• Blog
    • Tài liệu – Ebook
    • Hướng dẫn
  • Kho giao diện
  • Bảng giá
  • Tính năng
  • Khóa học
  • Giải pháp
    • Giải pháp kinh doanh online
    • Thiết kế Landing Page
    • Thiết kế Website Chuẩn SEO
    • Dịch vụ SEO Guest Post
Đăng nhập
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
Mô hình thương mại điện tử

Mô hình thương mại điện tử

Tổng hợp tất cả các mô hình thương mại điện tử 2021

Tổng hợp tất cả các mô hình thương mại điện tử 2021

Admin Bởi Admin
16/06/2021
Trong E-commerce
0
5/5 - (1 vote)

Tốc độ phát triển mạnh mẽ của internet hiện nay, thị trường thương mại điện tử đang phủ sóng ngày càng mạnh mẽ. Các mô hình thương mại điện tử cũng dần dần phát triển và chứng tỏ được vai trò của mình. Dưới đây là 9 mô hình thương mại điện tử mà bạn có thể tham khảo cùng với Simple Page nhé.

Mục lục

  • Thương mại điện tử là gì?
  • Một số thuật ngữ viết tắt chuyên dụng
  • Các mô hình thương mại điện tử cơ bản hiện nay
    • Mô hình thương mại điện tử B2B
    • Mô hình thương mại điện tử B2C
    • Mô hình thương mại điện tử B2E
    • Mô hình thương mại điện tử B2G
    • Mô hình thương mại điện tử G2B
    • Mô hình thương mại điện tử G2G
    • Mô hình thương mại điện tử G2C
    • Mô hình thương mại điện tử C2C
    • Mô hình thương mại điện tử C2B
  • Cách kinh doanh đối với thương mại điện tử
    • Chuẩn bị tất cả mọi thứ kỹ lưỡng
    • Bắt đầu bằng một nền tảng dễ dàng sử dụng với người dùng
    • Luôn kiểm tra tất cả mọi thứ
    • Đa dạng hóa quảng cáo của bạn
  • Kết luận

Thương mại điện tử là gì?

Về cốt lõi, thương mại điện tử đơn giản là mua bán hàng hóa và dịch vụ qua mạng internet. Mặc dù vậy, thuật ngữ này thường được dùng để miêu tả toàn bộ những hoạt động của người bán trong suốt chặng đường kinh doanh. Nó bắt đầu khi một người có khả năng mua hàng tìm hiểu về một hàng hóa và tiếp tục thông qua việc mua, dùng sản phẩm đó cuối cùng lý tưởng nhất chính là sự trung thành của người mua hàng về sau.

Hầu hết mọi người nghĩ về thương mại điện tử như bán hoặc mua một sản phẩm vật lý trực tuyến. tuy nhiên thương mại điện tử cũng gồm có việc bán và mua hàng hóa phi vật chất, như dịch vụ và hàng hóa kỹ thuật số.

Đôi lúc ranh giới giữa thương mại điện tử và bán lẻ truyền thống chồng chéo nhau và rất khó để phân biệt.

Một số thuật ngữ viết tắt chuyên dụng

Để rút ngắn tên gọi của các mô hình, trong các thuật ngữ kinh tế của mô hình thương mại điện tử người ta quy định như sau
  • B: Business – Doanh Nghiệp
  • 2: To
  • E: Employee – Nhân Viên
  • G: Goverment – Chính phủ
  • C: Consumer – Khách hàng
  • C: Citizen – Công dân
Theo đó:
  • B2B: Business to Business – Doanh nghiệp với Doanh nghiệp
  • B2C: Business to Consumer – Doanh nghiệp với Khách hàng
  • B2E: Business to Employee – Doanh nghiệp  với Nhân viên
  • B2G: Business to Goverment – Doanh nghiệp với Chính phủ
  • G2B: Govermen to Business – Chính phủ với Doanh Nghiệp
  • G2G: Govermen to Govermen – Chính phủ với Chính phủ
  • G2C: Govermen to Citizen – Chính phủ với Công dân
  • C2C: Consumer to Consumer – Khách hàng với Khách hàng
  • C2B: Consumer to Business – Khách hàng với doanh nghiệp

Các mô hình thương mại điện tử cơ bản hiện nay

Dựa theo vị trí và vai trò của các nhân tố trong một giao dịch mà người ta cho thương mại điện tử ra làm 9 mô hình cụ thể với những đặc điểm khác biệt như sau:

Mô hình thương mại điện tử B2B

Mô hình thương mại điện tử B2B
Mô hình thương mại điện tử B2B
Thương mại điện tử B2B về cơ bản có thể hiểu là thương mại điện tử giữa công ty với doanh nghiệp. Đây là loại hình thương mại điện tử gắn với những mối quan hệ giữa các doanh nghiệp. Trên thị trường thương mại điện tử hiện nay thì B2B chiếm tới 80% doanh số thương mại điện tử trên thế giới, lớn hơn nhiều đối với các mô hình thương mại điện tử khác.
Mô hình thương mại điện tử B2B là một trong những mô hình giúp đỡ rất nhiều cho các doanh nghiệp Việt dựa trên các lợi ích mà nó mang đến. Theo dự đoán của các chuyên gia kinh tế thì trong tương lai, thương mại điện tử B2B sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh hơn B2C là thương mại điện tử giữa doanh nghiệp và người mua hàng.
Một trong những mô hình thương mại điện tử B2B kinh điển trên thế giới chính là Alibaba.com của Trung Quốc

Mô hình thương mại điện tử B2C

Là mô hình thương mại điện tử phổ biến thứ 2, thương mại điện tử B2C được hiểu là thương mại giữa công ty và người dùng ảnh hưởng đến việc khách hàng thu thập nội dung, mua các hàng hóa hữu hình hoặc vô hình và sử dụng nó, trở thành người dùng cuối cùng.
Mô hình htương mại điện tử B2C
Mô hình htương mại điện tử B2C

Mô hình thương mại điện tử B2C nổi tiếng trên toàn cầu vào thời điểm hiện tại phải kể đến Amazon.com với việc bán hàng bán lẻ qua mạng các hàng hóa như sách, đồ chơi, đĩa nhạc, hàng hóa điện tử, ứng dụng và các hàng hóa gia đình.
Tại Việt Nam trong vài năm trước đó hình thức này khá ảm đảm, không có một Web thương mại điện tử nào thực sự tỏ ra mạnh mẽ nhưng trong vài năm trở lại đây đã xuất hiện những doanh nghiệp đi đầu và đạt được tiếng vang lớn trong cộng đồng người dùng trong nước. Chắc chắn là 2 Web lớn là tiki.vn và lazada.com.

Mô hình thương mại điện tử B2E

Mô hình thương mại điện tử B2E là một hình thức thương mại điện tử dùng mạng máy tính, cho phép doanh nghiệp mang lại hàng hóa, dịch vụ tới nhân sự trong doanh nghiệp. Hình thức này thường không phổ biến và chỉ được làm ở các doanh nghiệp lớn.
Mô hình thương mại điện tử B2E
Mô hình thương mại điện tử B2E

Một số ví dụ về phần mềm B2E như:

  • Chính sách quản lý bảo hiểm online
  • Thông báo phổ biến công ty
  • Cung ứng các yêu cầu online
  • Báo cáo lợi ích dành cho nhân viên

Mô hình thương mại điện tử B2G

Mô hình thương mại điện tử B2G
Mô hình thương mại điện tử B2G
B2G là hình thức thương mại điện tử giữa công ty và chính phủ hay còn được hiểu là thương mại giữa công ty với khối hành chính công. Nó gồm có việc sử dụng internet cho mua bán công, thủ tục cấp phép và các hoạt động xoay quanh đến chính phủ.
Ở hình thức này, chính phủ hay khối hành chính công sẽ có vai trò dẫn đầu trong việc cài đặt thương mại điện tử, giúp các hệ thống mua bán trở nên có kết quả tốt hơn. Các chính sách mua bán trên Web đẩy mạnh tính minh bạch của công đoạn mua hàng. Hiện nay, tuy đã tồn tại và được xây dựng nhưng mô hình thương mại điện tử này chưa thực sự phát triển do bộ máy mua bán của chính phủ chưa cải thiện.

Mô hình thương mại điện tử G2B

Thương mại điện tử G2B là thương mại giữa chính phủ với doanh nghiệp, đây chính là một trong 3 yếu tố chính của chính phủ điện tử. Các hình thức tương tác giữa chính phủ với công ty này thường không mang tính thương mại mà thường là việc mang đến các tất cả thông tin luật, quy chế, chính sách và các dịch vụ hành chính công online cho công ty qua mạng internet.

Mô hình thương mại điện tử G2G

G2G Là hình thức giao dịch online không mang tính thương mại giữa các tổ chức chính phủ khác nhau với nhau. Hình thức này hay được áp dụng tại các nước đa chính phủ, VD tiêu biểu là Anh.

Mô hình thương mại điện tử G2C

Thương mại G2C là thương mại điện tử giữa chính phủ với công dân hoặc cá nhân riêng lẻ. Mô hình này tại nước ta thường được làm dưới hình thức gởi thư trực tiếp và các chiến dịch marketing.

Mô hình thương mại điện tử C2C

Thương mại C2C là thương mại điện tử giữa người dùng với nhau, đến hiện tại, đây chính là hình thức buôn bán có tốc độ tăng trưởng rất nhanh nhất. Hình thái của mô hình này là các sàn thương mại điện tử hoạt động bằng hình thức bán đấu giá online, rao vặt trên mạng.
Hiện nay tại Việt Nam, Shopee.vn là VD kinh điển cho mo hình thương mại và điện tử này.

Mô hình thương mại điện tử C2B

Thương mại điện tử C2B là mô hình buôn bán trong số đó người tiêu dùng làm ra kết quả và công ty sẽ tiêu thụ thành quả đấy. Một số ví dụ cho hình thức này như việc lấy ý tưởng hữu ích từ người tiêu dùng, người sử dụng mang lại hàng hóa, vật liệu cho công ty và công ty trả tiền cho người dùng.
C2B được coi là một loại hình bán hàng ngược, được ra đời dựa trên việc:
  • Internet kết nối nhiều nhóm người và ngày càng mở rộng một cách mạnh mẽ
  • Công nghệ ngày càng phát triển và phục vụ cho nhiều nhu cầu trong cuộc sống

Cách kinh doanh đối với thương mại điện tử

Bạn có một ý tưởng tuyệt vời đối với công ty thương mại điện tử của mình? Mặc dù là bạn mong muốn tham gia vào mua bán online từ hàng hóa cho đến hàng hóa kỹ thuật số hoặc phần mềm dưới dạng dịch vụ, luôn luôn có một vị trí mở cho sản phẩm của chúng ta trên thị trường thương mại điện tử.

Cách kinh doanh trên sàn TMDT
Cách kinh doanh trên sàn TMDT

Phía dưới là một vài cách giúp bạn bắt đầu:

Chuẩn bị tất cả mọi thứ kỹ lưỡng

Bạn buộc phải có cho mình một chiến lược bán hàng. Tuy nhiên trước khi mà bạn đặt bút lên giấy hoặc ngón tay vào bàn phím để viết lên bản chiến lược đó, bạn sẽ phải thực hiện một vài nghiên cứu.

Có 2 phần chính: phân tích đối thủ và nghiên cứu khách hàng mục tiêu của chúng ta.

Tham khảo những sản phẩm mà các cửa hàng trực tuyến khác mang lại, những kênh social media nào họ dùng, mô hình buôn bán của họ là gì, v.v. Nghiên cứu này có thể giúp bạn làm tất cả mọi thứ, từ việc chọn một cái tên dễ nhớ đến xác định sản phẩm hoặc dịch vụ nào mà mình nên bán.

So với việc nghiên cứu đối tượng mục tiêu, hãy tiếp cận với những người xung quanh trong kênh mạng xã hội cá nhân của chúng ta. Nếu ngân sách của chúng ta cho phép, bạn cũng có khả năng tiến hành thăm dò hàng loạt để xác định bất kỳ khoảng trống nào mà chúng ta có thể nhảy vào.

Bắt đầu bằng một nền tảng dễ dàng sử dụng với người dùng

Bạn có thể có rất nhiều việc phải làm và tất nhiên là phải học hỏi liên tục trong vài tháng trước tiên, việc này sẽ ngốn hàng tá thời gian của chúng ta.

Đấy là nguyên nhân vì sao ban đầu, một nền tảng thương mại điện tử linh hoạt chính là chọn lựa tốt. Khi chúng ta đã thành lập doanh nghiệp của mình và đạt được một số kinh nghiệm cụ thể, bạn sẽ có một ý tưởng cụ thể hơn về những gì bạn phải cần và có nhiều thời gian để chuẩn bị cho một phương án khác nếu như thiết yếu.

Luôn kiểm tra tất cả mọi thứ

Luôn kiểm tra hệ thống của bạn, chiến dịch marketing của chúng ta, hàng hóa của bạn, mail của bạn, mọi thứ. Bạn thậm chí có thể muốn xem xét việc thuê một doanh nghiệp để kiểm tra và thử nghiệm cho bạn nữa. Khi chúng được cài đặt, bạn có thể tiến hành nhận xét, nghiên cứu kết quả, thực hiện bất kỳ thay đổi cần thiết nào và bắt đầu lặp lại cho đến khi hoàn hảo.

Đa dạng hóa quảng cáo của bạn

Bạn nên bắt đầu và gắn bó lâu dài với inbound marketing, đây là một kế hoạch khuyến khích mọi người tích cực chọn lựa và gắn kết với nhãn hiệu của chúng ta. Chúng bao gồm mail truyền thông, trang Facebook truyền thông và Google Adwords.

Tuy nhiên bạn cũng có khả năng mở rộng sang các kênh tiếp thị khác. Khi mà bạn tiến hành nghiên cứu, hãy chắc chắn nắm rõ ràng các kênh rõ ràng mà đối tượng mục tiêu của bạn sử dụng nhiều nhất. Tích hợp những điều này vào chiến lược tiếp thị của bạn để tiếp xúc nhiều người mua hàng nhất có thể.

Nó cũng đem đến cho phản ánh những gì các hãng sản xuất thương mại điện tử khác trong thị trường mà bạn thực hiện đang làm. Các đối thủ chung ngành của Bạn có thể đã thực hiện chiến lược của riêng họ trong việc nghiên cứu khách hàng và miễn là bạn không sao chép mọi bước đi của họ, thì tham khảo họ để tìm cảm hứng chiến lược cho mình là rất có ích. Chỉ cần nhớ luôn luôn đọc thêm chéo nghiên cứu của đối thủ cạnh tranh với nghiên cứu người mua hàng của riêng bạn.

Một lần nữa, bạn có thể muốn xem xét để nhận được những sự trợ giúp chuyên nghiệp. Có một vài công ty chuẩn bị và sẵn sàng mang lại dịch vụ hỗ trợ tiếp thị kỹ thuật số cho bạn khi cần.

Kết luận

Bạn đã trả lời được cho mình câu hỏi thương mại điện tử là gì chưa? Các chuyên gia dự đoán rằng đến năm 2025, thị trường thương mại điện tử toàn cầu sẽ trị giá hơn 24 ngàn tỷ đô la. Nếu bạn đã có cho mình một ý tưởng kinh doanh online tốt, bây giờ là thời điểm thích hợp.

Bài Viết Trước

Cách xác minh verify nick facebook hạn chế bị khóa 2021

Bài Viết Tiếp Theo

Tổng hợp [10+] mẫu content tuyển dụng hài hước

Admin

Admin

Bài viết liên quan

nhung-hinh-thuc-kiem-tien-tren-tiktok-hieu-qua-nhat
E-commerce

Những hình thức kiếm tiền trên Tiktok hiệu quả nhất 2022

09/08/2022
Đâu là xu hướng PR E-commerce đang “thịnh hành” hiện nay?
E-commerce

Đâu là xu hướng PR E-commerce đang “thịnh hành” hiện nay?

23/03/2022
Chiến lược phát triển toàn diện của sàn thương mại điện tử lớn thứ 2 Đông Nam Á 2021: Lazada
E-commerce

Chiến lược phát triển toàn diện của sàn thương mại điện tử lớn thứ 2 Đông Nam Á 2021: Lazada

23/03/2022
Bài Viết Tiếp Theo
Tổng hợp [10+] mẫu content tuyển dụng hài hước

Tổng hợp [10+] mẫu content tuyển dụng hài hước

cach-kiem-tien-online-mmo

Cách kiếm tiền Online MMO [chi tiết - hiệu quả] nhất 2022

CDN là gì

CDN là gì? Tổng hợp kiến thức về CDN đầy đủ nhất 2021

gtm là gì?

GTM là gì? Tổng hợp đầy đủ kiến thức về Google Tag Manager 2021

Dành cho bạn

Khóa học thiết kế Landing Page
Khóa học quảng cáo đa kênh
Kho Ebook Kinh doanh Marketing
1000+ Mẫu Content bán hàng
1000+ Mẫu Landing Page chọn lọc
100+ Mẫu Bio links miễn phí
10 GB Tài liệu Digital Marketing

Bài viết xem nhiều

Tổng hợp 105 Font chữ Việt Hóa trên Canva

Tổng hợp 105 Font chữ Việt Hóa trên Canva

07/01/2022
Cách tăng 1000 lượt theo dõi trên facebook nhanh nhất 2021 (1)

Cách tăng 1000 lượt theo dõi trên facebook nhanh nhất 2022

25/07/2022
nhung-cau-tuong-tac-hay-ban-hang-online

Tổng hợp những câu tương tác hay bán hàng Online hiệu quả 2021

07/01/2022
  • 160 Đường số 2, KDT Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, TPHCM
  • 0767.5555.98 (Hỗ trợ tư vấn sử dụng)
  • 0348.21.21.21 (Tư vấn hỗ trợ miễn phí)
  • simplepagevn@gmail.com

ĐIỀU KHOẢN & CHÍNH SÁCH

  • Về chúng tôi
  • Chính sách bảo mật
  • Điều khoản sử dụng
  • Câu hỏi thường gặp
  • Chính sách Affliate
  • Tuyển dụng

KIẾN THỨC - TÀI LIỆU

  • Blog Kiến thức
  • Kho giao diện
  • Hướng dẫn sử dụng
  • Khóa học Landing Page
  • Khóa học Quảng cáo
  • Tài liệu - Ebook kinh doanh

LIÊN KẾT HỮU ÍCH

  • Tạo Bio Link miễn phí
  • Mẫu CV online
  • Web bán hàng TikShop
  • Dịch vụ thiết kế Landing Page
  • Dịch vụ thiết kế website
  • Dịch vụ Backlink/Guest Post

KẾT NỐI VỚI SIMPLE PAGE

Facebook Layer-group Youtube
DMCA.com Protection Status
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • Blog
    • Tài liệu – Ebook
    • Hướng dẫn
  • Kho giao diện
  • Bảng giá
  • Tính năng
  • Khóa học
  • Giải pháp
    • Giải pháp kinh doanh online
    • Thiết kế Landing Page
    • Thiết kế Website Chuẩn SEO
    • Dịch vụ SEO Guest Post

© 2020 Simple Page - NỀN TẢNG XÂY DỰNG LANDING PAGE MIỄN PHÍ.