Trong bài viết này, chúng ta sẽ đề cập đến 4 nền tảng social đang hot nhất hiện nay: Facebook, YouTube, Instagram, TikTok. Và bởi vì “đồng tiền đi liền khúc ruột” nên những cách xây dựng thương hiệu này còn kèm theo một ít “xôi thịt”, nghĩa là làm sao bạn có thể bán được hàng trên các trang social này hiệu quả. Hãy cùng đi qua 4 nền tảng 1 cách chi tiết nhé!
Mục lục bài viết
Facebook được bến đến như mạng xã hội cạnh tranh nhất hiện nay. Dù cho nhiều nền tảng hot khác ra đời như TikTok hay Instagram, thì người dùng (doanh nghiệp) khi có doanh nghiệp riêng, họ sẽ lựa chọn Facebook như một kênh ưu tiên.
Đã qua rồi cái thời “đổ tiền vô quảng cáo” là ra đơn như giai đoạn 2014 – 2015, Facebook giờ đây được xem như một công cụ để xây dựng thương hiệu, tương tác với khách hàng và “chốt đơn” bằng nhiều thủ thuật khác. Vì thế, hiểu rõ cách làm thương hiệu như thế nào trên Facebook rất quan trọng.
Inbound marketing
Đầu tiên, chúng ta hãy tìm hiểu thuật ngữ inbound marketing là cách xây dựng thương hiệu, kết nối với người dùng bởi những nội dung organic chất lượng, tiếp cận được những tệp khách hàng quan tâm thực sự tới thương hiệu. Chẳng hạn như bạn kinh doanh mỹ phẩm thì không phải lúc nào bạn cũng chạy ads đến những người thích skin care,… mà bạn sẽ xây dựng trang Facebook của bạn như một chuyên gia về làm đẹp với những bài viết, những tip chăm sóc, mang lại giá trị thực sự cho người dùng. Với tệp người dùng quan tâm này, bạn có thể thực hiện chuyển đổi thông qua livestream hoặc remarketing trong ads.
Bên cạnh fanpage, bạn có thể tận dụng Facebook group và phát triển các nội dung liên quan đến sản phẩm để điều hướng người dùng về trang kinh doanh.
Sản xuất nội dung hiệu quả với format video lạnh – ấm – nóng
Thông thường chúng ta nghĩ rằng, đầu tư làm một video thật chất lượng, mang đi quảng cáo và rồi hái ra tiền. Nhưng thực chất không phải vậy. Hãy theo dõi 3 nấc của video như sau:
- Video lạnh: ở tầng này, bạn nên sản xuất những video có thông tin hữu ích cho người xem, thuần về giá trị nội dung, có liên quan đến sản phẩm. Những ai xem, tương tác với video sẽ được lưu lại.
- Video ấm: video này sẽ chú trọng với vào các công dụng, lợi ích mà sản phẩm có thể giải quyết được cho khách hàng. Nếu bạn chọn chạy ads, hãy chạy trên tệp mà video lạnh đã lưu lại vì họ chính là khách hàng tiềm năng
- Video nóng: đây là video chốt hạ. Ở dạng video này, bạn sẽ đưa ra những miếng mồi ngon như khuyến mãi, mua 1 tặng 1, voucher để kích thích mua hàng.
Đây là một hình thức đang được Facebook hỗ trợ rất mạnh. Hình thức này phù hợp cho bán phụ kiện, quần áo thời trang với giá bình dân. Với livestream bạn nên phát định kỳ hàng tuần hoặc hàng tháng cố định, để tạo nên tương tác tốt với khách hàng.
Influencer marketing
Influencer marketing là sử dụng những người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực mà bạn kinh doanh để nói về thương hiệu. Nếu chọn đúng được influencer, số tiền bạn bỏ ra rất đáng vì không chỉ tăng lượt traffic về Facebook mà còn có thể chốt đơn.
Bạn nên dành 10-20% ngân sách hàng tháng để book influencer hoặc micro influencer (có lượng theo dõi nhỏ từ 10 – 100k follower).
YouTube có vai trò gì trong Social media
Là Inbound marketing
Lại một lần nữa, inbound marketing là chìa khóa để xây dựng kênh YouTube thành công. Với đặc trưng là định dạng nội dung video dài, YouTube cho phép bạn sáng tạo và chuyển tải càng nhiều thông tin giá trị đến người dùng càng tốt. Vì khi tìm đến YouTube nghĩa là người xem đang muốn thu về những kiến thức chất lượng.
Hana Lexi’s đang hướng dẫn về nói tiếng lóng
Khác với TikTok, các nội dung có thể chỉ sống trong vòng 3-4 ngày, nhiều nhất là 7 ngày thì YouTube có thể lên đến vài năm. Vì thế, bạn càng đầu tư vào nội dung bao nhiêu thì thời gian thương hiệu sống càng lâu bấy nhiêu.
SEO trên YouTube
Nhiều người làm YouTube theo sở thích mà không biết rằng hầu hết chủ đề trên YouTube nếu muốn tiếp cận nhiều đến người dùng cũng nên chọn từ khoá SEO. Với bộ từ khoá SEO cho YouTube, bạn sẽ đưa đúng nội dung mà khách hàng cần hơn. Và câu chuyện lúc này lại quay về inbound marketing.
Vậy làm sao để xây dựng từ khóa SEO, bạn chỉ cần lên Keywordtool, chọn mục YouTube và tìm kiếm là được.
Instagram là công cụ marketing hiệu quả khi xây dựng thương hiệu
Do đó, 3 yếu tố mà bạn cần lưu ý khi xây dựng thương hiệu trên Instagram đó là: Feed, Story và Reels.
Feed
Chính là trang cá nhân của bạn. Đặc trưng của Instagram đó là đề cao tính thẩm mỹ. Cho nên Feed của bạn cũng không nên đi theo kiểu “chợ trời”.
Vì sao phải xây dựng feed chỉnh chu? Vì đặc trưng các quảng cáo trên Instagram đều dẫn về bio link, nghĩa là họ sẽ nhấp vào profile của bạn. Và ấn tượng đầu tiên của họ không phải là bio link mà chính là Feed.
Chính vì sự quan trọng đó mà các nhà sáng tạo nội dung rất đầu tư cho Feed về mặt visual. Bạn có thể tham khảo một số cách sau:
- Moody: đại diện cho phong cách tối giản – text trên ảnh, các element thiết kế, màu sắc phải cực kỳ tinh gọn và “sạch sẽ”.
- Colorful: bạn sẽ là nhà “chơi màu” nếu lựa chọn theo phong cách này. Các màu sắc sống động sẽ được “pha chế” theo cách riêng
- Color block: những mảng màu sẽ được phối theo từng block – từng khu khác nhau tạo nên sự hấp dẫn cho người xem.
Story
Đây là nơi tương tác rất hiệu quả với khách hàng, đặc biệt, bạn có thể dễ dàng “chốt đơn” qua story. Bạn nên đăng 5-10 story mỗi ngày. Đó có thể là 1 khoảnh khắc hoặc các kiểu dáng khác nhau của sản phẩm; hoặc đó cũng có thể là minigame.
Đặc biệt, bạn hãy tổ chức minigame thường xuyên để kết nối với người dùng. Với format đơn giản như bình chọn, hoặc trả lời câu hỏi, bạn có thể tặng người xem voucher mua hàng để tăng lượng sử dụng sản phẩm.
Reels
Tính năng tương tự như TikTok nhưng Reels lại khiến người dùng phát cuồng vì tính nghệ thuật của nó. Ngoài những góc quay đẹp về sản phẩm, bạn có thể hợp tác với influencer để quảng bá cho thương hiệu của bạn.
Nếu influencer review sản phẩm của bạn trên trang cá nhân và gắn tag thương hiệu bạn thì đây quả là một giá trị lớn. Vì đặc điểm khi dùng Instagram đó là: người dùng sẽ có xu hướng vào xem tag, feedback, review nhiều hơn là xem hình đơn thuần.
Bạn cũng nên tổ chức minigame thường xuyên trên Reels để tăng lượng tiếp cận tự nhiên và follower. Vì với Instagram, một khi khách hàng đã follow bạn thì họ thực sự tiềm năng và trung thành; đồng thời, khả năng các nội dung khác xuất hiện lại với họ cũng rất cao.
Nhân tiện, nếu bạn đang muốn tăng tỷ lệ chuyển đổi cho các chiến dịch marketing và giảm chi phí chuyển đổi lead và chi phí bán hàng hãy tham thảo Dịch vụ Xây dựng Landing Page nhé!
Mặc dù mới nổi nhưng TikTok đã làm mưa làm gió với những ưu điểm về tệp gen Z tiềm năng của nó. Để xây dựng một kênh TikTok thành công, chúng ta sẽ lưu ý 3 ý chính:
Concept
Vì cả người kiểm duyệt và người xem trên TikTok đề là những người “xa lạ” cho nên, việc có concept để họ dễ dàng nhớ đến bạn là điều rất quan trọng. Vậy làm sao để bạn xây dựng concept tốt:
Key person: đây là host của kênh với các đặc điểm nhận dạng rất dễ nhớ. Có thể luôn luôn cầm cuốn sách, luôn mặc đúng 1 bộ đồ, nói 1 câu mở đầu riêng biệt nào đó.
Nội dung: Nội dung cũng phải đi theo 1 hướng nhất định để người dùng dễ nhận dạng: chuyên chia sẻ về kiến thức marketing, làm đẹp hoặc review đồ ăn
Visual – những gì bạn thể hiện ra bên ngoài
Có 2 dạng visual mà bạn nên lưu ý đó là:
- Wow visual: là các visual có sắp đặt theo ý đồ
- Real visual: có các background tự nhiên, có sao bê nguyên xi lên TikTok.
Một lưu ý với visual của TikTok đó chính là bạn hãy đầu tư ở mức không quá chuyên nghiệp vì 70% người dùng TikTok là người dùng không sống tại thành phố lớn.
Storyline – định dạng nội dung
Có những định dạng nội dung sau đây mà bạn nên lưu ý để áp dụng kênh TikTok của mình:
- Tâm sự chia sẻ
- A roll B roll: chia sẻ nhưng có mô tả, minh hoạ thêm thông tin
- One man show: tự đóng 2 nhân vật
- Tutorial: hướng dẫn người khác thực hiện một vài kiến thức nhỏ.
- POV (point of view): thể hiện góc nhìn, tức là bạn luôn đứng sau camera để thể hiện quan điểm
- Điện ảnh: có kịch bản, diễn viên, tạo ra các tình huống mang tính điện ảnh, thường quay bằng máy cơ.
- Biến hình: xấu sang đẹp, từ nghèo sang giàu sang.
Hãy lưu ý rằng, ở TikTok, bạn phải luôn thể hiện tính nhất quán để “ghim” vào trí nhớ người xem hình ảnh của bạn nhanh nhất.
Những tiêu chí để kênh TikTok bạn phát triển:
- Tính chân thật: gần gũi, dễ tương tác vì 70% người dùng TikTok là ở thành phố nên nếu bạn làm các nội dung chuyên sâu, cách diễn đạt xa vời quá, họ sẽ khó tiếp thu.
- Sáng tạo: bạn phải tạo nên tính khác biệt trên TikTok. Điều này thể hiện khá rõ, chẳng hạn như cùng một kiến thức marketing nhưng trên YouTube, bạn sẽ diễn đạt chi tiế chính chuyên nhưng khi lên TikTok bạn phải lựa chọn cách nói sao cho dễ hiểu, hài hước nhất.
- Giải trí: yếu tố này được xem như lý do khi người dùng lên TikTok. Bạn thường phải “nêm” thêm một số yếu tố bất ngờ, wow, cú twist vào sản phẩm của mình
- Tính hữu ích: dù là kênh phần lớn đề giải trí nhưng nội dung TikTok cũng phải mang lại giá trị cho người dùng. Chúng ta có thể thấy loại nội dung về Do It Yourself hoặc Learn On TikTok làm rất tốt điều này.
Trên đây là cách xây dựng thương hiệu cho bạn với cả 4 nền tảng hot nhất hiện nay.
Khôi Nguyên – Simple Page
Nguồn bài viết: AIM ACADEMY