Đây là những kinh nghiệm thực tế, được mình đúc kết trong nhiều năm làm Marketing, bán hàng. Tất nhiên là cả quá trình chia sẻ, training, học hỏi từ những khách hàng, đồng nghiệp của mình nữa.
Cho nên, anh/em nếu đọc được quy trình này thì cố gắng có niềm tin với những điều mình nói & triển khai sớm. (mình tin chắc mỗi anh/em sẽ có thể tận dụng kênh Zalo Profile này để bán hàng, chăm sóc khách & tăng doanh số vô cùng tốt).
Để thành công & có kết quả tốt thì lúc nào cũng phải thế: CÓ NIỀM TIN + ỨNG DỤNG + SỰ KIÊN TRÌ
Và tất nhiên, những gì mình làm đều có lý do của nó. Tất nhiên là không có cái gì là miễn phí, nhưng mình muốn “rào trước” để anh/em hiểu & áp dụng những cách thức mình chia sẻ.
Mục lục bài viết
- 1. Điểm qua về kênh Zalo cá nhân (Zalo Profile)
- 2. Thực trạng chung hiện nay của nhiều người, chủ shop, doanh nghiệp?
- 3. Quy trình để xây dựng – kết nối & chăm sóc khách hàng qua kênh Zalo Profile
- 4. Chuẩn hóa tài khoản
- 5. Chuẩn bị data khách hàng
- 6. Kết bạn với danh sách đã chuẩn bị (SĐT hoặc UID hoặc nhóm Zalo)
- 7. Gửi tin nhắn kết nối & chăm sóc khách hàng
- 8. Nghiệp vụ để có thể chốt đơn tốt trên Zalo
1. Điểm qua về kênh Zalo cá nhân (Zalo Profile)
– Ai cũng dùng nó như là 1 kênh không thể thiếu (cứ có SĐT là có Zalo, đơn giản vậy thôi).
– Giờ đây mọi người dùng nó để buôn bán, trao đổi thông tin (tất nhiên trải nghiệm xem, đọc, gửi tin của nó phải nói là đỉnh cao)
– Hình ảnh nét, video gửi nhanh (đó là lý do vì sao khi bạn mua hàng: anh/chị ơi cho em xin Zalo, hoặc anh/chị ơi em kết bạn Zalo để gửi thông tin cho mình nhé)
– Tỉ lệ tương tác, check tin nhắn, trao đổi cũng cao hơn nhiều so với những kênh khác (biết làm gì rồi hen)
– …
2. Thực trạng chung hiện nay của nhiều người, chủ shop, doanh nghiệp?
– Chỉ dùng để kết nối, tương tác và nói chuyện với KH (nếu là dân kinh doanh, sale, …)
– Có khách thì kết bạn, không có thì thôi
– Chưa tận dụng kênh này để chăm sóc khách hàng đúng mực
– Chưa thấy tiềm năng của kênh, nên chưa dành thời gian nhiều để khai thác nó
– Ham số lượng lớn, spam tin nhắn, spam kết bạn =>> tham làm thì chỉ có nước Zalo khóa sạch thôi
– …
3. Quy trình để xây dựng – kết nối & chăm sóc khách hàng qua kênh Zalo Profile
Note: quy trình này bạn có thể linh động, tùy chỉnh theo ngành nghề – sản phẩm mà bạn đang cung cấp (cũng như chiến lược, cách thức mà bạn muốn tiếp cận hay chăm sóc khách hàng của mình)
Bước 1: Chuẩn bị tài khoản Zalo (nếu ai đã có thì không cần)
Bước 2: Chuẩn hóa – tối ưu tài khoản Zalo (điều này giúp tăng tỉ lệ kết bạn & chuyển đổi mua hàng)
Bước 3: Chuẩn bị data khách hàng (trong phần sau tôi sẽ nói kĩ hơn)
Bước 4: Kết nối khách hàng (tức là kết bạn đó)
Bước 5: Gửi tin nhắn, chăm sóc khách hàng & phân loại (tag) khách hàng
Bước 6: Quay lại bước 4 và bước 5
4. Chuẩn hóa tài khoản
Lưu ý cho nick mới:
– Nuôi từ từ rồi kết bạn nhiều
– Đăng bài, tối ưu tài khoản này kia
– …
Chuẩn hóa tài khoản thì nên làm gì:
– Tên (hãy để tên của mình + thương hiệu cty hoặc sản phẩm của bạn)
– Ảnh đại diện (chân thực, rõ nét, chân dung của bạn)
– Ảnh bìa (ảnh gia đình, bạn bè, đồng nghiệp hoặc sản phẩm dịch vụ của bạn)
– Nội dung trong tài khoản (siêu quan trọng =>> có nhiều profile BĐS, chỉ cần cập nhật giỏ hàng là khách đã ưng rồi)
5. Chuẩn bị data khách hàng
Phần này chú ý giúp mình nhé!
Trên Zalo mình có thể có rất nhiều khách để tìm kiếm khách hàng và tất nhiên là cả việc tận dụng data khách hàng cũ nữa.
Có 3 tệp khách hàng mà mình có thể tìm kiếm & kết nối:
1. Tệp SĐT khách hàng cũ (phù hợp với shop, cá nhân kinh doanh, doanh nghiệp =>> đã hoạt động lâu năm (thực ra có nhiều shop họ đẩy 1 – 2 tháng là đã có vài chục nghàn sđt KH cũ để chăm rồi).
2. Tệp UID Facebook (tức khách hàng ở trên Facebook). Mình có khách hàng cũ ở trên Fanpage, hoặc Profile cá nhân hoàn toàn có thể quét full để lưu trữ tệp này lại.
Gợi ý tệp KH cũ ngon:
– Tệp danh sách KH đã từng inbox cho Fanpage =>> dùng Simple Facebook Pro quét
– Tệp danh sách KH đã từng comment (trên các post ads) =>> dùng Simple UID quét
– Tệp khách hàng đã từng like Fanpage (dùng https://likepage.atpsoftware.vn/ quét danh sách KH này).
– Tệp khách hàng đã từng inbox cho Profile cá nhân (hơi bị ngon đấy). Dùng Simple Facebook Pro quét
Ngoài ra, nếu anh/em nào chưa có tệp KH cũ hoặc nền tảng như trên thì có thể tìm các tệp KH tiềm năng trên các Group, Fanpage, Profile bất kỳ đều được. (cái này dễ, AE nào chưa biết thì inbox lại mình hướng dẫn nha).
3. Tệp khách hàng trên các nhóm Zalo. Tức anh/em có thể TÌM KIẾM các nhóm Zalo phù hợp với sản phẩm của mình =>> GIA NHẬP nhóm =>> KẾT BẠN.
Chịu khó xem video này để hiểu điều mình nói:
6. Kết bạn với danh sách đã chuẩn bị (SĐT hoặc UID hoặc nhóm Zalo)
– Nếu là SĐT thì có 2 cách để kết nối: 1 là dùng tay bấm từng người, 2 là dùng Simple Zalo bỏ danh sách vào để phần mềm tự động chạy (inbox mình nếu muốn sử dụng phần mềm này)
– Nếu là UID Facebook (tức khách hàng trên FB, sau khi đã quét xong) =>> dùng Simple Zalo bỏ tệp này vào để tự động chạy (inbox mình nếu muốn sử dụng phần mềm này)
– Nếu tìm được các nhóm Zalo rồi có thể: 1 là kết bạn bằng tay (bấm đt hoặc trên máy tính từng người 1). 2 là dùng Simple Zalo bỏ danh sách vào để phần mềm tự động chạy (inbox mình nếu muốn sử dụng phần mềm này)
Note: thông thường tỉ lệ kết bạn sẽ thấp, nếu như câu chào kết bạn của bạn “fail”. Vì thế, hãy có cho mình 1 câu chào kết bạn hợp lý (để tăng tỉ lệ chuyển đổi). Tất nhiên là tùy vào khách hàng, sản phẩm mà bạn sử dụng câu chào sao cho phù hợp
7. Gửi tin nhắn kết nối & chăm sóc khách hàng
Ăn tiền là ở phần này, doanh thu tốt cũng ở phần này, Zalo Profile hiệu quả hay không cũng ở phần này. Sau khi đã kết bạn được khách hàng coi như bạn đã thành công 50%. 50% còn lại là ở năng lực kết nối & chăm sóc của bạn.
Gợi ý 1 vài cách gửi tin nhắn để KH phản hồi cao:
– Chào đầu tuần + kèm theo đó 1 lời chúc hoặc 1 lời gợi ý liên quan đến sản phẩm – dịch vụ của bạn
– Chào đầu tuần hoặc buổi sáng + kèm theo đó 1 phần quà tặng, 1 tài liệu nào đó (mà bạn nghĩ là KH cần)
– Chúc sinh nhật KH + voucher đặc biệt cho KH dành riêng cho họ ngày hôm đó
– … còn nhiều, anh/em chịu khó nghĩ nha!!!
Dành cho anh/em nào muốn gửi full danh sách bạn bè (tức KH của mình). Anh/em có thể dùng Simple Zalo để gửi full bạn bè + nội dung + hình ảnh cho khách hàng để chăm sóc hoặc giới thiệu sản phẩm. (nhớ inbox mình tư vấn cho nha).
________________________________________
Bonus: 1 phần khá hay mà tại sao team mình lại có thể ứng dụng kênh Zalo này để khai thác tốt đó là phần “PHÂN LOẠI TAG”. Trên Zalo PC có phần TAG khách hàng. Anh/em có thể tìm hiểu (ai ko biết inbox lại mình chỉ cho)
– KH đã mua sản phẩm ABC
– KH kết nối từ Page
– KH đã mua trong tháng xxx hoặc năm xx
– …
QUY TRÌNH THẾ NÀY: Kết nối => phân loại tag => chăm sóc, trò chuyện => gửi tin nhắn lại theo tag => chăm sóc liên tục => đơn hàng.
8. Nghiệp vụ để có thể chốt đơn tốt trên Zalo
– Như mình đa nói ở trên, khi đã kết nối được khách hàng qua Zalo thì coi nhưng bạn đã thành công 50% rồi. Còn 50% còn lại dựa vào cách bạn mở câu chuyện với khách hàng (tức gửi tin nhắn) và nghiệp vụ chăm sóc, chốt sales.
– Team mình hay áp dụng cách gửi tin nhắn sau đó lọc lại khách hàng phản hồi =>> gọi điện hoặc tư vấn giải pháp phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Tỉ lệ chuyển đổi sẽ còn phụ thuộc vào kỹ năng sales của từng bạn.
Còn tại sao nhiều anh/em mình nói chỉ cần kết nối KH cũ là đã có thể “hái ra tiền” rồi. Đơn giản bởi vì có nhiều ngách sản phẩm chỉ cần duy trì mối quan hệ với khách hàng.
– Họ mua lại
– Họ giới thiệu KH
– Họ tạo nhóm để nhờ mình tư vấn
– Thậm chí có thể biến KH trở thành đối tác, affliate cho mình luôn
-…
=>> cách này hoàn toàn có thể giúp mình kiếm nguồn thu, doanh số vô cùng tốt luôn. CHỈ CẦN CHĂM CHỈ CHÚT LÀ ĐƯỢC. (như ông anh mình có nhắc đến trong bài ở trên Facebook).
9. Những rủi ro khi làm kênh Zalo Profile này
Zalo là nền tảng được cho là khá “bảo mật” các thông tin người dùng. Nên được quản lý chặt chẽ là điều dễ hiểu. Nên khi ứng dụng để bán hàng thì anh/em cũng nên nắm một vài thông tin này để “chắc cú” cho mình hơn.
1. Khóa tài khoản & khóa tính năng
– Thông thường là do sử dụng quá nhiều tài khoản trên 1 thiết bị
– Spam tin nhắn quá nhiều hoặc bị Report
– Trúng các đợt Zalo kiểm tra – quét “thanh lý” các tài khoản Spam, IP sử dụng nhiều tài khoản
– Khóa tính năng thường là tính năng kết bạn và gửi tin nhắn
2. Khắc phục & lời khuyên sử dụng
– Nên sử dụng <5 tài khoản trên 1 thiết bị: máy tính – điện thoại (nên khoảng 2 – 3 tài khoản một người chăm là đắm đuối rồi. Bên mình cũng làm thế)
– Không nên gửi quá nhiều tin nhắn và kết bạn với tài khoản mới
Với trường hợp tài khoản chính chủ =>> bị khóa tài khoản hoặc tính năng, mình hoàn toàn có thể liên hệ bên Zalo support để được hỗ trợ mở lại tài khoản. Hoặc mở tính năng đó sau 1 thời gian bị khóa.
10. Phần này gợi ý phần mềm mà mình có nhắc đến (Simple Zalo)
Mô tả sơ bộ tính năng của phần mềm:
Tính năng kết bạn – tối đa 50 người/ngày (mở rộng danh sách khách hàng, kết nối lại khách hàng cũ & chăm sóc)
(Zalo giới hạn 50 người/ngày)
– Kết bạn theo tệp SDT có sẵn
– Kết bạn theo tệp uid bất kỳ từ Facebook mà KHÔNG CẦN CÓ SĐT TỪ TRƯỚC (độc quyền)
– Kết bạn theo danh sách là thành viên của các nhóm
– Hủy lời mời kết bạn đã gửi mà chưa được chấp nhận
Đặc biệt: Lọc bạn bè ít sử dụng Zalo để kết nối mới
Hỗ trợ tính năng gửi tin nhắn (gửi tin nhắn, chăm sóc, gửi thông báo, vocher KM, bla bla, …)
– Gửi tin nhắn tự động cho danh sách bạn bè
– Gửi tin nhắn đến hàng loạt các nhóm đã tham gia
– Gửi tin nhắn + đồng thời tạo nhóm mới (cái này hay nè)
Đặc biêt: gửi tin nhắn kèm nội dung + hình ảnh (1 hoặc nhiều hình)
Hỗ trợ tính năng liên quan đến nhóm Zalo
– Tham gia nhóm bằng link Zalo
– Mời bạn bè vào nhóm Zalo
– Gửi tin nhắn vào nhóm đã tham gia
Những tính năng đặc biệt khác:
– Đăng bài tự động trên 1 hoặc nhiều tài khoản (hạn chế: chỉ đăng được nội dung – text – không kèm hình hoặc video được)
– Sử dụng song song nhiều tài khoản Zalo cá nhân (khuyên dùng <5 tài khoản, tham Zalo khóa sạch)
– …
Báo giá phần mềm:
– Gói 1 năm 1.500.000đ
– Gói vĩnh viễn 3.500.000đ
=>> gợi ý của mình thì anh/em cứ dùng gói 1 năm trước. Ổn thì có thể nâng cấp lên cho anh/em yên tâm.
Điều mình muốn nói: 1.500.000đ thì tương đương 1 ngày anh/em bỏ ra 5000 (x3 – x5 thì mới bằng ly cà phê đúng ko). Nhưng nó có thể giup anh/em những gì?
– Kết bạn mỗi ngày
– Gửi tin nhắn mỗi ngày
– Chăm sóc KH mỗi ngày
=>> Chí ít thì cũng được 1 hoặc nhiều đơn hàng chứ nhỉ? (cái này tùy sản phẩm, nhưng anh/em kinh doanh hay bán hàng mình nói đến đây anh/em cũng hiểu mà).
Thêm nữa, những gì mình chia sẻ đều là quy trình, cách thức mà mình – team cũng như nhiều khách hàng đã ứng dụng thành công. Tất nhiên sẽ có nhiều anh/em nghĩ là mình PR để bán phần mềm này kia =>> điều đó đúng, không sai chút nào. Nhưng đó là khoản đầu tư ĐÁNG TIỀN để giúp anh/em có thể TĂNG DOANH SỐ BÁN HÀNG + “HÁI RA TIỀN” nếu áp dụng những gì mình chia sẻ đấy. Mình tin là anh/em còn có thể làm tốt hơn mình hay team ATP Holdings rất nhiều <3!
Phan Tèo – Culi tại ATPAcademy. (ở đây có sự chân thật, thẳng thắn & chân thành)
Có thể bạn quan tâm: