Tốc độ phát triển mạnh mẽ của internet hiện nay, thị trường thương mại điện tử đang phủ sóng ngày càng mạnh mẽ. Các mô hình thương mại điện tử cũng dần dần phát triển và chứng tỏ được vai trò của mình. Dưới đây là 9 mô hình thương mại điện tử mà bạn có thể tham khảo cùng với Simple Page nhé.
Mục lục bài viết
Thương mại điện tử là gì?
Về cốt lõi, thương mại điện tử đơn giản là mua bán hàng hóa và dịch vụ qua mạng internet. Mặc dù vậy, thuật ngữ này thường được dùng để miêu tả toàn bộ những hoạt động của người bán trong suốt chặng đường kinh doanh. Nó bắt đầu khi một người có khả năng mua hàng tìm hiểu về một hàng hóa và tiếp tục thông qua việc mua, dùng sản phẩm đó cuối cùng lý tưởng nhất chính là sự trung thành của người mua hàng về sau.
Hầu hết mọi người nghĩ về thương mại điện tử như bán hoặc mua một sản phẩm vật lý trực tuyến. tuy nhiên thương mại điện tử cũng gồm có việc bán và mua hàng hóa phi vật chất, như dịch vụ và hàng hóa kỹ thuật số.
Đôi lúc ranh giới giữa thương mại điện tử và bán lẻ truyền thống chồng chéo nhau và rất khó để phân biệt.
Một số thuật ngữ viết tắt chuyên dụng
- B: Business – Doanh Nghiệp
- 2: To
- E: Employee – Nhân Viên
- G: Goverment – Chính phủ
- C: Consumer – Khách hàng
- C: Citizen – Công dân
- B2B: Business to Business – Doanh nghiệp với Doanh nghiệp
- B2C: Business to Consumer – Doanh nghiệp với Khách hàng
- B2E: Business to Employee – Doanh nghiệp với Nhân viên
- B2G: Business to Goverment – Doanh nghiệp với Chính phủ
- G2B: Govermen to Business – Chính phủ với Doanh Nghiệp
- G2G: Govermen to Govermen – Chính phủ với Chính phủ
- G2C: Govermen to Citizen – Chính phủ với Công dân
- C2C: Consumer to Consumer – Khách hàng với Khách hàng
- C2B: Consumer to Business – Khách hàng với doanh nghiệp
Các mô hình thương mại điện tử cơ bản hiện nay
Mô hình thương mại điện tử B2B
Mô hình thương mại điện tử B2B là một trong những mô hình giúp đỡ rất nhiều cho các doanh nghiệp Việt dựa trên các lợi ích mà nó mang đến. Theo dự đoán của các chuyên gia kinh tế thì trong tương lai, thương mại điện tử B2B sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh hơn B2C là thương mại điện tử giữa doanh nghiệp và người mua hàng.
Một trong những mô hình thương mại điện tử B2B kinh điển trên thế giới chính là Alibaba.com của Trung Quốc
Mô hình thương mại điện tử B2C
Mô hình thương mại điện tử B2C nổi tiếng trên toàn cầu vào thời điểm hiện tại phải kể đến Amazon.com với việc bán hàng bán lẻ qua mạng các hàng hóa như sách, đồ chơi, đĩa nhạc, hàng hóa điện tử, ứng dụng và các hàng hóa gia đình.
Tại Việt Nam trong vài năm trước đó hình thức này khá ảm đảm, không có một Web thương mại điện tử nào thực sự tỏ ra mạnh mẽ nhưng trong vài năm trở lại đây đã xuất hiện những doanh nghiệp đi đầu và đạt được tiếng vang lớn trong cộng đồng người dùng trong nước. Chắc chắn là 2 Web lớn là tiki.vn và lazada.com.
Mô hình thương mại điện tử B2E
Một số ví dụ về phần mềm B2E như:
- Chính sách quản lý bảo hiểm online
- Thông báo phổ biến công ty
- Cung ứng các yêu cầu online
- Báo cáo lợi ích dành cho nhân viên
Mô hình thương mại điện tử B2G
Ở hình thức này, chính phủ hay khối hành chính công sẽ có vai trò dẫn đầu trong việc cài đặt thương mại điện tử, giúp các hệ thống mua bán trở nên có kết quả tốt hơn. Các chính sách mua bán trên Web đẩy mạnh tính minh bạch của công đoạn mua hàng. Hiện nay, tuy đã tồn tại và được xây dựng nhưng mô hình thương mại điện tử này chưa thực sự phát triển do bộ máy mua bán của chính phủ chưa cải thiện.
Mô hình thương mại điện tử G2B
Mô hình thương mại điện tử G2G
Mô hình thương mại điện tử G2C
Mô hình thương mại điện tử C2C
Hiện nay tại Việt Nam, Shopee.vn là VD kinh điển cho mo hình thương mại và điện tử này.
Mô hình thương mại điện tử C2B
C2B được coi là một loại hình bán hàng ngược, được ra đời dựa trên việc:
- Internet kết nối nhiều nhóm người và ngày càng mở rộng một cách mạnh mẽ
- Công nghệ ngày càng phát triển và phục vụ cho nhiều nhu cầu trong cuộc sống
Cách kinh doanh đối với thương mại điện tử
Bạn có một ý tưởng tuyệt vời đối với công ty thương mại điện tử của mình? Mặc dù là bạn mong muốn tham gia vào mua bán online từ hàng hóa cho đến hàng hóa kỹ thuật số hoặc phần mềm dưới dạng dịch vụ, luôn luôn có một vị trí mở cho sản phẩm của chúng ta trên thị trường thương mại điện tử.
Phía dưới là một vài cách giúp bạn bắt đầu:
Chuẩn bị tất cả mọi thứ kỹ lưỡng
Bạn buộc phải có cho mình một chiến lược bán hàng. Tuy nhiên trước khi mà bạn đặt bút lên giấy hoặc ngón tay vào bàn phím để viết lên bản chiến lược đó, bạn sẽ phải thực hiện một vài nghiên cứu.
Có 2 phần chính: phân tích đối thủ và nghiên cứu khách hàng mục tiêu của chúng ta.
Tham khảo những sản phẩm mà các cửa hàng trực tuyến khác mang lại, những kênh social media nào họ dùng, mô hình buôn bán của họ là gì, v.v. Nghiên cứu này có thể giúp bạn làm tất cả mọi thứ, từ việc chọn một cái tên dễ nhớ đến xác định sản phẩm hoặc dịch vụ nào mà mình nên bán.
So với việc nghiên cứu đối tượng mục tiêu, hãy tiếp cận với những người xung quanh trong kênh mạng xã hội cá nhân của chúng ta. Nếu ngân sách của chúng ta cho phép, bạn cũng có khả năng tiến hành thăm dò hàng loạt để xác định bất kỳ khoảng trống nào mà chúng ta có thể nhảy vào.
Bắt đầu bằng một nền tảng dễ dàng sử dụng với người dùng
Bạn có thể có rất nhiều việc phải làm và tất nhiên là phải học hỏi liên tục trong vài tháng trước tiên, việc này sẽ ngốn hàng tá thời gian của chúng ta.
Đấy là nguyên nhân vì sao ban đầu, một nền tảng thương mại điện tử linh hoạt chính là chọn lựa tốt. Khi chúng ta đã thành lập doanh nghiệp của mình và đạt được một số kinh nghiệm cụ thể, bạn sẽ có một ý tưởng cụ thể hơn về những gì bạn phải cần và có nhiều thời gian để chuẩn bị cho một phương án khác nếu như thiết yếu.
Luôn kiểm tra tất cả mọi thứ
Luôn kiểm tra hệ thống của bạn, chiến dịch marketing của chúng ta, hàng hóa của bạn, mail của bạn, mọi thứ. Bạn thậm chí có thể muốn xem xét việc thuê một doanh nghiệp để kiểm tra và thử nghiệm cho bạn nữa. Khi chúng được cài đặt, bạn có thể tiến hành nhận xét, nghiên cứu kết quả, thực hiện bất kỳ thay đổi cần thiết nào và bắt đầu lặp lại cho đến khi hoàn hảo.
Đa dạng hóa quảng cáo của bạn
Bạn nên bắt đầu và gắn bó lâu dài với inbound marketing, đây là một kế hoạch khuyến khích mọi người tích cực chọn lựa và gắn kết với nhãn hiệu của chúng ta. Chúng bao gồm mail truyền thông, trang Facebook truyền thông và Google Adwords.
Tuy nhiên bạn cũng có khả năng mở rộng sang các kênh tiếp thị khác. Khi mà bạn tiến hành nghiên cứu, hãy chắc chắn nắm rõ ràng các kênh rõ ràng mà đối tượng mục tiêu của bạn sử dụng nhiều nhất. Tích hợp những điều này vào chiến lược tiếp thị của bạn để tiếp xúc nhiều người mua hàng nhất có thể.
Nó cũng đem đến cho phản ánh những gì các hãng sản xuất thương mại điện tử khác trong thị trường mà bạn thực hiện đang làm. Các đối thủ chung ngành của Bạn có thể đã thực hiện chiến lược của riêng họ trong việc nghiên cứu khách hàng và miễn là bạn không sao chép mọi bước đi của họ, thì tham khảo họ để tìm cảm hứng chiến lược cho mình là rất có ích. Chỉ cần nhớ luôn luôn đọc thêm chéo nghiên cứu của đối thủ cạnh tranh với nghiên cứu người mua hàng của riêng bạn.
Một lần nữa, bạn có thể muốn xem xét để nhận được những sự trợ giúp chuyên nghiệp. Có một vài công ty chuẩn bị và sẵn sàng mang lại dịch vụ hỗ trợ tiếp thị kỹ thuật số cho bạn khi cần.
Kết luận
Bạn đã trả lời được cho mình câu hỏi thương mại điện tử là gì chưa? Các chuyên gia dự đoán rằng đến năm 2025, thị trường thương mại điện tử toàn cầu sẽ trị giá hơn 24 ngàn tỷ đô la. Nếu bạn đã có cho mình một ý tưởng kinh doanh online tốt, bây giờ là thời điểm thích hợp.