Trending là gì? Hiện nay xu hướng hot trend ngày càng đa dạng, nhưng chắc hẳn rằng một số bạn vẫn còn đang thắc mắc trending là gì phải không? Chúng ta có nên học theo trend không? Cùng Simple Page tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé !
Mục lục bài viết
Trending là gì?
Mốt và xu hướng hay mốt nhất thời, hay còn gọi là hot trend ở Việt Nam, là bất kỳ hành vi chung hay phát ngôn nổi bật nào lan tỏa bên trong phạm vi một nền văn hóa, một thế hệ hay một nhóm xã hội mà ở đó một nhóm người nồng nhiệt hưởng ứng một cách bốc đồng trong một khoảng thời gian ngắn.
Trending là xu thế mà cộng đồng mạng xã hội đón nhận. Có thể hiểu trending là sự thay đổi định hướng đối với sự vật, hiện tượng bất kì trong đời sống xã hội tại thời điểm cụ thể. Trending và hot trend chính là những xu thế đang rất thịnh hành và được đông đảo giới trẻ sử dụng.
Trending trong Marketing là gì?
Trending trong Marketing được nhận định cụ thể và chi tiết, mang sắc thái kế hoạch hơn so sánh với khái niệm thuần túy. Đấy là những xu thế mới lạ có mặt trên thị trường, và điều bạn phải cần làm là bắt kịp những xu hướng marketing này. Thông qua việc này đổi mới định hướng suy nghĩ, có góc nhìn chung hơn để chọn lựa các giải pháp phù hợp và xây dựng chương trình hành động mang lại hiệu quả cao.
Đú trend là gì?
“Đú trending” là tiếng lóng thể hiện việc cộng đồng xã hội sau khi đón nhận thì bắt chước làm theo những xu hướng đang phổ biến. Nổi bật nhất bạn hay gặp đó là mọi người sẽ đú trend thông qua các hoạt động sáng tác nhạc, chế ảnh, sáng tác thơ,..
Ví dụ như xu thế đang rất thịnh hành “siêu to khổng lồ” của bà Tân Vlog được cộng đồng mạng chế ảnh vui nhộn, thực hiện những clip tương tự trên mạng xã hội.
Đặc trưng của Trending là gì?
+ Thời gian sống ngắn
+ Nếu bạn đang có ý định bán hàng dựa vào trending thì phải xác định ngay từ khi bắt đầu nó không dài hạn.
+ Chỉ có thể hớt váng trong một khoảng thời gian ngắn, sau đấy theo trend mới.
+ Phạm vi phủ rộng
+ Phạm vi phủ rộng là một dấu hiệu chính của Hot Trend.
Nó thường sẽ là một phân khúc hoặc vị trí địa lý cụ thể. Những người bị ảnh hưởng từ trending sẽ có một số đặc trưng chung và bị trend tác động. Đối tượng này thường là giới trẻ vì tâm lý thích cái mới, độc, lạ.
+ Tiềm năng bán hàng lớn
+ Tuy thời gian sống ngắn tuy nhiên nếu như biết kiểm soát bạn sẽ thu về một doanh thu nhiều hơn nhiều lần như khi kinh doanh thông thường.
+ Hãy để ý tới đối tượng bị ảnh hưởng từ Hot Trending và họ có cơ hội chi trả cho mặt hàng đó hay không.
Sức ảnh hưởng của Trending đối với lĩnh vực Marketing
Có thể nhận định rằng Trending đóng nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa kế hoạch đối với ngành marketing. Trong thời đại công nghệ 4.0 tăng trưởng như vũ bão, khách hàng chính là đối tượng kiểm soát trending liên tục và nhanh chóng nhất. Vì lẽ đó, nếu muốn làm hài lòng và đáp ứng các mong muốn mà khách hàng đặt ra, các công ty chắc chắn không thể bỏ lỡ những xu thế này.
Do đó, công ty của bạn phải cần phải liên tục cập nhật và kiểm soát các xu hướng của thị trường, có như thế thì việc tạo ra sự chú ý để thu hút người có khả năng mua hàng sẽ gần như là đơn giản khăn và tiết kiệm chi phi. Lúc đó, những khách hàng sẽ chủ động tìm đến để trải nghiệm các sản phẩm đến từ thương hiệu của bạn. Việc không kịp thời nắm bắt các trending trên thị trường sẽ có thể mang lại hậu quả xấu như: Giảm sút doanh thu, không tăng độ nhận diện thương hiệu với khách hàng mới.
Những Marketer nhạy bén, linh động kiểm soát kịp thời những xu hướng sẽ có thêm ý tưởng và góc nhìn mới trong xây dựng chiến lược. Cụ thể là một chiến lược luôn đi chung với xu hướng, đón đầu xu thế và chiếm lĩnh thị trường trước các đối thủ cạnh tranh.
Đối vối marketing, nếu bạn liên tục nắm bắt nhanh chóng, giành được thị trường sớm hơn so với công ty đối thủ thì lợi thế sẽ nghiêng về phía bạn nhiều hơn. Lợi thế của những người đón đầu xu thế sẽ luôn thu hút được mọi người chủ động tìm đến để thỏa mãn sự hiếu kì. Do đó Trending trong marketing giữ nhiệm vụ quan trọng tất yếu mà mỗi Marketer đều phải ưu tiên hàng đầu.
Tổng hợp một số trending nổi bật
Dưới đây là một số trending đang được các bạn trẻ hưởng ứng và lan truyền trên mạng xã hội:
Cực kỳ thuyết phục
Đây chính là trending đang được lan rộng mãnh liệt trên kênh mạng xã hội chỉ trong một thời gian ngắn, xuất phát từ tên của một đoạn clip trên mạng về một anh chàng đang suy ngẫm về việc có nên lấy vợ hay không. Vừa mới trình làng thì trend này đã gây sốt với tốc độ lan tỏa chóng mặt của cư dân mạng. Ở đâu trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram bạn cũng có thể thấy nhan nhãn câu nói của trend này và ngoài ra còn được chế biến thành các phiên bản như “Nghe Dương Quá nhưng lại rất Doãn Chí Bình”…
“Cà khịa”
Thời gian gần đây, cộng đồng mạng đang xôn xao xu hướng mới mang tên “Cà khịa”. Xuất phát là từ vay mượn của tiếng Khmer, được người dân Tây Nam Bộ dùng đã bỗng nhiên thành hot trend với rất nhiều các câu nói hài hước, hình ảnh vui nhộn ra đời. “Nhân chi sơ, tính cà khịa” là một trong các câu nói đang thịnh hành nhất của cộng đồng mạng.
Ôi Hoàng Tử
Câu nói “Ôi hoàng tử…” được lan truyền khắp trên mạng xã hội bắt đầu từ câu hát của nhân vật Fionna trong truyện “Kim cương và tiếng ếch ộp” khi bày tỏ cùng hoàng tử. Bởi không chèn nhạc nền nên giọng hát nàng Fiona nghe rất buồn cười, hài hước từ đấy thu hút được sự chú ý của cộng đồng mạng, họ sáng tác một loạt hình ảnh vui nhộn về trend này.
Giận tím người
Giận tím người hay giận bảy màu, giận bay màu cũng là hot trending từng làm mưa làm gió trên cộng đồng mạng. Cảm hứng của trend này bắt đầu từ sự kiện trọng tài Ohman không ghi nhận bàn thắng của đội tuyển bóng đá Việt Nam ở trận Việt Nam – Thái Lan tháng 11/2019. Nhiều người chế ảnh giận tím người để biểu lộ sự phản ứng của mình với quyết định đó.
Nhà bao việc
Trong thời gian mới đây, cư dân mạng đã liên tục chia sẻ câu nói cực hot là “nhà bao việc”. Không những ở các status hay bình luận trên mạng xã hỗi, câu nói này đã được dùng trong giao tiếp thường nhật của giới trẻ. Trend này được bắt nguồn từ câu nói của nhân vật Thịnh Ngựa (diễn viên Đỗ Duy Nam thủ vai) trong bộ phim Mê Cung được trình chiếu trên kênh VTV3 thời gian qua. Trong một phân cảnh khi bị cảnh sát thẩm vấn, nhân vật Thịnh Ngựa này đã trả lời: “…nhà em còn bao việc”. Chỉ là một câu nói đơn giản, ngắn gọn tưởng chừng ít được chú ý nhưng bỗng nhiên được giới trẻ ưa chuộng và rất nhanh chóng bước ra đời sống hằng ngày.
Toang
Từ khóa này trở thành trào lưu khi được nhắc đến trong clip của 1977 Blog với những câu nói như: “Toang rồi, toang thật rồi bu em ạ”. Với lối diễn thoại nhập tâm, những thước phim đen trắng ;ấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học Việt Nam của ba chàng trai này tạo nên sức hút rất lớn và gây được cảm tình cho người xem. Dân mạng cũng đã biến tấu trend này thành nhiều phiên bản khác nhau như: “Lần này thì toang thật rồi”, “Toang rồi ông giáo ạ”,…
Chủ tịch giả vờ…và cái kết
Mang thông tin nhân văn về cách đối nhân xử thế, câu chuyện được tiếp tục khi cô gái chia tay người bạn trai nghèo và sau đó phát hiện ra rằng anh ta là con chủ tịch A tập đoàn B,… Việc này đã khiến cô gái vô cùng tiếc nuối. Khi doanh nghiệp đứng trước bờ vực phá sản, nhân sự đồng loạt nghỉ việc, chỉ còn một vài người tâm huyết ở lại và cuối cùng nhận được trái ngọt. Khá nhiều người cảm thấy nó hơi sến sẩm nên các clip hài đã xuất hiện, kéo theo sự hưởng ứng của giới trẻ nước ta.
Sa chào các chú đi con
Trên các trang mạng xã hội đã lan truyền hình ảnh cậu nhóc đầu nấm với khuôn mặt đáng yêu, bầu bĩnh kèm dòng chữ “Sa chào các chú đi con!”. Bé Sa là nhân vật khách mời bất đắc dĩ trong những vlog của mẹ và hiện tại, cậu bé đang sống tại Nhật Bản cùng mẹ. Chỉ vài ngày sau khi video được đăng tải, những khoảnh khắc ngộ nghĩnh của bé Sa đã được dân mạng tìm kiếm, chỉnh sửa thành rất nhiều bức ảnh chế hài hước.
Hiphop never die
Chắc hẳn cộng đồng mạng đã quá quen thuộc với những bản chế như: “Hiphop never die, tình ta never fine” hay là “ở bên tai anh thì thầm em nói nhỏ, hiphop never die”,… Đoạn video cực dễ thương của cô gái này đã “đốn tim” người xem chỉ bằng vài giây ngắn ngủi.
Cục sì lầu ông bê lắp
Chắc hẳn nhiều người sẽ thắc mắc, cụm từ đọc lên chả có tý liên quan gì sao lại trở nên hot như vậy? “Cục sì lầu ông bê lắp” bắt nguồn từ câu hát “don’t you know, pump it up, don’t you know, pump it up,…” trong bài Pump It Up của ca sỹ Danzel thể hiện. Cộng đồng mạng đã truyền tai nhau bản Việt hóa vô cùng dễ thương này.
Khổ trước sướng sau, thế mới giàu
Giới trẻ nước ta đã phát sốt với câu hát “khổ trước sướng sau, thế mới giàu” đã góp một phần làm nên tên tuổi của bộ phim “Chạm mặt giang hồ” ngay khi vừa công chiếu. Chỉ với 7 chữ ngắn gọn nhưng thể hiện đúng sự đắng cay trong đời người, không có khổ cực thì làm thế nào có được vinh hoa.
Tao thấy mà tao tức á
Xuất hiện vào khoảng giữa năm 2019, meme “Tao thấy mà tao tức á” với hình ảnh trước tiên là hình của chú chó đang “cuốn lô tóc” với vẻ mặt đăm chiêu. Với dòng chữ này được ghép vào khá hài hước cho thấy sự ức chế khi khó chịu, bất lực, bất mãn trước một việc gì đó. Trend này được hình thành và biến thể với nhiều dạng khác nhau, chủ yếu là với thú cưng.
Lời kết
Trên đây là những chia sẻ về những hot trending đang làm mưa làm gió trong suốt năm 2019 đến năm 2020. Những trending thay đổi qua từng khoảng thời gian khác nhưng thời gian khá lâu thì nó mới trôi vào dĩ vãng. Chính về thế, để ra các quyết làm Marketing theo trending và đạt được thành công trên thị trường thì các doanh nghiẹp cần phải nhanh chóng và luôn luôn “bắt trend”. Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn.
Xem thêm:
“Thánh” Content không cần “đu trend”
Nguồn: Tổng hợp
Thoại Nghiêm – Edit & tổng hợp