Bài viết hướng dẫn training nội bộ team SimplePage cách để viết bài trên blog website SimplePage nên có thể sẽ không theo khuôn khổ nào vì nó từ kinh nghiệm, trải nghiệm viết trước đây của bản thân Founder. Nếu AE đọc thấy hay ủng hộ 1 like 1 backlink cho bài nhé! Cám ơn!
Simple Page – Nền tảng tạo Landing Page kéo thả miễn phí! AE đăng ký trải nghiệm để tạo landing page bán hàng chuyên nghiệp nhé!
Mục lục bài viết
- Tại sao viết bài nhiều trên blog mà không lên traffic?
- Để viết bài blog hay cần chuẩn bị những gì?
- Các công cụ gợi ý từ khóa ý tưởng nội dung
- Các công cụ hỗ trợ kiểm tra On-page
- Cách lên sườn nội dung nhanh cho bài blog
- Làm sao để khách ở lại blog lâu (Tăng time-on-site bằng cách nào?)
- Gợi ý 11 kênh đẩy traffic cho bài blog
Tại sao viết bài nhiều trên blog mà không lên traffic?
Rất rất nhiều website hiện nay đầu tư cho content blog nhưng khi check chỉ số page-view, user traffic trên Google Analytics hay WMT thì traffic vẫn dậm chậm tại chỗ. Vậy đâu là lý do?
Dựa trên kinh nghiệm làm Leader mảng nội dung cho hơn 200 site của ATP Software tại dự án ATP Media giai đoạn 2018-2019 thì 3 nguyên nhân chính sau đây:
Nguyên nhân 1 – Nội dung bài viết
Tức các bài viết này có nội dung không đầu tư kỹ, kém chất lượng hay còn gọi là bài “rác”. Tất nhiên nếu bạn có vô tình xem 1 bài viết dạng này thì thì sẽ thoát ra ngay, có khi sẽ không vào web đó một lần nào nữa (trải nghiệm ban đầu dễ đánh giá cả 1 một website)
Thực ra tùy quan điểm mỗi cá nhân nhìn nhận về các dạng nội dung này, những ai có khó tính sẽ không chấp nhận các bài viết kiểu này nhưng ở góc độ làm SEO cho một website mới, web cần độ trust ban đầu 1-2 tháng thì các bài viết dạng này sẽ giúp web có một chút traffic và cho Google đánh giá sự hoạt động của web mới.
Nói đến đây chắc hẳn những ai chuyên viết bài chất lượng sẽ có thắc mắc “Vậy mình viết bài rất đầu tư nội dung cả 2000-5000 chữ mà nó vẫn không có traffic thì sao?”. Vậy hãy xem qua nguyên nhân thứ 2 bên dưới…
Nguyên nhân 2 – Kênh đẩy traffic
Mình tin chắc một điều là có rất nhiều AE cùng ngành hiện tại viết bài cực kỳ chất lượng, cực kỳ hay đến nỗi mình phải lưu lại ở trình duyệt để tiện vào đọc khi cần nhưng tại sao các AE đó, website đó lại ít ai biết đến. (Ngay cả mình có blog riêng và cũng viết bài cực xịn nhưng lại không lên TOP?)
Nỗi đau khi “đức con tinh thần” của mình lại không được người dùng đón nhận thật sự muốn “trầm cảm” 😀
Vậy thì lý do là gì?
Do thiếu nơi để quảng bá cho bài viết đó!
Giai đoạn 2012-2015 khi mà khái niệm về viết blog, làm SEO chỉ ở mức sơ khai, còn mơ hồ thì những ai viết blog sẽ nhận ra một điều là viết bài nào dễ lên TOP tìm kiếm vì lúc này lượng người dùng tìm kiếm Google cao nhưng lượng kết quả tìm kiếm về từ khóa họ tìm lại ít, do đó AE viết blog sẽ dễ được người dùng tìm thấy và vào xem website.
Còn bây giờ đã khác! Quá nhiều website, quá nhiều người viết blog thì yếu tố “cung content” đã bão hòa nhiều. (Hiểu đơn giản là ngày xưa AE viết blog thì tỷ lệ chọi content là 1/100 chẳng hạn còn bây giờ là 1/1.000.000 @@). Nên viết nội dung hay chưa phải là yếu tố quyết định blog có traffic hay không.
Vậy để blog có traffic vào thì AE phải làm nhiều hơn là việc viết bài chất và chờ khách vô. Hoạt động quảng bá để có traffic vào blog mình gọi là “Marketing Content”. Tức là bây giờ sau khi sản xuất nội dung thì AE phải có kênh đẩy quảng bá nó như đăng ở Facebook, Zalo, Instagram, Youtube, ….
Ví dụ như tại dự án Simple Page mà mình đang quản lý, việc đẩy traffic cho một bài viết là rất dễ dàng. Xem bài viết Cách đẩy hơn 1000 traffic về website đơn giản và hiệu quả
Tại sao lại làm được điều này? Bởi vì team đã xây dựng các nền tảng để đẩy traffic. Đó là
- Cộng đồng Simple Page 20.000 member hoạt động
- Các tài khoản nhân sự hơn 3000 bạn bè mỗi tài khoản
- Fanpage dự án và các Fanpage vệ tinh
- Seeding tại các Cộng đồng khác
- Nhờ vả các dự án khác viral giúp
- Gửi mess cho khách qua FB, Zalo
- …
Việc xây dựng nền tảng như vậy là một công việc khó nhằn và rất tốn nguồn lực, nhưng hiệu quả khai thác từ nền tảng là rất lâu dài bền vững.
Khi AE đã xây được các kênh nền tảng tốt thì việc khai thác để kéo traffic, cung cấp các sp/dv cho người dùng đó rất dễ dàng.
Nếu AE cần mentor tư vấn xây dựng nền tảng traffic như team SimplePage thì hãy liên hệ nút livechat bên góc phải màn hình nhé!
Đến đây chắc hẳn mấy AE hay viết bài chất lượng mà thiếu traffic đã hiểu ra vấn đề rồi. Cho nên lời khuyên ở đây là mình nên bắt đầu tìm hiểu các marketing content cho mình ngay từ bây giờ.
Nguyên nhân 3 – Mức độ cạnh tranh chủ đề
Một nguyên nhân nữa mà blog sẽ kém traffic là do chủ đề mà AE đầu tư có mức độ canh tranh quá lớn – Đại dương đỏ.
Lúc này nguồn lực nhân sự, tiền bạc, nền tảng traffic , nội dung chất lượng của mình không đấu lại với các đối thủ lớn thì khả năng blog sẽ nhận về ít traffic hơn đối thủ.
Nguyên nhân 4 – yếu tố kỹ thuật SEO
Một yếu tố nữa mà các AE cũng cần review qua đó là yếu tố kỹ thuật SEO ví dụ như
- Source website có tối ưu cho Google index chưa?
- Hoạt động SEO cho blog website đang làm có hiệu quả
- Các link referral về mình có chất lượng không?
- Bài blog đã tối ưu on-page và optimize keyword chưa?
- …
Rất rất nhiều yếu tố để xem xét khi website của AE làm lâu mà nó vẫn không có tiến triển gì.
Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng website tạo bio page miễn phí – Biopage.vn
Để viết bài blog hay cần chuẩn bị những gì?
Dựa trên kinh nghiệm cá nhân của mình thì sau đây là các để viết bài blog hay:
- Có kiến thức, kinh nghiệm sâu rộng trong chủ đề viết (như mình chẳng hạn :D)
- Có kỹ năng viết tốt, đa dạng phong cách hành văn
- Thông thạo công cụ hỗ trợ viết content
- Có đầu óc sáng tạo và tư duy “sao chép” học hỏi thông minh
- Một chút đam mê với các “con chữ”
Nói chung để viết hay thì bạn cần đặt tâm làm công việc này lặp đi lặp lại hàng ngày hàng giờ và liên tục học hỏi đánh giá và thay đổi phương pháp liên tục.
Các công cụ gợi ý từ khóa ý tưởng nội dung
Trong bài này mình không thể hướng dẫn chi tiết cách khai thác từng công cụ được nên AE chịu khó nắm key và tự tìm hiểu sâu hơn nhé!
Thường để bắt đầu một series chủ đề bài viết hoặc chỉ 1 bài viết cần lên TOP thì mình sẽ dạo qua các công cụ sau đây
Ahefs
Trang này xịn sò rồi nên chắc AE làm SEO đều biết cách sử dụng, ở đây mình chỉ nói tính năng mà mình dùng cho hoạt động viết bài thôi. Đó là 2 tính năng
- Xem TOP PAGE
- Xem KEYWORD
Dựa vào 2 mục này mình sẽ lọc ra được các từ khóa mang lại nhiều traffic nhất cho một bài viết của website kèm theo danh sách các từ khóa liên quan để lên kế hoạch triển khai các chủ đề chứa từ khóa đó trên blog của mình.
Keyword Planner của Google
Keyword Planner của Google Ads là công cụ cho AE làm content biết được “chiến trường” đang đổ máu như thế nào.
Với Keyword Planner sẽ giúp mình đánh giá các từ khóa như sau
- Từ khóa nào đang đổ máu (tức cạnh tranh giá thầu cao)
- Dung lượng tìm kiếm trung bình tháng của từ khóa là bao nhiêu
- Các từ khóa cùng ngành có liên quan với nhau
- Từ khóa nào tiềm năng với mình (tức mình có khả năng chiếm ưu thế)
Các công cụ gợi ý từ khóa khác
- Keywordtool.io: nhập từ khóa gốc ra các từ khóa liên quan, từ khóa dài
- Keyword Everwhere: gợi ý từ khóa khác mà người dùng cũng tìm kiếm (mình thường dùng để tạo thẻ tag ở bài viết nhanh)
- keywordpro.net: tạo ra mindmap từ khóa mở rộng chủ đề từ keyword gốc (cực hay, dùng để tạo một chuỗi bài)
- Infinitesuggest.com (tương tự như keywordpro ở trên)
Ngoài ra mình gợi ý thêm các công cụ thao tác trên text khá hay đó là
- https://convertcase.net: Dùng để thay đổi định dạng chữ nhanh gọn (dùng để tối ưu hiển thị cho bộ mẫu quảng cáo Ads Search Google cực nhanh)
- http://www.keywordtoolaz.com/: thêm bớt dấu phẩy cho các từ khóa để nhập liệu nhanh tag ở blog hoặc Youtube tag
- https://www.keywordmatchtypetool.com/: ghép nối các keyword chính với các từ khóa phụ hoặc tạo bộ đối sánh từ khóa cho Google Ads
Các công cụ hỗ trợ kiểm tra On-page
Kiểm tra On-page tức là sau khi viết bài xong thì cần kiểm tra lại xem bài mình viết nó sẽ được Google index ra làm sao và kịp thời chỉnh sửa phần bị sai hoặc thiếu.
Các công cụ check On-page như là
- Add-on Seoquake mục DIAGNOSIS: cái này dễ xài nhất
- https://uptopz.com/audit-on-page-free/: tool check audit on-page thuần việt khá hay
- https://sitechecker.pro/: tương tự như uptopz
Cách lên sườn nội dung nhanh cho bài blog
Thường AE sẽ bị “bơi” khi không biết viết những gì trong bài dù đã có bộ từ khóa từ công cụ phân tích ở trên.
Do đó cách mà mình thường làm đó là
Bước 1: Phân loại các từ khóa ra để tạo 1 bài viết chứa đầy đủ các từ khóa gốc này
Bước 2: Xác định bố cục nội dung bài
Ở bước này AE sẽ lần lượt tạo các Heading 2 hoặc Heading 3 cho bài trước bám sát theo các từ khóa gốc
Tức tại bước này AE chỉ cần lên chủ đề lớn trong bài (không viết chi tiết ra nhé) để nắm tổng quan bài mà mình sắp viết xem còn dư thiếu cái gì để bổ sung thêm hay không
Xem lại khóa học viết Content SEO mà mình đã quay 2 năm trước
Bước 3 cũng là bước cuối cùng đó là triển khai viết nội dung cho các Heading 2 đó.
Làm sao để khách ở lại blog lâu (Tăng time-on-site bằng cách nào?)
Bài viết chất lượng thì khách sẽ ở lại lâu hơn, đây cũng là một trong tiêu chí đánh giá chất lượng bài viết của Google.
Các AE có thể search “On-page checklist SEO” để nắm các yếu tố đánh giá website nhé
Theo kinh nghiệm của mình thì để khách ở lại lâu thì website nên làm các mẹo sau đây
- Bài blog cần có nội dung thật sự tổng quát, đầy đủ 2000-5000 chữ (vì nhiều chữ thì khách đọc lâu mà)
- Bài blog nếu được cần thêm nhiều video minh họa (vì khách xem video trên trang cũng tính time on site cho trang nên tại sao mấy web như Youtube, web phim lại đứng TOP là như vậy)
- Bài blog nên có nhiều internal link liên quan (để gợi ý khách đọc tiếp bài này sang bài khác)
- Riêng trang blog cần hiển thị thật nhiều bài cho đa dạng
- Trang bài viết nên có sidebar hiện thị các bài top view, top rating (dùng các themes wordpress chuyên cho site tin tức như jnews, newspaper v.v…)
- Có thể cài thêm pop-up thông báo chớp nhoáng để thu hút khách đọc tiếp bài khác (như cách ATP đang làm)
- ….
Xem bài: Thông báo website là gì? Cách tạo popup thông báo trên SimplePage
Cách trên cũng tương tự áp dụng được cho Landing Page, vì Landing Page thực tế cũng là một trang của website và có thể làm SEO được.
Xem thêm: Hướng dẫn 13 Bước tối ưu SEO Landing Page lên top bền vững A-Z
Gợi ý 11 kênh đẩy traffic cho bài blog
1. Fanpage
Xây dựng nội dung chất lượng, điều hướng bài viết về website
Xây dựng phễu chatbot, sau đó push thông tin hữu ích và có trải nghiệm người dùng (50 – 100 click tuỳ phễu)
Xây dựng Fanpage vệ sinh, xoay quanh các chủ đề (mỗi Fanpage, bài viết kéo tầm 20 – 50 click)
2. Group
Xây dựng cộng đồng với nhiều thành viên chất lượng
Call to action hợp lý, gửi link chi tiết để user đọc, tham khảo bài viết tài liệu hay
Post ghim trên cộng đồng, điều hướng các nội dung chất lượng và share trên cộng đồng
3. Profile
Tiếp cận đúng tệp khách hàng
Xây dựng profile trust, có tương tác
Share nội dung chất lượng (kéo traffic về site 30 – 50 mỗi post) như cách team Simple Page đã làm ở bài viết Cách đẩy hơn 1000 traffic về website đơn giản và hiệu quả
X2 X3 tài khoản thì mỗi ngày cũng được tầm 50 – 100 click chất lượng về site
4. SEO Website
Xây dựng bộ từ khóa chất lượng giải quyết các nhu cầu của người dùng.
Sản xuất nội dung mới thường xuyên
Tối ưu SEO-onpage và SEO-offpage
Tối ưu trải nghiệm người dùng
5. Youtube
Xây dựng kênh theo chủ đề, lĩnh vực của sản phẩm
Có thể reup video hoặc xây dựng kênh (cân nhắc nguồn lực để làm)
Chèn liên kết, in -outro để tăng nhận diện về site (kéo traffic khá ngon, nếu kênh có nhiều sub và video nhiều view)
Kênh này tốn khá nhiều nguồn lực (AE cân nhắc làm nhé)
6. Email
Xây dựng phễu Email chất lượng (từ site, từ Profile Facebook, Google +… cái này tuỳ theo cách làm mỗi bạn)
Thu thập mail chất lượng, đúng đối tượng: có thể thu thập từ Facebook, Mua tệp email hoặc tệp lấy từ danh sách bạn bè của Profile Facebook (cách này khá hay và chất lượng)
Nội dung gửi phù hợp, quà tặng (kéo traffic 50 – 100 click, tuỳ nội dung và chất lượng mở của Email)
7. Zalo, Zalo Profile
Xây page zalo sau đó viết bài kéo traffic (lâu lâu push cũng được 20 – 50 nếu lượng fan ổn định và nội dung chất)
Cân nhắc việc chạy ads để kéo thêm traffic về site (AE tự nghiên cứu nha)
Zalo Profile kết nối đúng tệp, Share nội dung chất (kéo tầm 30 – 50 click về site đều đều)
8. Facebook Ads
Cách này khá nhiều AE áp dụng, nhưng mỗi tội tối hơi nhiều chi phí
Bạn nên cân nhắc làm phù hợp, kiếm nội dung chất thật sự để chạy.
…
9. Backlink diễn dàn
Bạn có thể tham khảo các site tương tự có các backlink từ đâu
Hiện tại ATP đang đi 2 site khá lớn là: tinhte và Voz
Lựa chọn site chất, đúng tệp để có lượng traffic ngon
10. Các kênh khác
Tạo các site vệ tinh: hiện tại ATP đang có đến 100 site vệ tinh trong hệ sinh thái (điều này giúp tăng độ trust site chính và nhận diện rất tốt)
Đặt banner (AE nên lựa chọn site phù hợp và cân nhắc chi phí)
11. Channel TikTok
Đây là kênh cực kỳ tiềm năng vài năm sắp tới vì tỷ lệ người dùng trẻ lớn có hành vi xem và tương tác cao. Nếu AE xây dựng kênh từ bây giờ và làm đều đặn biết đâu vài tháng tới sẽ có ngay 1 kênh TikTok 100.000 follower, lúc này chỉ việc gắn link về website thôi mỗi có 1000-2000 click là chuyện bình thường.
Tóm lại bài viết này vừa để mấy bạn nhân sự của Simple Page nắm tổng quan cách mà ATP đã làm Marketing Content hơn 5 năm qua vừa để đội ngũ lấy đi đẩy traffic. Bài này sắp tới sẽ lên vài chục nghìn view ngay!
Ngày trong lúc này thì team đang bận đẩy bài Cách đẩy hơn 1000 traffic về website đơn giản và hiệu quả và bài Tải 20+ bộ tài liệu marketing miễn phí hot nhất 2020. gần được 2000 page view rồi. 😀
Nguyên Phong – Co Founder Simple Page Việt Nam
AE có lấy re-up nhớ ghi nguồn giúp nhé!
Bài viết liên quan
Cẩm nang kinh doanh online 2020
16 Tiêu chí lựa chọn sản phẩm giúp bạn kinh doanh online hiệu quả
Game vòng quay may mắn – Bí mật giúp tăng chuyển đổi trên Landing Page