Podcast giờ đây không chỉ là một công cụ để cung cấp tri thức hay giải trí, nhiều influencers hiện nay tận dụng podcast như một kênh truyền thông hữu hiệu để xây dựng thương hiệu cá nhân của mình.
Nếu đang có ý định bắt tay xuất bản một kênh podcast cá nhân cho riêng mình, tham khảo ngay 4 bước xây dựng thương hiệu cá nhân qua Podcast dưới đây cùng Simple Page nhé!
Trong quá trình tìm hiểu những cách thức tiếp cận nội dung mới, “chế độ rảnh tay” là một trong những tiêu chí quan trọng khiến người dùng quyết định lựa chọn các ứng dụng âm thanh để thỏa mãn nhu cầu của mình. Cùng với sự phát triển của các nền tảng nội dung âm thanh như Spotify, SoundClound, Apple Podcast,… ngày càng có nhiều kênh podcast chất lượng ra đời. Đây hứa hẹn sẽ là mảnh đất màu mỡ để các nhà sáng tạo nội dung thỏa sức vẫy vùng trong thời gian tới.
Không giống như nhiều mạng xã hội khác giúp bạn gây dựng danh tiếng và tạo ra sức ảnh hưởng rộng rãi tới cộng đồng, podcast là nền tảng phù hợp để quảng bá kỹ năng nghề nghiệp hoặc chuyên môn đặc thù. Chính vì vậy, để chọn podcast là kênh xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn cần là một người có nhiều kinh nghiệm thực tế và kiến thức về lĩnh vực bạn muốn chia sẻ.
Hơn thế nữa, làm podcast yêu cầu màu sắc cá nhân mạnh mẽ chỉ qua âm thanh và nội dung bạn truyền tải. Podcaster cần xác định thế mạnh, điểm riêng để tạo nên sự khác biệt với những kênh podcast khác có cùng nội dung. Hãy là chính mình, khi ấy màu sắc cá nhân của bạn sẽ trở nên rõ nét và nổi bật nhất.
Bước 2: Lựa chọn lĩnh vực
Như đã nói, làm podcast chỉ nên tập trung vào các khía cạnh của một lĩnh vực cụ thể. Hãy lựa chọn chủ đề mà bạn không nhất thiết phải là chuyên gia, nhưng bạn có thể “thao thao bất tuyệt” về nó suốt nhiều giờ đồng hồ.
Với các nền tảng khác, việc bắt “trend” sẽ giúp kênh dễ “nổi” hơn, được nhiều người biết đến hơn, nhưng Podcast thì khác. Người nghe sẽ nhớ tới kênh của bạn vì chủ đề xuyên suốt mà bạn đã định hướng ngay từ ban đầu, chứ không phải là một xu hướng nhất thời nào đó.
Ví dụ dành cho những ai quan tâm đến tâm lý học có thể tìm tới Amateur Psychology – Tay mơ học đời bằng Tâm lý học – kênh podcast của Nguyễn Đoàn Minh Thư. Dù định hướng kênh chỉ theo lĩnh vực tâm lý nhưng cách khai thác nội dung của tác giả rất đa dạng, xoay quanh các vấn đề khoa học xã hội, thông qua các nghiên cứu và lý thuyết được chứng minh bằng thí nghiệm khoa học để giải mã những hiện tượng tâm lý trong đời sống hàng ngày một cách dễ hiểu.
Bước 3: Tập trung vào chất giọng
Giọng nói là một phần rất quan trọng của mỗi kênh podcast, nhưng không vì thế mà những người có khuyết điểm về phát âm không thể xây dựng kênh podcast cho riêng mình. Ở đây, sự đa dạng trong giọng nói đều được ủng hộ, không quan trọng là hoàn hảo như phát thanh viên hay màu giọng “khàn khàn” khác biệt. Chính sự chân thật, gần gũi của các giọng nói tự nhiên này khiến giới trẻ hứng thú và chú ý hơn vào nội dung được truyền tải. Tuy nhiên, ngoài màu giọng cá nhân, kênh podcast không được bỏ qua tiêu chí cơ bản là dễ nghe, dễ hiểu, giúp người nghe dễ dàng nắm bắt thông điệp.
Kênh “The Present Writer” của chị Chi Nguyễn là một ví dụ điển hình cho khiếm khuyết giọng nói không ảnh hưởng quá nhiều tới việc truyền tải thông điệp. Thậm chí nhiều người còn coi giọng nói “ngắn lưỡi” là một đặc trưng riêng biệt của kênh, là một trong những thứ khiến họ nhớ về The Present Writer nhiều hơn.
Ngoài ra, để nội dung luôn phù hợp và thú vị thì chủ kênh cũng nên cân nhắc tạo ra giọng văn riêng (Tone & voice). Tiếng nói, tông giọng cần có sự cân nhắc phụ thuộc vào bối cảnh, thói quen, mindset của chính bạn cũng như thính giả của bạn.
Bước 4: Yếu tố ngoài âm thanh
Tên kênh, ảnh đại diện,.. là những yếu tố “phụ” hay bị bỏ qua nhất khi làm podcast bở mọi người thường nghĩ rằng đây là nền tảng âm thanh, chỉ nên chú trọng vào âm thanh.
– Đặt tên kênh, tên tập
Nhưng sự thật là để gây ấn tượng với người nghe, trước hết tên kênh, tên từng tập podcast phải gây hứng thú đủ để thu hút khán giả. Với sự đa dạng và phong phú của tiếng Việt, không khó để bắt gặp những tập podcast có tên rất kêu như “Ba đồng một mớ content” từ kênh Những câu chuyện làm ngành hay “Một trái tim khô” từ thầy Minh Niệm.
– Hình ảnh
Ảnh đại diện hay podcast cover cũng nên được đầu tư để phù hợp với màu sắc của kênh, cũng là để thể hiện sự chỉn chu của podcaster. Việc xây dựng hình ảnh xuyên suốt các tập podcast sẽ tạo ra sự đồng nhất về mặt hình thức, đồng thời thể hiện nội dung và cá tính riêng của từng tập.
Simplepage hỗ trợ thiết kế website/ landing page. Dịch vụ backlink hệ thống 200+ site. Phần mềm marketing facebook, zalo, ins, youtube, tiktok,..Dịch vụ google maps và nhiều dịch vụ khác.... Zalo: 0777.0000.17