Nếu bạn đã từng nghe tới CPS, CPM, CPC…thì chắc chắn rằng CPO sẽ làm cho bạn cảm thấy tò mò. CPO được đánh giá là phương thức quảng cáo mang lại hiệu quả cao vậy CPO là gì? Tầm quan trọng của CPO trong marketing. Hãy cùng Simple Page tìm hiểu nhé !
Mục lục bài viết
1. CPO là gì?
CPO là viết tắt của từ Cost Per Order được định nghĩa là chi phí cho mỗi lần đặt hàng (không cần biết đơn hàng có thành công hay không). Điểm khác biệt của CPO với CPS chính là đối với CPS thì khi đơn hàng được hoàn tất (nhà bán hàng đã nhận được tiền thanh toán) thì bạn mới được tính phí. Trong marketing online, CPO là phương pháp tính toán tất cả các chi phí phát sinh của quá trình đặt hàng hoặc khi có khách hàng tiềm năng.
CPO bao gồm phí quảng cáo, phí thuê bao cũng như phí vận chuyển. Đây là biện pháp được sử dụng để xác định tính hiệu của của các hình thức tiếp thị và thường được sử dụng trong tiếp thị liên kết hoặc quảng cáo trực tuyến. Chi phí cho mỗi đơn hàng cũng được gọi là chi phí cho mỗi lần bán hoặc chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng.
2. Lợi thế của CPO là gì?
Từ đầu tới giờ chúng ta đều khen ngợi rằng CPO mang tới hiệu quả tốt hơn các phương pháp trước đây là CPS, CPC, CPM vậy nó có lợi thế hơn những gì? Nếu như trước đây để bắt đầu với tiếp thị liên kết bạn cần phải xây dựng website/blog, nội dung text, hình ảnh, tạo trang đích (landing-page) thì giờ đây điều đó là không cần thiết nữa. Tất nhiên, bạn cũng có thể làm riêng để tạo nên sự khác biệt nổi bật. Nhưng nhìn chung khi kiếm tiền với CPO bạn sẽ nhận được những lợi thế sau:
2.1 Commission (hoa hồng) CPO cao, hấp dẫn
CPO có mức hoa hồng trung bình từ 300.000vnđ đến 400.000vnđ cho mỗi đơn hàng thành công. Với mức hoa hồng hấp dẫn này các ngành hàng sản phẩm của CPO đều hướng tới phân khúc khách hàng cao cấp, đặc biệt.
Ví dụ như thông thường sẽ là các sản phẩm về chăm sóc sức khỏe, làm sạch, thực phẩm chức năng, sản phẩm sinh lý. Đây là những hành hàng mà đòi hỏi kết nối chặt chẽ giữa nhân viên tư vấn và người mua.
Nhân viên tư vấn trực tiếp hỗ trợ và tiếp cận càng sâu, giải đáp thắc mắc càng tỉ mỉ càng chi tiết thì tỉ lệ mua hàng càng lớn. Nếu so sánh với các phương thức bán hàng online truyền thống khác, khách hàng phải tìm kiếm thông tin sản phẩm, cách sử dụng thì đây là một phương pháp vượt trội hơn hẳn. Theo một vài con số thống kê được trên cùng 1 sản phẩm ngành hàng thực phẩm chức năng, chiến dịch CPO tỉ lệ duyệt thành công có thể lên tới 97%.
Theo một góc nhìn từ hướng của Merchant (nhà cung cấp sản phẩm), CPO là cách marketing 0đ giúp họ triển khai được sản phẩm mới, phổ biến thương hiệu và tiếp cận thị trường. Với lợi thế mức hoa hồng cao và cạnh tranh, CPO là sự lựa chọn phù hợp với các kênh tạo ra chuyển đổi trực tiếp, nhanh như như Google, Facebook, Youtube, Zalo…
2.2 Sử dụng kho landing-page có sẵn của nhà cung cấp
Khi tham gia chiến dịch CPO, khách hàng sẽ đăng ký và thực hiện điền thông tin trên trang của nhà cung cấp nên họ đều có sẵn landing-page cho bạn. Landing-page sẽ có sẵn các nội dung chất lượng (bao gồm text, hình ảnh+ mẫu đặt hàng) đã được thiết kế tỉ mỉ và tối ưu hóa nên bạn sẽ không cần phải tự làm việc này nữa.
Nội dung được chính nhà cung cấp chia sẻ cũng sẽ chính xác và cụ thể nhất, đánh trực tiếp vào trọng tâm vì chính họ là những người đã tạo ra sản phẩm. Bạn cũng không cần phải tìm hiểu thông tin sản phẩm quá nhiều, hay sử dụng thử như những hình thức trước.
2.3 Tăng hiệu quả tối đa với Pre Landing-page
Bạn làm Marketing chắc chắn Landing-page bạn đã quá quen thuộc với nó, cũng như thấy được hiệu quả của công cụ này đang mang lại. Pre Landing-page được mệnh danh là công cụ tối ưu tối đa chuyển đổi nhận được từ quảng cáo bán hàng.
Pre Landing-page là gì? Hiểu đơn giản Pre Landing là nội dung được truyền tải tới người mua trước Landing-page (nơi có thể thực hiện đăng ký, đặt hàng). Pre Landing mang đến nhiều cảm xúc cho người đọc, giải đáp thắc mắc và cho người đọc thấy được sự cần thiết của sản phẩm với bản thân họ.
Các nội dung Pre Landing thông thường: Các bài viết chia sẻ kinh nghiệm, các bài nói về sự thật đã được khẳng định, tâm sự của người sử dụng sản phẩm, dịch vụ,… Pre Landing mở ra cơ hội sáng tạo không giới hạn cho những bạn hạn cho Marketing bởi có rất nhiều cách khác nhau để chạm tới điểm mua của khách hàng.
2.4 Thanh toán hoa hồng nhanh và chính xác
Thanh toán nhanh và chính xác là đặc điểm nổi bật nhất và khiến hình thức này được lựa chọn nhiều hơn cả. Với các quy trình CPA, CPS trước, bạn cần ít nhất 30 ngày kể từ khi phát sinh đơn hàng, giao hàng thành công, hoa hồng mới được tính cho bạn. CPO tối ưu hóa quãng thời gian xác minh nhanh. Mỗi khi đơn hàng được ghi nhận thì tư vấn viên của nhà cung cấp sẽ gọi điện cho họ trong khoảng từ 24-48 giờ. Vì thế bạn sẽ dễ dàng biết được xem đơn hàng của bạn đã được chấp nhận hay bị hủy.
Bạn cũng sẽ có thể xoay vòng vốn nhanh hơn khi chạy chiến dịch CPO, nếu so với các chiến dịch thương mại điện tử thời gian duyệt từ 1-2 tháng, hay một số chiến dịch tài chính khác. Đặc biệt, một số campaign sẽ có chính sách thanh toán 2 tuần/1 lần nếu publisher đạt đủ số đơn nhất định. Sự chính xác cũng cao hơn bởi, bạn sẽ biết được hoa hồng của bạn phát sinh từ những kênh nào, lý do họ hủy là gì?
2.5 Dễ dàng tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo
Lợi thế này sẽ vô cùng phù hợp với những bạn sử dụng quảng cáo để chạy chiến dịch. Thanh toán nhanh cùng với việc các thông tin về đơn hàng được cung cấp sẽ giúp bạn tối ưu hóa chiến dịch vô cùng dễ dàng.
Việc cung cấp các công cụ, mã theo dõi phân loại và đặc biệt là phản hồi từ cuộc gọi chốt sale sẽ giúp ích các bạn cộng tác Affiliate rất nhiều trong việc tìm kiếm quảng cáo phù hợp nhất với khách hàng mục tiêu của mình. Bên cạnh đó, việc các AM (Affiliate Manager) hỗ trợ và theo dõi hiệu quả chiến dịch của bạn cũng sẽ khách quan và “chỉ lối” giúp bạn cắt lỗ kịp thời, tìm ra các chiến dịch phù hợp với mình.
3. Công thức tính CPO
CPO được tính như sau: Tổng chi phí chia cho số lượng đặt hàng.
CPO = Chi phí / Số lượt đặt hàng
Khi xác định thu nhập ròng, phần ngân sách chiến dịch rất quan trọng đối với việc tính phí sử dụng cho mỗi lượt đặt hàng. Tuy nhiên, CPO không được dùng để xác định thu nhập ròng theo nghĩa kinh doanh. Phương thức CPO là cách xác định tính hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị liên kết liên quan đến phần ngân sách được sử dụng. Trọng tâm ở đây chính là số lượng phản ứng phát sinh từ một chiến dịch quảng cáo cụ thể.
4. Cách sử dụng CPO
CPO là phương pháp được dùng phổ biến nhất trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến. Khi một đoạn quảng cáo bằng văn bản hay hình ảnh được hiển thị sẽ thu hút rất nhiều. Tuy nhiên, không phải quảng cáo nào cũng gây ra ấn tượng và thu hút được 1 lần nhấp chuột hay mua hàng. Đó là lý do mà CPO hay các mô hình thanh toán chi phí khác được sử dụng. Người ta thường dùng CPO để đo lường sự thành công thực sự của chiến dịch quảng cáo.
Chi phí đơn hàng không chỉ là thước đo giá trị tiền bạc trong tiếp thị liên kết, nó còn ảnh hưởng tới tổng thể cả chiến dịch, theo dõi và thanh toán hoa hồng của mô hình. CPO là sự kết nối của một khoản phí và nhà cung cấp trả cho việc đặt quảng cáo với các đối tác chạy quảng cáo khác. CPO sẽ liên quan tới một số tiền hoặc phần trăm cố định của doanh số được tính toán để trả cho các đối tác.
5. Tầm quan trọng của CPO trong online marketing
CPO là phương pháp tính toán dựa trên doanh số thực tế. Đây là lợi thế lớn cho những người bán hàng. Họ có thể sử dụng nhiều phương pháp quảng cáo và chỉ cần trả phí cho phần doanh số thực tế nhận được.
Các publishers có thể nhận hàng về và tự quảng cáo cho những khách hàng tiềm năng, khi đó bạn vẫn nhận được một ít tiền hoa hồng của công ty. CPO cũng định hướng theo tỷ suất lợi nhuận đạt được: Các công ty bán sản phẩm đắt tiền sẽ có giá trị CPO cao hơn, trong khi đối với những cửa hàng nhỏ sẽ có giá trị CPO thấp hơn.
Đa phần mục tiêu của các công ty là giữ giá trị CPO càng thấp càng tốt. Mô hình CPO vượt trội hơn so với nhiều mô hình khác, không tính đến giá trị thực tế của những chiến dịch quảng cáo khác của công ty. Điều này phụ thuộc vào lượng traffic, số lần hiển thị trang và tỷ lệ nhấp, không nhất thiết phụ thuộc vào doanh số, ngay cả khi đây là những điều quang trọng trong quan điểm tiếp thị của công cụ tìm kiếm. Do đó, CPO là phương pháp giảm thiểu rủi ro chi phí quảng cáo với giá trị thấp và đặc biệt quan trọng đối với những công ty vừa và nhỏ chỉ muốn dùng một lượng ngân sách nhỏ nhưng muốn quảng cáo hiệu quả.
Nguồn: Tổng hợp & edit
Có thể bạn quan tâm: