Simple Page trong quá trình thực hiện SEO website simplepage.vn đã nhận thấy, chưa có một bài viết nào tổng hợp chi tiết từng bước cách để SEO một từ khóa lên top Google cho mọi người dễ dàng làm theo. Vì vậy, với 45 bước nhỏ nhưng mang lại hiệu quả nhanh mà Simple Page tổng hợp lại, mong rằng mọi người có thể thực hiện theo và SEO thành công từ khóa lên top nhé!
Lên top Google là gì? Hiểu đúng về bản chất của việc lên top
Để lên top Google thì cần phải SEO, vì vậy điều cần thiết nhất ở đây là chúng ta hiểu được nguyên lý hoạt động của công cụ tìm kiếm Google.
Công cụ tìm kiếm Google hoạt động như thế nào?
Chúng ta cùng nói về cách mà Google làm thế nào để tìm ra nội dung phù hợp và đưa lên đầu trang tìm kiếm nhé!
Giữa hàng ngàn nội dung với hàng trăm ngàn bài viết trên internet, cách để Google tìm ra được các nội dung liên quan có thể tóm gọn thành 3 bước:
- Bước 1: Thu thập dữ liệu.
Là quá trình mà Googlebot phát hiện những trang mới và các trang được cập nhật để thêm vào chỉ mục của Google. (Chỉ mục của Google là một cơ sở dữ liệu khổng lồ đã thu thập được lưu trữ trong rất nhiều máy tính.)
- Bước 2: Lập chỉ mục.
Sau khi tìm được một trang, Google sẽ cố gắng tìm hiểu nội dung của trang đó – đây là quá trình lập chỉ mục. Khi đã hiểu thông tin về trang, Google sẽ lưu chúng vào chỉ mục.
- Bước 3: Xếp hạng.
Google sẽ xếp hạng các trang website dựa trên nhiều yếu tố, sau đó đưa ra những trang phù hợp nhất với cụm từ tìm kiếm của người dùng khi họ tìm kiếm.
Khi đã hiểu được cách Google hoạt động tìm kiếm như thế nào, thì chúng ta có thể biết đâu là thông tin cần thiết để đưa đến cho người dùng. Đây là cách đẩy từ khóa lên top nhanh nhất và bền vững nhất.
Để lên top Google cần nắm rõ các nguyên tắc này
Google là một công cụ tìm kiếm, hoạt động dựa trên việc phục vụ những tìm kiếm của người dùng. Đây là ưu tiên lớn nhất của Google, cũng là cái căn bản, cái cốt lõi mà Google hướng đến.
Muốn làm seo lên top Google thì website của bạn phải đáp ứng cả người dùng – đối tượng ưu tiên của Google – và cả Google, thường gọi là website Chuẩn SEO.
Chuẩn SEO thực chất rất đơn giản, bao gồm “chuẩn” và “SEO”:
- Chuẩn: Chuẩn nhu cầu tìm kiếm của người dùng bằng cách tạo ra các trang website phục vụ người dùng.
- SEO: Tối ưu hoá cho công cụ tìm kiếm – thông qua các kỹ thuật tối ưu giúp Google hiểu được website, thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nhanh hơn.
Bản chất của việc lên top Google chính là “hợp tác” với Google đưa những thông tin hữu ích đến người dùng. Đây là mối quan hệ 3 bên cùng có lợi – 3 win mà chúng tôi vẫn luôn tâm niệm: Google cung cấp được thông tin hữu ích, người dùng có được thông tin họ cần, doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng họ muốn.
Những gợi ý từ Google để có 1 website tốt:
Để “hợp tác” với các “website” nhằm đưa thông tin hữu ích đến người dùng nhanh nhất, Google cũng rất thiện chí khi có những bài viết hướng dẫn các chủ website làm điều này.
Cách SEO lên top Google được gợi ý từ chính chủ:
- Giúp Google tìm kiếm nội dung của bạn.
- Chỉ dẫn Google không thu thập dữ liệu những trang nào trên website.
- Giúp Google và người dùng hiểu nội dung của website.
Bằng cách:
- Tổ chức phân cấp trang web.
- Tối ưu hóa nội dung.
- Tối ưu hóa hình ảnh.
- Làm cho website thân thiện với thiết bị di động.
- Quảng bá trang website của bạn.
- Phân tích hiệu suất tìm kiếm và hành vi người dùng.
- Quản lý sự hiện diện của website trong kết quả tìm kiếm.
- …….
45 bước SEO từ khóa lên top Google siêu đơn giản
Tối ưu hóa các yếu tố bên trong website – SEO Onpage
Lựa chọn tên miền – Domain
Hẳn bạn đã biết tên miền có chứa từ khóa bạn làm SEO thì sẽ tăng điểm chất lượng cho website của bạn.
Nếu là SEO những trang tin tức, web vệ tinh bạn nên lựa chọn những domain trùng với key bạn muốn SEO nhé. Áp dụng tương tự nếu bạn muốn SEO từ khóa là thương hiệu của bạn.
Ví dụ: simplepage.vn
Có một quy tắc lựa chọn đuôi cho tên miền đó là. Hãy lên Google.com.vn sau đó hãy truy vấn từ khóa chính xác bạn muốn làm SEO.
Sau đó hãy lướt 1 vòng từ trên xuống, xem thử tên miền có đuôi gì đang TOP cao và chiếm số đông thì hãy lựa chọn tên miền có đuôi đó.
Tóm tắt:
- Tên miền có chứa kí tự của từ khóa.
- Tên miền trùng từ khóa.
- Lựa chọn đuôi tên miền phổ biến đuôi .com; .vn; .com.vn vẫn chất lượng.
Cài đặt chứng chỉ bảo mật SSL cho website
Trước đây chứng chỉ bảo mật Https chỉ cần cài đặt cho các web thương mại điện tử, khi người dùng nhập thông tin thanh toán bao gồm: Họ tên, số điện thoại, CMND, đặc biệt là thông tin các thẻ tín dụng… Cài đặt chứng chỉ bảo mật SSL (secure Sockets Layer) giúp mã hóa toàn bộ dữ liệu mọi thông tin người cung cấp.
Hiện tại, nên cài đặt chứng chỉ bảo mật SSL cho tất cả các website khi bắt đầu triển khai SEO.
- 3 loại chứng chỉ bảo mật SSL:
- Domain Validation SSL: chứng chỉ được xác minh dựa theo người sở hữu tên miền. Chứng chỉ cơ bản này phù hợp với cả cá nhân và doanh nghiệp
- Organization Validation SSL (OV): chứng chỉ dành cho các doanh nghiệp và được xác minh dựa trên thông tin của doanh nghiệp
- Extended Validation SSL (EV): chứng chỉ này sẽ hiển thị tên doanh nghiệp trên thanh địa chỉ của trình duyệt
- Lưu ý quan trọng: Sau khi cài đặt Chứng chỉ bảo mật SSL, bạn cần redirect toàn bộ đường dẫn từ http sang https
Cấu trúc website
Website là một gian hàng online của bạn. Vì thế bạn cần phân chia các không gian trong gian hàng rõ ràng, chỗ nào để sản phẩm, chỗ nào là bàn tư vấn, chỗ nào là nơi liên hệ…
Các “không gian” này chính là các Menu trên Website của bạn. Hãy cấu trúc web của bạn thật đơn giản và người dùng dễ dàng thao tác nhất.
Cấu trúc website phải chuẩn cấu trúc từ homepage/menupage/detailpage.html
- Với Homepage là domain (abc.com)
- Link cấp 1 (Link domain, link trang chủ).
https://www.homepage/
www.homepage/
homepage/
- Link cấp 2 (Link menu, link danh mục, link sản phẩm).
https://www.homepage/menupage/
www.homepage/menupage/
homepage/menupage/
- Link cấp 3 (Link trang tin tức, trang con).
https://www.homepage/menupage/detailpage.html
www.homepage/menupage/detailpage.html
homepage/menupage/detailpage.html
- Cấu trúc website phải đơn giản, rõ ràng. Website nên có tốt nhất 3 cấp: homepage, menupage, detailpage.
Thiết lập Sitemaps
Sitemap (còn được gọi là sơ đồ của một trang web) là một tập tin văn bản có chứa tất cả các URL (đường dẫn) của một trang web. Sitemap còn có thể chứa các siêu dữ liệu về mỗi URL thông báo sẽ được gửi đến cho bạn khi nó mới được cập nhật.
Bắt buộc website của bạn phải có cài File Sitemaps nhé. Khi cài đặt xong hãy kiểm tra lại xem bạn đã cài đặt chính xác nó chưa.
- Cách cài đặt Sitemaps dễ dàng cho website.
- Bước 1: Vào trang web http://www.xml-sitemaps.com/ (website này chỉ free cho 500 trang nếu nhiều hơn sẽ phải mất phí để tạo tài khoản)
- Bước 2 : Điền các thông số phù hợp
Sau đó bạn cần bấm vào Start rồi chờ cho nó chạy xong, nếu website bạn đơn giản và ít trang sẽ rất nhanh.
Sau khi chạy xong bạn sẽ nhận được một list file sitemap, nhưng chỉ cần chú ý đến 4 file sau: ror.xml, sitemap.html và urllist.txt, sitemap.xml,
- Bước 3: Download file xml về
Sử dụng Notepad ++ mở file sitemap.xml để set thông số Priority cho các url theo ý của bạn.
Chú ý phần này: thông số Priority quy định tính quan trong của các url đối với trang web, ưu tiên các Url quan trọng cho nó cao điểm hơn, cao nhất là 1.0 và thấp nhất là 0.10
- Bước 4: Up file xml lên website (Ngang bằng với file index của bạn)
- Bước 5: Vào công cụ Seo Google Webmaster Tools để cập nhật sitemap.
Thiết lập File Robots
Robots.txt là 1 file đặt trong thu mục Root, tệp tin này chứa hoàn toàn nội dung văn bản text (không phải HTML).
Nó cho phép người quản trị Web (Webmaster) định ra các thành phần với quyền hạn riêng biệt cho từng bọ tìm kiếm. Nói cách khác thông qua tệp tin này, nó giúp cho các webmaster linh hoạt hơn trong việc cho hay không cho bot của các công cụ tìm kiếm(SE) đánh chỉ mục(index) một khu vực nào đó trong website của bạn.
Tương tự như File sitemap.xml thì website bắt buộc phải có file robots.txt nhé.
- Cách cài đặt Robots dễ dàng cho website.
- Bước 1: Mở notepad hoặc notepad ++ chèn các mã lệnh và lưu file dưới đạng đuôi .txt.
Ví dụ file robots.txt của tôi có dạng như sau:
User-agent: *
Disallow: /cgi-bin/
Disallow: /administrator/
Disallow: /ajax/
Disallow: /noidia_php/
Disallow: /libraries/
Disallow: /sources/
Disallow: /templates/
User-agent : dùng để xác định bot của công cụ tìm kiếm nào.
Allow: cho phép bot vào thư mục, trang nào đó.
Disallow: chặn bot vào thư mục, trang nào đó.
- Bước 2: Vào công cụ Webmaster Tool để gửi cập nhật và kiểm tra lại cho chính xác.
Cài đặt Google Analytics cho website
Google Analytics là một công cụ phân tích Website hết sức tin cậy và được cung cấp bởi Google.
Đây được xem là công cụ rất hiệu quả dành cho những Webmaster và những người làm SEO khi muốn thông kê những thông tin về website của mình.
Website của bạn bắt buộc 100% phải có Google Analytics nhé.
Cài đặt Google Webmaster Tool cho website
Google Webmaster Tool là 1 công cụ hỗ trợ bạn quản lý Website được cung cấp miễn phí bởi Google.
Khác với Google Analytic là quản lý lượt truy cập thì Google Webmster Tool quản lý các liên kết đến website và các từ khóa mà người dùng dùng để truy cập vào Website bạn.
Cũng như Google Analytics, website bắt buộc 100% cần phải có thêm cả Google Webmster Tool.
Nghiên cứu từ khóa
Việc nghiên cứu từ khóa SEO là cực kỳ quan trọng, vì đây là yếu tố quyết định vị trí hơn thua của bài viết trong bảng kết quả tìm kiếm Google. Chiếm đến 90% quyết định thành công của dự án SEO.
- Những việc phải làm là:
- Tiến hành nghiên cứu từ khóa theo mục tiêu của bạn. Sản phẩm hay dịch vụ chủ đạo mà người dùng sẽ hướng đến.
- Tiến hành nghiên cứu và xác định đối thủ cạnh tranh thông qua các từ khóa (Tối ưu hóa website, nội dung, hình ảnh, backlink …).
- Tập trung vào từ khóa hay cụm từ khóa chính.
- Xác định nhóm từ khóa phụ cho mỗi nhóm từ khóa chính.
- Phân nhóm từ khóa theo nhóm (cạnh trạnh, từ khóa ngắn, từ khóa dài)
- Xây dựng KPIs cho từ khóa theo mỗi giai đoạn.
Kế hoạch làm nội dung cho website
Kế hoạch xây dựng nội dung sẽ là con ác chủ bài trong mỗi dự án của một doanh nghiệp. Muốn thành công, nội dung của bạn phải thật sự khác biệt. Nội dung khác biệt thôi cũng chưa đủ, nó cần có giá trị cho người đọc.
- Những vấn đề bạn cần quan tâm khi làm nội dung:
- Chiến lược làm Viral Content
- Chiến lược làm Big Content
- Chiến lược làm Small Content
- Chiến lược làm HillTop Content
- Nội dung bài viết khoảng trung bình từ 300 – 500 từ
- Tỉ lệ text khoảng 20 – 80%
- Mật độ từ khóa dưới 2 – 3%
- Tối ưu hóa title page, meta description, meta keywords
- Tối ưu hóa tiêu đề (chứa từ khóa chính)
- Tối ưu hóa nội dung body (phân bổ từ khóa, in đậm, xây dựng liên kết nội)
- Tối ưu hóa hình ảnh
- Tối ưu hóa video
- Tối ưu hóa liên kết nội
- Tối ưu hóa liên kết ngoại
- Xử lý trùng lặp nội dung
- Xử lý page thiếu nội dung
- Xử lý page nội dung ngắn, sơ sài, không thõa mãn nhu cầu người đọc.
- Mật độ từ khóa
- Tỉ lệ anchor
Kế hoạch xây dựng hình ảnh
Hình ảnh cũng là 1 tiêu chí khá quan trọng quyết định quá trình lên hạng của từ khóa cũng như tỉ lệ mua hàng.
- Những vấn đề bạn cần quan tâm khi làm hình ảnh:
- Hình thật, được chụp đẹp
- Hình tối ưu seo (alt, đặt tên, chứa từ khóa)
- Size hình chuẩn, tối ưu từ 640x480px
- Nội dung hình ảnh có nghĩa
- Tối ưu hóa URL hình ảnh.
- Mô tả thẻ Alt hình ảnh. (Xử lý hết hình ảnh chưa mô tả hay chưa tối ưu)
- Tối ưu hóa tên hình ảnh. (Xử lý hết hình ảnh chưa mô tả hay chưa tối ưu)
- Chất lượng hình ảnh tốt, không vỡ.
- Từ khóa xung quanh hình ảnh.
- Website đã có Favicon hay là chưa?
Đa dạng nội dung truyền tải
Bạn phải đa dạng nội dung truyền tải văn bản, nó không chỉ có text, chữ toàn chữ mà phải có video, hình ảnh, infographic để giữ chân người dùng lâu hơn.
Tối ưu URL
Hãy tối ưu URL để Google dễ dàng hiểu bạn hơn. Những vấn đề cần quan tâm khi tối ưu URL:
- Từ khóa thương hiệu trong URL Trang Chủ
- Thống nhất www hay non www tên miền
- Sử dụng dấu ” – ” trong URL.
- Xử lý URL trùng lặp, hệ thống có hiện tượng phát sinh URL không cần thiết
- Chứa từ khóa SEO ( Ưu tiên vị trí từ khóa SEO)
- URL chữ thường, không dấu
- Cấu trúc và phân cấp URL hợp lý ( tối đa 3 cấp,URL thân thiện …)
- Kiểm tra link gãy, 404 trên site. Khắc phục
- URL giới hạn từ 30-60 kí tự
- URL chứa từ khóa
Tối ưu thẻ Title
Hãy làm cho Title của website bạn thật sự tối ưu cho người dùng, lẫn Google BOT nhé. Những vấn đề cần quan tâm khi tối ưu Title:
- Giới hạn tiêu đề dưới 50 – 55 ký tự
- Chứa từ khóa chính của landing page
- Thống nhất cấu trúc tiêu đề page (sản phẩm, danh mục, tin tức, phân trang)
- Xử lý page thiếu tiêu đề, trùng lặp tiêu đề, tiêu đề ngắn, dài
- Không nhồi nhét từ khóa trong tiêu đề
Tối ưu thẻ Meta Description
Trong phần mô tả này hãy viết cho thật cảm xúc, bạn có thể bỏ qua yếu tố kỹ thuật nhưng hãy làm tốt phần này dành cho người dùng. Những vấn đề cần quan tâm khi tối ưu Meta Description:
- Giới hạn mô tả meta description từ 100 -155 ký tự
- Trong 100 kí tự đầu chứ từ khóa
- Chứa từ khóa chính và từ khóa phụ của landing page
- Thống nhất cấu trúc meta description page (sản phẩm, danh mục, tin tức, phân trang …)
- Xử lý page thiếu meta description, trùng lặp meta description, meta description ngắn, meta description dài.
- Không nhồi nhét từ khóa trong meta description
Tối ưu thẻ Meta Keywords
Không cần nhồi nhét quá nhiều từ khóa, bạn chỉ cần lập lại 1 lần từ khóa chính và 2 lần từ khóa liên quan là ổn. Những vấn đề cần quan tâm khi tối ưu Meta Keyword:
- Mô tả meta keywords: 1 từ khóa chính + 2 từ khóa phụ
- Kiểm tra xử lý page chưa tối ưu hay thiếu meta keywords.
Tối ưu thẻ Meta Tags
- Meta property
- Thẻ lang
- Author
- Geo Meta Tags
- Facebook Opengraph
Tối ưu Meta Language
Bạn nên nhớ hãy tối ưu tốt nhất có thể vì có làm thì luôn tốt hơn là không có. Yếu tố Meta Language sẽ giúp bạn có thể điểm từ Google nếu bạn khai báo nó.
Tối ưu thẻ Heading
Thẻ Heading sẽ giúp cho bài viết của bạn rõ ràng và giúp cho Google truy cập dễ dàng nhất. Những vấn đề cần quan tâm khi tối ưu Heading:
- H1: 1 mô tả H2 cho một page (chứa từ khóa chính)
- H2: 5 – 7 mô tả H2 cho một page (chứa từ khóa chính và mở rộng)
- H3: 10 – 15 mô tả H3 cho một page
- H4, H5, H6 tùy biến dựa vào số lượng từ trong bài viết
Tối ưu thời gian tải trang – Page Load Time
Thời gian tải trang là 1 tiêu chí mới và cực quan trọng trong bảng xếp hạng của Google. Hãy tối ưu thời gian tải trang của bạn nhanh nhất có thể nếu như bạn không muốn mất khách hàng.
- Những vấn đề cần quan tâm khi tối ưu Page Load Time:
- Thời gian load time dưới 3 giây.
- Hình ảnh kích thước phù hợp
- Sử dụng định dạng .gif, .jpg hoặc .png cho hình ảnh
- Giảm thiểu Plugin, Falsh, JS cho trang web.
- Tắt trackback và pingback.
- Áp dụng một số kỹ thuật nén
- Sử dụng Google PageSpeed Insights
Tối ưu web trên giao diện Mobile
Vào 21/7/2015 thì thuật toán Mobile Friendly ra đời nhằm đánh vào những website không tương thích với mobile. Hãy tối ưu trên mobile để không mất lượng khách hàng khủng nhé.
- Những vấn đề cần quan tâm khi tối ưu Mobile:
-
- Website Mobile đã tốt chưa?
- Giao diện Website Mobile hỗ trợ tốt người dùng chưa?
- Website Mobile thân thiện với Google
- Tối ưu URL Website Mobile
- Sử dụng thiết kế Responsive
- Tốc độ Load Page Mobile
Xây dựng liên kết nội bộ
Power của 1 trang web có thật sự mạnh không? Phụ thuộc rất lớn vào sức mạnh của liên kết nội bộ. Hãy dàn thành ma trận Internal link vững chải để đẩy từ khóa lên TOP nào các bạn.
- Những vấn đề cần quan tâm khi xây dựng liên kết nội bộ:
-
- Giới hạn dưới 100 liên kết trong 1 bài viết
- Liên kết theo từ khóa SEO trong Page
- Điều hướng hợp lý
- Kiểm tra thuộc tính dofollow và nofollow liên kết
Xây dựng liên kết ngoại
Có người nói xây dựng liên kết ngoại là không tốt nhưng cũng người thì nói là tốt. Thật sự nếu link bạn liên kết đến từ nguồn chất lượng thì nó sẽ chất lượng và ngược lại. Những vấn đề cần quan tâm khi xây dựng liên kết ngoại:
- Giới hạn 10 liên kết
- Sử dụng thuộc tính nofollow cho các liên kết ngoại không cần thiết
Xử lý liên kết gãy
Hãy loại bỏ những liên kết gãy để giúp website của bạn tốt hơn. Hạn chế link gãy và thường xuyên khắc phục trong Google Master Tool.
Tối ưu nút Button Social
Khi có nút social trong bài viết thì khả năng chia sẻ bài viết của bạn sẽ dễ dàng hơn. Những vấn đề cần quan tâm khi tối ưu nút Button Social:
- Cài đặt tiện ích chia sẻ mạng xã hội
- Fanpage
- Kênh Video Youtube
Xử lý Page 404
Website của bạn có thường bị lỗi này không? Hẳn là có và nhiều nữa là khác. Hãy khắc phục nó tránh trường hợp bạn TOP từ khóa mà khách hàng Click vào lại không có thông tin nhé.
- Những vấn đề cần quan tâm khi xử lý Page 404:
- Website có page 404 chưa?
- Page 404 có thân thiện với người sử dụng?
Tối ưu thẻ Schema
Thẻ Schema là 1 thuộc tính được Google cập nhật gần đây, bạn cũng nên tối ưu thẻ này để có được 1 điểm cộng từ Google. Những vấn đề cần quan tâm khi tối ưu Schema:
- Có hay chưa
- Thẻ này nhằm khai báo đến Google những thông tin về kiểu loại Website, chủ đề, thể loại trang mà bạn đang nhắc đến.
- Từ đó làm cho quá trình tìm kiếm của Google dễ dàng hơn.
Tối ưu thẻ AMP
Tương tự như Schema thì thẻ AMP cũng là một thẻ mới. Bạn nên tối ưu thẻ AMP để tỉ lệ load nhanh hơn nhé. Những vấn đề cần quan tâm khi tối ưu AMP:
- Có hay chưa?
- AMP là Accelerated Mobile Pages, là trang tăng tốc cho thiết bị di động, giúp quá trình trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động.
- Nhanh đến mức “ngay lập tức” khi bạn Click vào một kết quả trên công cụ tìm kiếm. Chưa cài đặt Google AMP.
Chống copy với luật bản quyền DMCA
Bài viết của bạn chất lượng và bạn không muốn bất kì ai COPY thì hãy dùng luật chống copy bài viết DMCA nhé.
Chế độ đa ngôn ngữ
Một chế độ đa ngôn ngữ sẽ giúp bạn có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
Kiểm tra Server
Server bạn có đủ tốt không? Đường truyền phải thật ổn định.
Breadcrumb – Phân cấp trang web
Breadcrumb trên một trang cho biết vị trí của trang trong một trang web. Một người dùng có thể di chuyển lên đến trang cấp trên cùng trong hệ thống phân cấp trang web. Bằng cách bắt đầu từ trang hiện tại.
- Vai trò của Breadcrumb đối với người dùng
- Breadcrumb thường tập hợp những liên kết đến các trang cùng chủ đề, cùng 1 chuyên mục.
- Như vậy khi đang tìm kiếm một thông tin bên trong một website, người dùng muốn xem thêm các thông tin xung quanh chủ đề đó thì sẽ trực tiếp truy cập thông qua Breadcrum.
- Việc tìm kiếm thông tin cùng chủ đề sẽ nhanh hơn nhiều so với các phương pháp khác.
- Mục đích của việc này là tối ưu tương tác người dùng trên một website với bản chất là cho biết người dùng đang ở trang nào và có thể di chuyển đến các trang nào trong website đó.
- Breadcrumb có tốt cho SEO không. Breadcrumb là một yếu tố không thể thiêu khi tối ưu onpage seo bởi:
-
- Breadcrumb có tốt cho SEO vì đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng ở cùng 1 chủ đề. Họ dễ dàng xem được mình đang đọc thông tin phần nào, dễ dàng chọn về danh mục cha hoặc trang chủ chỉ nhờ 1 nhấp chuột
- Đối với Google bot dễ dàng nhận diện chuyên mục và trang web đó đang nói về chủ đề gì.
- Thời gian người dùng ở lại trên trang web càng lâu cho thấy rằng trang web thực sự mang lại lợi ích cho người dùng và sẽ được Google đánh giá cao hơn.
- Ba loại breadcrumb phổ biến
- Location Breadcrumbs – hiển thị cho người dùng biết vị trí hiện tại của họ trên web. Đây là loại breadcrumb phổ biến nhất hiện nay. Thường áp dụng cho các trang web có nội dung phát triển theo các chủ đề.
- Attribute breadcrumbs – Breadcrumbs theo thuộc tính. Được sử dụng nhiều bởi các trang website thương mại điện tử.
- Path Breadcrumbs giúp hiển thị cho người dùng lịch sử đường dẫn mà người dùng đã đi qua.
Thẻ canonical
Thẻ canonical là thuộc tính nằm trong mã HTML, nó cho phép quản trị website ngăn được trùng lặp nội dung thông qua việc xác định thẻ canonical hoặc thẻ preferred. Nó sẽ giúp người quản trị thông báo với cỗ máy tìm kiếm biết đâu là nội dung gốc, nội dung chất lượng hơn trên Website.
- Cú pháp đặt thẻ Canonical
Giả sử bạn muốn https://seongon.com/on-page là URL chuẩn, mặc dù nhiều URL khác có thể truy cập nội dung này. Hãy chỉ định URL này làm URL chuẩn theo các bước sau:
-
- Đánh dấu tất cả các trang trùng lặp bằng yếu tố liên kết rel=”canonical”. Thêm một phần tử <link>có thuộc tính rel=”canonical” vào phần <head> của các trang trùng lặp và trỏ đến trang chuẩn.
- Nếu trang chuẩn có biến thể dành cho thiết bị di động thì hãy thêm đường dẫn liên kết rel=”alternate” vào trang đó và trỏ đến phiên bản dành cho thiết bị di động của trang.
- Trường hợp sử dụng Canonical
- Phân trang danh mục, bạn cần khai báo canonical cho các page phân trang về trang danh mục gốc.
- Khai báo với thẻ canonical các bài viết nhiều phần, về bài viết gốc.
- Note: Hãy kiểm tra bằng tiện ích SEOquake.
Favicon
Favicon là biểu tượng của Website, là một hình icon được hiển thị phía góc trên cùng của tab trình duyệt, khi người sử dụng muốn truy cập vào website của bạn, họ sẽ thấy biểu tượng này như một logo đại diện cho website
- Mục đích của Favicon
- Xây dựng và nhận diện thương hiệu
- Làm nổi bật thương hiệu và tạo sự khác biệt với những Website khác
- Dễ dàng nhận dạng và ghi nhớ thương hiệu
- Giúp cho boot Google xếp hạng Website một cách dễ dàng
- Tiêu chuẩn Favicon khi tối ưu onpage seo
- Favicon của bạn phải là một đại diện trực quan cho thương hiệu trang web của bạn, để giúp người dùng nhanh chóng xác định trang web của bạn khi họ quét qua kết quả tìm kiếm.
- Hình đại diện của bạn phải là bội số của hình vuông 48px, ví dụ: 48 x 48px, 96 x 96px, 144 x 144px, v.v. Tất nhiên, các tệp SVG không có kích thước cụ thể. Bất kỳ định dạng favicon hợp lệ đều được hỗ trợ. Google sẽ bán lại hình ảnh của bạn thành 16x16px để sử dụng trong kết quả tìm kiếm, vì vậy hãy đảm bảo rằng nó trông đẹp ở độ phân giải đó. Lưu ý: không cung cấp favicon 16x16px.
- URL favicon phải ổn định (không thay đổi URL thường xuyên).
- Google sẽ không hiển thị bất kỳ favicon nào mà họ cho là không phù hợp, bao gồm nội dung khiêu dâm hoặc biểu tượng ghét (ví dụ: hình chữ vạn). Nếu loại hình ảnh này được phát hiện trong một favicon, Google sẽ thay thế nó bằng một biểu tượng mặc định.
Comment
- Tầm quan trọng của Comment trong seo onpage là gì?
- Tăng tương tác giữa người dùng và chủ website: Cho dù nội dung dài hay ngắn và có tốt đến mấy vẫn không giải quyết được toàn bộ nhu cầu của người dùng, vì vậy người dùng sẽ đưa ra những thắc mắc cho vấn đề của bài viết/ website. Và nếu bạn là chủ web đó thì sẽ biết người dùng của mình cần những gì và thứ 1 là có thể trả lời thắc mắc của họ và thứ 2 là có thể bổ sung thêm vào phần nội dung còn thiếu.
- Giữ chân khách hàng: Trong một bài viết khi bạn đưa đến độc giả đọc thì phần bình luận không chỉ là nơi bạn và người comment trao đổi với nhau, mà còn có cả những độc giả khác khi đọc họ sẽ quan tâm đến phần bình luận để tham khảo thêm ý kiến từ những người dùng trước đó, hoặc xem những thắc mắc của họ đã có ai đưa ra và được giải quyết như thế nào nên sẽ giữ chân người dùng ở lại trang càng nhiều vậy chúng ta nên cung cấp thật nhiều thông tin cụ thể giải đáp được các nhu cầu của người dùng ở phần này.
- Tăng mật độ từ khóa: Đối với người làm SEO thì đây chính là nơi đây chúng ta có thể bổ sung thêm mật độ từ khóa chính, phụ, từ khóa ngữ nghĩa một cách khéo léo
- Lời khuyên khi sử dụng Comment
- Với những website nên có comment mặc định của mã nguồn vì nếu sử dụng tính năng bình luận của Facebook thì bot Google không thể đọc hết toàn bộ comment.
- Bạn nên chủ động tạo điều kiện để người dùng đưa ra bình luận, ví dụ như đưa ra câu hỏi đơn giản ở cuối bài viết để kích thích người dùng đưa ra ý kiến, bình luận.
Thẻ ngôn ngữ Hreflang
“Thẻ hreflang” là “thẻ khá quan trọng khi tối ưu SEO onpage mà đa số các bạn làm SEO không để ý hoặc quên nó đi”. Thẻ hreflang giúp Google biết được Website bạn thể hiện phục vụ người dùng ngôn ngữ nào. Từ đó có những xếp hạng cao hơn ở những quốc gia khớp với ngôn ngữ mà bạn khai báo. (Theo Google Support)
- Cách kiểm tra thẻ ngôn ngữ:
-
- Bạn có thể kiểm tra tại website bằng click chuột phải chọn kiểm tra sẽ hiện ra giao diện như bên dưới, tìm thông số liên quan đến Hreflang sẽ thấy ngôn ngữ của trang web đang thể hiện.
- Kiểm tra tại website bằng click chuột phải
- Hoặc bạn có thể sử dụng công cụ Seoquake: lựa chọn DIAGNOSIS, xem thông tin ngôn ngữ của trang tại phần Language
- Sử dụng công cụ SEOquake check ngôn ngữ của trang
- Ngôn ngữ trang web thể hiện ở phần Language
W3C HTML
W3C ( World wide web Consortium) là một tiêu chuẩn HTML quốc tế chính thức cho website, được tạo ra bởi Tim Berners-Lee. Chuẩn này giúp tạo sự nhất quán chung nhất trong cách hiển thị trang web của các phiên bản HTML khác nhau, bởi các nhà cung cấp khác nhau.
Hiện nay, W3C có hơn 90 tiêu chuẩn giúp website có thể hiển thị và hoạt động tốt ở khắp mọi nơi.
- Mục đích của việc thiết kế web theo chuẩn W3C:
-
- Các tiêu chuẩn W3C cho XML và CSS đảm bảo mọi trang web sẽ hiển thị và có chức năng giống nhau trên mọi trình duyệt.
- Sử dụng mã hóa XML và CSS tuân thủ tiêu chuẩn W3C cũng cải thiện tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, cho phép các robot công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu qua các trang web nhanh hơn và hiệu quả hơn
- Ngoài ra, tuân thủ theo chuẩn W3C giúp website có tốc độ tải trang nhanh hơn, bảo mật và có thể tương thích đa nền tảng như điện thoại, tivi và các thiết bị khác
Redirect 301 và 302
Bạn có thể sử dụng chuyển hướng một trang với nhiều lý do khác nhau:
- URL bị hỏng.
- Bạn có một trang web hoặc trang mới.
- Bạn đang sửa chữa một trang web và muốn người dùng đi đến một trang khác trong khi trang cũ đang được xây dựng.
Việc sử dụng chuyển hướng trên website chắc chắn ảnh hưởng đến các trang trên website mà bạn áp dụng. Vậy nên lựa chọn chuyển hướng 301 hay chuyển hướng 302?
- Chuyển hướng 301
Chuyển hướng 301 là thông báo đến các công cụ tìm kiếm rằng một trang hay trang web của bạn đã được chuyển hướng vĩnh viễn đến trang hay trang web khác. Thời điểm bạn nên sử dụng chuyển hướng 301:
-
- Chuyển hướng các phiên bản của một website về phiên bản được yêu thích
- Khi bạn hợp nhất 2 trang web với nhau
- Khi bạn muốn thay đổi địa chỉ URL cũ của một trang thành một URL mới
- Chuyển hướng 302
Chuyến hướng 302 cho phép các công cụ hiểu rằng một trang hay một trang web đang được di chuyển tạm thời. Bạn sẽ sử dụng loại chuyển hướng 302 này vào các thời điểm sau:
-
- Khi bạn thiết kế hoặc cập nhật lại website
- Khi bạn muốn kiểm tra một trang mới để lấy ý kiến của người dùng mà không làm mất thứ hạng của trang
- Cách kiểm tra chuyển hướng 301 và 302 trên website khi tối ưu seo onpage là gì?
Kiểm tra chuyển hướng trên website giúp bạn biết được việc sử dụng chuyển hướng 301 và 302 trên website đã phù hợp hay chưa. Để kiểm tra bạn có thể sử dụng công cụ Screaming Frog ở phần “Status Code” thuộc tab “URL”
Video
Video sẽ tiếp tục là xu hướng marketing online trong những năm tới đây bởi mỗi ngày Việt Nam có tới 100 triệu lượt xem video, xu hướng sau khi search Google rồi sang Youtube tìm kiếm tăng 70% từ 2017 sang 2018. Ngoài ra các video trên youtube có hơn 10 tỷ lượt view mỗi tháng. Các con số này đã đủ làm các bạn thấy mức độ quan trọng của Video chưa?
- Đây là một ví dụ thực tế:
-
- Ví dụ tổng lượt search trên google từ khoá “đánh giá apple watch” là 1.880
- Cũng là từ khoá “đánh giá apple watch” nhưng tổng lượt search trên youtube là 8.860
-
Lợi ích Video mang lại
-
- Giúp truyền tải nội dung trực quan từ đó giúp người đọc nắm bắt thông tin nhanh, dễ hiểu.
- Đối với doanh nghiệp giúp tăng độ trust của website
- Giúp tăng thời gian Onsite
- Làm nội dung website phong phú hơn
- Giữ chân người dùng ở lại lâu hơn
- Giúp giảm tỷ lệ thoát
- Tăng tương tác người dùng
- Video rất dễ viral
-
Làm thế nào để tận dụng video đối với website, doanh nghiệp
-
- Tải website lên chính trang chủ của bạn: Video này nên là của chính doanh nghiệp tạo ra. Nội dung video có thể là nói về doanh nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng, hoặc video về chính sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
- Đa dạng các loại hình video trong chính các bài viết: Video hỏi đáp (loại này thường có 2 loại video là: câu hỏi thường gặp, Video câu hỏi nên gặp), Video hướng dẫn sử dụng sản phẩm, dịch vụ, Video giới thiệu sản phẩm mới….
- Thêm các video uy tín, liên quan đến sản phẩm, dịch vụ: Các bạn cũng có thể tìm kiếm các video minh hoạ cho nội dung bài viết đến từ các nguồn uy tín
Lời khuyên dành cho các bạn: Đối với mỗi dự án SEO bạn nên tạo Chanel YOUTUBE riêng giúp xây dựng thương hiệu, giới thiệu sản phẩm đồng thời kết nối người dùng.
Google Business
Google Business (hay Google My Business) là một công cụ miễn phí do Google cung cấp, dành cho các doanh nghiệp và tổ chức để quản lý sự hiện diện của họ trên toàn bộ Google bao gồm Google Tìm kiếm và Google Map. Google Doanh nghiệp sẽ giúp người dùng tìm thấy doanh nghiệp hay tổ chức của bạn cùng các thông tin về doanh nghiệp của mình.
- Lợi ích của Google Business, khi sử dụng Google Business, Google đem lại cho bạn các lợi ích cụ thể như sau:
-
- Quản lý thông tin doanh nghiệp
- Kết nối và tương tác với khách hàng
- Giới thiệu về Doanh nghiệp với những thông tin hiển thị
- Tăng cường sự hiện diện trực tuyến của doanh nghiệp.
- Thông tin cần thiết để tạo Google Business
-
- Tên doanh nghiệp
- Địa chỉ chính xác muốn đăng ký
- Số điện thoại
- Trang web
- Giờ mở cửa
- Dịch vụ/sản phẩm công ty cung cấp
- Logo/biểu tượng công ty
- Ảnh sản phẩm dịch vụ
- Ảnh văn phòng
- Ảnh bên ngoài công ty
- Video giới thiệu công ty hoặc sản phẩm dịch vụ (Nếu có)
- Index
Thanh Search:
Thanh Search trên website là một công cụ để tìm kiếm các thông tin theo nhu cầu người dùng ở bên trong trang web. Thanh Search giúp đưa ra những gợi ý mà người dùng đang tìm kiếm nhưng đường dẫn tới trang web đó.
- Vai trò của thanh Search: Thanh Search bên trong trang web giúp người dùng tìm kiếm được các thông tin, bài viết ở bên trong trang web đang truy cập. Như vậy giúp kéo dài thời gian truy cập trang của người dùng.
- Tối ưu thanh Search trên giao diện web
-
- Mục đích của việc tối ưu thanh search trên giao diện của web là để giúp người dùng chú ý tới và có thói quen sử dụng.
- Vị trí đặt thanh Serch: dễ nhìn, dễ thao tác
- Kích thước thanh Search: responsive cho tất cả các thiết bị: Desktop, Tablet, Mobile,…
- Có lời kêu gọi hành động: làm người dùng chú ý hơn thay vì 1 cụm từ ‘’ tìm kiếm’’
TOC Table Of Content
Sử dụng mục lục trong bài viết của bạn giúp người đọc dễ dàng điều hướng hơn. Bạn có thể tạo mục lục trong bài viết từ các tiêu đề được đặt Heading từ H1 đến H6 được sử dụng trong bài viết của bạn.
- Tác dụng của TOC trong SEO
-
- Giúp người dùng có thể di chuyển đến những mục nào mà họ cần đọc.
- Giúp người đọc có thể biết trước được những nội dung chính có trong bài viết.
- Giúp webiste của bạn hiển thị sitelink nổi bật trên google hơn
Tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài website – SEO Offpage
Xây dựng những liên kết chất lượng từ Forum
Có người nói thời này mà SEO trên Forum thì quá lỗi thời. SEO làm gì nổi?
Nhưng hãy tư duy những Forum có lượng traffic lớn và có các chỉ số PA, DA cao thì bạn nên tập trung vào xây dựng liên kết nhé. Nó có thể là:
https://forum.idichvuseo.com/
https://seomxh.com/
https://www.vnseo.edu.vn/
http://www.thegioiseo.com/
Xây dựng liên kết ở những web rao vặt
Những trang rao vặt có lượng user rất khủng. Hãy tương tác thường xuyên và có kế hoạch cụ thể bạn nhé. Những trang rao vặt bạn có thể xem qua như là:
http://vatgia.com/home/
http://enbac.com/Ho-Chi-Minh
https://www.5giay.vn/
http://rongbay.com/
https://www.chotot.com/
Xây dựng backlink trên Google Site, Blog, WordPress, Weebly
Hãy xây dựng backlink từ những trang này nhé. Nó là con của Google, chỉ số DA, PA cực cao. Link đến từ nguồn này sẽ được Google ưu tiên nhé. Bạn có thể tạo tài khoản FRR và thỏa sức xây dựng liên kết.
Truyền thông mạng xã hội – Social Media
Hãy xây dựng liên kết trên Social Media. Backlink đến từ Profile của những trang này sẽ mang lại giá trị rất lớn cho website của bạn. Những social media sau sẽ giúp ích cho bạn:
Gooogle+ (plus.gooogle.com)
Facebook (facebook.com)
Pinterest (pinterest.com)
Twitter (twitter.com)
Delicious (delicious.com)
LinkedIn (linkedin.com)
Diigo (diigo.com)
Digg (digg.com)
StumbleUpon (stumbleupon.com)
Zing.vn
Linkhay.com
Go.vn
Zini.vn
Bài viết liên quan:
Hướng dẫn 13 Bước tối ưu SEO Landing Page lên top bền vững A-Z
Có thể SEO trên Landing Page được không?
LỢI ÍCH CỦA QUẢNG CÁO GOOGLE MANG LẠI CHO DOANH NGHIỆP
Tổng hợp 7 đợt Google Update thuật toán và án phạt trong SEO trong năm 2020
Hoài Phương (0901930305) – Simple Page