Bạn đã bao giờ tự hỏi SEO là gì và tại sao nó quan trọng đối với sự thành công của trang web? Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, chúng ta hãy cùng khám phá tổng quan về SEO, những lưu ý khi làm SEO và hiểu rõ hơn về nghề làm SEO là làm gì qua bài viết dưới đây.
Mục lục bài viết
SEO là gì?
SEO là gì? Làm SEO là làm gì?
SEO là gì? SEO là viết tắt của Search Engine Optimization có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là một quy trình giúp các doanh nghiệp tăng chất lượng và lượng truy cập cho trang web bằng cách cải thiện thứ hạng và tăng khả năng hiển thị trang web trên kết quả tìm kiếm của Google.
Tìm kiếm tự nhiên là cách quan trọng nhất để người dùng khám phá và truy cập vào các trang web. Vì vậy, một chiến lược SEO hiệu quả và tốt là cần thiết để cải thiện chất lượng và số lượng traffic vào trang web của bạn.
SEO Onpage là gì?
SEO onpage là quá trình tối ưu hóa những phần hiển thị trên trang web như meta, nội dung, tiêu đề, hình ảnh,… với mục đích nâng cao thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm.
SEO onpage bao gồm các hoạt động nhằm cải thiện khả năng hiển thị tự nhiên trên các công cụ tìm kiếm. Điều này chủ yếu đề cập đến việc tối ưu hóa trang web và nội dung để cải thiện khả năng thu hút lượt truy cập, tăng tính liên quan và cải thiện trải nghiệm cho người dùng.
SEO Offpage là gì?
SEO Offpage (kỹ thuật tối ưu hóa bên ngoài trang) là một phương pháp quan trọng để cải thiện hiệu quả trang web, bao gồm việc xây dựng hệ thống liên kết và chia sẻ nội dung trên các mạng xã hội như Social Media, cũng như thúc đẩy thương hiệu thông qua các kênh truyền thông khác.
Tuy nhiên, đây là một quá trình tốn nhiều thời gian và công sức để đạt được kết quả như mong đợi, và cũng có nguy cơ vi phạm các quy định của Google nếu thực hiện sai phương pháp.
Các loại SEO phổ biến
- SEO từ khóa
- SEO tổng thể
- SEO video
- Local SEO
- SEO app mobile
Tầm quan trọng của SEO trong Marketing
1. Gia tăng lượng khách hàng tiềm năng
Người dùng thường sử dụng các công cụ tìm kiếm để tìm thông tin về sản phẩm và dịch vụ mà họ quan tâm. Khi website của bạn xuất hiện trong top kết quả tìm kiếm, người dùng có xu hướng nhấp vào liên kết và truy cập vào trang web của bạn.
Những người này thật sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang cung cấp, và có khả năng chuyển đổi thành khách hàng thực tế. Từ đó, việc áp dụng SEO giúp tăng cơ hội tiếp cận với khách hàng tiềm năng, tạo ra lượng lớn lượt truy cập và cải thiện khả năng chuyển đổi.
2. Tăng độ nhận diện thương hiệu
Các công cụ tìm kiếm, như Google, thường đề xuất những trang web có nội dung phù hợp và chất lượng cao trong top 10 kết quả tìm kiếm. Người dùng thường tin tưởng và lựa chọn trang web nằm trong các vị trí đầu tiên, vì họ cho rằng những trang web này có thể cung cấp thông tin chính xác và đáng tin cậy hơn.
Vì vậy, SEO đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng nhận diện thương hiệu và thành công của doanh nghiệp.
3. Tiết kiệm chi phí tiếp cận khách hàng
SEO là một chiến lược dài hạn trong việc xây dựng và duy trì hiệu quả của trang web. Trong giai đoạn đầu, việc tối ưu hóa SEO có thể tiêu tốn nhiều chi phí và thời gian để cải thiện vị trí và tăng lượng truy cập trên công cụ tìm kiếm.
Tuy nhiên, khi trang web đã có lượng truy cập ổn định và xếp hạng tốt trên kết quả tìm kiếm, bạn chỉ cần duy trì và làm việc để giữ vững vị trí đó. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí quảng cáo, đồng thời có thể đạt được hiệu quả lâu dài và ổn định trong việc thu hút khách hàng tiềm năng từ công cụ tìm kiếm.
4. Giúp hiểu khách hàng hơn
Khi thực hiện SEO cho trang web, doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như Ahrefs, Google Analytics và các công cụ phân tích khác để theo dõi, đo lường và lập báo cáo kết quả.
Các phân tích từ SEO cũng có thể được sử dụng để cải thiện cách thức truyền thông và lựa chọn đúng tệp khách hàng khi quảng cáo. Bằng cách hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng, hành vi và sở thích của họ, doanh nghiệp có thể tạo ra các chiến lược truyền thông hiệu quả và chính xác hơn để tiếp cận và thu hút đúng tệp đối tượng trong chiến dịch quảng cáo của mình.
Làm SEO là làm gì?
Làm SEO là làm gì? Trước tiên và quan trọng nhất của một nhân viên SEO là phải xác định rõ công việc. Khả năng làm việc và tính cầu tiến của mỗi người làm SEO đều rất quan trọng. Điều này bởi vì SEO không đơn giản chỉ là việc đưa từ khóa lên top. Làm SEO đòi hỏi khả năng đưa từ khóa lên top và thúc đẩy người dùng nhấp vào website của chúng ta.
SEO là gì? Làm SEO là làm gì?
Công việc của một SEOer là gì?
- Tìm hiểu về lĩnh vực sắp làm SEO
- Phân tích chi tiết website và các đối thủ
- Đưa ra kế hoạch SEO và làm bộ từ khóa
- Tối ưu cấu trúc website cho thân thiện với công cụ tìm kiếm
- Xây dựng nội dung chất lượng cho website
- Xây dựng hệ thống backlink chất lượng trỏ về website
- Thường xuyên kiểm tra từ khóa để khắc phục khi có sự cố
- Duy trì các công việc trên
Những chú ý khi làm SEO Website
1. Tối ưu khả năng thu thập thông tin
Để website có thể xuất hiện trên top kết quả tìm kiếm, việc Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác xác định sự tồn tại của trang web là điều quan trọng. Các công cụ tìm kiếm sử dụng khả năng thu thập thông tin của họ để xác định và lập chỉ mục cho các trang web.
Tuy nhiên, với việc sử dụng liên kết nội bộ, bạn có thể giúp các trang web mới nhanh chóng được Google tìm thấy và lập chỉ mục. Bằng cách tạo các liên kết nội bộ giữa các trang liên quan và quan trọng trên trang web, bạn giúp Google và các công cụ tìm kiếm khác hiểu cấu trúc của trang web và dễ dàng điều hướng và lập chỉ mục cho các trang trong trang web của bạn.
2. Nghiên cứu từ khóa
Từ khóa (hay keyword) là những từ hoặc cụm từ chứa ý nghĩa chính của câu, đoạn văn hoặc bài viết. Từ khóa đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người dùng tìm thấy trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Khi người dùng nhập các từ khóa vào công cụ tìm kiếm, các trang web chứa từ khóa đó sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
Trong việc thực hiện SEO hiệu quả, cách tìm kiếm và sử dụng từ khóa là một kỹ năng quan trọng mà nhân viên SEO cần phải nắm vững.
3. Tối ưu cấu trúc website
Cấu trúc website đóng vai trò quan trọng như một nền móng trong việc thực hiện SEO hiệu quả. Cấu trúc website chặt chẽ và cân nhắc giúp việc thực hiện SEO trở nên dễ dàng, nhanh chóng và thành công hơn.
Ngoài ra, cấu trúc website chặt chẽ cũng mang lại những báo cáo người dùng chính xác. Khi website hoạt động trên một cấu trúc hợp lý, bạn có thể dễ dàng theo dõi hoạt động của người dùng trên trang web. Điều này giúp bạn xem xét và phân tích lỗi sai, điểm yếu và những điểm cần cải thiện của trang web.
4. Xây dựng nội dung chuẩn SEO
Không chỉ xây dựng nội dung chất lượng mà còn phải đảm bảo yếu tố chuẩn SEO. Một bài viết chuẩn SEO là bài viết được tối ưu hóa để nhanh chóng xuất hiện trên đầu trang kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, chất lượng nội dung vẫn luôn là yếu tố quan trọng và cần được ưu tiên để đem lại hiệu quả trong chiến lược SEO của bạn.
5. Xây dựng hệ thống backlink
Khi xây dựng hệ thống backlink chất lượng, website của bạn sẽ có nhiều lợi ích trong việc cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Liên kết chất lượng giúp trang web được lập chỉ mục nhanh hơn và thu hút nhiều traffic hơn từ các công cụ tìm kiếm.
Tuy nhiên, quá nhiều liên kết không liên quan đến bài viết sẽ gây ảnh hưởng xấu cho trang web của bạn. Các công cụ tìm kiếm đánh giá trang web dựa trên chất lượng và tính liên quan của các liên kết. Nếu trang web của bạn chứa quá nhiều liên kết không liên quan, nó có thể bị đánh giá thấp và gặp khó khăn trong việc lên top kết quả tìm kiếm.
6. Tối ưu Onpage
Tối ưu Onpage là một phần quan trọng trong quá trình tối ưu hóa website. Nó đề cập đến việc tối ưu các yếu tố trên trang web để cải thiện thứ hạng và hiệu quả SEO.
Trong SEO Onpage, chúng ta tập trung vào việc cải thiện các yếu tố kỹ thuật của trang web như chất lượng code, tốc độ trang web và cấu trúc website. Những yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của người dùng và việc Google đánh giá trang web của bạn.
Tối ưu Onpage là một quá trình liên tục và cần được thực hiện thường xuyên để duy trì và cải thiện thứ hạng của trang web.
7. Tối ưu Offpage
Khi thực hiện tối ưu Offpage, việc tập trung vào xây dựng backlink là một trong những yếu tố quan trọng giúp cải thiện chất lượng website. Backlink là các liên kết được đặt trên các diễn đàn, blog, mạng xã hội hoặc trang web khác và trỏ về trang web của bạn.
Nhớ rằng, việc xây dựng backlink là một quá trình tỉ mỉ và cần thời gian. Tuy nhiên, khi được thực hiện một cách đúng đắn với những backlink liên quan và chất lượng, bạn có thể cải thiện chất lượng và hiệu quả của website trong chiến lược SEO của mình.
8. Phân tích và đo lường hiệu quả SEO
Phân tích và đo lường hiệu quả SEO là quá trình quan trọng để đánh giá kết quả của các hoạt động SEO mà bạn đã thực hiện. Việc này giúp bạn biết được mức độ hiệu quả của chiến lược SEO và có thể điều chỉnh, cải thiện để đạt được kết quả tốt hơn.
Sử dụng các công cụ phân tích như Google Analytics và Google Console là cách hiệu quả để thu thập thông tin và đánh giá hiệu quả SEO. Kết hợp thông tin từ Google Analytics và Google Console sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan và chính xác hơn về hiệu quả của chiến lược SEO và đưa ra những điều chỉnh cần thiết để đạt được kết quả tốt nhất cho trang web của bạn.
9. Tối ưu trên thiết bị di động
Việc tối ưu website để trở nên thân thiện với thiết bị di động là rất quan trọng trong thời đại ngày nay. Với sự phổ biến của điện thoại thông minh và sử dụng di động ngày càng gia tăng, người dùng thường tìm kiếm thông tin, sản phẩm và dịch vụ trên thiết bị di động hơn là máy tính hoặc laptop.
10. Tối ưu trải nghiệm người dùng
SEO là gì
Tối ưu trải nghiệm người dùng là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và duy trì một trang web thành công. Khi khách hàng truy cập vào trang web của bạn, trải nghiệm của họ sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến cảm nhận và đánh giá về thương hiệu và nội dung mà bạn cung cấp.
Mất quá nhiều thời gian để tải trang hoặc hình ảnh có thể làm khách hàng cảm thấy khó chịu và không hài lòng. Điều này dẫn đến khả năng họ sẽ rời khỏi trang web của bạn nhanh chóng và không tiếp tục khám phá nội dung. Tốc độ tải trang là một yếu tố quan trọng mà cả người dùng và công cụ tìm kiếm đánh giá. Trang web nhanh chóng và mượt mà sẽ tạo ra ấn tượng tích cực và cải thiện khả năng tiếp cận khách hàng.
Tổng kết
Như vậy, để một website phát triển tốt thì cần có một chiến lược SEO hiệu quả. Và cần phải hiểu rõ SEO là gì từ đó có thể áp dụng để cải thiện được chất lượng và lượng traffic của website.
Khi bạn nắm rõ được kiến thức SEO thì bạn sẽ hiểu được làm SEO là làm gì và định hướng được hướng đi cho mình. Hy vọng qua bài viết này bạn có được những thông tin về SEO và nghề SEO cần làm gì.
Bài viết liên quan:
Viết bài chuẩn SEO cho Website thương mại điện tử: vừa tăng thứ hạng vừa có chuyển đổi