Menu
  • BLOG
  • KHO GIAO DIỆN
  • BẢNG GIÁ
  • HƯỚNG DẪN
  • TÀI LIỆU MARKETING
  • DỊCH VỤ
    • THIẾT KẾ LANDING PAGE
    • THIẾT KẾ WEBSITE CHUẨN SEO
    • GUEST POST
    • PHẦN MỀM KINH DOANH ONLINE
logo Simple Page
Search
Close this search box.
logo Simple Page
  • BLOG
  • KHO GIAO DIỆN
  • BẢNG GIÁ
  • HƯỚNG DẪN
  • TÀI LIỆU MARKETING
  • DỊCH VỤ
    • THIẾT KẾ LANDING PAGE
    • THIẾT KẾ WEBSITE CHUẨN SEO
    • GUEST POST
    • PHẦN MỀM KINH DOANH ONLINE
Menu
  • BLOG
  • KHO GIAO DIỆN
  • BẢNG GIÁ
  • HƯỚNG DẪN
  • TÀI LIỆU MARKETING
  • DỊCH VỤ
    • THIẾT KẾ LANDING PAGE
    • THIẾT KẾ WEBSITE CHUẨN SEO
    • GUEST POST
    • PHẦN MỀM KINH DOANH ONLINE

Quy Trình Phân Tích & Nghiên Cứu Đối Thủ Cạnh Tranh

Content Writer Bởi Content Writer
25/03/2022
Trong Tin tức chung
35
Chia Sẻ
1.7k
Lượt Xem
5/5 - (1 vote)

Tại sao trong môi trường marketing ta cần quan tâm tới đối thủ cạnh tranh?

“Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”. Câu thành ngữ từ “Binh Pháp Tôn Tử” đã chứng minh tính đúng đắn của nó không chỉ trong chiến tranh, mà còn trong các hoạt động cuộc sống hàng ngày, kể cả trong hoạt động kinh doanh. Việc phân tích đối thủ cạnh tranh giúp doanh nghiệp có thể xác định được vị thế của doanh nghiệp trong thị trường hoạt động, từ đó giúp doanh nghiệp có những hướng đi phù hợp để có thể giữ vững và phát triển được thị phần.

1. PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH LÀ GÌ?

Phân tích đối thủ cạnh tranh là hoạt động bao gồm quan sát, thu thập thông tin, dữ liệu về đối thủ cạnh tranh, sau đó tổng hợp thành dữ liệu thứ cấp nhằm mục đích nghiên cứu về điểm mạnh, điểm yếu, lợi thế và nguy cơ của đối thủ so với doanh nghiệp, từ đó giúp doanh nghiệp có một nhìn nhận đúng hơn về đối thủ của mình cũng như đưa ra các chiến lược Marketing phù hợp dựa trên kết quả nghiên cứu.

Phân tích đối thủ cạnh tranh là gì? Quy trình phân tích & nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

2. QUY TRÌNH PHÂN TÍCH, NGHIÊN CỨU ĐỐI THỦ CẠNH TRANH TRONG MARKETING

Quy trình phân tích & nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

BƯỚC 1: XÁC ĐỊNH CÁC ĐỐI THỦ CẠNH TRANH

Xác định đối thủ cạnh tranh

Ở giai đoạn này, công việc của người phân tích là liệt kê danh sách tên các công ty đối thủ cạnh tranh, kèm theo sản phẩm & dịch vụ tương ứng của mỗi đối thủ.

Thông thường thì công việc xác định đối thủ cạnh tranh có vẻ là dễ dàng. Ở một phạm vi nhỏ & hẹp, một doanh nghiệp có thể xác định được đối thủ cạnh tranh của mình cũng như các sản phẩm & dịch vụ mà các đối thủ này cung cấp đến khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp mình. Ở một số trường hợp khác trên một phạm vi rộng, việc xác định được tất cả các đối thủ cạnh tranh sẽ khó khăn hơn rất nhiều bởi yếu tố về số lượng, vị trí địa lý, rào cản ngôn ngữ…

Tiêu chí để xác định đối thủ cạnh tranh là dựa vào sản phẩm & dịch vụ mà đối thủ đó cung cấp, cũng như khách hàng mục tiêu và đối thủ đó nhắm đến.

Trong giai đoạn này, doanh nghiệp cần tránh rơi vào tình trạng thiển cận Marketing (Marketing Myopia), là tên gọi chung của các trường hợp mắc lỗi trong marketing, khi doanh nghiệp chỉ tập trung vào hoạt động bán hàng (sản phẩm & dịch vụ) mình đang có mà quên mất việc chú trọng đến những lợi ích, trải nghiệm mà sản phẩm dịch vụ đó mang lại.i. Một trong các ví dụ điển hình là hãng sản xuất các cuốn phim cho máy chụp hình Kodak đã mất đi thị phần của mình vào tay Fuji sau khi máy chụp hình kỹ thuật số được giới thiệu và phân phối rộng rãi.

BƯỚC 2: TÌM HIỂU & ĐÁNH GIÁ ĐỐI THỦ CẠNH TRANH

Tìm hiểu và đánh giá đối thủ cạnh tranh

Sau khi đã liệt kê tất cả đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp trong phạm vi xác định, công việc tiếp theo là đánh giá các đối thủ cạnh tranh qua các tiêu chí: Thị phần nắm giữ, quy mô hoạt động, lợi thế cạnh tranh (điểm mạnh),  điểm yếu, các chiến lược mà đối thủ đang áp dụng.

  • Thị phần nắm giữ

Con số về thị phần nắm giữ sẽ gần như nói lên vị thế của đối thủ cạnh tranh đó trên bản đồ thị trường, khi so sánh với thị phần của chính doanh nghiệp mình, bạn sẽ biết vị thế tương đối của bạn so với đối thủ. Trong Marketing, doanh nghiệp nắm giữ thị phần lớn nhất sẽ được gọi là “Market Leader”, thứ nhì sẽ được gọi là “Market Challenger”, phần lớn còn lại sẽ được gọi là “Market Follower”. Một số doanh nghiệp chỉ tập trung phục vụ một thị phần rất nhỏ nhưng khác biệt về nhu cầu và mong muốn, sẽ được gọi là “Market niche”.

  • Quy mô hoạt động

Việc đánh giá quy mô hoạt động sẽ giúp doanh nghiệp biết được tiềm lực về nhân sự, tài chính của đối thủ để từ đó doanh nghiệp có cơ sở để lựa chọn các chiến lược cạnh tranh phù hợp.

  • Lợi thế cạnh tranh (điểm mạnh)

Xác định được lợi thế cạnh tranh của đối thủ là công đoạn vô cùng quan khi đánh giá đối thủ cạnh tranh, bao gồm lợi thế cạnh tranh của sản phẩm & dịch vụ, và các điểm mạnh khác của doanh nghiệp như tiềm lực nhân sự, tài chính… Từ cơ sở này, doanh nghiệp có thể chọn hướng đối đầu trực diện (hướng đến cùng một lợi thế cạnh tranh nhưng làm tốt hơn đối thủ) hay né tránh (hướng đến một lợi thế cạnh tranh khác).

  • Điểm yếu

Điểm yếu của đối thủ cạnh tranh là một tư liệu hữu ích để doanh nghiệp có thể khai thác, đưa vào chiến lược cạnh tranh của mình. Một số doanh nghiệp lớn có thể tận dụng điểm yếu này để loại bỏ đối thủ cạnh tranh ra khỏi thị trường mục tiêu.

  • Các chiến lược mà đối thủ đang áp dụng

Việc nắm được toàn bộ và đầy đủ thông tin về các chiến lược mà đối thủ đang áp dụng là điều không thể bởi, phần lớn là những thông tin nội bộ. Tuy nhiên một số những thông tin công khai mà bạn có thể thu thập được, phần nào nói lên những chiến lược mà đối thủ cạnh tranh đang áp dụng. Ví dụ, Apple hàng năm luôn áp dụng chiến lược giá hớt ván sữa cho các dòng Iphone mới tung vào thị trường.

Những thông tin ấy có thể hữu ích cho việc định hướng chiến lược Marketing của doanh nghiệp.

BƯỚC 3: PHÂN LOẠI VÀ SÀN LỌC ĐỐI THỦ CẠNH TRANH

Phân loại và sàn lọc đối thủ cạnh tranh

Sau quá trình tìm hiểu và đánh giá, công đoạn cuối cùng là phân loại và sàn lọc đối thủ cạnh tranh. Trong một thị trường có số lượng lớn đối thủ cạnh tranh, việc sàn lọc và phân loại sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian cho các công đoạn Marketing sau này.

Trước hết doanh nghiệp cần sàn lọc ra những đối thủ cạnh tranh nào nên đối đầu, và những đối thủ nào nên né tránh. Công đoạn này sẽ hết sức quan trọng nếu bản thân doanh nghiệp chỉ mới tham gia vào thị trường không lâu, tiềm lực chưa vững mạnh.

Về việc phân loại đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp có thể thực hiện theo các tiêu chí sau:

  • Vị trí địa lý: Các đối thủ có chung một thị phần tại một khu vực địa lý xác định.
  • % thị phần nắm giữ: Giống như ở giai đoạn 2, doanh nghiệp có thể phân loại các đối thủ cạnh tranh thành các nhóm: Market Leader, Market Challenger, Market Follower, Market Niche.
  • Điểm mạnh và điểm yếu: Các đối thủ có cùng điểm mạnh và điểm yếu.

Nguyễn Đức Vũ – Simple Page

# Nguồn: hocMarketing.org

 

Nếu đang có nhu cầu mua landing page giá tốt, chuyên nghiệp, mang về hiệu quả chuyển đổi cao, bạn có thể liên hệ team Simple Page để được hỗ trợ tư vấn nhé! Chi tiết bảng giá xem tại https://simplepage.vn/dich-vu-thiet-ke-landing-page

Chỉa Sẻ14Chỉa Sẻ2Tweet9
Content Writer

Content Writer

Simplepage hỗ trợ thiết kế website/ landing page. Dịch vụ backlink hệ thống 200+ site. Phần mềm marketing facebook, zalo, ins, youtube, tiktok,..Dịch vụ google maps và nhiều dịch vụ khác....
Zalo: 0777.0000.17

Bài viết liên quan

Simlocphat.vn – Chọn Sim Hợp Tuổi 2001, Sim Hợp Tuổi Tân Tỵ Sim Lộc Phát , Phát Tài: Hướng Dẫn Chọn Sim Số Đẹp

Simlocphat.vn – Chọn Sim Hợp Tuổi 2001, Sim Hợp Tuổi Tân Tỵ Sim Lộc Phát , Phát Tài: Hướng Dẫn Chọn Sim Số Đẹp

16/05/2025
1k
5 món cháo cực tốt bồi bổ sức khỏe cho người bệnh

5 món cháo cực tốt bồi bổ sức khỏe cho người bệnh

15/05/2025
1k
So sánh máy hút mùi truyền thống và kính cong

So sánh máy hút mùi truyền thống và kính cong

14/05/2025
1k
Việc lắp đặt sai cách dễ khiến máy hút mùi không hoạt động tốt

Máy hút mùi hút không hết mùi: Nguyên nhân và biện pháp xử lý hiệu quả

14/05/2025
1k
Chốn bình yên coffe cafe view biển Nha Trang

Quán cafe Nha Trang 24h: Chốn Bình Yên Coffee Nha Trang

14/05/2025
1k
Máy lọc nước Mutosi không chỉ mang đến nguồn nước tinh khiết mà còn hỗ trợ tiết kiệm đáng kể lượng điện năng tiêu thụ

4 ưu điểm vượt trội của máy nước nóng lạnh Mutosi với gia đình

14/05/2025
1k
Tải Thêm
Bài Viết Tiếp Theo
CX – Trải nghiệm khách hàng là gì? Cách đo lường customer experieCX – Trải nghiệm khách hàng là gì? Cách đo lường customer experience & Case Study thực tế tư CEO 2022

CX – Trải nghiệm khách hàng là gì? Cách đo lường customer experieCX – Trải nghiệm khách hàng là gì? Cách đo lường customer experience & Case Study thực tế tư CEO 2022

Dành cho bạn

banner sidebar
Phần mềm nuôi nick facebook 5000 bạn bè
Simple Facebook Pro
Phần mềm kết bạn gửi tin nhắn zalo
Simple zalo v2
phần mềm tải video tiktok, douyin không dính logo
simple tikdown
phần mềm đặt lịch đăng bài hàng loạt fanpage
auto viral content v2
khóa học bán hàng miễn phí
elearning.vn
gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng zalo oa qua tệp số điện thoại
ZNS Zalo OA

Bài viết xem nhiều nhất

Công ty dịch vụ kiểm toán uy tín tại tỉnh Đồng Nai

Công ty dịch vụ kiểm toán uy tín tại tỉnh Đồng Nai

15/10/2024
13.8k
Tổng hợp 105 Font chữ Việt Hóa trên Canva

Tổng hợp 105 Font chữ Việt Hóa trên Canva

14/12/2023
382.7k
Product_Image_AI_Content_Detector

TOP 10 web, app phát hiện nội dung AI viết chính xác 99%

09/11/2023
25k

Trải nghiệm miễn phí trọn đời

Bạn đã dùng thử Simple Page chưa?

Tạo website, landing page chuyên nghiệp cho các chiến dịch quảng cáo của bạn.

Bắt đầu ngay

Dịch vụ marketing

  • Zns zalo OA
  • Chăm sóc website
  • Thiết kế website
  • Thiết kế landingpage
  • Dịch vụ toplist

Phần mềm marketing

  • Simple facebook pro
  • Simple tikdown v2
  • Auto viral content v2
  • Simple chat pro
  • ATP Care pro

Khóa học miễn phí

  • Khóa học: Bí Mật Xây Dựng Hệ Thống Bán Hàng
  • Khóa học: XÂY DỰNG NHÂN HIỆU – các bước tạo ra 100.000 follow
  • MEMBERSHIP: TRANG BỊ NGHỀ – Bí Mật Kiếm Tiền Trên Internet
  • Khóa học: Capcut Maker 2024

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Tuyển dụng
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Chính sách hoàn tiền
  • Chính sách Affiliates

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • 18 đường 12, KDC Jamona, Phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • 0778 7777 97 (Tư vấn miễn phí)
  • info@simplepage.vn
  • simplepage.vn

TÀI LIỆU

  • Landing Page là gì?
  • Video hướng dẫn
  • Tài liệu hướng dẫn
  • Khóa học Landing Page
  • Tài liệu kinh doanh
  • Blog Kiến thức

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP

  • CÔNG TY TNHH ATP MEDIA
  • Mã số doanh nghiệp: 0316213759
  • Lĩnh vực kinh doanh: Phần mềm Marketing
  • Thời gian làm việc: 8:00 - 22:00 (Thứ 2 - Thứ 7 )
DMCA.com Protection Status

LIÊN KẾT HỮU ÍCH

  • Templates
  • Tạo Bio Link
  • Tạo CV online
  • Dịch vụ Guest Post
  • Dịch vụ thiết kế website
  • Dịch vụ thiết kế Landing Page
  • Sim Lộc Phát - Kho 30 triệu số đẹp Việt Nam

Simple Page là nền tảng thiết kế Landing Page miễn phí với hơn 2000 mẫu giao diện Việt hóa được tối ưu sẵn, hỗ trợ tốt cho các chiến dịch quảng cáo & bán hàng online.

Facebook Users Youtube
Hotline
Zalo ATPSoftware Tu v?n kinh doanh Zalo ATPSoftware
Hotline
0777.0000.17