Khi công nghệ đang ngày một phát triển thì yêu cầu của con người củng ngày một tăng cao,vì vậy những phương pháp marketing truyền thống không thể tiếp cận người tiêu dùng một cách tối ưu. thì hôm nay bài viết này sẽ cập nhật top 6 xu hướng marketing sẽ thống trị năm 2020 để bức phá doanh thu trong năm nay. cùng tham khảo nhé:
Mục lục bài viết
1.Marketing vòng đời:
Trong kinh doanh có một thuật ngữ được gọi là dòng đời sản phẩm: có nghĩa là sản phẩm muốn từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng phải trải qua nhiều giai đoạn. và ở mỗi giai đoạn củng cần có sự tiếp thị sao cho phù hợp.
Thông thường một chu kì sống của sản phẩm bao gồm các giai đoạn sau đây: triển khai, tăng trưởng, bão hòa, suy thoái,…
Ví dụ thực tế:Chúng ta sẽ lấy ví dụ về chu kỳ sống của một chiếc điện thoại để hiểu rõ hơn về chủ đề này.
Ở giai đoạn triển khai của chu kỳ sống sản phẩm: điện thoại Xaomi là một thương hiệu điện thoại đến từ Trung Quốc. Khi thâm nhập vào thị trường Việt, để thu hút sự chú ý và giúp khách hàng biết đến mình, Xaomi đã đề ra các chiến lược quảng cáo về Game thông qua các game thủ, streamer để giới thiệu tính năng vượt trội của nó là pin trâu, chơi game mượt. Ngoài ra, họ còn sử dụng chiến lược giá xâm nhập để hướng đến đối tượng khách hàng có thu nhập thấp và tầm trung. Ai cũng có thể mua điện thoại Xaomi
Giai đoạn phát triển: hiện nay, với những tính năng vượt trội của mình đặc biệt là về lượng pin cao giúp người dùng có thể sử dụng lâu, chơi game thoải mái mà không cần phải lo về vấn đề hết pin, Xaomi đã được rất nhiều khách hàng biết đến và lựa chọn mua.
Giai đoạn bão hòa của sản phẩm: Các thương hiệu điện thoại nổi tiếng như Samsung, Iphone,… đều đang tích cực nghiên cứu để tạo ra những sản phẩm cải tiến về mẫu mã, chức năng hơn đáp ứng được nhu cầu người dùng. Thực tế cho thấy rằng mỗi năm những thương hiệu nổi tiếng này đều cho ra mắt những dòng điện thoại mới với dung lượng, pin, cấu hình máy,…vượt trội hơn rất nhiều.
Giai đoạn suy thoái: Một thời gian trước đây, chúng ta đều biết đến những chiếc điện thoại Nokia cục gạch 1280 đáp ứng được nhu cầu nghe gọi, nhắn tin… Mặc dù vẫn còn được nhiều người sử dụng nhưng dần dần nó đã bị thay thế bằng những chiếc Smarphone hiện đại với nhiều tính năng nổi bật hơn.
2.Marketing đàm thoại:
Bằng việc áp dụng sự phát triển vượt bậc của các thiết bị công nghệ và sự đổi mới quan trọng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, thì marketing đàm thoại đang trở thành xu hướng nổi bật trong tiếp thị hiện nay, thậm chí trong 5 và 10 năm tới.
Marketing đàm thoại và việc không ngừng tương tác với khách hàng thông qua ứng dụng chat trên mạng xã hội như: FB, Zalo, Instagram,… hoặc thông qua ứng dụng chat box trên các sàn giao dịch thương mại điện tử.
Ưu điểm: Marketing thông qua hội thoại loại bỏ sự chậm chạp của các hình thức marketing kiểu cũ thông qua email, quảng cáo online mà thiếu đi sự tương tác. Thay vì bắt khách hàng đọc những email bán hàng dài ngoằng và xáo rỗng, hoặc đọc các quảng cáo được retargeting ngày này qua ngày khác, marketing thông qua hội thoại sẽ sử dụng các giải pháp chatbot hoặc nhân viên bán hàng 24/7 để nhanh chóng thấu hiểu nhu cầu của khách hàng và đưa ra những tư vấn phù hợp.
3. Phân tích Insight khách hàng:
Insight khách hàng là gì?
Ví dụ như một người mua một cái tủ đựng đồ mini với mục đích để đựng quần áo cho con gái 5 tuổi của họ. Đây là sự thật hiển nhiên mà cả bạn lẫn đối thủ và khách hàng đều nhận diện được.
Customer insight: tiếp tục với ví dụ tủ đựng đồ mini ở trên, một trong những điều ẩn sâu bên trong thúc đẩy khách hàng mua tủ đồ mini là khách hàng muốn con họ hình thành kỹ năng tự giác, chủ động sắp xếp các vật dụng cá nhân của mình một cách ngăn nắp, trong đó xếp quần áo gọn gàng vào tủ là bài học cần thiết. Một chiếc tủ mini màu sắc tươi sáng, nhiều hình ảnh dễ thương và phù hợp với chiều cao của con sẽ giúp trẻ thích thú và thuận lợi hơn trong quá trình thực hiện bài học này. Thay vì nói với khách hàng về các thông số kỹ thuật, chất liệu của tủ, hãy “gãi đúng chỗ ngứa của họ”!
Làm sao để có thấu hiểu được customer insight? Bạn có thể tận dụng platform của các công ty cung cấp giải pháp nghiên cứu khách hàng để tạo ra một cộng đồng có cùng nhu cầu/mối quan tâm.
Đây sẽ là nền tảng để bạn hiểu biết nhiều hơn sở thích của người dùng mục tiêu, cách thức và thời điểm mua sắm, các kênh bán hàng có thể tăng cường để tiếp thị hiệu quả hơn,…
Dẫn chứng thực tiễn:
Dove đã tiến hành nghiên cứu ở 10 quốc gia với 3200 phụ nữ và thu về các con số bất ngờ: chỉ có 2% phụ nữ miêu tả mình đẹp, hầu hết phụ nữ miêu tả mình “tự nhiên” (31%) hoặc “trung bình” (26%). Đồng thời trong số đó, có 60% phụ nữ cảm thấy xã hội mong đợi họ cải thiện sự hấp dẫn về mặt ngoại hình, và 59% phụ nữ cho rằng đàn ông đánh giá cao sự hấp dẫn về mặt ngoại hình. Sau khi nghiên cứu các dữ kiện thu thập được, Dove đã nhận ra một sự thật ngầm hiểu: “Phụ nữ là người phê bình nghiêm khắc nhất của chính mình, điều này dẫn đến việc họ không nhìn thấy được vẻ đẹp thực sự của bản thân”.
Từ đó, Dove đưa ra chiến dịch “Real Beauty Sketches” đã tạo ra sự đồng cảm của hàng trăm triệu phụ nữ trên khắp thế giới. Dove đã truyền tải một thông điệp hết sức nhân văn đến mỗi người phụ nữ: “Bạn xinh đẹp hơn nhiều so với bạn nghĩ”.
Chỉ sau 1 tháng ra mắt video clip “Real Beauty Sketches” đã nhanh chóng đạt được 114 triệu lượt view, 3,74 triệu lượt chia sẻ. Chúng ta hày cùng xem qua cách mà Dove đã khai thác Customer Insight trong chiến dịch “Real Beauty Sketches”.
|EBOOK| Những Insight Đắt Giá của khách hàng 2019-2020 – Báo Cáo Từ Google Và YouTube
4. Marketing công nghệ:
Xu hướng marketing công nghệ (viết tắt là Martech), là sự kết hợp của các giải pháp công nghệ trong quá trình xây dựng chiến dịch marketing, từ đó đưa thương hiệu và sản phẩm đến khách hàng qua nhiều phương tiện khác nhau. Đây được xem như lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp trong việc quản lý phương tiện kỹ thuật số, dữ liệu hỗ trợ và big data.
Những công nghệ hỗ trợ marketing hữu ích mà bạn nên sử dụng trong 2020 là:
- Phần mềm Salesforce (Pardot,…): giải pháp CRM này cho phép nhân viên của bạn trao đổi nội bộ và chia sẻ thông tin với khách hàng nhanh hơn; quản lý khách hàng và thông tin liên hệ khoa học; theo dõi tình trạng tiếp thị và đối thủ để hoạch định chiến lược phù hợp,…
- Công cụ BI – Business Intelligence (SaaS…): tuỳ theo nhu cầu và loại BI sử dụng, các công cụ này giúp doanh nghiệp quản lý dữ liệu, sàng lọc và phân tích dữ liệu để đưa ra những con số kết luận xác thực nhất,…
- Mailchimp: MailChimp là nhà cung cấp dịch vụ Email Marketing nằm trong TOP 5 nhà cung cấp dịch vụ Email Marketing hàng đầu thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Đây là công cụ dùng để thu thập, quản lý danh sách địa chỉ email, tạo và gửi hàng loạt email tới người nhận có trong danh sách,…
5. Bảo mật người dùng và Nguyên tắc thấu hiểu khách hàng (KYC)
Ngày nay khi mà Internet trở nên quá phổ biến, thông tin người dùng khi đăng tải trên các trang mạng xã hội không còn được bảo mật. điều đó khiến cho người dùng mất niềm tin vào các phần mềm quản lí, hỗ trợ trực tuyến củng như các trang mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam. Vì lẽ đó mà quy định về quyền riêng tư được ban hành để bảo mật quyền riêng tư với mức phạt nặng cho những tổ chức vi phạm.
Các quy định về quyền riêng tư như GDPR đã được ban hành để bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu kèm theo gia tăng mức phạt nếu vi phạm. Mức tiền phạt kỷ lục từ năm 2019 đối với các mức vi phạm quy định GDPR lên tới 20 triệu euro (17,5 triệu bảng) hoặc 4% mức doanh thu toàn cầu.
Các hệ thống quản trị định danh mới hoặc quy trình KYC – “Thấu hiểu khách hàng” đang được phát triển vừa có thể gia tăng bảo mật, giảm gian lận vừa cải thiện quy trình hiểu biết về khách hàng trên nhiều thiết bị.
Các giải pháp chấp nhận đa nền tảng như giải pháp tích hợp Sourcepoint, giải pháp nhận dạng và quản lý truy cập như Auth0 và OneIdentity sẽ được áp dụng rộng rãi hơn trong tương lai.
6. Chuyển đổi số và chuyển đổi marketing:
Chuyển đổi sổ là sử dụng các công nghệ số để thay đổi chiến lược kinh doanh lẫn chuyển đổi marketing.
Các công nghệ số được dự đoán sẽ “thống trị” 2020 tiếp tục là IoT (internet vạn vật), điện toán đám mây (Cloud), Big Data,…
Netflix là một ví dụ tuyệt vời. Nó bắt đầu như một dịch vụ đặt hàng qua thư và làm gián đoạn việc kinh doanh cho thuê video trực tiếp. Sau đó, sự đổi mới kỹ thuật số đã làm cho video phát trực tuyến quy mô rộng Ngày nay, Netflix tiếp nhận các mạng truyền hình và truyền hình cáp truyền thống và các xưởng sản xuất cùng một lúc bằng cách cung cấp một thư viện nội dung theo yêu cầu ngày càng tăng với giá siêu cạnh tranh.
Digitalization đã cho Netflix khả năng không chỉ truyền phát nội dung video trực tiếp đến khách hàng mà còn có được cái nhìn sâu sắc chưa từng thấy về thói quen và sở thích xem. Họ sử dụng dữ liệu đó để thông báo mọi thứ, từ thiết kế trải nghiệm người dùng đến phát triển các chương trình và phim chiếu đầu tiên tại các hãng phim trong nhà. Ví dụ cũng tương tự như Amazon cũng đặt nền tảng từ việc chuyển các quyển sách sang ebook và sau cùng là 1 platform thương mại điện tử lớn nhất thế giới.
Phía trên là top 6 xu hướng marketing do mình tổng hợp và sưu tầm được hy vọng sẽ giúp anh chị có cái nhìn tổng quan về marketing củng như thích nghi và theo kịp xu hướng marketing thời đại. Chúc anh chị thành công.
Nguyễn Hoài Bão – Digital Marketer SimplePage