Lý thuyết về kinh doanh đôi khi rất khô khan và chỉ thuần là những khái niệm, khiến mọi người khó hình dung để nắm bắt chính xác những câu từ chuyên môn muốn diễn đạt. Bài viết này, Simple Page sẽ dựa trên một ví dụ rất đơn giản để mô tả chính xác các mô hình kinh doanh phổ biến dành cho các doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Mục lục bài viết
Mô hình bán hàng trực tiếp
Bạn có một con bò.
Bạn bán sữa tận cửa nhà người mua.
Bán hàng trực tiếp (direct sales) là quá trình giao tiếp giữa người bán và khách hàng, qua đó người bán tìm hiểu nhu cầu, tư vấn, giới thiệu, thuyết phục khách hàng lựa chọn và mua sản phẩm.
Mô hình Freemium
Bạn có một con bò.
Mọi người có thể có bao nhiêu sữa miễn phí tùy thích.
Bạn tính tiền các hộp chứa giúp họ đựng sữa của mình.
Freemium là sự kết hợp của từ “free” (miễn phí) và “premium” (cao cấp).
Freemium là thuật ngữ chỉ một loại mô hình kinh doanh liên quan đến việc cung cấp cho khách hàng cả dịch vụ miễn phí và dịch vụ tính phí. Công ty cung cấp các dịch vụ đơn giản và cơ bản miễn phí cho mọi người dùng thử; đồng thời cung cấp các dịch vụ cao cấp hơn hoặc các tính năng bổ sung với giá cao.
Mô hình đăng ký
Bạn có một con bò.
Bạn cung cấp cho khách hàng một hộp sữa với giá 30.000 đồng.
Bạn cung cấp cho khách hàng 20 hộp sữa mỗi tháng với giá.
Mô hình kinh doanh theo hình thức đăng ký là một mô hình kinh doanh trong đó khách hàng phải trả một khoản chi phí nhất định theo định kỳ để có quyền sử dụng một sản phẩm, dịch vụ nào đó.
Mô hình này được tiên phong bởi các nhà xuất bản sách và tạp chí vào thế kỷ 17 và hiện được nhiều doanh nghiệp và trang web sử dụng.
Mô hình nhượng quyền
Bạn có một con bò.
Một trang trại bán cho bạn giấy phép sử dụng thiết bị ở đó để đóng gói sữa.
Bạn đặt nhãn hiệu cho sữa bằng cách sử dụng tên của trang trại.
Khi áp dụng mô hình kinh doanh nhượng quyền, bên nhượng quyền (franchiser) sẽ cung cấp cho bên được nhượng quyền (franchisee) giấy phép kinh doanh, thương hiệu, tài liệu đào tạo, công thức chế biến…
Mô hình kẻ dẫn đầu thua lỗ
Bạn có một con bò.
Mọi người có thể mua sữa với giá 5000 đồng.
Mọi người cũng có thể mua sữa chua có hàm lượng protein cao, không chứa lactose, ít chất béo với giá 50.000 đồng.
Đây là mô hình mà một sản phẩm được bán với giá thấp hơn giá trung bình ngoài thị trường với mục đích tăng doanh số cho các sản phẩm khác đang có nhu cầu lớn hơn.
Mô hình theo yêu cầu
Bạn có một con bò.
Bạn xây dựng một ứng dụng để khách hàng đặt sữa khi họ cần.
Bạn tính phí giao hàng hỏa tốc.
Thuật ngữ mới để gọi hiện tượng này là “kinh tế chia sẻ” (sharing economy), hoặc kinh tế theo yêu cầu (on demand economy) đang tạo nên một nền kinh tế mới của thế giới. Đây là cụm từ khá phổ biến thời điểm hiện tại. Nó dùng để chỉ những dịch vụ như Uber (ứng dụng gọi xe taxi) hay Airbnb (dịch vụ đặt phòng trực tuyến toàn cầu).
Mô hình “Ziferblat”
Bạn có một con bò.
Mọi người có thể đến nhà bạn và uống miễn phí bao nhiêu sữa tùy thích.
Bạn tính phí họ cho thời gian họ ở đó.
Ziferblat là một quán cà phê ở Anh, cung cấp các món trà, cà phê, bánh ngọt miễn phí cho khách hàng và chỉ thu tiền… thời gian ngồi (tính từ lúc khách đến cho tới khi thanh toán). Ví dụ, bạn có 1 con bò. Mọi người có thể đến nhà bạn (hoặc công ty bạn) uống bao nhiêu sữa tùy họ thích. Bạn thu tiền trên thời gian họ ngồi tại nhà bạn.
Mô hình nguồn cung ứng cộng đồng
Bạn không có một con bò.
Bạn yêu cầu mọi người quyên góp tiền để mua một con bò.
Đổi lại, bạn hứa sẽ cung cấp miễn phí 10 hộp sữa hữu cơ không chứa lactose mỗi đợt thu hoạch.
Mô hình này là một mô hình kinh doanh mà người khởi xướng đặt niềm tin vào quần chúng – những người có khả năng tìm ra những giải pháp cho các vấn đề một cách sáng tạo nhất.
Nguồn: Business Backer
Bài viết liên quan:
TOP 20 KÊNH YOUTUBE VỀ KINH DOANH KHÔNG NÊN BỎ QUA
HAI LOẠI HÌNH KHUYẾN MÃI CƠ BẢN TRONG KINH DOANH
50 Checklist xây dựng lợi thế cạnh tranh kinh doanh trên Internet
Lộ trình xây dựng mô hình kinh doanh thời trang trong 12 tháng
Dịch: Hoài Phương (0901930305)- Simple Page