Cũng có thể gọi là kênh 0 đồng
Cũng có thể gọi là kênh “ít tốn chi phí”
Cũng có thể gọi là kênh dành cho người mới
Mục lục bài viết
Bài 1: Facebook
Đánh giá sơ lược về kênh Facebook, từ đó anh/em sẽ có góc nhìn bao quát và lựa chọn kênh phù hợp.
Thuận lợi: Những điểm thuận lợi khi kinh doanh trên Facebook
Quá phổ biến: ai cũng hiểu về kênh này, ai cũng đã làm & khách hàng không cần phải EDUCATE để có hành vi mua hàng nữa. =>> việc của chúng ta là tiếp cận đúng đối tượng & mang đến 1 sản phẩm phù hợp với khách hàng.
Điểm cộng của kênh Facebook là rất dễ để cập nhật các xu hướng, hành vi người dùng. =>> chúng ta đã “ĂN NẰM” trên này quá lâu rồi.
Vẫn còn kinh doanh rất tốt: thuật toán có thể thay đổi, khách hàng có thể khó tính hơn, thị trường có thể cạnh tranh hơn =>> THÍCH NGHI & THAY ĐỔI sẽ giúp chúng ta có lợi thế cạnh tranh hơn.
Đây là một kênh Vẫn còn kinh doanh rất tốt, xu hướng sau này vẫn kinh doanh tốt.
Những khó khăn dành cho người mới:
– Phải xây dựng từ con số 0, chưa có nhiều kinh nghiệm
– Hiểu kênh & hiểu người dùng =>> điều này cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn kinh doanh tốt trên môi trường online.
– Có quá nhiều thứ phải học tập, người mới thường không biết bắt đầu từ đâu & nên lựa chọn cách thức gì
Nguyên nhân làm Facebook không tốt:
– Không cập nhật
– Làm lại cách cũ
– Không thay đổi cách làm
– KHông hiểu kênh
– …
=>> Khách hàng họ hiểu, biết, cách thức cũ =>> không mua hàng nữa.
Khi cách thức bán hàng khó khăn:
– Nhiều người họ dừng lại
– Nhiều người “bị đào thải” (không thích nghi & thay đổi)
– Thị thường volume =>> nhiều miếng bánh hơn
– Ít cạnh tranh hơn
–
=>> nhảy vào làm =>> có kết quả.
Những cách thức có thể bán hàng qua Facebook
Fanpage: Có rất nhiều cách để anh/em có thể bán hàng với chi phí thấp.
SEO Fanpage
Kết hợp với chạy quảng cáo Fanpage (Facebook Ads)
Liên kết với Profile, Group hoặc 1 kênh nào đó
Xây dựng Fanpage vệ tinh
…
Profile cá nhân
Dễ làm
Dễ tiếp cận & mở rộng khách hàng
Lợi thế cho cá nhân kinh doanh
…
Group
Có rất nhiều cách bán hàng trên này
Seeding group
Livestream bán hàng
Tiếp cận khách hàng bằng việc chia sẻ
Xây dựng cộng đồng
…
Livestream
Vẫn là kênh “hái ra tiền”
Nhiều người bỏ cuộc =>> cơ hội cho chúng ta
Làm sao để tự tin =>>
…
Messenger
Có 2 cách để bán hàng qua Mesenger: Nhắn tin qua Profile & Nhắn tin qua Fanpage
Các chiến lược nào để không “spam”
…
Bài 2: Zalo
2 Cách Thức Bán Hàng
– Bán hàng qua Zalo OA
– Bán hàng qua Zalo Profile
Vì sao lại bán hàng qua kênh này?
– Có đến 60tr người dùng ở Việt Nam (set ads trên quảng cáo hiển thị)
– Hầu như ai sử dụng có SĐT cũng đều đăng ký Zalo
– Tỉ lệ hiển thị, tương tác gấp nhiều lần so với Facebook (hiển thị, thông báo)
– Hành vi mua hàng, trò chuyện, kết nối qua Zalo dễ dàng. Khách hàng cũng
thích điều này
– Chăm sóc, quản lý khách hàng tiện lợi
– Phù hợp với rất nhiều ngành hàng, sản phẩm, dịch vụ khác nhau
– Đặc điểm: 1 kênh kín, rất nhiều tệp khách hàng thích kênh này
Kênh zalo cá nhân này phù hợp với ai?
● Nhân viên bán hàng (ở bất kỳ cửa hàng, công ty, shop nào, …)
● Cá nhân kinh doanh (xây dựng thương hiệu, kết nối khách hàng)
● Chủ shop, chủ cửa hàng (1 kênh để khách hàng kết nối, liên hệ, sỉ – lẻ, …)
● …
Ví dụ:
Mỗi shop, cửa hàng sẽ có tài khoản để chăm sóc khách, Mỗi nhân viên của một cty abc, có tài khoản để chăm khách
Ví dụ về hành vi mua hàng: Mình muốn mua điện thoại
– Tìm nguồn =>> qua MQH, trên Google, Facebook
– Gọi hotline =>> nhân viên tư vấn
– Nhân viên =>> kết nối qua zalo
– Gửi thông tin
– Trao đổi =>> mua hàng
– CSKH
Khó khăn
– Tỉ lệ kết nối thấp (tìm cách)
– Không có data
– Giới hạn nhiều (50 bạn bè/ngày 2000 bạn bè/nick)
…
Tư duy:
– Cả thị trường educate =>> kết nối zalo chăm sóc, trao đổi
Bổ sung cho Zalo OA
Phải có lượt quan tâm Page (thông thường phải chạy ads mới có lượt quan tâm hoặc có thể liên kết với các kênh khác để kéo “traffic” người dùng về)
Ví dụ: ATP mình có Website =>> kéo khách hàng nhắn tin cho Zalo OA chẳng hạn.
Lợi thế của Zalo OA:
– Push được tin nhắn
– Chạy ads tiếp cận được khách hàng
-Tỉ lệ phản hồi của khách hàng cao
…
Bài 3: Instagram
Đây là kênh có lượng khách hàng được định hình & TARGET SẴN, tức chúng ta chỉ cần tìm khách hàng phù hợp thôi.
Xu hướng:
Trends
Giới trẻ thích
…
Đặc trưng kênh: Instagram là một kênh giải trí tập trung rất nhiều người dùng trẻ tuổi (từ 13-28). nhóm mua hàng phổ biến nhất là 13-22.
Hành vi người dùng: thích xem ảnh video, yêu thích sự hoàn hảo trong mỗi bức ảnh, thời thượng, tính thẩm mĩ cao, nhìn bắt mắt. một kênh bán hàng với hình ảnh nghèo nàn sẽ không có cửa để tồn tại trong mắt khách hàng.
Hành vi mua hàng: hơn 50% giới trẻ có hành vi search trực tiếp sản phẩm nào để để có thể mua hàng và họ nhanh chóng, gọn lẹ, giới trẻ họ ra quyết định rất nhanh.
Tỉ lệ tương tác trên Instagram gấp x5 lần so với Facebook, hãy dùng Instagram tôi cá là bạn sẽ hiểu vì sao lại có con số này.
Danh sách những ngành hàng/sản phẩm bán được nhiều nhất trên Instagram, hãy cố gắng tìm thật kỹ xem sản phẩm của mình có nằm trong danh sách này không nhé:
– QUẦN ÁO
– GIÀY DÉP
– SON PHẤN, THẨM MỸ
– GIẢM CÂN, SỨC KHOẺ
– THIẾT BỊ HỖ TRỢ
– PHỤ KIỆN CÔNG NGHỆ
– …
Khó khăn:
– Build tài khoản khó trước (lượng follow)
– Hiểu kênh
– Có một chất riêng (tài khoản instagram)
– Đầu tư về hình ảnh, chất lượng nội dung
Bài 4: Sàn TMĐT
Sơ lược về cá sàn TMĐT hiện tại ở Việt Nam
Sàn phổ biến:
Shopee
Lazada
Sendo
Tiki
…
Ưu điểm khi bán hàng trên các sàn TMĐT
– Các sàn tmđt đã tạo được thương hiệu với người dùng (điển hình là lazada lúc xưa và giờ là shopee và tiki)
– Lượng người dùng – khách hàng siêu lớn, bạn không phải chạy quảng cáo hay marketing nữa (điều bạn cần làm là có một sản phẩm tốt)
– Ship đơn giản, có quy trình rõ ràng và liên kết với các đơn vị siêu lớn (bạn không phải âu lo về vấn đề này, thậm chí shopee bạn được miễn phí ship nữa)
Nhược điểm khi bán hàng trên các sàn TMĐT
– Bạn lên đây bán hàng được thì người khác cũng vậy (các sàn có chính sách cho cửa hàng chính thống, doanh nghiệp thì hơi khó hơn về điều lệ)
– Trên này siêu cạnh tranh bạn nhé (hãy có sản phẩm tốt, thương hiệu tốt và giá tốt)
– Nhiều lúc nhiều shop bán quá, thành ra đội ngũ support shop của họ sẽ không care được bạn nhiều. Việc bạn gặp khó khăn trong quá trình hỗ trợ của họ là điều bình thường, hãy chấp nhận điều đó.
Tài liệu “FULL TOPPING” SHOPEE từ A đến Z: https://sum.vn/IFWp3
Bài 5: SEO Website
Đây là một kênh không dễ để triển khai, mình đánh giá là một kênh dành cho những ai đã có nguồn lực, doanh thu đủ ổn thì mới nên triển khai. Vì đặc thù kênh này:
– Xây dựng lâu dài
– Tốn chi phí làm Website (nếu ai thuê dịch vụ)
– Tốn chi phí duy trì Website, domain, hosting (nếu tự làm)
– Không dễ để xây dựng
– Cần phải hiểu về SEO, Website
…
Có rất nhiều rào cản cũng như ngộ nhận về việc xây dựng Website:
Nghĩ rằng xây dựng website là sẽ có khách hàng tự tìm đến
Nghĩ rằng chạy quảng cáo dẫn khách hàng về website là có thể bán được hàng
Nghĩ rằng SEO là chuyện đơn giản & có kết quả ngay
Nghĩ rằng website xây dựng xong là không phải làm gì tiếp với nó
Nghĩ rằng website lấy đi tiền & thời gian khi không mang lại kết quả
Nghĩ rằng viết bài trên blog là hoạt động khó khăn & tốn nguồn lực
Nghĩ rằng thuê đơn vị làm SEO hay quảng cáo là sẽ có kết quả8. Không SEO Trang Sản Phẩm
Không SEO Bảng Giá
Không SEO Chuyên Mục
Không SEO Trang ChủVà sau đó họ chỉ sở hữu Website là mặt tiền, traffic chỉ đến từ thương hiệu của họ ngoài ra thì họ chẳng sở hữu lượt traffic hay ghé thăm tự nhiên nào cả, dẫn đến việc bán hàng không hiệu quả qua kênh Website này.
Vì thế bạn nên tránh các sai lầm này và tìm hiểu từng bước để có thể tự xây dựng được Website riêng cho mình, hướng dẫn dưới đây sẽ giúp bạn tự tay sở hữu cho mình 1 Website cơ bản.
Bài 6: Youtube
XU THẾ CỦA HIỆN TẠI VÀ NHIỀU NĂM NỮA. Mình DÁM CÁ RẰNG ĐÂY CHÍNH LÀ KÊNH CỦA TƯƠNG LAI GẦN, 2 – 3 NĂM NỮA BẠN SẼ THẤY NGƯỜI DÙNG SẼ CHUYỂN DỊCH SANG YOUTUBE RẤT NHIỀU. (hiện tại đang thấy rất rõ sự chuyển biến)
Anh/em xem chỉ số người dùng để nắm rõ hơn
Hiện nay, số lượng user trẻ sử dụng Youtube ngày càng tăng. Hầu hết trên mỗi thiết bị điện thoại của người dùng đều cài đặt ứng dụng Youtube, và thời lượng user truy cập trên nền tảng Youtube cũng khá lâu.
Hành vi & mục đích sử dụng Youtube cũng khá đa dựng như:
– Để xem thông tin giải trí
– Để xem phim, nghe nhạc
– Theo dõi các channel đang follow
– Theo dõi thần tượng
– Để học tập, cập nhật kiến thức
– Để chia sẻ, làm vlog chia sẻ kiến thức
– Để cung cấp thông tin, kinh doanh kiếm tiền trên channel của mình tạo ra
– …
Một vài lý do sau đang giúp Youtube ngày càng thu hút được nhiều người dùng hơn và ở lại trên Youtube lâu hơn:
– Thói quen sử dụng đã được educate theo thời gian tồn tại lâu của Youtube tại thị trường Việt Nam
– Nội dung trên Youtube ngày càng chất lượng hơn nhờ sự đầu tư về nội dung của các ekip làm nội dung. Người ta có thể bỏ hàng tỷ đồng để làm 1 video upload lên Youtube…
– Số lượng user sử dụng internet ngày càng đông ở thị trường Việt Nam, đây cũng là lợi thế rất lớn của Youtube tại thị trường
– Youtube trở thành kênh cập nhật nội dung của các hãng truyền thông, các đài truyền hình hay chương trình TV,… từ đó hút nhiều user truy cập để xem hơn
– Nhiều Game Show, Chương Trình TV hấp dẫn được cập nhật trên Youtube
– Nhiều Vlogger, doanh nghiệp tạo ra content rất hấp dẫn
– Số lượng TV kết nối Internet thu hút một lượng lớn traffic truy cập Youtube để xem nội dung
– Youtube ngày càng có nhiều cải tiến giúp người dùng sử dụng lâu hơn & nhóm publishers tích cực sản xuất nội dung trên này hơn. Việc chia sẻ lợi nhuận quảng cáo (hình thức kiếm tiền với Youtube) và tối ưu với các hình thức quảng cáo mở rộng ngày càng hiệu quả hơn…
– …
Lời khuyên: để build kênh Youtube “ngon” không phải quá trình ngắn hạn
Cần đầu tư rất nhiều về “chất xám”
Cần đàu tư rất nhiều về nguồn lực: dựng video, tối ưu kênh, xây dựng Fan, kéo traffic (tức view)
…
Bài 7: TikTok
Đây là kênh bán hàng rất tiềm năng dành cho giới trẻ, thế hệ Genz
Thuận lợi khi bán hàng trên TikTok
– Xây dựng kênh dễ
– Bắt trends dễ
– Chạy quảng cáo chuyển đổi cao
– Tỉ lệ cạnh tranh đang còn thấp
Những khó khăn khi bán hàng trên TikTok
– Phải đầu tư nội dung chất lượng (tương tự như Instagram)
– Tỉ lệ hoàn đơn cao
– Người xây dựng nội dung phải: bắt trends, có tính hài hước hoặc xây dựng được lượng Fan nhất định
…
Nói chung đây là một kênh lợi thế dành cho những ai đang có các kỹ năng như:
– Sống ảo tốt: chụp hình, quay video
– Biên tập video
– Cảm nhận & “đú trends” kịp thời
– Trẻ đang kinh doanh sản phẩm: thời trang, mỹ phẩm, đồ ăn vặt, handmade, …
…
Mình có build kênh này mà đang “fail” quá, sau đợt này sẽ dành thời gian làm để có nhiều chia sẻ đến anh/em hơn.
Tài liệu cho anh/em nào thích nghiên cứu: https://sum.vn/tE9rV
Bài 8: Các kênh rao vặt: Chợ tốt, Én bạc, 5giay
Đây là kênh bán hàng rất thịnh hành cách đây 5 – 7 năm trước. Hiện tại mình vẫn thấy có rất nhiều anh/chị chủ shop, cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ bán trên này.
– Đặc thù các mặt hàng:
– Điện thoại
– Xe máy
– Linh kiện
– Laptop – PC
…
Các sản phẩm chủ yếu là: hàng thanh lý, đồ cũ, …
– Nhu cầu khách hàng trên này chủ yếu là:
– Săn đồ cũ
– Mua hàng thanh lý – giá rẻ
…
Kênh này mình cũng không có quá nhiều kinh nghiệm, chủ yếu là từ quan sát – đúc kết & đọc thông tin.
Anh/em nào có kinh nghiệm có thể chia sẻ thêm ở dưới #Comment nhé.
Bài 9: Email & một vài MXH khác
Email là kênh vô cùng hiệu quả nếu chúng ta biết cách khai thác và chăm sóc khách hàng tốt.
Điển hình một vài ngành nghề sản phẩm có thể ứng dụng như:
– Sản phẩm số (các sản phẩm về phần mềm, giải pháp ERP, khóa học, dịch vụ MKT – truyền thông, …)
– Các sản phẩm nhắm đến tệp chủ doanh nghiệp, …
– Các sản phẩm nhắm đến người kinh doanh, chủ shop, marketer, …
Để bán hàng hiệu quả trên Email thì phải có kịch bản gửi phù hợp. Nội dung chi tiết, đầy đủ & đủ sức thuyết phục khách hàng.
Thông thường ranh giới giữa việc “spam” & gửi thông tin email nó mong manh lắm. Vì thế ứng dụng khéo léo sẽ giúp ích anh/em trong việc triển khai Email 0 đồng mà vẫn mang lại hiệu quả cao.
– Gửi email cho tệp KH đa có nhu cầu hoặc thực cầu (tức có nhu cầu vào thời điểm đó)
– Gửi email cho tệp KH đã biết đến mình
– Gửi email cho tệp KH đã mua sản phẩm của mình
Theo FB Phan Anh Toàn