Hãy cùng tìm hiểu 10 xu hướng truyền thông mạng xã hội bạn cần biết năm 2022, hy vọng giúp bạn được ít nhiều. Đừng quên để lại tương tác nhé.
Trong gần 2 năm qua, chúng ta đã thấy sự thay đổi nhiều trong việc các thương hiệu sử dụng truyền thông mạng xã hội để quảng bá sản phẩm dịch vụ
Các mạng xã hội đã trở nên phổ biến, điều này không cần bàn cãi nữa rồi, đã có hơn 3,7 tỷ người dùng sử dụng các mạng xã hội trên toàn cầu vào năm 2021. Và với số lượng khủng khiếp như vậy thì thương hiệu của bạn cần làm gì để thu hút người dùng trong bối cảnh hiện nay.
1. TIKTOK SẼ THỐNG TRỊ KHÔNG GIAN TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI
Ngoài Facebook thì Tiktok trong năm vừa qua đã có sự phát triển chóng mặt, và khi đại dịch Covid 19 xảy ra và người người, nhà nhà phải “ở nhà” thì Tiktok đã trở thành một MXH Video ngắn cực kỳ được yêu thích.
Không thể phủ nhận TikTok đã tăng trưởng nhanh chóng. Từ khóa ‘TikTok’ đã tăng 61% lượt nhắc đến so với cùng kỳ năm ngoái trong suốt đầu năm 2021 và là ứng dụng không phải của Facebook đầu tiên đạt 3 triệu lượt tải xuống toàn cầu .
TikTok đang dần không chỉ đơn thuần là một mạng xã hội xem video ngắn mà nó còn mang đến những cơ hội độc đáo để tương tác trực tiếp với người tiêu dùng và các thương hiệu lớn như NBA và Dunkin hoặc các thương hiệu VN như Shopee, Lazada..v.v.. ‘ đang tận dụng ứng dụng để tiếp cận người dùng mới.
Ngoài ra, Ben Jeffries, Giám đốc điều hành của Influencer.com, nói rằng “vào năm 2020, TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới và với ngày càng nhiều người tiêu dùng chọn sử dụng nền tảng giải trí sáng tạo và hài hước, các thương hiệu đang bắt đầu có cơ hội nắm bắt người dùng mới và thể hiện tính cách thương hiệu của họ. ”
Các doanh nghiệp truyền thông xã hội khác đã sử dụng sự phổ biến của TikTok làm nguồn cảm hứng để thay đổi các tính năng của nền tảng của riêng họ.
Jeffries cho biết thêm “Sự nổi tiếng của Tiktok cũng đã đánh động đến các nền tảng mạng xã hội video dài tham gia vào, bao gồm Instagram và YouTube, thử nghiệm các hình thức nội dung mới sẽ thu hút sự chú ý của thế hệ TikTok.”
Ví dụ: Instagram đã sử dụng các tính năng trông giống TikTok trong phiên bản riêng của mình , được gọi là Reels và Reddit vừa công bố một tính năng video dạng ngắn tương tự trên nền tảng của riêng mình.
Elena Melnikova, CMO tại Talkwalker đã nói rằng: “Khi đại dịch buộc chúng tôi phải trực tuyến, mạng xã hội trở thành cứu cánh của chúng tôi – để mua sắm, giao tiếp và làm việc. Tìm kiếm giải trí, TikTok đã trở thành kênh phổ biến. Nó khiến chúng tôi mỉm cười. Nó khiến chúng tôi bật cười, giảm bớt cảm giác buồn chán khi bị mắc kẹt ở nhà.
Vào năm 2022, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến sự trỗi dậy của TikTok khi nhiều thương hiệu khám phá cách họ có thể tận dụng sự phổ biến của ứng dụng để mở rộng nhận thức về thương hiệu và tiếp cận người dùng mới. Ngoài ra, chúng ta sẽ xem xét hiệu ứng gợn sóng của TikTok trên toàn cảnh mạng xã hội, khi các nền tảng khác thay đổi các tính năng để nhấn mạnh vào nội dung dạng ngắn, “dễ ăn”.
2. TIẾP CẬN NGƯỜI DÙNG MỚI SẼ TRỞ THÀNH MỤC TIÊU SỐ MỘT TRÊN MẠNG XÃ HỘI CỦA CÁC DOANH NGHIỆP
Vào năm 2021, Nghiên cứu HubSpot đã phát hiện ra các mục tiêu chính trong chiến lược truyền thông xã hội của hầu hết các nhà tiếp thị là:
- Quảng cáo sản phẩm / dịch vụ (35%)
- Nâng cao nhận thức về thương hiệu / tiếp cận đối tượng mới (34%)
- Tăng doanh thu / bán hàng (34%)
Tuy nhiên, 76% nhà tiếp thị nói rằng mục tiêu của họ sẽ thay đổi vào năm 2022 .
Khi chúng ta bước vào năm 2022, hầu hết các mục tiêu chính của các nhà tiếp thị bao gồm:
- Tăng nhận thức về thương hiệu / tiếp cận đối tượng mới (39%)
- Tăng cường mối quan hệ với khách hàng / tăng lòng trung thành với thương hiệu (33%)
- Cải thiện dịch vụ và giữ chân khách hàng (32%)
Trong thời kỳ đại dịch, hầu hết người tiêu dùng cần chuyển sang trải nghiệm mua hàng trực tuyến trước tiên.
Do đó, khi chúng ta bắt đầu bước vào năm 2022, có nghĩa là các thương hiệu đang cân nhắc cách họ có thể tiếp cận khán giả mới thông qua phương tiện truyền thông xã hội, thúc đẩy mối quan hệ sâu sắc hơn với khán giả hiện tại và cải thiện dịch vụ khách hàng để đảm bảo lòng trung thành của khách hàng lâu dài.
Để tăng sự hiện diện trên mạng xã hội, điều quan trọng là bạn phải tích cực và nhất quán trong việc đăng bài của mình, tận dụng các xu hướng và nội dung sôi nổi, đồng thời đầu tư vào nội dung sáng tạo chất lượng cao.
Ngoài ra, để thúc đẩy mối quan hệ sâu sắc hơn với khán giả hiện tại, bạn sẽ muốn tương tác với những người theo dõi của mình thông qua các yếu tố tương tác như thăm dò ý kiến, Hỏi & Đáp và video trực tiếp.
3. CÁC CÔNG TY SẼ THUÊ CÁC ĐƠN VỊ CHUYÊN BIỆT ĐỂ LÀM CHIẾN LƯỢC SOCIAL MEDIA NHIỀU HƠN
Phương tiện truyền thông xã hội luôn là một chiến lược quảng bá hiệu quả. Và mạng xã hội cũng không chỉ để nhận biết thương hiệu. Nó cũng là một công cụ hiệu quả để tạo ra doanh thu. Trên thực tế, 79% người nói rằng nội dung do người dùng tạo trên mạng xã hội ảnh hưởng đáng kể đến quyết định mua hàng của họ.
Đó là lý do tại sao bạn sẽ thấy nhiều công ty thuê thuê các đơn vị chuyên biệt để làm chiến lược Social Media nhiều hơn vào năm 2022, thay vì giao nhiệm vụ cho một team Marketing nội bộ.
Với tư cách là Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Jotform , Aytekin Tank, đã nói “Một xu hướng lớn đối với tiếp thị truyền thông xã hội vào năm 2022 là tuyển dụng chuyên gia hoặc thuê agency chuyên biệt. Các công ty thường quản lý truyền thông xã hội dựa vào team Marketing hoặc một bộ phận trực thuộc trong công ty. Nhưng vấn đề là khi phương tiện truyền thông xã hội không được ưu tiên, các tổ chức bỏ lỡ cơ hội tối ưu hóa nền tảng và biến chúng thành công cụ tạo doanh thu. ”
” Một đơn vị chuyên biệt để làm chiến lược Social Media có thể giải quyết vấn đề này và giúp các tổ chức phát triển nền tảng, theo dõi các phân tích xã hội , tham gia vào các cuộc trò chuyện theo ngành cụ thể, thử nghiệm với các nền tảng và xu hướng mới, v.v. – tất cả đều góp phần tạo nên một thương hiệu mạnh hơn và hơn thế nữa khách hàng tiềm năng cho công ty của bạn.”
Nếu bạn chưa có, hãy cân nhắc thuê một người quản lý cộng đồng mạng xã hội để xây dựng và tương tác với khán giả trực tuyến của bạn. Những người quản lý này là người tạo ra giọng điệu, giọng nói và các cuộc trò chuyện đằng sau thương hiệu của bạn – vì vậy sẽ rất đáng giá nếu khán giả của bạn mong muốn tương tác với thương hiệu của bạn thông qua phương tiện truyền thông xã hội.
4. THỰC TẾ TĂNG CƯỜNG SẼ TRỞ THÀNH CÁCH ƯA THÍCH CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG ĐỂ DÙNG THỬ SẢN PHẨM VÀ TƯƠNG TÁC VỚI THƯƠNG HIỆU
Thực tế tăng cường (AR) đã xuất hiện được vài năm và việc các thương hiệu sử dụng AR ngày càng phổ biến để cho phép người tiêu dùng kiểm tra sản phẩm trước khi mua.
AR cũng đã được chứng minh là hiệu quả đối với lợi nhuận của một doanh nghiệp. Trên thực tế, AR có thể cải thiện tỷ lệ nhấp để mua hàng lên tới 33% .
Carolina Arguelles Navas , Trưởng bộ phận Tiếp thị Sản phẩm và Chiến lược Sản phẩm AR của Snap Inc. , nói rằng cô ấy tin rằng thực tế tăng cường (AR) sẽ trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng khi dùng thử các sản phẩm vào năm 2022.
Như Navas đã nói, “Đối với các thương hiệu, AR là cách tiếp cận mọi người mang tính “cá nhân” và mang lại kết quả hiệu quả hơn so với các hình thức quảng cáo và tiếp thị khác.”
Navas nói, “Chúng tôi đã thấy sự quan tâm và mức độ tương tác với AR bùng nổ trong hai năm qua và có hơn 200 triệu Snapchatters tương tác với thực tế tăng cường mỗi ngày. Xu hướng này sẽ tiếp tục duy trì và nó sẽ tiếp tục phát triển.”
Nếu bạn cho rằng AR có thể phù hợp với thương hiệu của mình, thì Snapchat là một nền tảng hiệu quả để kiểm tra điều đó – nền tảng xã hội tiếp cận hơn 90% người từ 13-24 tuổi và hơn 75% người từ 13-34 tuổi ở Hoa Kỳ , bao gồm gần một trong số hai người dùng điện thoại thông minh, vì vậy đây là cơ hội tốt để giới thiệu sản phẩm của bạn trước một lượng lớn khán giả.
5. CÁC DOANH NGHIỆP SẼ TĂNG ĐẦU TƯ NHIỀU HƠN VÀO INSTAGRAM VÀ TWITTER
Instagram và Twitter không phải là mới nhưng nhiều nhà tiếp thị vẫn đang thấy ROI tăng trên cả hai.
Ví dụ: Twitter đã đạt gần 200 triệu người dùng hoạt động hàng ngày có thể kiếm tiền trong quý 3 năm 2020, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặt khác, Instagram đã tăng gần 14% từ năm 2019 đến năm 2020 về thời gian người dùng dành cho ứng dụng, lên mức trung bình 30 phút mỗi ngày. Đây là mức tăng tương tác cao hơn tất cả các nền tảng xã hội khác.
Khi Twitter và Instagram tiếp tục thành công, chúng ta sẽ thấy nhiều nhà tiếp thị đầu tư vào cả hai nền tảng hơn vào năm 2022. Nhiều nghiên cứu cho thấy 70% các chuyên gia Marketing có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào Twitter vào năm 2022 và 63% dự định đầu tư nhiều hơn vào Instagram.
Ngoài ra sự phát triển của Tiền Điện Tử cũng giúp cho Twitter có thêm người dùng mới tại Việt Nam vì đại đa số các dự án Tiền Điện Tử sử dụng Twiter như một kênh “liên lạc” với người dùng.
6. INFLUENCER MARKETING SẼ HOÀN THIỆN VÀO NĂM 2022
Đại dịch chắc chắn đã thúc đẩy sự gia tăng của nội dung của những người có ảnh hưởng nhỏ và những người có ảnh hưởng vừa.
Nhiều người tin tưởng những người có ảnh hưởng hơn các thương hiệu trong thời kỳ đại dịch. Đó là lý do tại sao Influencer marketing là một xu hướng vẫn sẽ phát triển mạnh mẽ để khám phá vào năm 2022.
Đặc biệt với sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng Video ngắn như Tiktok, Youtube Shorts, Instagram Reels…v.v.. đã giúp cho việc “ai cũng có thể trở thành idol” thì việc Influencer marketing dựa trên các KOLs có nhiều sự phát triển hơn và dễ tiếp cận hơn.
Vào năm 2022, điều quan trọng là phải liên kết với những người có ảnh hưởng có ý nghĩa nhất đối với thương hiệu của bạn. Điều này sẽ bao gồm những người có ảnh hưởng có tiềm năng nhỏ hơn nhưng tương tác nhiều hơn, cũng như những người có ảnh hưởng chuyên về các chủ đề thích hợp hơn có ý nghĩa nhất đối với thương hiệu của bạn.
[Và] để có được ROI cao hơn khi tiếp thị trên mạng xã hội, các Marketer nên tận dụng các nền tảng mà ở đó có những người ảnh hưởng vừa và nhỏ để tương tác với khán giả của họ ( Ví dụ như kết hợp Idol Tiktok )
7. QUẢNG CÁO XÃ HỘI SẼ TRỞ NÊN TINH TẾ VÀ ĐƠN GIẢN HƠN
Khi Google có kế hoạch loại bỏ theo dõi cookie vào năm 2023 , bạn sẽ bắt đầu thấy ” ái chết của cookie của bên thứ ba” sẽ xảy ra trong năm tới.
May mắn thay, có rất nhiều tùy chọn quảng cáo hiệu quả cao mà không yêu cầu cookie của bên thứ ba. Có thể kể tên một số: Nội dung do người dùng tạo, quảng cáo được nhắm mục tiêu và được cá nhân hóa trên các nền tảng truyền thông xã hội, tiếp thị qua email và các chiến dịch nhắm mục tiêu lại công cụ tìm kiếm. (User-generated content, targeted and personalized ads across social media platforms, email marketing, and search engine retargeting campaigns.)
Thay vì sử dụng cookie của bên thứ ba để xác định danh sách quảng cáo của bạn, đây là cơ hội tốt để phát triển chiến lược theo hướng dữ liệu bằng cách sử dụng các chỉ số để hiểu sở thích và sở thích của người dùng ở cấp độ cá nhân và sâu sắc hơn.
8. CÁC DOANH NGHIỆP SẼ ĐẦU TƯ NHIỀU HƠN VÀO NỘI DUNG DẠNG VIDEO NGẮN, CŨNG NHƯ CÁC TÍNH NĂNG TRÒ CHUYỆN CÓ ÂM THANH
Không có gì ngạc nhiên khi video là một định dạng ngày càng phổ biến trên các kênh xã hội, đặc biệt là với sự gia tăng của các nền tảng tập trung vào video như TikTok.
Có tới 64% Marketer có kế hoạch tận dụng nhiều video dạng ngắn hơn vào năm 2022. Nội dung “mì ăn liền” đã được chứng minh là hiệu quả, vì vậy những video dạng ngắn này có thể sẽ là những phần nội dung ngắn gọn, hấp dẫn, dễ tiếp nhận đến các người dùng trẻ tuổi trên các kênh xã hội.
Tất cả những điều đó muốn nói rằng: Nếu bạn chưa đầu tư vào video dạng ngắn, hãy bắt đầu và làm thôi.
Bên cạnh đó, các tính năng trò chuyện có âm thanh đang được người dùng đón nhận nhiều hơn và mình nghĩ sẽ trở thành một xu hướng 2022, đó có thể là phòng họp mặt, phòng trò chuyện trực tuyến..v.v..
9. NHU CẦU BÁN HÀNG TRÊN CÁC TRANG MẠNG XÃ HỘI SẼ TĂNG LÊN
Trong vài năm qua, các nền tảng xã hội đã tạo ra trải nghiệm mua sắm tốt để người dùng có thể mua sản phẩm mà không cần rời khỏi trang web của họ.
Ví dụ: hãy xem xét Câu chuyện có thể mua được trên Instagram , nơi bạn có thể nhấn vào nhãn dán sản phẩm để mua mà không cần rời khỏi ứng dụng.
Các nền tảng khác đã đầu tư vào các định dạng quảng cáo để đảm bảo trải nghiệm liền mạch hơn cho người dùng. Chẳng hạn, TikTok đã tạo ra một định dạng quảng cáo có tên là Spark Ads. Spark Ads hỗ trợ các nhà quảng cáo sử dụng chính các video hiện có từ kênh TikTok cá nhân của mình
Khi bước sang năm 2022, chúng ta sẽ thấy nhiều thương hiệu tận dụng hoạt động bán hàng trên mạng xã hội để tiếp cận người dùng bất cứ khi nào – và ở bất cứ đâu – họ sẵn sàng mua. Nếu người dùng của bạn thích mua sản phẩm của bạn từ Instagram, tại sao không cho phép họ? Trên Facebook hay Tiktok cũng vậy.
10. NGƯỜI DÙNG SẼ MUỐN TIẾP CẬN ĐẾN CÁC NỘI DUNG NHANH, GỌN VÀ DỄ HIỂU TRÊN CÁC MẠNG XÃ HỘI
Vào năm 2020, chúng ta đã chứng kiến sự trỗi dậy của TikTok và Instagram Reels , tiếp tục tương tác với nội dung Câu chuyện từ Facebook, Instagram và Snapchat , đồng thời các thương hiệu tạo ra các phần nội dung dạng ngắn hoặc “mì ăn liên” khác để giúp người dùng hiểu rõ về thương hiệu của họ.
Khi sự chú ý của các phương tiện truyền thông xã hội tiếp tục thu hẹp và hành vi sử dụng MXH trở nên “nhanh”, tốc độ lướt tay như một cơn gió thì việc nội dung nhanh, gọn, “mì ăn liên” sẽ là điều mà người dùng mong muốn.
Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp các bạn có thêm nhiều góc nhìn hơn về năm 2022 và có nhiều chuyển biến tốt đẹp
Nguyễn Đức Vũ – Simple Page
# Nguồn: Nguyễn Mạnh Cường / DigimarkVN