Hiện nay, thuật ngữ SEO Onpage đang là một từ khóa rất “hot” trong ngành Digital 4.0 này. Đây là lúc mà hơn 90% người dùng đều sử dụng Internet để tìm kiếm những thông tin mình cần. Vậy bạn đã hiểu SEO Onpage là gì chưa? Cần phải làm gì để tối ưu nó? Những thắc mắc sẽ được giải đáp tất tần tật trong bài viết dưới đây.
Contents
SEO Onpage là gì?
Onpage là gì? Có thể hiểu đơn giản, SEO Onpage là thực hiện các thao tác trực tiếp vào website để giúp nó đạt thứ hạng cao hơn. Nó gồm cả việt tối ưu cấu trúc nội dung, chất lượng nội dung, các yếu tố kỹ thuật của website như canonical, hreflang, page speed, sitemap.xml, robots.txt,…
Onpage SEO có thể được thể hiện qua những bài viết có chuẩn SEO hay không, mức độ cạnh tranh từ khóa của bạn như thế nào, bạn đứng top mấy trên bộ công cụ tìm kiếm của Google?
SEO On Page là gì? Đó hoàn toàn là những công việc mà một SEOer phải làm thường ngày. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn kỹ càng cho bạn từ A-Z cách để tối ưu hóa bằng SEO Onpage hiệu quả vượt mặt so với đối thủ.
Tối ưu SEO Onpage hiệu quả
Bước đầu tiên là phải giúp website của bạn thân thiện với người dùng.
Hiện nay, Google đã đưa ra hơn 200 yếu tố để đánh giá và xếp hạng website. Hãy “đảm bảo Search Engine truy cập vào trang họ tìm kiếm” – đó là yếu tố quan trọng cần nắm rõ.
Tối ưu SEO Onpage về content
– Tối ưu Title, Description và H1 có chứa từ khóa chính.
– URL có chứa từ khóa chính, đồng thời URL phải thân thiện với người dùng và công cụ tìm kiếm.
– Xác định từ khóa mục tiêu cho trang gồm: 1 Từ khóa chính và 3-5 từ khóa phụ.
LƯU Ý: Không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa trong nội dung. Từ khóa nên xuất hiện tầm 3% đến 5% số từ trong bài viết.
– Cần đảm bảo nội dung các trang trên website là duy nhất, không trùng lặp. Nếu có những website sở hữu nội dung giống nhau thì phải dùng thẻ Canonical.
– Sử dụng thẻ Rich Snippet để đánh dấu các nội dung dữ liệu có cấu trúc.
– Tối ưu hình ảnh, video trong nội dung dễ nhìn, đầy đủ thông tin.
– Nên gắn thêm các button trong bài viết để kích thích người dùng chia sẻ nội dung lên các trang mạng xã hội.
– Xây dựng thêm các Internal Link dựa theo chủ đề và từ khóa mục tiêu liên quan.
Nếu như bạn tối ưu ở thẻ Alt , bài viết của bạn cũng có thể tìm kiếm bằng hình ảnh. Bạn có thể tối ưu thẻ Alt bằng cách mô tả bằng từ khóa chính của bài sẽ giúp tăng hiệu quả về SEO lên gấp bội lần.
Tối ưu bài viết bằng cách sử dụng chức năng Bold – in đậm cho những nội dung mà bạn thấy cần thiết, có thể là những điều bạn thấy cần lưu ý để người đọc có thể dễ dàng theo dõi những nội dung đó hơn.
Cải thiện trải nghiệm người dùng
– Tạo sitemap xml để các công cụ tìm kiếm đánh chỉ mục dễ dàng hơn.
– Tối ưu website thân thiện với thiết bị di động và máy tính bảng. Vì ngày nay người dùng sẽ lướt web bằng điện thoại, các thiết bị nhỏ là chính. Bạn cần sử dụng AMP tăng tốc độ tải trang trên điện thoại.
– Cải thiện tốc độ tải trang để mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng khi lướt web.
Tối ưu SEO Onpage về mặt kỹ thuật
Qua các bước cơ bản, chúng ta sẽ tập trung nâng cao việc SEO Onpage nhằm mục đích giúp website có thứ hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm.
Để tối ưu SEO Onpage nâng cao thì bạn cần tập trung thực hiện:
– Cải thiện tốc độ tải trang
– Liên kết nội bộ (internalink)
– Tối ưu các các từ khóa thân thiện với công cụ tìm kiếm
– Tạo sitemap.xml
– Tạo Feed RSS
– Link Inbound, Link OutBound
– Kiểm tra hợp lệ mã HTML (W3C Validation)
– Tối ưu hình ảnh (rõ nét, đúng kích thước, đúng nội dung,..)
– Tạo file Robots.txt để các công cụ tìm kiếm có thể truy cập thông tin để kiểm tra dễ dàng.
Sau khi thực hiện xong SEO Onpage, bạn cần kiểm tra tổng quát và kiểm tra danh sách (checklist) SEO xem còn thiếu hoặc làm đúng chưa.
Có nhiều công cụ hỗ trợ Checklist SEO chuẩn xác như: SEMrush, SEOQuake và Moz bar.
Việc nắm rõ cách tối ưu SEO Onpage sẽ giúp trang web của bạn trở nên thân thiện hơn với người dùng cũng như các công cụ tìm kiếm.Hãy luôn hoàn thiện kiến thức và kỹ năng về SEO một cách rõ nhất. Thực hiện đúng cách SEO thì Google mới đánh giá cao và vị trí website của bạn sẽ đạt thứ hạng cao trên tìm kiếm.
Tổng hợp: Thoại Nghiêm – Digital Marketer