Mục lục bài viết
- Xu hướng 1: Tập trung vào việc tạo content được cá nhân hóa và nhân bản hoá
- Xu hướng 2: Theo dõi sự thay đổi về nhu cầu của khách hàng
- Xu hướng 3: Thấu cảm, research và storytelling
- Xu hướng 4: Tiếp cận content như một động lực về doanh thu
- Xu hướng 5: Tập trung vào CTR trong Search
- Xu hướng 6: Tạo nhiều short-form video hơn
- Xu hướng 7: Ưu tiên việc kiểm tra content
- Xu hướng 8: Sử dụng data và tự động hóa để mở rộng quy mô
Xu hướng 1: Tập trung vào việc tạo content được cá nhân hóa và nhân bản hoá
Trong bối cảnh kỹ thuật số ngày càng nhộn nhịp, việc cá nhân hóa và nhân bản hóa content tiếp tục là động lực chính dẫn đến thành công vào năm 2022. Với sự phát triển của AI và sự hiện diện ngày càng nhiều của các content tầm thường, người dùng tìm kiếm những content xác thực, độc đáo ngày càng nhiều.
Làm thế nào để bạn thực hiện điều này? Original research và tìm ra tiếng nói riêng của chính bạn là hai động lực để tạo ra content sâu sắc, truyền cảm hứng và gây được tiếng vang với đối tượng của bạn.
Bạn có thể chia sẻ những câu chuyện thực tế hoặc các nghiên cứu điển hình với khách hàng để có thể nâng cao tính nhân văn của bạn trong mắt khách hàng mục tiêu.
Xu hướng 2: Theo dõi sự thay đổi về nhu cầu của khách hàng
Đại dịch Covid 19 đã thay đổi cách chúng ta làm việc, tương tác và cách người dùng giao tiếp và mua hàng trực tuyến.
Vì vậy, chiến lược content marketing cần phải phù hợp với những xu hướng thay đổi này để phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Hãy thử các tips này vào năm 2022:
– Chạy kiểm tra content: Nếu đối tượng của bạn đang trải qua sự mệt mỏi vì đại dịch, bạn nên nhìn lại content của mình và xem liệu giọng điệu và thông điệp có lỗi thời hay không. Thay thế và tinh chỉnh content bằng thông điệp mới để mang lại diện mạo mới cho chúng.
– Nói chuyện với khách hàng: Phỏng vấn hoặc khảo sát khách hàng của bạn sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quát về những gì quan trọng đối với họ ngay bây giờ. Từ đó có thể tiết lộ những ý tưởng hay ho cho content mới.
Khi đại dịch vẫn tiếp tục, việc điều chỉnh các phương pháp hay nhất có thể giúp bạn đạt được thành công vào năm 2022.
Xu hướng 3: Thấu cảm, research và storytelling
Hãy nhìn vào các yếu tố như nghề nghiệp, lối sống, sở thích, đam mê của khách hàng cũng như điều gì khiến họ. Bạn cũng phải tìm hiểu xem họ có phải là người ra quyết định cuối cùng hay không, và nếu không, ai là người ra quyết định cuối cùng?
Đặc biệt là trong các ngành B2B, chúng ta thường thấy các chiến lược content marketing nâng cao doanh nghiệp thay vì khách hàng. Một báo cáo cho thấy 55% chuyên gia content marketing thành công cho rằng cá nhân hóa giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng trưởng. Điều đó bắt đầu bằng việc tìm hiểu khách hàng của bạn trước tiên, xây dựng sự đồng cảm với hoàn cảnh của họ và trình bày một câu chuyện có giá trị phù hợp với nhu cầu của họ.
Dưới đây là một số cách để đạt được điều này:
– Ưu tiên research khách hàng: Thực hiện nghiên cứu đối tượng trước khi bạn bắt đầu lên plan cho content của mình.
Thu thập thông tin chi tiết về khách hàng: Đầu tiên, hãy bắt đầu bằng các cuộc phỏng vấn và khảo sát liên tục, chuyên sâu. Thứ hai, thiết kế các quy trình giao tiếp thường xuyên giữa các nhóm content marketing và khách hàng. Cuối cùng, việc xem xét phân tích người dùng, trending topics, tài nguyên ngành và dữ liệu từ khóa có thể giúp bạn phát triển quy trình xây dựng chiến lược chi tiết hơn.
– Xác định persona của người mua và công chúng mục tiêu: Hãy nhớ rằng độc giả của bạn có thể rộng hơn những người mua trực tiếp của bạn. Điều này có thể bao gồm những người ủng hộ thương hiệu tiềm năng, cũng như người dùng và những người có ảnh hưởng. Khi tạo cả hai loại tính cách, hãy tập trung vào việc mô tả những điểm khó khăn, chi tiết và cụ thể về hành vi mua hàng của họ và cách họ có thể ảnh hưởng đến khách hàng mục tiêu của bạn.
– Tạo nội dung chất lượng với mục đích.
Trước khi lập kế hoạch và tạo bất kỳ phần nội dung nào, hãy tự hỏi bản thân: Nội dung đó sẽ phục vụ ai và tại sao họ phải quan tâm?
Xu hướng 4: Tiếp cận content như một động lực về doanh thu
Theo khảo sát của Semrush, 91% công ty đã đạt được một số mức độ thành công với content marketing của họ vào năm 2021, trong khi 58% có kế hoạch tăng quy mô team content của họ. Các công ty không chỉ chi ra nhiều tiền hơn cho ngân sách content marketing của họ, mà họ còn coi đây là một động lực về doanh thu đáng để đầu tư.
Tuy nhiên, chỉ có 66% người trả lời đo lường hiệu suất content marketing, với các chỉ số chính bao gồm organic traffic, rankings, và leads.
Content marketing có thể không phải là kênh dễ dàng nhất để đo lường và tối ưu hóa. Nhưng nó không phải là không thể:
Đây là một số mẹo để giúp bạn luôn đi đúng hướng với các nguồn lực và ngân sách vào năm 2022:
– Bắt đầu với việc xây dựng chiến lược content: Bắt đầu bằng cách phân tích hiệu suất của content hiện có và tác động của organic traffic. Tìm ra chủ đề và định dạng content nào tạo ra nhiều kết quả nhất. Cuối cùng, đánh giá hiệu suất, thiết lập điểm chuẩn và mục tiêu chính.
Đặt và theo dõi KPI. Sau khi thiết lập các mục tiêu cấp cao, hãy nghĩ về các số liệu cụ thể mà bạn sẽ sử dụng để theo dõi hiệu suất của từng loại content (engagements trên trang, lượt chia sẻ, organic traffic, conversions,…)
– Tối ưu hóa và điều chỉnh
Xu hướng 5: Tập trung vào CTR trong Search
Khi xây dựng chiến lược content marketing, hãy nhớ rằng không thể đo lường thành công mà không xác định các tiêu chí. Đó là lý do tại sao việc đặt điểm chuẩn cho data, bao gồm cả CTR, phải là thành phần cốt lõi của chiến lược hoặc chiến dịch của bạn.
Một số mẹo để cải thiện CTR của bạn vào năm 2022 bao gồm:
– Tái sử dụng vào các phương tiện khác. Google cũng hiển thị kết quả cho video, hình ảnh, tin tức, v.v. Xem xét cách nội dung hiện tại của bạn có thể được sử dụng lại để giành được các nhấp chuột cho các tính năng SERP khác nhau. Điều tương tự cũng áp dụng cho các bài đăng trên blog và landingpage.
– Tạo content xoay quanh “những câu hỏi lớn”. Hãy đa dạng hóa content của bạn xung quanh các câu hỏi liên quan để đi sâu hơn và cung cấp nhiều giá trị hơn cho đối tượng mục tiêu của bạn.
Xu hướng 6: Tạo nhiều short-form video hơn
41% người trả lời khảo sát đã trích dẫn thêm video như một chiến thuật giúp chiến lược content năm 2021 của họ thành công.
Hơn nữa, 35% công ty có kế hoạch đưa video trở thành một phần quan trọng trong chiến lược content vào năm 2022.
Mức độ phổ biến của video (đặc biệt là short-form video) — đã tăng lên đáng kể trong vài năm qua. Stories trên Instagram và Facebook, TikTok,… đã xuất hiện và mang lại một lợi ích rất cụ thể: cung cấp content cho người xem trong một khoảng thời gian cực kỳ ngắn.
Xu hướng 7: Ưu tiên việc kiểm tra content
Theo báo cáo, gần 75% công ty được khảo sát thực hiện kiểm tra toàn bộ content mỗi năm và 65% công ty thành công trong lĩnh vực content marketing kiểm tra chúng ít nhất hai lần mỗi năm.
Bằng cách tìm ra content nào hoạt động tốt nhất, bạn có thể đưa ra các lựa chọn sáng suốt hơn so với việc tạo ra nhiều content mới có thể không hoạt động tốt.
Những dấu hiệu cho thấy một phần content cần được cập nhật là gì? Những người trả lời đã trích dẫn những lý do sau:
– 44% vì content đã lỗi thời
– 29% để ngăn chặn sự biến động trong thứ hạng cho content có hiệu suất cao
– 28% để phục hồi content khi thứ hạng và traffic giảm
Với 82% người trả lời tham gia vào một số hình thức kiểm tra content, rõ ràng là chiến lược này đang phù hợp với họ. Sau khi cập nhật content, 45% người tham gia báo cáo mức độ tương tác tăng lên và 43% cho biết thứ hạng và traffic tăng lên. Điều đó cho thấy mối tương quan chặt chẽ giữa việc cải tiến content và cải thiện các chỉ số chính.
Vì vậy, hãy đặt mục tiêu ít nhất hai lần kiểm tra content mỗi năm — data cho thấy ba lần hoặc hàng quý thậm chí có thể tốt hơn.
Xu hướng 8: Sử dụng data và tự động hóa để mở rộng quy mô
Nghiên cứu của Semrush cho thấy “các công cụ content marketing” một lần nữa là một trong những chủ đề phổ biến nhất trên toàn cầu, cho thấy nhu cầu tự động hóa mạnh mẽ hơn. Việc hiểu data đằng sau content có hiệu suất cao có thể cung cấp cho chiến lược content marketing một nền tảng vững chắc để tạo ra lợi nhuận.
Tận dụng các công cụ để xác định cơ hội, lên plan, thực thi và tự động hóa chiến lược content marketing bạn sẽ có lợi cho marketers đang tìm kiếm kết quả theo hướng data vào năm 2022.
Tham khảo: Quỳnh Diễm Trần – Markerters Zone