Để có thể kinh doanh hiệu quả thì việc xác định đúng chân dung khách hàng để quảng cáo là một trong những yếu tố mang đến sự thành công cho quá trình kinh doanh. Do vây, bạn cần hiểu target audience là gì và cách để xác định Target Audience? Cùng Simple Page tìm hiểu ngay sau đây nhé!
Mục lục bài viết
Target Audience là gì?
Target Audience – Một nhóm người sẽ quan tâm đến sản phẩm / dịch vụ / blog – Ví dụ như đối tượng mục tiêu của tôi là những người quan tâm tới lĩnh vực Internet Marketing.
Người tiêu dùng ngày càng đa dạng và khác biệt do đó các công ty đều nhận thức được rằng sản phẩm làm ra không thể phục vụ và thỏa mãn nhu cầu tất cả người sử dụng. Mỗi công ty phải phát hiện ra những phân khúc thị trường “ngon” nhất mà mình đủ sức chinh phục nhưng để đối thọai hiệu quả với khách hàng trong phân khúc ấy hiệu quả nhất, ít chi phí nhất thì việc xác định chân dung khách hàng mục tiêu là một bước đi vô cùng quan trọng.
Trong quảng cáo truyền hình: Target Audience là Đối tượng khán giả mà các nhà quảng cáo/các nhà làm chương trình nhắm đến, được xác định một cách cụ thể qua các đặc điểm về giới tính, độ tuổi, học vấn, nghề nghiệp, người quyết định mua sắm trong gia đình…
- Adult: Khán giả độ tuổi trưởng thành
- Ind 4+: Khán giả từ 4 tuổi trở lên
- Male 4+: Khán giả nam từ 4 tuổi trở lên
- Fe 15-24: Khán giả nữ từ 15 đến 24 tuổi
- Fe ABCD: Khán giả nữ thuộc thành phần kinh tế A/B/C/D
Từ những tiêu chí trên, các doanh nghiệp sẽ dễ dàng khắc họa được chi tiết khách hàng mục tiêu và nắm rõ đặc điểm hành vi. Việc này sẽ giúp ích rất nhiều cho chiến dịch marketing, chiến dịch sale đạt được hiệu quả tốt hơn.
Vai trò của Target Audience
Hãy tưởng tượng bạn bắt đầu kinh doanh mà không hề biết bạn đang tiếp thị cho ai. Bạn sẽ không thể tạo ra các chiến dịch, hàng hóa hay các dịch vụ liên quan để đẩy mạnh doanh số, mở rộng thương hiệu.
Xác định rõ ràng đối tượng mục tiêu cho phép DN tạo nội dung và truyền tải thông điệp tới người mua hàng của mình. Nó cung cấp cho bạn tất cả thông tin pain point, sở thích và mong muốn của khách để bạn biết họ cần gì từ công ty của bạn. Trong thời buổi thị trường cạnh tranh, việc hiểu rõ khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có lợi thế vượt trội.
Tệp khách hàng được tạo ra dựa trên uy tín nhãn hiệu của công ty và số lượng khách hàng truy cập. Việc đặt ra đối tượng mục tiêu có những lợi ích to lớn như:
- Tạo các chiến dịch với mục tiêu cụ thể, được cá nhân hóa
- Dự báo xu hướng sắp tới
- Tạo nội dung, cung cấp giải pháp
- Tạo ra tệp khách hàng trung thành
- Tạo trải nghiệm mua sắm cho người mua hàng, từ đó dễ dàng đưa ra dịch vụ phù hợp nhu cầu của họ.
Hàng hóa bán cho đúng người cần nó, nhất định có thể được khách hàng hoan nghênh và giúp doanh nghiệp tăng trưởng vượt bậc. Thành công dựa vào người mua hàng, do đó bạn có trách nhiệm tìm ra họ là ai và họ cần gì ở bạn. Phía dưới là các yếu tố tạo để tạo nên đối tượng mục tiêu.
Các cách xác định Target Audience
Bây giờ bạn đã biết tại sao một đối tượng mục tiêu rất quan trọng, đã đến lúc chọn nhóm đối tượng đầu tiên của bạn. Phía dưới là danh sách các đặc điểm bạn nên xem xét.
Xác định Target Audience bằng Demographics
Demographics (nhân khẩu học), là tiêu chí bạn sử dụng để mô tả một phần nhất định của dân số. Một số ví dụ về demographics bao gồm:
- Tuổi tác
- Giới tính
- Thu nhập
- Tình trạng hôn nhân
- Nghề nghiệp / Ngành nghề
- Trình độ học vấn
Theo sở thích và công việc
Chúng có thể bao gồm các chủ đề quan tâm, sở thích, công việc thường xuyên và hành vi. Một số ví dụ:
- Những người đam mê trò chơi cờ bàn
- Du khách ba lô thường xuyên
- Những người làm vườn sơ cấp
- Nhà sưu tầm tem
- Thái độ / Ý kiến
Bạn cũng có thể xác định khán giả lý tưởng của bạn tin tưởng vào đề tài hoặc vấn đề. Ví dụ:
- Những người nhận xét trò chơi điện tử được phát triển bởi các nhà tăng trưởng độc lập thay vì các doanh nghiệp phát triển lớn.
- Những người quan tâm đến môi trường hoặc biến đổi khí hậu.
- Những người tin rằng cân bằng cuộc sống và công việc là điều cần thiết.
- Những người luôn tìm kiếm mức giá thấp nhất.
Xác định Target Audience theo vị trí
Bạn cũng có thể thu hẹp đối tượng mục tiêu của mình dựa trên vị trí địa lý hoặc nơi ở. Bạn sẽ chọn một vùng lân cận, thành phố, tỉnh hoặc bang hoặc đất nước. Bạn cũng có thể xác định thông qua khoảng cách. Ví dụ: Bạn có thể khoanh vùng mục đích của người mua hàng trong bán kính 10 dặm thành phố của bạn. Hoặc bạn có thể hướng tới khách hàng mục tiêu trong thành phố của bạn và những thành phố xung quanh nó.
Đối với những người muốn điều hành doanh nghiệp online cho khách hàng hoặc khách hàng trên thế giới, bạn có thể không cần phải thiết lập một vị trí.
Tuy vậy, có thể khi công ty của bạn tăng trưởng, bạn sẽ thấy hầu hết khách hàng của bạn có xu hướng đến từ một số thành phố hoặc quốc gia. Bạn có thể xác định khu vực khách hàng mục tiêu cụ thể sau đó hoặc chuyển sang các vị trí khác có thể mang lại các cơ hội bạn mong muốn.
Theo những xu hướng trên Google
Google Trends (những xu hướng trên Google) giúp cho bạn xác định sở thích trong một từ khóa hoặc đề tài cụ thể theo thời gian. Điều này có thể có ích nếu bạn muốn thu hẹp địa điểm cho ý tưởng bán hàng của bạn, cũng giống như bất kỳ xu thế chung nào.
Điều này cho bạn biết rằng đối tượng của bạn có xu thế là khách hàng theo mùa, nhưng cũng có một số sở thích ổn định trong board games trong những năm qua.
Xác định đối tượng chi tiền, đối tượng dùng sản phẩm
Trở lại VD ở phần “Xác định chân dung người mua hàng mục tiêu bằng nhân khẩu học”. Khách hàng của bạn là những ông cụ, bà cụ. Nhưng người mua thì lại là những người con, cháu. Hoặc người chăm sóc những cụ ông và cụ bà đó.
Nghiên cứu tâm lý khách hàng mục đích
Căn cứ vào các yếu tố như các tầng lớp xã hội, lối sống, cá tính… để nghiên cứu tâm lý khách hàng mục tiêu.
Trong môi trường Internet, bạn dễ dàng đạt được những thông số trên. Nhờ vào khả năng lưu giữ thông tin trên website và các kênh social. Mọi hành vi, động thái của người mua hàng mục tiêu đều được ghi nhớ. Và đưa rõ ra những phân tích quan trọng.
Người mua hàng có thể nói ra những nhu cầu và mong muốn của mình nhưng lại làm cách khác. Họ có thể không nắm được những động cơ sâu xa của chính mình. Họ có thể thay đổi suy nghĩ vào giây phút cuối cùng. Và lựa chọn hàng hóa của đối thủ chung ngành.
Để có thể tận dụng yếu tố tâm lý, bạn cần tìm hiểu kỹ các dạng khách hàng của mình là những ai? Họ thuộc tips người nào? Cách tiếp xúc nào sẽ phù hợp nhất với họ? Cách dẫn dắt nào sẽ giúp họ đi từ sản phẩm này sang sản phẩm khác?
Ví dụ: Khách hàng của bạn là phụ nữ, bạn bán nước hoa? Vậy khi tiếp cận họ cần tiến hành những bước như thế nào? Đi thẳng vào giới thiệu sản phẩm? Hay tỉ tê với những nội dung bài viết để làm mềm lòng họ? Hình ảnh ra sao để mê hoặc lòng họ?
5 câu hỏi để nhận diện Target Audience một cách chính xác
Thách thức của khách hàng mục tiêu là gì?
Thường thường người kinh doanh, chờ đến khi khách hàng đã xác định một mong muốn rõ ràng. Có đủ tiền để giải quyết mong muốn đó? Họ mới đầu tư thời gian và công sức cho việc xây dựng quan hệ với họ. Tuy nhiên những chuyên viên bán hàng giỏi nhất. Thường tìm đến người mua hàng từ trước khi họ phát sinh mong muốn.
Những người bán hàng thường thường có suy nghĩ: cố gắng giải quyết ổn thỏa mọi vướng mắc giữa người mua với người bán. Tuy nhiên họ thụ động chờ khách hàng hành động. Trong lúc đó, những nhân viên bán hàng chuyên nghiệp chọn cách mang lại hiệu quả hơn. Là giữ vững lập trường của mình. Làm thay đổi tâm lý khách hàng tự đổi mới theo sự thay đổi của thị trường. Tất nhiên, họ sẵn sàng cung cấp đầy đủ nội dung và hiểu biết cho khách hàng để họ tự tin đổi mới.
Các chuyên gia kinh doanh thường tạo ra sự tin tưởng của khách hàng bằng việc đem đến cho họ những sản phẩm tuyệt vời nhất và những lợi ích cao nhất. Họ còn giúp người mua hàng, cảm nhận thấy thích thú với sự thay đổi và nâng cấp đời sống. Hay hoạt động bán hàng của họ nhờ hàng hóa mới mua được.
Niềm trăn trở của khách hàng mục tiêu là gì?
Sự bảo mật trên mạng không được bảo đảm. Các khách hàng, không thể xác nhận được họ đang mua hàng của ai? Các thông tin tài chính có thể bị tiết lộ?
Các khách hàng sợ về nguy cơ có thể nhận được hàng kém chất lượng. Lo lắng về các chính sách trả hàng lại.
Các hệ thống thanh toán rất khó dùng và phức tạp….
Khó khăn của khách hàng mục tiêu là gì?
Hãy đặt mình vào vị trí và hoàn cảnh của khách hàng mục tiêu. Để suy xét coi họ đang gặp khó khăn ở đâu. Người mua hàng còn có vấn đề nào khúc mắc chưa được giải quyết…
Mong muốn của khách hàng mục tiêu là gì?
Khách hàng mục tiêu mong muốn tăng tính cá nhân hóa.
Khách hàng mục tiêu mong muốn có nhiều lựa chọn hơn.
Khách hàng mục tiêu mong muốn mối quan hệ liên tục.
Khách hàng mục tiêu mong muốn được lắng nghe nhiều hơn và phản hồi nhanh hơn.
…..
Tôi còn nhớ nhớ mấy năm trước, Coca-Cola đã làm ra một chiến dịch quảng cáo. Cho phép mọi người in tên mình trên vỏ lon Coca-Cola. Chiến dich đã thành công ngoài sức tưởng tượng. Đưa hình ảnh Coca-Cola đến gần hơn với những thanh, thiếu niên Việt Nam.
Nỗi đau của khách hàng mục tiêu là gì?
Nếu bạn xử lý được câu hỏi cuối cùng này. Bạn sẽ có một lượng lớn khách hàng trung thành với bạn. Chẳng những họ mua hàng hóa của bạn mà họ còn giới thiệu bạn với người khác.
Lời kết:
Những đối tượng mục tiêu là những khách hàng sẽ trả lời với bạn họ đang nghĩ gì và làm gì khi họ cân nhắc các lựa chọn của họ khi tìm kiếm giải pháp cho vấn đề mình gặp phải, hay nhu cầu và sở thích cụ thể của họ. Và doanh nghiệp của bạn sẽ trả lời với họ bằng cách làm thế nào để nghiên cứu tạo ra các sản phẩn, dịch vụ mà họ mong muốn.
Hy vọng với những chia sẻ này bạn sẽ hiểu hơn về Target Audience là gì cũng như có thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích cho công việc của bạn. Chúc các bạn thành công!