng để họ quyết định mua.
Một số sản phẩm đề xuất: Thời trang( street wear, hàng giá rẻ), Dịch vụ ăn uống, handmade( trang trí gỗ nhỏ, tranh ảnh),…
Hoặc bạn có thể quảng bá thương hiệu: Bạn có thể dùng Tik Tok để quảng bá thương hiệu về du lịch, cộng đồng, thương hiệu quần áo, thương hiệu mỹ phẩm,… Ví dụ: để quảng bá về một nơi du lịch bạn có thể quay một video theo trend tại nơi du lịch đó.
Mục lục bài viết
Hành vi người dùng trên Tiktok
Đây là những người tiếp cận nội dung không phải qua ngôn ngữ viết nữa. Giai đoạn này tần suất thông tin cực lớn, do vậy họ phải cập nhật thông tin phải nhanh thông qua những video ngắn, chạm vào cảm xúc của họ.
Những lưu ý khi xây kênh tiktok
Lưu ý 1: Hãy xác định khách hàng chúng ta là ai.
Những bạn muốn xây dựng kênh Tiktok để kiếm tiền, bán sản phẩm thì bạn cần phải xác định tệp khách hàng của bạn là ai. Chúng ta làm kênh Tiktok để cho ai xem.
Lưu ý 2: Không nên mua kênh Tiktok có follow sẵn.
Nếu như bạn muốn tăng follow, hãy cố gắng sáng tạo những video tốt nhất có thể. Nếu bạn mua những kênh Tiktok đã có sẵn follow, thì follower chỉ thích xem những video liên quan đến nội dung mà họ đã xem trước đó. Do vậy, nếu nội dung của mình không giống trước đó, thì những follower sẽ không quan tâm và dân hủy follow => kênh tương tác thấp.
Lưu ý 3: Hãy sáng tạo nội dung.
Hãy liên tục sáng tạo nội dung của bạn. Bạn có thể chọn nội dung theo thế mạnh của bản thân, chủ đề nội dung mình muốn hướng tới mà chưa từng có trên tiktok( thị trường ngách), nhưng đừng quên là luôn xuyên suốt một chủ đề nhé.
Lưu ý 4: Cố gắng tạo ra sự khác biệt.
Có hàng triệu người dùng trên Tiktok và nếu như ai cũng giống ai thì làm sao tạo được ấn tượng cho khách hàng. Bởi vậy chỉ có khi tạo ra sự khác biệt thì người xem mới nhớ đến ta là ai. Hãy tìm ra nét khác biệt, điểm độc đáo của kênh chúng ta.
Lưu ý 5: Hãy hiểu chính sách của Tiktok.
Nắm được chính sách, luật chơi của Tiktok để tránh vi phạm chính sách dẫn đến việc bị bóp tương tác, khóa kênh,… Tránh số điện thoại ở caption, link youtube, Facebook ở caption, tránh logo của các app edit khác, tránh các logo nhãn hàng ở trong video, nếu logo của hãng quá nổi tiếng rồi thì nên dưới 3s thôi tránh tình trạng bị quy vào tội quảng cáo. Ngoài ra tiêu đề không chứa từ ngữ nhạy cảm.
⇒ Hướng dẫn tạo Bio Link TikTok miễn phí
Các hình thức kiếm tiền trên tiktok
– Xây thương hiệu cá nhân -> từ thương hiệu cá nhân để giúp kinh doanh/bán hàng hiệu quả
– Trở thành KOLs, kiếm tiền qua các lượt booking quảng cáo từ các thương hiệu (PR, review, seeding,…)
– Liên kết tài khoản TikTok tới các mạng xã hội khác. Vì một video TikTok rất ngắn, chỉ giới hạn trong một phút nên rất khó để được chèn video quảng cáo vào, do đó việc kiếm tiền quảng cáo từ TikTok là không thể. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tận dụng sự nổi tiếng của mình để kêu gọi các fan qua các trang mạng xã hội khác như Facebook, Youtube. Hoặc bạn có thể sử dụng một hình thức khá phổ biến khác như livestream, bạn có thể chơi game, giao lưu, hát hò với fan và kiếm thêm từ những khoản donate của những người xem, vừa tăng thu nhập, vừa tăng tương tác cho bạn.
– Bán các sản phẩm mình có: Nếu bạn có mặt hàng gì có thể kinh doanh, là sản phẩm bạn tự sản xuất như quần, áo, mũ, nón có in logo và tên của bạn, hay những sản phẩm mà bạn nhập về để kinh doanh, bạn có thể đưa lên video và kêu gọi sự ủng hộ của mọi người. Điều này khá quen thuộc với những nước phương Tây, nhưng không phổ biến ở Việt Nam, hoặc là bởi Việt Nam chưa dám đầu tư cho lĩnh vực này, bởi rủi ro với thị trường Việt Nam cũng không phải là nhỏ.
– Tuyển dụng, tuyển đại lý, đối tác kinh doanh,… (một đối tác hay nhân sự giỏi vẫn có thể giúp chúng ta kiếm tiền tỷ mỗi năm)
– Điều hướng users, thông qua các liên kết & nội dung call action trong kênh (liên kết với Youtube, Website, Facebook, Instagram,…)
– Làm dịch vụ liên quan tại nền tảng Tiktok (tư vấn, tăng follow, duet video, PR,…)
– Kiếm tiền donate của người dùng (thông qua Momo, tài khoản ngân hàng,…)
– Kiếm tiền thông qua livestream bán hàng, donate từ người dùng trực tiếp tại nền tảng Tiktok (chưa được update, tương lai chắc chắn sẽ có tại Tiktok Việt Nam)
– Liên kết với giỏ hàng bên trong ứng dụng: Douyin cho phép bạn mở một gian hàng của riêng mình bên trong ứng dụng để đẩy mạnh việc mua sắm trực tuyến. Tại gian hàng đó, bạn có thể liên kết với cửa hàng trên Taobao để bán những sản phẩm của mình.
Hình thức quảng cáo trên Tiktok
– Hình thức quảng cáo Tiktok In-Feed
Cá nhân/ doanh nghiệp có ngân sách quảng cáo hạn chế nên sử dụng hình thức quảng cáo In – Feed Video
– Dạng quảng cáo TikTok Brand Takeover (Dành cho quảng cáo ngân sách lớn) Những quảng cáo này xuất hiện trước khi người dùng thấy bất kỳ nội dung nào khác. Họ có thể liên kết với lading page của nhà quảng cáo và dành riêng cho các danh mục khác nhau. Về cơ bản, chỉ có một quảng cáo có thể hiển thị trong vị trí đó cho danh mục cụ thể mỗi ngày.
– Loại Quảng cáo Hashtag Challenge trên TikTok .Bạn có thể hợp tác với team marketing của TikTok để tạo ra một hashtag của riêng bạn, và thúc đẩy người dùng trên TikTok tạo ra content để đẩy trend cho hashtag đó
=> Nếu bạn cần chuyển đổi trực tiếp trên quảng cáo, bao gồm tăng doanh số bán hàng, lượt tải app, tăng lượt truy cập web…Hãy sử dụng hình thức quảng cáo TikTok In – Feed.
Ngược lại, nếu muốn mở rộng độ nhận diện thương hiệu với ngân sách lớn, hãy liên hệ các Acency đại lý của Tik Tok để chạy quảng cáo Brand Takeover hoặc Hashtag Challenge.
Để chạy quảng cáo Tiktok bạn cần chuẩn bị những gì?
Đầu tiên, bạn cần mail để đăng kí tài khoản quảng cáo Tiktok. Bạn có thể dùng mail cá nhân hay công ty cũng được.
Landing page dùng để bán hàng: Landing page là trang web đơn mà khách hàng được đưa đến sau khi bấm vào quảng cáo Tiktok và thực hiện hành động mua hàng. Mục đích landing page chính là giữ chân khách hàng và điều hướng khách hàng mua hàng.
Video sáng tạo để giới thiệu sản phẩm
Ngân sách để trả tiền cho quảng cáo Tiktok.
Quy trình bán hàng trên Tiktok hiệu quả:
Tạo kênh riêng và tải lên các video có liên quan lên kênh của bạn
-Hướng dẫn tạo tài khoản trên tikok
+ Tải ứng dụng và đăng ký tạo tài khoản (có thể đăng ký thông tin qua Facebook, gmail, sđt)
+ Cập nhật ảnh đại diện. Chọn username hiển thị để người dùng dễ tìm thấy tài khoản của bạn.
+ Phần tiểu sử, bạn nên để thông tin Facebook/Shopee hoặc số điện thoại của shop để khách hàng dễ tiếp cận.
Như vậy là đã tạo kênh thành công. Sau khi đăng ký xong ta tiến hành tạo video đầu tiên cho kênh của bạn.
Tiến hàng lên kịch bản cho video, quay sản phẩm, thêm hiệu ứng và âm nhạc.
Đăng lên Tiktok kèm đường link đến trang landing page. Khi khách hàng đã chú ý đến video của bạn và muốn đặt hàng họ có thể vào đường link thông qua miêu tả hoặc phần comment.
Khách hàng vào landing page đặt hàng và bạn sẽ tiến hành chốt đơn. Landing page chính là nơi thu hút khách hàng tiềm năng.
Bạn có thể hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung trên Tik Tok (họ có lượt follow cao và tự làm ra các nội dung tương tác tốt) để lan truyền thương hiệu của bạn thông qua kênh của họ.
Kết luận:
Trên đây là toàn bộ những kiến thức về quy trình bán hàng trên Tiktok cũng như những lưu ý về cách xây dựng kênh TikTok. Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm về quy trình bán hàng trên Tiktok. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ đội ngũ SimplePage tại livechat simplepage.vn. Chúc các bạn thành công!
Có thể bạn quan tâm:
Hướng dẫn cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên Facebook mới nhất 2021
5 bước để tạo một kế hoạch marketing hiệu quả
Xây dựng phễu bán hàng đa kênh Phễu bán hàng, Phễu traffic và Phễu sản phẩm