Tiềm năng Affiliate Marketing ở Việt Nam, trong hiện tại và tương lai là điều mà nhiều người đã hình dung được. Thế nhưng tôi dám cá rằng, bạn không thể nào tưởng tượng được tiềm năng của hình thức này ở Việt Nam lớn như như thế nào?
Mục lục bài viết
Giới thiệu:
Thương mại điện tử và giáo dục trực tuyến ở Việt Nam, điều là ngành công nghiệp tỷ đô. Trong thời kỳ công nghiệp 4.0 thì hai lĩnh vực này hứa hẹn còn phát triển nhiều lần hơn thế.
Như bạn củng đã thấy: Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, việc mua hàng qua mạng đã trở nên cấp thiết hơn do người tiêu dùng tránh tới nơi đông người nhằm bảo vệ sức khỏe.
Chẳng hạn trang mua sắm Tiki, ngoài sách là sản phẩm chủ lực của sàn được ghi nhận tăng 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái thì sức mua các mặt hàng khẩu trang, khăn ướt, máy lọc không khí… cũng tăng mạnh không kém trong 2 tháng đầu năm nay.
Với trang thương mại điện tử Shopee, dù không tiết lộ cụ thể tỷ lệ tăng trưởng đơn hàng trong 3 tháng đầu năm 2020, nhưng ông Trần Tuấn Anh – Giám đốc điều hành của Shopee Việt Nam khẳng định: Lượt truy cập và khối lượng giao dịch trên Shopee có tăng mạnh trong thời gian gần đây. Đặc biệt, lượng người mua không chỉ tập trung vào các thành phố lớn như Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh mà đến từ tất cả các tỉnh, thành trên cả nước.
Cụ thể, trong một dự báo gần đây, Công ty dữ liệu và phân tích GlobalData cho rằng, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023, tăng mạnh so với mức 9,4 tỷ USD của năm 2019.
Và tất nhiên Affiliate Marketing là một công cụ cực kỳ quan trọng. Và không thể thiếu trong việc phát triển thương mại điện tử, giáo dục trực tuyến ở Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp 4.0.
Affiliate Marketing mang đến cơ hội cho nhiêu người. Hãy cùng tôi tìm hiểu và phân tích để biết được tiềm năng Affiliate Marketing ở Việt Nam. Biết đâu đó sẻ giúp bạn nắm bắt xu hướng để thay đổi cuộc sống cua mình.
Thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử, hay còn gọi là e-commerce, e-comm hay ec, là sự mua bán sản phẩm. Hay dịch vụ trên các hệ thống điện tử như internet và các mạng máy tính. Theo wikipedia
Ở các nước phát triển chẳng ai xa lạ với khái niệm này. Thương mại điện tử đã trở thành một phần trong cuộc sống của họ
Hãy tưởng tượng thay vì phải đến các cửa hàng, thậm chí là lặn lội từ của hàng này sang cửa hàng khác. Để tìm được món đồ mà mình muốn mua. Thì giờ đây, chỉ cần truy cập vào các trang thương mại điện tử hoặc các ứng dụng thương mại điện tử. Chỉ với vài thao tác đơn giản, là bạn có thể tìm mua được mọi thứ trên đời.
Việt Nam là một nước đi sau thế giới, nên cũng dể hiểu khi thương mại điện tử còn khá xa lạ. Nhiều người thậm chí còn nghĩ thương mại điện tử là lừa đảo. Mua hàng trên mạng chỉ có thiệt cho bản thân. Thế nhưng vài năm trở lại đây, xu hướng thương mại điện tử dần trở thành một trào lưu của giới trẻ. Hứa hẹn ngành thương mại điện tử sẻ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Lợi ích của thương mại điện tử
- Lợi ích lớn nhất mà thương mại điện tử đem lại chính là sự tiết kiệm chi phí, thời gian và tạo thuận lợi cho các bên giao dịch.
Giao dịch bằng phương tiện điện tử nhanh hơn so với giao dịch truyền thống. Các giao dịch qua internet có chi phí rất rẻ - Người bán không cần phải bỏ quá nhiều chi phí để thuê mặt bằng như trước kia.
- Một doanh nghiệp có thể gửi thư tiếp thị, chào hàng đến hàng loạt khách hàng với chi phí gần như 0đ bằng việc tận dụng sự phát triển của các trang mạng xã hội và báo điện tử.
- Người tiêu dùng có thể ngồi tại nhà, trên xe, hoặc bất cứ đâu trên thế giới. Chỉ cần điện thoại hoặc máy tính có kết nối internet. Là có thể dể dàng đặt hàng, mua sắm nhiều loại hàng hóa, dịch vụ thật nhanh chóng.
- Đa dạng ngành hàng, mẫu mã, sản phẩm, giá cả,…
Tiềm năng của thương mại điện tử ở việt nam:
Hãy cùng nhìn lại một vài số liệu từ bản báo cáo: Với 64 triệu người dùng internet tại Việt Nam hiện nay thì số lượng người dùng truy cập bằng thiết bị di động là 61.73 triệu người ( chiếm 96% số người sử dụng internet và chiếm tới 64% dân số Việt Nam); trong số 143.3 triệu số thuê bao được đăng ký thì có tới 45% đã đăng ký 3G&4G; theo thống kê có tới hơn 2.7 tỷ lượt tải về các ứng dụng trên điện thoại và số tiền người tiêu dùng chi ra cho những ứng dụng này là 161.6 triệu $; trung bình một ngày mỗi người chạm vào điện thoại hơn 150 lần; và chỉ từ 2018 – 2019, số lượng người dùng mạng xã hội trên thiết bị di động đã tăng đến 16%…
Theo hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (vecom), tốc độ tăng trưởng ngành thương mại điện tử năm 2017 đạt trên 25%. Và có thể được duy trì trong cả giai đoạn 2018-2020. Trong khi đó, báo cáo của statista ước tính tổng doanh thu thương mại điện tử việt nam sẽ đạt 4 tỷ usd vào năm 2020.
Thương mại điện tử và tiềm năng của Affiliate Marketing Việt Nam:
Thương mại điện tử là một ngành công nghiệp Tỷ đô. Tiềm năng còn phát triển nhiều lần hơn nữa là điều chắc chắn.
Các công ty đi đầu về Thương mại điện tử như: Shopee, Tiki, Lazada, Sendo… họ sẵn sàng chịu lỗ nghìn tỷ. Để thu hút được nhiều khách hàng cho mình càng nhiều càng tốt. Vì họ hiểu một quy luật bất biến trong kinh doanh “Ai sẵn sàng chi tiền hơn để mua khách hàng thì người đó chiến thắng”.
Các trang Thương mại điện tử sẵn sàng chịu lỗ thời gian đầu
Tất nhiên công cụ để các trang Thương mại điện tử mở rộng pham vi và tầm ảnh hưởng của mình là Affiliate Marketing. Và tiềm năng của Affiliate Marketing sẻ còn phát triển cực kỳ nhanh trong thời gian tới.
Giáo dục trực tuyến là gì?
Hiểu đơn giản giáo dục trực tuyến là một một hình thức học online trên internet chỉ cần bạn sử dụng một thiết bị di động hoặc máy tính có kết nối internet là có thể sử dụng.
Bạn sẽ được học mọi thứ như: Chương trình Đại Học, ngoại ngữ, kiến thức về một lĩnh vực nào đó hay những kỹ năng mềm…
Ưu điểm của giáo dục trực tuyến
Nhắc đến giáo dục trực tuyến thì bạn củng biết ưu điểm của phương pháp này là gì rồi chứ? TIỆN: bạn có thể học ở bất cứ nơi nào, bất kì lúc nào 24/7
Tiết kiệm chi phí: Giúp giảm khoảng 60% chi phí bao gồm chi phí đi lại và chi phí tổ chức địa điểm. Học viên chỉ cần bỏ chi phí ra để mua khóa học mà thôi. Và hiện nay các khóa học trực tuyến giá khá là rẻ nhưng chất lượng thì không phải chê.
– Tiết kiệm thời gian: Giúp giảm thời gian đào tạo từ 20-40% so với phương pháp giảng dạy truyền thống nhờ hạn chế sự phân tán và thời gian đi lại.
– Ngoài ra còn có rất nhiều ưu điểm như: Uyển chuyển và linh động, nội dung truyền tải nhất quán, dể vận hành và quản lý
Tiềm năng của giáo dục trực tuyến
Việt Nam hiện nằm top 10 thị trường có tốc độ tăng trưởng E-learning lớn nhất thế giới với tỷ lệ tăng trưởng 44,3% trong năm 2018, theo nghiên cứu của Ambient Insight. Giá trị của các start-up về EdTech (công ty công nghệ chuyên về giáo dục) toàn cầu được ước tính hơn 190 tỷ USD vào năm 2018 và dự kiến vượt 300 tỷ USD vào năm 2025.
Gần 10 năm trước, tại Việt Nam, đã có một số doanh nghiệp trong nước tiên phong với mô hình E-learning như Violet.vn, Hocmai.vn, Topica… và khá thành công. Đơn cử, Hệ thống Giáo dục Hocmai.vn đã thu hút 3,5 triệu thành viên tham gia, hay gần đây, Topica kêu gọi được 50 triệu USD… Điều này chứng tỏ, người dân Việt Nam thích ứng nhanh và sẵn sàng tham gia học tập trực tuyến, hình thành một tệp người dùng có tính chủ động, liên tiếp ứng dụng công nghệ giáo dục ở các cấp học cao hơn.
Với hơn 40% dân số thế giới kết nối Internet cá nhân, người dùng chủ yếu là giới trẻ với nhu cầu học tập cao, ông Nam đánh giá, thị trường giáo dục – đào tạo trực tuyến đang rất tiềm năng với quy mô lớn, tốc độ tăng trưởng doanh thu hơn 40% mỗi năm. Ước tính, quy mô thị trường EdTech Việt Nam không dưới 2 tỷ USD.
Việt Nam đang bước vào thời kỳ vàng son phát triển giáo dục trực tuyến khi quy mô thị trường đạt tới 2 tỷ USD và chưa dừng lại. Điều này mở ra cơ hội rất lớn, nhưng cũng là thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam để xây dựng các mô hình, start-up trực tuyến có công nghệ ưu việt, mang lại trải nghiệm tối đa giá trị của những nền giáo dục tiên tiến nhất thế giới ngay tại Việt Nam.Giáo dục trực tuyến hứa hẹn sẽ tiến xa trong thời gian tới
Giáo dục trực tuyến và tiềm năng phát triển Affiliate Marketing ở Việt Nam:
Như bạn đã thấy, giáo dục trực tuyến là một thì trường tỷ đô với tiềm năng còn phát triển hơn nửa trong tương lai.
Vậy tiềm năng phát triển Affiliate Marketing có liên quan gì đến giáo dục trực tuyến?
Affiliate Marketing là một thành phần cực kỳ quan trọng. Không thể thiếu trong sự phát triển của giáo dục trực tuyến. Những công ty về giáo dục trực tuyến muốn phát triển và mở rộng tầm ảnh hưởng của mình. Họ điều sử dụng hình thức Affiliate Marketing là chủ yếu.
Unica, Kynang, Edumall là những trang Web lớn nhất của Việt Nam về giáo dục trực tuyến. Chiến lược của họ là chủ yếu là mở rộng tầm ảnh hưởng bằng Affiliate Marketing. Họ trả hoa hồng cho những người làm Affiliate Marketing từ 40 – 60%.
Cách mạng công nghiệp 4.0
Theo wikipedia – Công nghiệp 4.0 là xu hướng hiện thời trong việc tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất. Nó bao gồm các hệ thống không gian mạng thực-ảo (cyber-physical system), Internet Vạn Vật, điện toán đám mây và điện toán nhận thức (cognitive computing).
Có rất nhiều minh chứng cho những tác động to lớn của cuộc cách mạng này đến nền kinh tế Việt Nam. Chẳng hạn:
- Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, sử dụng người máy thông minh thay thế con người vận hành máy móc, thiết bị yêu cầu trình độ, kỹ thuật cao.
- Sự lưu hành của các loại tiền ảo (Bitcoin, Litecoin…)
- Sự hình thành của các nền kinh tế chia sẻ (Uber, Grab, AirBnB…)
Lợi ích của Cách mạng công nghiệp 4.0
- Sản xuất nhanh hơn, tốn ít sức người hơn, dữ liệu thu thập đầy đủ hơn. Quyết định được đưa ra nhanh chóng hơn.
- Trong những môi trường làm việc nguy hiểm, con người không phải xuất hiện. Nên giảm tỉ lệ tử vong, bệnh tật cho người lao động.
- Đảm bảo chất lượng đồng đều giữa các mẻ thành phẩm (vì máy làm tự động, không phải người làm). Các công ty sẽ giảm chi phí, tăng thị phần, lợi nhuận.
- Bạn sử dụng đầu óc để sáng tạo và quản lý máy móc nên lương bạn sẻ được nâng lên.
- Bạn sẽ mua được những món đồ rẻ hơn (do doanh nghiệp giảm chi phí). Chất lượng cao và đồng đều (do máy móc làm thì sẽ giống nhau, tỉ lệ sai sót, bảo hành thấp hơn là có con người can thiệp)
- Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng tốt hơn.
Cách mạng công nghiệp 4.0 và tiềm năng của Affiliate Marketing
Với sự phát triển của khoa học công nghệ, cách mạng công nghiệp 4.0. Dự đoán sẽ chuyển hóa toàn bộ thế giới thực của chúng ta sang thế giới số. Thay đổi cách tiếp cận của con người ở tất cả các lĩnh vực.
Đó là viễn cảnh tương lai của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Cách mạng công nghiệp 4.0 làm cho tất cả những vật dụng điều trở nên thông minh hơn. Có thể giao tiếp với nhau qua môi trường internet nhờ vào trí tuệ nhân tạo (AI)
Hãy tưởng tượng, bạn đang ngồi trong một chiếc xe thông minh có thể tự lái về nhà. Bạn bước đến cửa thì cửa tự động mở ra khi nhận ra “chủ” của nó. Hệ thống điều hòa tự động bật lên giúp cho bạn dể chịu. Một bản nhạc nhẹ nhàng và êm tay phát ra từ dàn âm thanh… Làm cho bạn bớt đi những căng thẳng trong công việc…
Và còn rất nhiều điều thú vị khác đang chờ bạn…
Cách mạng công nghiệp 4.0 dường như làm cả thế giới nhỏ lại
Dĩ nhiên để đạt được điều đó là cả một quá trình. Internet sẽ đóng vai trò chủ đạo trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Và hiển nhiên những công việc liên quan mật thiết với Internet. Và tiềm năng Affiliate Marketing sẽ theo xu thế mà phát triển vượt bật.
Trong bài viết này tôi nói đến tiềm năng Affiliate Marketing, khi nền kinh tế truyền thống chuyển dịch sang nền kinh tế số. Những lĩnh vực như tiếp thị, môi giới, PR, Marketing… một phần sẽ trở thành Affiliate Marketing.
Kết luận về tiềm năng Affiliate Marketing
Affiliate Marketing ở Việt Nam đang ngày càng phát triển, nếu bạn bắt đầu sớm trong 1 vài lĩnh vực nào đó và có cách phát triển hợp lý, bạn sẽ kiếm được kha khá vốn để mở rộng quy mô hơn.
Tóm lại thị trường Việt Nam còn rất nhiều “tài nguyên” để bạn có thể khai thác và bắt đầu ngay từ những bước đi đầu tiên.
Sự lựa chọn là ở bạn, dù là kiếm tiền online ở đâu đi chăng nữa thì sự thành bại vẫn nằm ở sự cố gắng, kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và thêm chút may mắn của bản thân thì mới có thể có được kết quả.
Bài viết sau mình sẽ chia sẻ về các hình thức affilate ở Việt Nam, mời các bạn đón xem.
Nguyễn Hoài Bão – Digital Marketer SimplePage