Tổng hợp các công thức content a-z
Làm sao để nội dung thể hiện được cá tính riêng cho thương hiệu của bạn khi mà việc nghĩ ra ý tưởng đã khó, biến ý tưởng đó thành nội dung có giá trị và thu hút được khách hàng lại càng khó hơn. Trên thực tế, rất nhiều thương hiệu đã tạo ra những nội dung thú vị, thu hút, họ không chỉ níu giữ được khách hàng mà còn tạo ra tiếng vang lớn trong ngành Marketing. Vậy nên, những người làm Content nên nắm giữ các bí kíp trong tay để tiết kiệm được thời gian mà vẫn đem lại hiệu quả quảng bá cho thương hiệu.
101 công thức Content hiệu quả từ a-z
- Kỹ thuật Logical Flow (bài viết của Quang Minh – MarketingAI)
- Nghệ thuật chơi chữ (học từ Content Durex)
- Sử dụng những cụm từ chuyển câu/chuyển đoạn (bài viết của Quang Minh – MarketingAI)
- Quy luật 4U: Urgent (gấp rút) – Unique (độc quyền) – Useful (dễ áp dụng) – Ultra specific (thật cụ thể) (theo Advertising Vietnam)
- Công thức PAS – (Problem – Aggravate – Solve)
- Công thức STRING
- Công thức SSS (Star- Story- Solution)
- Công thức BAB (Before – After – Bridge)
- Công thức FAB (Features – Advantages – Benefits)
- Công thức 4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)
- Công thức A FOREST
- Alliteration: Sự lặp lại
- F- Facts: Sự thật được nêu ra.
- Opinions: Luận điểm và ý kiến được trình bày.
- R- Repetition: Sự lặp lại
- E- Examples: Đưa ra các ví dụ, dẫn chứng cụ thể.
- S- Statistics: Lập bảng thống kê các con số.
- T- Threes: Lặp lại điều gì đó 3 lần nhằm tạo ấn tượng và giúp nó dễ nhớ
- Công thức 5 sự cản trở => Content cần giải quyết đc 5 điều này
- Tôi không đủ tiền.
- Tôi không có thời gian.
- Tôi không thích.
- Tôi không tin.
- Tôi không cần.
>> Thiết kế Porfolio xin viễ siêu xịn từ Simple Page
- Công thức 3 lý do => Content cần trả lời đc 3 lý do này
- Vì sao sản phẩm của bạn tốt nhất?
- Vì sao tôi phải mua nó?
- Vì sao tôi phải tin bạn?
- Công thức 4P (Picture – Promise – Prove – Push)
- Picture: Là một hoặc nhiều bức ảnh thu hút sự chú ý, tò mò từ khách hàng.
- Promise: Đưa ra lời cam kết với khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ của bạn
- Prove: Xuất trình những dẫn chứng cụ thể để chứng minh cho lời cam kết đó.
- Push: Kêu gọi mua hàng, chốt sale.
- Kỹ thuật “internal cliffhanger” cho Content
- Công thức SCH (Star – Chain – Hook)
- Công thức ACCA (Awareness – Comprehension – Conviction – Action)
- Công Thức CLUSTER OF DIAMONDS
- Công Thức 5 phần
- Bạn sẽ làm gì đối với tôi nếu tôi lắng nghe câu chuyện của bạn?
- Bạn sẽ làm điều này như thế nào?
- Ai chịu trách nhiệm cho những lời hứa của bạn, rằng nó được thực hiện
- Ai đã làm được điều này
- Những gì nó sẽ chi phí cho tôi?
- Công thức AICPBSAWN
- Attention – Biggest benefit, biggest problem you can solve, USP
- Interest – Reason why they should be interested in what you have to say
- Credibility – Reason why they should believe you
- Prove – Prove what you are claiming is true
- Benefits – List them all (use bullets)
- Scarcity – Create scarcity
- Action – Tell them precisely what to do
- Warn – What will happen if they don’t take action
- Now – Motivate them to take action now
- Công thức Approach
- Arrive at the problem
- Propose a solution
- Persuade the listener why your solution will work
- Reassure that you and your solution can be trusted
- Orchestrate an opportune opportunity to sell
- Ask for the order (or response)
- Công thức 6 + 1
- Context
- Attention
- Desire
- The gap
- Solution
- Call to action
- +1. Credibility
- Công thức UPWORDS (Universal Picture Words Or Relatable, Descriptive Sentences)
- Công thức OATH (Oblivious – Apathetic – Thinking – Hurting)
- Cấu trúc câu đảo ngữ
- Công thức APP (Agree – Promise – Preview)
- Công Thức 5A
- Awareness – Nhận biết
- Appeal – Khả năng thu hút
- Ask – Tìm hiểu
- Action – Hành động
- Advocate – Ủng hộ thương hiệu
- Công Thức CRAIG CLEMENT
- Tiêu đề
- Tiêu đề phụ
- Câu hỏi mà chỉ bạn hiểu và nút “click”
- Kể một câu chuyện
- Hãy cho đi cái gì đó có giá trị
- Đưa ra bằng chứng
- Tôi cung cấp cái gì? Tôi có những gì?
- Ưu điểm/ lợi ích
- Ai cần sản phẩm này? Ai không cần
- Điểm khác biệt của sản phẩm
- Đưa ra giá bán
- Cam kết
- Đặt chữ kí
- PS của bạn
- Đánh giá của bạn
- Công Thức GARY HALBER
- Hãy nói một cách gì đó gây sự chú ý
- Hãy nói với họ lý do tại sao họ nên quan tâm (mở rộng trên CSI)
- Hãy nói với họ lý do tại sao họ nên tin vào những gì bạn đang nói là sự thật
- Chứng minh điều đó là đúng
- Phân nhóm và mô tả tất cả lợi ích
- Nói với họ cách để đặt hàng
- Nói với họ cách để đặt hàng ngay bây giờ
- Công Thức AAPPA
- Attention: thu hút sự chú ý
- Advantage: thể hiện ưu thế
- Prove: Chứng minh
- Persuade: thuyết phục họ nắm bắt lợi thế này
- Ask for Action: yêu cầu hành động
- Công Thức AIDPPS
- Attention (chú ý)
- Interset (quan tâm)
- Description (Miêu tả)
- Persuasion (thuyết phục)
- Proof (bằng chứng)
- Close (chốt sale)
- Viết theo lối diễn dịch/quy nạp
- Vận dụng yếu tố cảm xúc vào Content
- Content cá nhân hoá 1 đối tượng
- Nguyên tắc KISS
- Các dạng Interactive Content (Snack Content, Quizz Article, Long-form Content, eMagazine)
- Sử dụng cấu trúc câu song song
- Sử dụng câu chủ động nhiều hơn bị động
- Xây dựng Content Guides
- Xây dựng Content Product Review
- Xây dựng Content How to
- Xây dựng Content List (toplist…)
- Xây dựng Content DIY
- Tránh lặp từ quá nhiều
- Công thức 4W
- – What I’ve got for you – Tôi có gì cho bạn?
- – What it’s going to do for you – Sản phẩm hoặc dịch vụ của tôi làm được gì cho bạn?
- – Who am I – Tôi là ai mà bạn phải tin?
- – What you need to do next – Bạn cần làm gì tiếp theo?
- Sử dụng thành ngữ, tục ngữ, danh ngôn… hoặc những câu nói trendy trên mạng xã hội
- Dùng các từ ngữ hội thoại, thường dùng trong lời nói thường ngày
- Dùng thuật ngữ – những từ trung tính, không mang sắc thái biểu cảm
- Sử dung phương pháp so sánh, phân biệt, sự khác nhau….
- Sử dụng Split Testing (A/B Testing)
- Content hài hước
- Công thức SNWP (Situation – Need – Why – Pledge: Thực Trạng, Nhu Cầu, Tại Sao và Cam Kết).
- Công thức HMFC (History – Mechanism – Field – Contact)
- Công thức PCSA là cụm từ viết tắt của:
- Đặt vấn đề: Problem
- Làm phức tạp hóa vấn đề: Complicated
- Đưa ra các giải pháp: Solution
- Kêu gọi hành động: Action
>> Thiết kế Landing Page miễn phí cùng Simple Page ngay!
- Công thức BNPA (Born – New – Policy – Action: hoàn cảnh ra đời – điểm mới sản phẩm – chính sách sản phẩm – kêu gọi hành động)
- Công thức CFPC: Khái niệm (Conception) – Công dụng, chức năng (Function) – Thực hành/Cách làm (Practice) – Kết luận (Conclude).
- Công thức MKC: là cụm từ viết tắt của
- Mantaily Blackpoint: Điểm đen tâm lý.
- Kill Emotion: Giết cảm xúc.
- Convert Location: Hoán đổi vị trí.
- Công thức PARA là công thức được xây dựng dựa theo cấu trúc thứ tự
- Hiện tượng: Phenomenon
- Diễn biến kịch tính: Attractive
- Kết quả: Result
- Lời khuyên: Advise
- Công thức DDPC
- Dramatic: Kịch tính
- Descriptive: Mô tả
- Persuasive: Thuyết phục
- Clinching: Xác thực
- Công thức Công thức HIỆN TẠI – TƯƠNG LAI – CẦU NỐI (bán hàng cho người bận rộn)
- Hiện tại: Bạn đang gặp phải khó khăn hoặc vấn đề X.
- Tương lai: Kết quả hoặc thành tích tốt đẹp mà độc giả đạt được sau khi giải quyết được vấn đề X.
- Cầu nối: Làm thế nào để giải quyết vấn đề X, tức đi từ Thực Tại đến Tương Lai – thông qua giải pháp chính là sử dụng sản phẩm được quảng cáo.
- Công thức 5 MẢNH GHÉP HOÀN HẢO
- Chúng ta cần một Anh Hùng.
- Chúng ta cần một Mục Tiêu.
- Chúng ta cần một Mâu Thuẫn.
- Chúng ta cần một Người Dẫn Đường.
- Chúng ta cần một Thông Điệp.
- Sử dụng từ ngữ tượng hình, tượng thanh
- Mở đầu Content bằng việc đặt câu hỏi
- Tránh dùng lời lẽ sáo rỗng (là cụm từ, ý tưởng hay tình huống được dùng nhiều lần quá nên mất tác dụng)
- Công thức “So What?”
- Công thức “Objection” – giải quyết những phản đối mà ng đọc đề nghị
- Viết bám sát phong cách riêng của bạn
- Viết ra các tiêu đề hấp dẫn (Headline list)
- Tập trung sử dụng nhiều động từ
- Sử dụng những câu viết ngắn, những đoạn văn ngắn gọn
- Hạn chế sử dụng biệt ngữ
- Sử dụng Spin Content
- Mô hình 3Hs (Hero,Hub và Hygine) https://www.tenato.com/blog/a-Content-marketing-model-that-works/
- Sử dụng Pillar Content
- Công thức tứ trụ (HỮU ÍCH – CẤP BÁCH – ĐỘC NHẤT – CỤ THỂ)
- Story Telling
- Sử dụng hình ảnh trực quan (hình ảnh, infographic, video, gif hoạt hình)
- Đính kèm các liên kết tham khảo và các con số thống kê liên quan
- Công thức AIDCAS (Action, Interest, Desire, Confidence, Action, Satisfaction)
- Công thức REAN (Reach, Engage, Activate, and Nurture)
- Công thức NAITDASE (Need, Attention, and Interest; Trust, Design, and Action; Satisfaction and Evaluation)
- Mô hình ACYRA (Chú ý – Hiểu – Đồng tình – Ghi nhớ – Hành động)
- Mô hình 5R (Requirement – Reach – Relevance – Richness – Revenue)
- A Content marketing program with influential impact (Content Variety + Repetition + Engagement + Distribution) https://www.amanewyork.org/resources/Content-marketing-model/
- Công thức 5W + 1H
- Content seeding
- Fishing Net Protocol
- Inverted Pyramid: Most Important – Crucial Info – Extra Info
- Mô hình 70/20/10
- Sử dụng: case study, surveys, whitepapers, checklist
- Công thức ANUM (authority – need – urgency – money)
- Sử dụng từ khoá dài (Long Tail Keywords) 1 cách tự nhiên
- Công thức Bob Serling
- Mô hình PESO (Paid, Earned, Shared, Owned)
- Công thức AIU
- Attention: Thu hút sự chí ý
- Interest: Thu hút sự quan tâm:
- Urgency: Khiến người nhận muốn đọc cảm thấy khẩn cấp, muốn đọc thông tin
- Checklist ABC
- Attain Attention: Đạt được sự chú ý
- Bang out Benefits: Nổ ra các ích
- Create verbal pictures: Tạo hình ảnh bằng lời nói
- Describe success incidents: Mô tả các sự kiện thành công
- Endorse with testimonials: Chứng thực bằng những lời chứng thực
- Feature special details: Tính năng đặc biệt
- Gild with values: Tôn vinh chính mình nhờ các giá trị
- Honor claims with guarantees: Tôn vinh quyền lợi khách hàng nhờ những lời đảm bảo
- Inject action in reader: Thôi thúc hành động trong người đọc
- Jell with postscript: Đong đưa một chút ở phần tái bút
- Công thức 9 điểm của Frank Egner
- Theo dõi một cách cảm hứng.
- Cung cấp một định nghĩa rõ ràng về sản phẩm.
- Kể một câu chuyện thành công về sản phẩm.
- Bao gồm lời chứng thực và xác nhận.
- Liệt kê các tính năng đặc biệt.
- Trình bày một tuyên bố giá trị cho khách hàng tiềm năng.
- Kêu gọi hành động cụ thể và khẩn cấp
- Kết thúc với một dòng PS.
- Công thức viết quảng cáo 7 bước viết thư bán hàng của Bob Stone.
- Tiêu đề nêu nổi bật lợi ích của khách hàng khi dùng sản phẩm.
- Ngay lập tức phóng đại lợi ích quan trọng nhất của bạn.
- Cho khách hàng biết cụ thể những gì họ nhận được.
- Đưa ra bằng chứng và xác nhận.
- Đe dọa: Nếu bạn không dùng sản phẩm này thì…
- Nói lại những lợi ích nổi bật của bạn.
- Kêu gọi hành động ngay lập tức.
- Công thức Interest-Desire-Conviction-Action
- Công thức 4A (Aware – Attitude – Act – Act again)
- Công thức AIDA (Trùm của các loại công thức Content)
Không có công thức nào là hoàn toàn phù hợp cho nội dung của tất cả mọi thương hiệu. Hơn nữa, tùy vào đặc điểm sản phẩm, dịch vụ và thị trường, Content đôi khi phải có sự kết hợp bởi nhiều yếu tố để hiệu quả hơn trong việc thu hút và tiếp cận khách hàng. Vì vậy, hãy biết lựa chọn hoặc kết hợp nhiều công thức hợp lý, phù hợp với mục tiêu của mình, tối ưu và hoàn thiện nội dung cho thật “chất” và “thấm”.
Hãy tiếp tục theo dõi và tương tác với profile của mình để nhận được nhiều tài liệu hữu ích mỗi ngày.
THÔNG TIN THÊM:
Nếu bạn đang có nhu cầu và mong muốn biết thêm nhiều kiến thức về Content, tham khảo ngay Khóa học Content Marketing – Triển khai & Sáng tạo Content đa kênh hàng tháng
———————
- Ebook 1: Content trong tầm tay (Chiến lược Content xây dựng và phát triển Page,Group,Profile Facebook)
- Các Infographic dành riêng cho khóa học.
Liên hệ mình ngay để đăng ký gói Combo đào tạo nghề Content này nhé (hiện combo chỉ giảm tới 30/6)
Thông tin chuyển khoản: Ngân Hàng Vietcombank
Chủ tài khoản: TRAN HOANG NGOC TAM
Số tài khoản: 0911000054046
Chi Nhánh: GO VAP
Nội dung chuyển khoản: Họ tên + Số điện thoại (Tặng kèm khóa học “Quy trình xây dựng Group Facebook từ A-Z” cho 30 anh chị CK sớm nhất).
Zalo: 0767 5555 98 (Tâm Trần)