___________________
Đây là cuốn sách rất hay “theo quan điểm của mình”. Với những review, cảm nhận cá nhân thì có một vài keywork muốn chia sẻ vơi anh/em trong bài viết. (có tham khảo video review sách by Đằng HNN)
(Bỏ qua những “khái niệm”, bỏ qua những quan điểm “lâu đời”, Marketing thời nay là phải thực tế – mang lại kết quả thực sự và giúp doanh nghiệp tồn tại, phát triển).
Mục lục bài viết
1. Định nghĩa về Marketing (hiểu theo bản chất vấn đề)
– Làm thế nào để bán được nhiều sản phẩm hơn
– Làm thế nào để bán cho nhiều khách hàng hơn
– Làm thế nào để bán được sản phẩm với giá cao hơn
=>> marketing là phải bán được hàng và có tiền thì doanh nghiệp mới “tồn tại” được. Vậy bài toán đặt ra là bạn sẽ làm gì để giải được 3 câu hỏi phía trên LÀM THẾ NÀO?
2. Marketing là 1 khoản đầu tư
– Nhiều người quan niệm là làm marketing là phải tốn tiền và tiền đó được gọi là chi phí? Nhưng nếu nói theo một cách “hiện thực hóa” thì thực tế Marketing là khoản đầu tư, không phải CHI PHÍ. Cụ thể là đầu tư về tiền, con người, công sức, tâm huyết =>> doanh nghiệp sẽ mang lại kết quả trong: tức thời, sau một thời gian nào đó, trong tương lai (yếu tố nền tảng, thương hiệu, bán hàng, …).
3. Khách hàng mục tiêu
– Thị trường là miếng bánh cực to. Bạn không thể nào phục vụ tất cả khách hàng trong thị trường (tức không có khả năng, vì trên thế giới không thương hiệu nào làm được điều đó). Vậy mới có những khái niệm về: phân khúc khách hàng, khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng hay những khái niệm về khách hàng khác.
– Bạn phải hiểu khách hàng mục tiêu: có những đặc tính, đặc điểm như thế nào (chân dung khách hàng) lúc này bạn mới có những chiến lược phù hợp, truyền thông phù hợp, sản phẩm phù hợp, content phù hợp, cách thức tiếp cận phù hợp, hay bạn sẽ kiếm được nguồn doanh thu từ khách hàng với khoản đầu tư “thấp nhất”.
4. Marketing giỏi phải kiếm được tiền
– Marketing là khoản đầu tư, nếu không kiếm được tiền thì (khoản đầu tư sẽ là chi phí), ví dụ: đầu tư 1 đồng, ngày mai, ngày kia hay trong tương lai tôi sẽ kiếm được 2 đồng, 3 đồng hay kiếm được (nền tảng, thương hiệu, sự gắn bó – trung thành của khách hàng, …). Vậy làm marketing nếu không có được tiền ngay thời điểm đó, thì yếu tố gì sẽ giúp khoản đầu tư đó là dài hạn? (chính là nền tảng bạn tạo ra, yếu tố thương hiệu, khách hàng biết đến, …)
– Ví dụ: 1 anh marketer nói với chủ doanh nghiệp (anh ơi, phải làm 3 tháng 6 tháng 1 năm mới có kết quả chứ). =>> Doanh nghiệp là loại mô hình kinh doanh lợi nhuận, nếu làm mà không có kết quả thì đồng nghĩa với việc => doanh nghiệp sẽ “chết” thì còn đâu mà đợi. Vậy nhiệm vụ của anh marketer này phải làm những tạo ra doanh số, lợi nhuận TỨC THỜI =>> từ đó mới có tiền để doanh nghiệp “tồn tại”, phát triển và có thêm tiền để đầu tư vào việc “củng cố quan hệ khách hàng”. Mới có những khái niệm: kênh quảng cáo có thể mang lại doanh số “tức thời”. Nói không với việc: đợi khi nào có tiền thì anh mới làm marketing.
Tư duy: làm những gì có thể mang lại kết quả & có thể đo lường bằng: doanh số, lợi nhuận, sự trung thành, gắn kết & tương tác của khách hàng với những gì doanh nghiệp bạn làm).
5. Đưa ra lý do khách hàng phải mua hàng của bạn
Những việc mà doanh nghiệp phải làm để tạo lợi thế cạnh tranh, thu hút khách hàng, khác biệt, chìa khóa hay những USB mà doanh nghiệp có. Tất cả là để tạo ra những lý do khiến khách hàng phải mua hàng
– Sản xuất nội dung tốt hơn
– Đưa ra lý do
– Những điều khiến KH có niềm tin hơn
– Gắn bó hơn
– Trung thành hơn
– Có những cam kết, lời hứa
– Ưu đãi, khuyến mãi
– Ưu điểm sản phẩm
– Độc quyền, top1
– Dịch vụ
1 vài lợi thế ATP (đã list 1 năm trước)
– Thương hiệu
– Đội nhóm làm việc
– Founder, kinh nghiệm,…
– Nền tảng marketing
– Nền tảng sản phẩm
– Nền tảng Bigdata
– Chính sách công ty, cơ cấu tổ chức
– Cty gia đình
– Quy trình & phương pháp làm việc
– Sức mạnh đến từ việc cho đi, sharing & phát triển bản thân điên cuồng
– Sức mạnh với teamwork có khả năng làm việc đa dạng, đa năng & kinh nghiệm
– Mô hình kinh doanh
…
Lấy 1 ví dụ “funny” về việc TẠO LỢI THẾ CẠNH TRANH
Giống việc tán gái của 4 chàng trai có những lợi thế cạnh tranh khác nhau
– Ga lăng, thông minh, có tài lẻ
– Ga lăng, đẹp trai, có nhiều tiền
– Ga lăng, đẹp trai, tốt tính,
– Ga lăng, đẹp trai, nhà giàu, chăm chỉ
6. Khách hàng cũ – khách hàng mới
CEO Repu Digital: “Chi phí để có 1 khách hàng mới tốn gấp 5-7 lần so với khách cũ, vậy tại sao nhân viên sales lại xinh hơn nhân viên chăm sóc khách hàng?”
Khách hàng cũ thì?
– Chỉ số niềm tin cao hơn (đã mua hàng)
– Dễ bán nhiều sản phẩm hơn
– Chăm sóc, đeo bám dễ dàng hơn
– Sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn, sẵn sàng quay lại, sẵn sàng giới thiệu “referral” bạn bè, đồng nghiệp
– …
Vậy lựa chọn của bạn là dành nhiều thời gian, tâm trí, nguồn lực, chi phí để CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG cũ, hay là tập trung vào tìm kiếm KHÁCH HÀNG MỚI?
– Xét về mô hình kinh doanh
– Xét về sản phẩm, dịch vụ
– Xét về nền tảng, thương hiệu
– …
=>> Rất nhiều yếu tố khác nhau thì bạn mới có thể lựa chọn cho mình quyết định đúng đắn.
Trên là 6 BÀI HỌC VỀ “MARKETING GIỎI – PHẢI KIẾM ĐƯỢC TIỀN”.
Theo FB