Một trong những cách để tăng khả năng chốt đót hơn hàng và hỗ trợ dịch vụ khách hàng nhanh chóng, dễ dàng thì đó chính là sử dụng Chatbot tự động. Vậy Chatbot là gì? Việc sử dụng sẽ hỗ trợ bạn ra sao? Thiết lập Chatbot như thế nào…? Thì bài viết này Simple Page sẽ giải đáp toàn bộ những thắc mắc trên.
Chatbot là gì?
Về cơ bản, chatbot là một phần mềm nhắn tin tự động sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) để trò chuyện với con người. Các con bots được lập trình sẵn để hiểu câu hỏi, cung cấp câu trả lời và thực hiện các nhiệm vụ nhất định.
Sử dụng Chatbot mang lại lợi ích gì?
Lợi ích của Chatbot là gì? Cùng tìm hiểu 2 lý do tại sao bạn nên sử dụng chatbot Messenger cho trang fanpage của mình.
Đầu tiên, facebook messenger chatbot giúp giảm thiểu rào cản giao tiếp giữa bạn với người dùng.
Theo một số thống kê gần đây cho thấy, Messenger là ứng dụng được sử dụng nhiều thứ ba trên thế giới, được sử dụng bởi 68% người dùng ứng dụng. Hơn thế nữa, nhiều người trong số đó tin rằng nhắn tin là cách tốt nhất thứ hai để tương tác với một doanh nghiệp.
Trung bình mỗi tháng có hơn 2 tỷ tin nhắn được gửi đến các doanh nghiệp thông qua Messenger.
Ở một diễn biến đối lập hoàn toàn, với thị trường ứng dụng di động, chỉ trong vòng 90 ngày, đã có hơn 71% người dùng xóa bớt đi một ứng dụng trong điện thoại của họ.
Điều này cho thấy, rõ ràng, việc xây dựng Chatbot Facebook Messenger rẻ và có lợi hơn rất nhiều so với việc thiết lập ứng dụng di động.
Vậy còn ưu điểm thứ hai của chatbot là gì?
Đó là bot Messenger không có tính cạnh tranh cao, luôn mở rộng cho doanh nghiệp ở bất kỳ lĩnh vực nào. Bằng chứng là trong khi Facebook có 6 triệu nhà quảng cáo mà số lượng chatbot chỉ vào khoảng 300.000.
Chatbots cũng có thể giúp bạn bỏ qua việc cạnh tranh trong hộp thư đến khi mà tỷ lệ nhấp chuột qua email marketing trong nhiều năm qua vẫn chưa được cải thiện (chỉ có 30% email được mở)
Bên cạnh 2 lợi ích tôi vừa đề cập, Chatbot Facebook Messenger còn nhiều ưu điểm khác đáng lưu ý sau đây:
1. Tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiềm năng
Headliner Labs nhận thấy rằng tỷ lệ người dùng mở Messenger cao gấp 3,5 lần so với email. Và vì khách hàng có thể phản hồi tin nhắn ngay lập tức (thường bằng cách nhấn nút CTA đã được lập trình sẵn), nên họ sẽ dễ dàng chuyển xuống kênh tiếp thị của bạn hơn.
Trên hết, Messenger còn được đính kèm trong các quảng cáo được tài trợ, có thể được gửi cho bất kỳ ai trước đây đã liên lạc với Trang của bạn.
Nghĩa là, bạn đã có sẵn một danh sách người đăng ký, giờ bạn chỉ việc kết hợp chạy quảng cáo song song với chatbot của mình để target đến những khách hàng đang có ý định mua hàng.
2. Tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho việc chăm sóc khách hàng
Khách hàng ngày nay đòi hỏi rất cao ở các dịch vụ chăm sóc khách hàng của các công ty. Họ luôn mong muốn được phục vụ nhanh chóng 24/7, nhất là trong quá trình nhắn tin thông qua Messenger.
Thêm một trở ngại nữa khách hàng, với nhiều lý do nào đó, thường có thói quen hỏi nhiều câu tương tự lặp đi lặp lại.
Với những trường hợp kể trên, bạn nên sử dụng Chatbot Facebook ngay và luôn.
Đây sẽ là cứu cánh hỗ trợ bạn tự động trả lời bình luận, tin nhắn của khách hàng, thậm chí là theo dõi việc giao hàng, kiểm tra chính sách hoàn trả hoặc đặt lịch hẹn với đối tác, khách hàng. Khi ấy, bạn vừa có thể tiết kiệm chi phí thuê nhân viên chăm sóc khách hàng, vừa tiết kiệm thời gian tập trung cho các nhiệm vụ khác quan trọng hơn.
3. Xác định chính xác khách hàng tiềm năng
Khi bot của bạn tiếp cận và chào đón khách hàng tiềm năng, nó có thể xác định nhu cầu của họ bằng cách đặt ra các câu hỏi cơ bản, chẳng hạn như: ngân sách bạn đang có là bao nhiêu, v.v
Từ đó, các con bots sẽ thu thập câu trả lời và chuyển trực tiếp các khách hàng đang có tiềm năng mua hàng cao đến đội ngũ sales để họ thực hiện quy trình mua bán.
4. Xử lý các giao dịch thương mại điện tử
Với kịch bản trả lời phù hợp, Chatbot Facebook của bạn có thể giúp bạn bán được hàng.
Cụ thể, chúng giúp xử lý các đơn hàng thương mại điện tử gọn gàng, nhanh chóng hơn. Ngoài ra, nhờ vào chatbot, người dùng mới hướng sự chú ý tới website của bạn, tỷ lệ lướt trang cũng vì thế mà tăng lên.
5. Tương tác lại với khách hàng
Bots có khả năng lưu giữ thông tin nhằm giúp bạn sử dụng chúng cho những chiến dịch marketing về sau.
Thay vì trả tiền cho một loạt quảng cáo, bot Facebook Messenger có thể tiếp cận cá nhân từng khách hàng, cung cấp đến họ nội dung phù hợp đúng nơi, đúng thời điểm.
Ngoài ra, bot còn có nhiệm vụ nhắc nhở khách tiếp tục quy trình mua bán với những giỏ hàng còn đang dang dở.
Đến đây thì bạn đã hiểu được lợi ích mang lại của chatbot là gì rồi. Vậy Top 5 công cụ Chatbot thịnh hành nhất năm 2020 là những công cụ nào? Cùng đọc tiếp nhé!
Top 10 công cụ Chatbot thịnh hành năm 2020
1. Marriott Rewards
Marriott đi đầu trong việc sử dụng chatbot vì họ vốn nổi tiếng về dịch vụ chăm sóc khách hàng vô cùng xuất sắc.
Họ đã tạo chatbot Facebook Messenger đầu tiên vào năm 2016 để giúp khách liên kết tài khoản Marriott với các phần thưởng đến từ tập đoàn Starwood sau khi 2 công ty sáp nhập lại với nhau.
2. Automate
Đây sẽ là nơi để bạn có thể setup kịch bản cho chatbot.
1. Tin nhắn chào mừng
Có thể nói là đoạn “mở đầu” khá quan trọng, khách hàng có làm theo kịch bản tiếp theo hay không còn phải phụ thuộc vào mức độ tiếp cận “thân thiện” của bạn.
2. Câu trả lời mặc định
Sẽ có những trường hợp khách hàng nhắn hoặc không theo kịch bản sẵn có thì đây sẽ là nơi giúp bạn đưa khách hàng vào đúng những gì đã setup sẵn.
3. Đây là nơi để bạn tạo blocks theo kịch bản nối tiếp nhau.
4. Tại đây bạn có thêm nhiều sự hỗ trợ cũng như connect với các nền tảng hỗ trợ khác.
3. Harafunnel
Harafunnel – nển tảng website bán hàng mà theo mình nghĩ là tốt nhất hiện nay( nếu không xét về tính tùy biến).
Harafunnel cho phép bạn thu nhập những khách hàng đã chat với fanpage của bạn, bạn có thể phân nhóm cho khối khách hàng này và thực hiện chiến dịch remarketing như gửi thông báo về khuyến mãi mới, sản phẩm mới… theo nhóm ( ví dụ như “khách mua bút”, “khách mua đồng hồ”, ” khách cũ”, “khách chưa mua hàng” bằng cách gửi tin nhắn hàng loạt đến những nhóm khách hàng đó với chỉ vài click đơn giản.
4. Sephora
Sephora cho phép người mua đổi lại hàng miễn phí ngay tại cửa hàng của họ, và chatbot Sephora sử dụng đã loại bỏ năm bước khỏi quy trình đặt hàng.
Việc áp dụng chatbot đã dẫn đến tỷ lệ đặt hàng cao hơn 11%
5. Bud Light
Trong suốt mùa giải bóng bầu dục quốc gia 2017 diễn ra tại Hoa Kỳ, Bud Light đã quảng bá các lon nước có khả năng thiết kế theo nhãn hiệu đội chơi bằng cách tạo ra một chatbot facebook có thể đặt và giao hàng trong vòng một giờ vào các ngày diễn ra cuộc thi.
Điểm thú vị ở đây là Bud Light đã tạo ra sự kết hợp nhịp nhàng giữa cá nhân hóa (khách hàng được chọn đội chơi yêu thích của họ), liên kết địa phương (target mục tiêu theo vị trí địa lý cho phép bot chọn đối tác phân phối tốt nhất trong từng khu vực) và tính kịp thời (bot nhắc nhở người dùng đặt hàng vào mỗi ngày cuộc thi diễn ra.)
Kết quả là, thông qua chatbot, tỷ lệ khách hàng tham gia lên đến 83%.
Đây quả là một con số ấn tượng!
6. Whole Foods
Bot này hoạt động như một phần mở rộng trong chiến dịch tiếp thị nội dung của Whole Food, bằng cách đóng vai trò là người hướng dẫn khám phá các công thức nấu ăn mới lạ dựa trên các nguyên liệu sẵn có.
Bot của bạn có thể giúp thu hẹp ý tưởng theo phân loại món ăn hoặc những hạn chế về chế độ ăn uống.
7. UNICEF
Bot báo cáo của UNICEF được xây dựng để thu thập ý kiến và dữ liệu từ những người trẻ tuổi trên khắp thế giới về các vấn đề quan trọng trong xã hội, với mục tiêu khuếch đại tiếng nói của họ để tạo ra sự thay đổi chính sách thực tế. Bot đã thu hút hơn 2 triệu người đăng ký.
Nếu bạn đã từng cố gắng thu thập phản hồi từ khách hàng của mình, hãy lưu ý: chatbot không chỉ trò chuyện mà chúng còn có thể lắng nghe chúng ta như những người bạn thực sự.
8. Grow
Bạn có thể kết nối với website và tạo nút chat, ngoài ra bạn còn có thể quản lý được việc khi khách hàng comment trên bất kỳ bài viết nào hoặc 1 bài viết cố định thì sẽ được đưa vào inbox trong fanpage.
9. Analyze
Đây sẽ là nơi báo cáo cho người dùng các chỉ số về sự hiệu quả của chatbot khi chăm sóc & tư vấn khách hàng. trong đó bạn còn có thể tracking được hành vi của khách hàng khi tương tác với bot, từ đấy dễ dàng tối ưu nội dung kịch bản để tăng sự hiệu quả cho chiến dịch.
10. ATP Care
Đây có thể được coi là phần mềm chatbot hoàn thiện nhất hiện nay. Phần mềm quản lý fanpage ATPCare phù hợp với những ai?
- Người mới bắt đầu chạy quảng cáo cho fanpage kênh Facebook.
- Những ai đang sở hữu những trang cá nhân hàng chục ngàn like nhưng chưa tối ưu, tận dụng được file khách hàng.
- Những leader, chủ cửa hàng, chủ doanh nghiệp muốn quan sát cũng như quản lý fanpage Facebook của bản thân mình được tốt hơn.
Đừng để những đồng tiền chạy giới thiệu của bạn lãng phí. Với ứng dụng quan sát cũng như quản lý trang cá nhân ATPCare bạn sẽ sở hữu một hệ thống chat bot toàn diện, một nơi lưu giữ tất cả thông tin khách hàng đa tính năng trong đó còn tích hợp công dụng nghe, gọi ngay tức thì trên máy tính. Những tính năng vượt trội từ phần mềm này:
Quan sát cũng như quản lý TẬP TRUNG INBOX, bình luận, nội dung đối tượng mua hàng:
- Tự động thu thập inbox, comment, thông tin của khách hàng vào một hệ thống quản trị độc nhất. Chỉ cần “search” sđt hoặc bất cứ keyword nào là bạn có thể tìm lại đối tượng mua hàng cũ mà mình đang xử lý.
- Tự động chia loại coment, inbox theo đã đọc, đã giải quyết hay chưa và gắn thẻ màu cho mỗi chỉ mục để dễ dàng quản lý.”nhóm hội thoại”, mức độ ưu tiên.
TỰ ĐỘNG trả lời comment, INBOX , ẨN bình luận CHỨA thông tin khách hàng
- Trả lời bình luận đối tượng mua hàng sau 1, inbox đối tượng mua hàng sau 2, tiếp xúc khách hàng mới ngay lập tức HOÀN TOÀN miễn phí.
- Tự động bắt “keyword” trong comment và gởi reply phù hợp theo từng bình luận của đối tượng mua hàng (tránh spam).
- Tự động ẩn bình luận khách hàng chưa nội dung (SĐT, mail, địa chỉ) hoặc theo keyword bất kỳ mà bạn muốn, hạn chế việc cướp khách tối đa.
Tổng hợp và thống kê
- Báo cáo số lượng ý kiến, tin nhắn theo thời gian thực.
- Báo cáo số đơn hàng từ fanpage.
- Báo cáo doanh thu sale từ kênh Facebook.
Trên đây là 10 nền tảng chatbot phổ biến nhất hiện nay. Các bạn có thể tham khảo và chọn cho mình nền tảng chatbot tốt nhất nhé!