Một content hay và hiệu quả sẽ mang lại những khách hàng tiềm năng và traffic truy cập website của bạn, và khiến khách hàng hài lòng, từ đó dẫn đến hành động mua hàng hay sử dụng dịch vụ. Do vậy content là rất quan trọng đối trong marketing. Và trong nhiều dạng content thì viral marketing là một cách để định vị thương hiệu trong mắt khách hàng. Vậy thì làm thế nào để tạo content được viral. Cùng Simple Page tìm hiểu viral content là gì và tất tần tật cách viết content viral nhé!
Mục lục bài viết
Khái niệm Viral Content là gì?
Viral content là những nội dung bài viết ở các định dạng thông tin như video, ảnh, bài viết trên website, âm nhạc, câu tagline, slide tài liệu, ebook…. Có giá trị cao tác động được đúng insights của một đối tượng mục tiêu độc giả nào đấy khiến nội dung được lan truyền, chia sẻ đi nhiều địa điểm như kênh Facebook cá nhân, fanpage, group hay copy qua các nơi thảo luận trên diễn đàn, blog, các site khác hay thậm chí báo chí marketing đại chúng như kênh truyền hình, radio, tạp chí, đơn vị báo chí và thậm chí cả lan truyền miệng.
Viral content tập trung Chủ yếu vào ba loại: nội dung có ích (đem lại thành quả cho người đọc: thành quả về mặt thông tin, lý tính và cảm xúc), thông tin hài hước (người đọc cảm thấy hài hước, vui vẻ hoặc cảm thấy bị lừa bởi một điều gì đó không đoán trước được) và nội dung nhân văn (khiến người đọc lay động về mặt cảm xúc).
6 cách viết Viral Content nhận hàng triệu lượt sẻ chia
Tập trung vào thông tin dài
Vì sao khán giả nói chung thích những bài viết dài hơn? Đối với người mới bắt đầu, những bài viết dài sẽ cung cấp nhiều thành quả hơn cho họ. Chúng phân phối thêm nhiều thông tin bổ ích mà họ có thể tiêu thụ trong một lần. Thay vì tìm kiếm nhiều bài đăng xử lý các khía cạnh khác nhau của chủ đề, họ tìm ra một bài độc nhất đáp ứng mong muốn của họ.
Thông tin không cần lúc nào cũng phải “hay”, mà phải là những gì mà khách hàng chú ý, người đọc muốn được thấy, những gì họ có thể hiểu được. nội dung ấy không nhất thiết phải hài hước hay quá thông minh nhưng cần là nội dung hữu ích, có giá trị, giúp ích cho người đọc là đủ. Hãy viết thật tỉ mỉ, chi tiết và cụ thể.
Nhiều người nói nội dung dài thì sẽ không ai đọc? đây là quan niệm sai lầm. Mọi người có xu hướng sẽ sẻ chia hoặc lưu về trang cá nhân khi không có nổi thời gian đọc hết bài đăng trong lúc đó, tuy nhiên họ thấy bài viết thực sự hữu ích và muốn đọc sau. Và không cần quá ý tưởng thật độc đáo, content của bạn vẫn viral. ví dụ như: “Nếu là học viên, đừng bỏ qua 30 website này”, “20 động tác giúp đánh tan mỡ bụng”, “18 công thức mặt nạ làm trắng da hiệu quả”,…
Sẻ chia để nhận được lợi ích gì đó
Ai cũng thích mua hàng giảm giá. Ai cũng thích nhận quà tặng. Bạn trao cho người mua hàng mã giảm giá, tặng quà, bạn có quyền “yêu cầu” họ của chia sẻ nội dung của bạn. quan trọng là thành quả bạn cho đi người mua hàng phải lớn trong chiến dịch “give away” đó. Khi món quà có giá trị lớn, cộng thêm mong muốn mua hàng hóa cao, chắc chắn bạn có thể nhận được lượng sẻ chia lớn và nhanh chóng.
Trọng yếu là bạn phải hiểu người mua hàng của mình mong muốn gì. Ví dụ: “Share để thu thập mã giảm giá 10% cho sản phẩm ABC”, “Share để nhận được quà tặng là một chiếc áo phông”,…
Nội dung đánh trúng vào một đám đông nhất định
Thông tin sẽ không thể được sẻ chia rộng rãi nếu như không đánh trúng vào tâm lý, cảm xúc của một đối tượng mục tiêu đám đông nhất định. nếu nội dung của bạn nhắm đến đối tượng quá nhỏ, hoặc không rõ ràng thì sẽ không thể viral được.
Tuyệt vời nhất bạn nên nói thẳng thông tin bạn đang nhắm đến là ai trong tiêu đề. Khi đối tượng mục tiêu thấy tiêu đề đấy, họ cảm thấy nội dung ấy là dành cho họ, họ cảm nhận thấy tò mò, thích thú và phải click vào.
Một VD content viral một thời chính là câu nói của Shark Thái Vân Linh: “Các bạn trẻ đi làm không nền về trước 7h tối, như Vậy coi như là quá sớm”. Câu nói này đã đánh vào một đám đông với số lượng lớn, đồng thời vấn đề đặt ra cũng gây nhức nhối, khiến vấn đề được sẻ chia và bàn luận rất xôn xao trên các mạng xã hội.
Nội dung bắt đúng “hot trend”
Những gì đang là vấn đề nóng, là xu hướng thì những nội dung gắn với nỗi lo đấy rất dễ lan truyền. đây chính là một trong những cách dễ dàng nhất để bạn tìm kiếm chủ đề cho thông tin. tuy nhiên, cần phải sáng tạo nội dung một cách khéo léo để vừa “bắt trend” mà vẫn xoay quanh đến đối tượng công chúng mục đích của mình.
VD, một chủ tiệm nail và chăm sóc sắc đẹp cho đối tượng mục tiêu là nữ giới đã từng “bắt trend” bộ phim “Diên hy công lược” với hình ảnh bộ nail có sắc màu, họa tiết giống với trang phục của các diễn viên. Ngữ cảnh ở đây chính là những trang có người theo dõi là nữ giới, vì chỉ nữ giới mới xem phim và thích làm nail.
Thông tin vô lý gây tranh cãi
Thông tin vô lý là một trong những dạng nhận được tương tác nhiều nhất. bạn sẽ đánh vào cảm giác vào người đọc từ tiêu đề của bài đăng, VD như: “Lương cứng 5 triệu/tháng, tôi vẫn có tiền du học tự túc, mua nhà chung cư 1,5 tỷ và đi du lịch nhiều địa điểm.”, “Cầm 20 triệu đi New York 5 ngày 4 đêm”. đây chính là những viral content đã từng gây tranh cãi một thời.
Những câu chuyện này được lây lan gấp rút vì sự vô lý của nó. mỗi người sẽ sẻ chia để thể hiện khái niệm cá nhân của mình về vấn đề đó. Trên kênh mạng xã hội, có rất phần đông người thích phán xét, thích đánh giá, thích “thể hiện”, nên chỉ cần gặp đúng câu chuyện gây nhức nhối là họ nắm bắt cơ hội nagy tức thì.
Với những câu chuyện vô lý, kể cả những người không tương tác nhiều cũng phải quan tâm và chia sẻ nhờ tính đánh mạnh vào cảm giác của nó. Hãy hiểu tâm lý này của công chúng để có thể sản xuất content viral thật thành công.
Chia sẻ để thể hiện hình ảnh bản thân
Có một nghiên cứu cho rằng 32% mọi người chia sẻ thông tin nào đấy để tạo dựng hình ảnh bản thân, 40% sẻ chia để nội dung để hình ảnh bản thân tốt đẹp hơn, 62% chia sẻ để tránh bản thân trông không tồi tệ.
Hãy làm những thông tin để khi sẻ chia họ cảm nhận thấy họ đang ở trong một nhóm người nào đó. ví dụ một người sẻ chia về bài viết về đồng hồ luxury để thể hiện bản thân là một người sành điệu, một người chia sẻ bài viết về quản trị kinh doanh để thể hiện mình là một người kinh doanh có kiến thức sâu rộng,…
Một dạng nội dung khá hay được sẻ chia rộng rãi vào thời điểm hiện tại chính là những bài test về tính cách bản thân, test EQ, test IQ,… Mọi người sẽ sẻ chia mục đích để thể hiện mình là người có chỉ số EQ hay IQ cao, về tính cách, tương lai,…
Khi bạn sáng tạo viral content, hãy áp dụng những quy tắc trên và đặt vào hoàn cảnh đúng, chắc chắn bạn có thể thành công. Khi thấy một yếu tố không đủ mạnh, bạn cũng có thể kết hợp nhiều yếu tố để thông tin của bạn có sức lan tỏa mãnh liệt hơn.
Cách tạo nên việc viết Viral Content
Một khi hiểu được viral content là gì rồi thì mình sẽ chỉ cách tạo ra chúng. Thật sự để làm nên một viral content thực sự không hề dễ dàng. Có thể bạn có cách khác, tùy ý mỗi người từng ý tưởng đâu có giống nhau phải không.
Quét nội dung tìm ý tưởng
Ý tưởng không phải cũng nảy ra trong đầu cho bạn dùng. Quét nội dung tìm ý tưởng làm content là quá trình tốn thời gian nhất. Có thể đôi ngày, 3 ngày có khi đến cả tuần vẫn chưa có ý tưởng nào.
nếu vậy bạn cũng đừng có buồn, bạn sẽ xem các viral content khác ra sao. Lướt mạng xá hội, đọc tin tức nhiều, nắm bắt trend .. Mới có thể tạo ra một sở thích riêng cho bản thân.
Lựa chọn hình thức content
Một khi bạn có ý tưởng rồi thì bạn phải cần một cách thể hiện content đó. Nó có thể dạng clip, hình ảnh, bài viết… chọn lựa dạng content thích hợp để có thể diễn tả ý tưởng của bạn.
Thường thì hình ảnh và clip có lượng tiếp xúc và tương tác tốt nhất. Sau đó mới đến thơ ca, bài đăng..
Thực hiện làm content
Bạn cân nhắc về người thực hiện, nếu như công ty của bạn có đủ nguồn tiềm lực thì tốt. tuy nhiên nếu không đủ nguồn tiềm lực bạn sẽ tưởng tượng đến việc thuê ngoài.
Thuê ngoài đối với video sẽ là lợi thế bởi chi phí đầu tư máy quay, cắt ghép, thay đổi sẽ tiết kiệm nhiều hơn là bạn tự tay thiết kế.
Còn nếu như là ảnh hoặc bài viết thì có thể nhờ designer hoặc copywiter là được.
Lựa chọn kênh lan truyền
Bạn cần coi xét đối tượng mục tiêu bạn muốn nhắm đến đang tập trung ở đâu. Từ đó có thể chọn lựa được kênh lan truyền phù hợp.
Thường tại Viet Nam, mạng xã hội kênh Facebook là kênh chính. Ở nước ngoài họ còn có nhiều kênh khác như youtobe, mail, tumblr, openlink profiler, trendspottr.
Đo lường thông tin
Sau khi lam toả clip bạn phải cần đo đạc và nhận xét lại sức lan toả nội dung của bạn đến đâu. Từ đấy có thể sửa đổi và nâng cấp điều gì cho lần kế tiếp.
Không phải ai làm lần đầu đã tốt, mà phải qua rất nhiều lần thử nghiệm bạn mới có thể tìm ra được cách để tạo viral content chính xác của mình.
Chức năng viết Viral Content tốt nhất 2020?
Không phải Content nào cũng có công dụng viral. Theo kinh nghiệm của các chuyên gia về Content tại GAD thì có 5 dạng Content nội dung có công dụng viral mãnh liệt nhất
Giảm giá, khuyến mại
Những Content nội dung mang lại ích lợi trực tiếp cho người sử dụng hàng hóa dịch vụ. Các chương trình ưu đãi giảm giá được thực hiện nhắm kêu gọi mọi người chia sẻ với bạn bè sẽ có sức lan rộng khá tốt.
Hầu hết những sự kiệm ưu đãi giảm giá, khuyến mại đều mang lại lượt tiếp xúc và tương tác đối với người coi cao hơn. nếu như được phương án lựa chọn thì đây chính là phương án chọn lựa tốt nhất.
mặc dù thế giá cả bạn phải trả chính thức là ưu đãi giảm giá bao nhiêu và trong khung thời gian bao lâu để cân đối lại chi phí và lãi đã trừ vốn.
Thông tin hài hước
Đem lại niềm vui tiếng cười và sự chăm sóc của độc giả, liên quan mạnh thầm sâu bên trong sẽ là nội dung có sức lan tỏa tốt.
Bạn rất có thể thấy rất nhiều clip hài hước lan tỏa trên dân mạng cộng đồng. chỉ phải bạn điểm đúng chỗ cười, sẽ là vô cùng hiệu quả cho việc bạn truyền thông.
cho dù thế không phải ngành nghề hàng hay hàng hóa nào đều dùng được bởi vậy cần phải khéo léo vận dụng.
Câu đố
Những hình ảnh dạng câu đố thách thức người chơi. Bạn cho ngời đọc thấy họ xuất sắc, thông minh đến thế nào. Như vậy kỹ năng share sẽ tăng thêm rất nhiều.
Câu đố cũng chính là khơi gợi sự tò mò và biểu hiện cái tôi, bởi vậy câu hỏi không nên khó quá. nếu là một câu hỏi cần có sự liên kết đến hàng hóa dịch vụ của công ty.
Sự lồng ghép khéo léo sẽ là mấu chốt của vấn đề, nếu bạn lồng không tốt sẽ khiến khán giả cho rằng bạn đang cố tình truyền thông marketing. Như Vậy coi như là phản tiện ích rồi.
Sự đồng cảm
Đánh vào sâu nội tâm người coi để lấy sự thấu hiểu về một nỗi lo nào đấy. Bạn cho họ thấy rằng bạn và họ có cùng với sự đồng cảm.
VD: Có một anh chàng mất ví, bạn đòi hỏi mọi người sẻ chia ảnh của anh ấy và thông tin để sớm tìm lại được ví.
Sự đồng cảm khi thấy ai đó mắc phải vấn đề (vui, buồn..) sự ảnh hưởng sâu vào trong tâm sẽ khiến họ không những chia sẻ mà có khi kêu gọi sẻ chia thay bạn luôn.
Bài viết cung cấp kiến thức có ích
Những nội dung bài viết cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc, giúp họ tìm được cách giải quyết vấn đề. Hoặc có thể trực tiếp xử lý vấn đề đang gặp phải.
đây chính là dạng Content nội dung viral thường sử dụng chính vào thời điểm hiện tại. Với chỉ dẫn viết nội dung viral, mình sẽ chỉ tập trung Chủ yếu vào phần này nhé.
những bài viết súc tích, ngắn gọn và giải quyết vấn đề đơn giản nhanh hơn bình thường, sẽ là mục tiêu hướng đến.
Những điều nên tránh khi viết Viral Content
Trực tiếp đề cập về nhãn hiệu là cách không hay ho, mà sẽ sử dụng các phương thức gián tiếp để nhắc tới. Bài học của GoPRO – nhãn hiệu của chiếc Camera chống nước, chống sock.
GoPro là một máy ảnh nhỏ có thể mang theo bất kỳ đâu hay đính kèm vào bất kỳ vật dụng nào. Ban đầu, GoPro chỉ đưa nội dung của mình luôn đi chung với các trò thể thao mạo hiểm và phiêu lưu. GoPro sử dụng Youtube làm kênh thông tin để người dùng tìm thấy. GoPro đã nổi tiếng với những thước phim quay cánh chơi ván trượt, lướt sóng và những môn thể thao mạo hiểm khác.
Sau đó, với đoạn phim lính cứu hỏa cứu mèo con, không chỉ làm ra hiệu ứng mãnh liệt về mặt cảm giác với con người mà nó còn cho người xem thấy điều tuyệt vời mà họ có thể thực hiện trong việc lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ với GoPro trong tay.
Chọn chủ đề không thích hợp cũng là cách giết chết chiến dịch Viral marketing. VD như sản phẩm Cafe Trung Nguyên chẳng hạn ! Khi họ làm các chiến dịch Viral truyền thông thì không bao giờ dùng các clip thể thao, hay video gái xinh nói chuyện được. Họ cần những video điềm tĩnh hơn, đứng đắn hơn, trầm lắng hơn để nói về cafe !
Ngoài ra nên tránh dài dòng. Trong mọi chiến dịch Viral truyền thông không bao giờ có dài dòng. Càng dễ dàng càng dễ làm người đọc sẻ chia chúng !
Kết luận
Trên đây chính là vài ý kiến của mình về việc tạo ra các chiến dịch Viral thành công, hiệu quả, có sức lan rộng, bài viết vẫn còn nhiều thiếu sót mong nhận được sự đóng góp của các bạn tại form comment phía dưới !