Chuyển đổi số là gì và làm như nào để có thể chuyển đổi số? Cách đây khoảng hơn chục năm, bạn không quan tâm việc một tiệm bánh mì có website hay không, một quán café có thanh toán online hay không, một nhà hàng có quẹt thẻ hay nhận biết bạn yêu thích món gì sau vài lần ghé đến..v.v..
Chắc chắn bạn không quan tâm nếu thời điểm viết bài này là … 10 năm trước.
Nhưng bây giờ thì không, sự phát triển của công nghệ và xu hướng thời đại, đồng thời trong thời điểm dịch bệnh Covid hiện nay thì Chuyển Đổi Số (Digital Transfomation) là một “từ khóa” mà bạn phải biết, phải nắm, phải hiểu cho dù bạn có thích nó hay không?
Nếu không muốn bỏ lại phía sau thì xem tiếp nhé, còn bạn chấp nhận và hài lòng với những gì hiện có thì hãy…. rê chuột lên góc trên bên phải và bấm nút X ( với Windows) và bên trái với Mac OS
Rồi! vô bài thôi
1. CHUYỂN ĐỔI SỐ LÀ GÌ?
Với từ khóa này, bạn tìm trên Google sẽ ra hàng tá kết quả với nhiều định nghĩa hoặc nhiều bài viết khác nhau. Tuy nhiên, bài viết này sẽ cung cấp nhiều thứ hơn những gì mà bạn mong đợi.
Theo thuật ngữ chung, chuyển đổi kỹ thuật số là sự tích hợp công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực của doanh nghiệp, dẫn đến những thay đổi cơ bản đối với cách doanh nghiệp hoạt động và cách họ cung cấp giá trị cho khách hàng. Ngoài ra, đó là một sự thay đổi văn hóa đòi hỏi các doanh nghiệp phải liên thử nghiệm, thay đổi, thậm chí là thất bại khi triển khai.
Sự chuyển đổi này không thay đổi những gì các doanh nghiệp làm, mà là cách các doanh nghiệp thay đổi phương thức hoặc “nâng cấp” tầm quản lý lên môi trường số với những lợi ích vượt hơn so với những gì làm trước đó.
Vậy nói cho đơn giản thì Chuyển đổi số là:
- Tích hợp công nghệ số vào công việc kinh doanh hoặc quản lý doanh nghiệp của bạn
- Là những phương thức áp dụng công nghệ số để nâng tầm quản lý lên môi trường online (môi trường số)
- Phát triển thương hiệu, giao tiếp với khách hàng, làm việc từ xa, cung cấp dịch vụ thông qua những công nghệ số.
2. VÌ SAO CẦN “CHUYỂN ĐỔI SỐ”
Hành vi mua hàng của người tiêu dùng đã thay đổi đáng kể – ngày nay, hầu hết người tiêu dùng đang mua sản phẩm trực tuyến, bao gồm gần 70% thế hệ trẻ. Năm 2019, gần 2/3 số doanh nghiệp ( 64% ) có website. Nếu bạn không có, bạn có thể bị tụt lại phía sau đối thủ cạnh tranh trực tuyến của mình.
Ảnh: marketoonist
Chuyển đổi số sẽ giúp gì cho bạn:
- Công nghệ mới giúp việc xây dựng website hoặc các công cụ tương tác trực tuyến hay hệ thống quản lý làm việc, chăm sóc khách hàng dễ tiếp cận hơn và tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các doanh nghiệp kết nối với khách hàng của họ.
- Chuyển số cũng giúp tiết kiệm thời gian và triển khai các chiến lược kinh doanh dễ dàng hơn, đặc biệt khi đại dịch ảnh hưởng thì làm việc online trở thành một điều không thể thiếu. Khi đã thực hiện đúng và triển khai tốt thì những thứ chúng ta thường “dùng trên giấy” sẽ được số hóa và truy xuất một cách nhanh chóng. Ví dụ: truy xuất thông tin khách hàng, hành vi mua hàng, lịch sử mua hàng..v.v.. hoặc làm việc trực tuyến thay vì phải làm việc ở tại chỗ
- Khách hàng trong thời đại công nghệ hiện này thường sẽ tìm kiếm thông tin các doanh nghiệp mà họ tương tác trên các phương tiện kỹ thuật số nào đó,
Ví dụ: hồ sơ Google Business (Google Maps) được tối ưu hóa để dễ dàng truy cập hướng dẫn lập bản đồ hay một chatbot tự động có thể trả lời câu hỏi của họ qua Facebook Messenger .
- Ngoài ra, đại dịch COVID-19 đã chứng minh thêm và thúc đẩy nhu cầu của các doanh nghiệp tham gia vào cuộc chuyển đổi kỹ thuật số. Khi các công ty trên khắp thế giới buộc phải xoay chuyển tình huống để cung cấp dịch vụ trực tuyến hoặc ở khoảng cách xa với khách hàng của họ, việc áp dụng các công nghệ vào kinh doanh, hay chuyển đổi số là một cách để có thể kết nối và “giữ liên lạc” tốt nhất với khách hàng của bạn, bởi vì hành vi khách hàng online đang phát triển rất mạnh.
- Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng các phương thức trực tuyến khác nhau trong thời kỳ đại dịch, như cung cấp dịch vụ khách hàng thông qua các công nghệ số. Đó chắc chắn sẽ là xu hướng rồi.
Cải thiện trải nghiệm của khách hàng đã trở thành một mục tiêu quan trọng, và do đó là một phần quan trọng của chuyển đổi kỹ thuật số. Nếu bạn hoặc công ty bạn đang phụ thuộc nhiều vào yếu tố “online”, hãy chuẩn bị lên kế hoạch cho mình để có thể bắt kịp xu hướng thời đại – CHUYỂN ĐỔI SỐ.
70% doanh nghiệp ngày nay nhận thấy rằng sự thay đổi kỹ thuật số là xứng đáng và những doanh nghiệp này hoặc đã có sẵn một chiến lược chuyển đổi số hoặc đang nghiêm túc hướng tới một chiến lược chuyển đổi số.
Cho dù bạn đã là một trong những doanh nghiệp này hay bạn đang hy vọng bắt đầu cuộc hành trình của mình, hãy cùng xem thêm những thông tin dưới đây để có thể biết đầy đủ hơn và chuẩn bị chiến lược chuyển đối số nhé.
Không chỉ dừng lại giới hạn là “có website” hay sự hiện diện trên các nền tảng khác mà bạn cần phải thay đổi nhiều hơn nữa để có thể đáp ứng được với nhu cầu và trong thời hiện nay. Cần có thêm sự áp dụng của công nghệ số và hiện diện trong tất cả hoạt động kinh doanh của bạn.
3. XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CHUYỂN ĐỔI SỐ
Một doanh nghiệp có thể thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số vì một số lý do. Nhưng cho đến nay, lý do rất có thể là: Đó là vấn đề sống còn.
Trong bối cảnh của đại dịch, khả năng của một tổ chức để thích ứng nhanh chóng với sự gián đoạn chuỗi cung ứng, thời gian trước áp lực thị trường và sự thay đổi nhanh chóng của kỳ vọng của khách hàng đã trở nên rất quan trọng.
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều lựa chọn khác nhau để thực hiện chuyển đổi số. Khi công nghệ trở nên phổ biến hơn, có rất nhiều sự lựa chọn và hãy ra một chiến lược cụ thể để thực hiện Chuyển đối số một cách tốt nhất, dễ thực hiện nhất/
Mặc dù chuyển đổi số sẽ rất khác nhau dựa trên những thách thức và nhu cầu cụ thể của từng tổ chức, cá nhân.. nhưng cũng có một số yếu tố chung nhất định mà bạn có thể tham khảo như sau:
Ví dụ, các yếu tố chuyển đổi kỹ thuật số này thường có:
- Trải nghiệm khách hàng
- Vận hành linh hoạt
- Văn hóa và lãnh đạo khi áp dụng
- Hỗ trợ nhân viên trong công việc
- Tích hợp công nghệ kỹ thuật số
Hãy theo dõi 3 câu hỏi dưới đây để có một quyết định và chiến lược đúng đắn nhất
3.1. Tại sao chúng ta cần chuyển đổi?
Giống như tất cả các kế hoạch và chiến lược bạn đã tạo cho doanh nghiệp của mình, việc thiết kế lộ trình của bạn bắt đầu bằng việc xác định mục đích của bạn. Khi đã có mục đích thì việc câu trả lời Tại sao như trên có vẻ dễ dàng hơn rồi.
- Bạn có thể bắt đầu quá trình này bằng cách liệt kê những thách thức mà doanh nghiệp của bạn phải đối mặt khi quyết định áp dụng công nghệ vào việc quản lý cũng như giao tiếp nội bộ, giao tiếp khách hàng..v.v…
- Bạn hy vọng sẽ giải quyết nhiều vấn đề cùng một lúc khi áp dụng chuyển đổi.
- Ví dụ: giả sử doanh nghiệp của bạn gặp khó khăn khi xử lý các yêu cầu dịch vụ khách hàng vì bạn đang sử dụng các nền tảng khác nhau để lưu trữ dữ liệu khách hàng và giao tiếp với khách hàng. Bạn cần tập trung một nơi và quản lý tập trung cũng như xử lý dữ liệu một cách hiệu quả nhưng không phức tạp bằng việc dùng CRM.
Câu hỏi này là câu hỏi đầu tiên, tại sao bạn phải chuyển đổi và nó mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp của bạn hay không?
Dù lý do của bạn là gì, việc xác định những thách thức dẫn đến nhu cầu chuyển đổi số sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tạo ra các mục tiêu và chỉ số xác định sự thành công trong quy trình của bạn.
3.2. Điều gì thôi thúc bạn phải chuyển đổi?
Tất nhiên, một yếu tố quan trọng của chuyển đổi số là công nghệ. Nhưng thông thường, nó cũng có một phần nghiêng về văn hóa doanh nghiệp, các công nghệ, quy trình lỗi thời đang tiêu tốn thời gian của bạn và bạn cảm thấy cần áp dụng những thứ mới hơn. Nó cũng lý do để tạo điều kiện cho sự đổi mới và chuyển đổi.
Khi bạn đã xác định được Tại sao lại cần chuyển đổi thì việc tìm ra những gì cần phải làm và những bước bạn cần thực hiện để vượt qua những thách thức mà bạn đã vạch ra sẽ trở nên dễ dàng hơn.
- Cố gắng đưa ra các chỉ số hoặc mục tiêu mà bạn có thể sử dụng để hướng dẫn nhân viên của bạn thực hiện, nó có thể là quy trình làm việc, quy trình chăm sóc khách hàng, quản lý sản phẩm, phân tích dữ liệu…v.v..
- Nếu bạn có nhiều vấn để cần thôi thúc thay đổi, hãy đưa ra ít nhất thứ và cố gắng hoàn thiện nó.
- Khi bạn xác định các mục tiêu này, hãy đưa ra khoảng thời thời gian cần đáp ứng các mục tiêu đó để có thể đánh giá cũng như xác định được quá trình chuyển đổi thành công hay không ?
Ví dụ: Bạn muốn tập trung danh sách khách hàng, hành vi mua hàng, lịch sử mua hàng, kênh chăm sóc khách hàng tại một nơi vì hiện tại bạn đang quản lý trên nhiều kênh, nhiều công cụ và thiếu tính tập trung.
Thách thức của bạn lúc này là TẬP TRUNG DỮ LIỆU KHÁCH HÀNG. Hãy đưa ra khoảng thời gian và nền tảng sử dụng (tìm hiểu kỹ càng) để có thể hoàn thiện nó, truyền đạt và hướng dẫn nhân viên hoặc team của bạn thực hiện theo từng lộ trình (tập trung danh sách, chọn kênh chăm sóc, quy trình chăm sóc..v.v..) và đừng quên ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ của nó so với kiểu cũ
Nếu các doanh nghiệp muốn phát triển với tốc độ thay đổi nhanh chóng của kỹ thuật số ngày nay, họ phải làm việc để tăng hiệu quả với công nghệ ở bất cứ đâu có thể.
3.3. Cần làm những gì và đo lường thành công khi chuyển đổi số như thế nào?
Sử dụng ví dụ tương tự như mục ở trên về TẬP TRUNG DỮ LIỆU KHÁCH HÀNG, bạn sẽ muốn biết các công cụ bạn sẽ cần sử dụng để bắt đầu quá trình chuyển dữ liệu bạn đã có sang công cụ mà bạn sẽ sử dụng để truy cập dữ liệu khách hàng trong khung thời gian bạn đã đặt ra .
Những điều như ví dụ trên của mình các bạn có thể sử dụng các hệ thống CRM (Customer Relationship Platform) chẳng hạn
- Đó là điều đầu tiên: Công cụ hoặc phương thức công nghệ để thực hiện
Chuyển đổi số ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực kinh doanh của bạn hoặc của công ty bạn. Nhận được sự gật đầu từ các cấp quản lý “Ok, mày làm đi!” là một điều rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến kinh doanh của cả hệ thống, và cũng ảnh hưởng không nhỏ đến văn hóa doanh nghiệp nữa.
- Đây là điều thứ hai: Cần được sự đồng thuận từ nhiều cấp quản lý cũng như nhân viên và có chấp nhận rủi ro hay không
Như với hầu hết các dự án mới, điều quan trọng là phải hiểu những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm. Tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh có thể giúp bạn hình dung được bạn đang đứng ở đâu, các đối thủ cạnh tranh của bạn đang thực hiện chuyển đổi số như thế nào
Đồng thời, tìm hiểu sâu hơn về ngành nghề kinh doanh của bạn khi quyết định thực hiện chuyển đổi số, cho dù chuyển đồi số có những điểm chung nhất định nhưng với mỗi ngành sẽ có đặc thù khác nhau.
- Đây là điều thứ 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh và ngành nghề kinh doanh
Điều quan trọng nữa là tiến hành nghiên cứu thị trường tổng thể để hiểu những xu hướng mà ngành của bạn đang trải qua để hiểu cách bạn đã, đang và sẽ làm.
- Đây là điều thứ 4: Phân tích thị trường và tiêm năng thị trường
Chuyển đổi kỹ thuật số là một quá trình tốn kém, đặc biệt nếu đó là một cuộc đại tu hoàn toàn các phương pháp hiện tại của bạn. Khi bạn hiểu mục đích của mình và vạch ra cách bạn cần thay đổi, hãy xác định ngân sách cần có để thực hiện. Ngân sách này sẽ giải quyết tất cả các chi phí có thể xảy ra mà bạn sẽ gặp phải trong suốt quá trình: chi phí phần mềm, mua công cụ, thiết bị, đào tạo, xử lý kỹ thuật..v.v..
Một phần cần chú ý nữa đó là “chi phí bất ngờ” trong ngân sách của bạn, vì chuyển đổi kỹ thuật số dựa trên sự thay đổi. Những thay đổi này có thể là mới, vì vậy bạn sẽ cần chuẩn bị chi phí nếu có bất kỳ vấn đề nào phát sinh từ những cái mới này.
- Đây là điều thứ 5: Chi phí và ngân sách khi thực hiện chuyển đổi
4. LỘ TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ
Sau khi bạn đã tạo ra chiến lược của mình, một kế hoạch chi tiết sẽ hướng dẫn bạn thực hiện. Hãy xác lập lộ trình thực hiện việc chuyển đổi số tùy thuộc vào tình hình cũng như khả năng hiện tại của bạn hoặc doanh nghiệp của bạn.
Hãy làm các biểu mẫu, hoặc timeline để chỉ ra rõ ràng lộ trình khi thực hiện. Nó sẽ giúp bạn rất nhiều để có thể hình dung ra trước “đường đi nước bước” sắp tới cần làm gì.
Tại Simple Page Việt Nam có cung cấp tất cả các mẫu website Landing Page đa dạng mọi ngành nghề, với những thiết kế chất lượng, chuyên nghiệp mà không kém phần sang trọng, đảm bảo mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng khi truy cập vào website, đặc biệt giúp các cá nhân, tổ chức nâng cao và tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi.
Các cá nhân kinh doanh, chủ doanh nghiệp trong quá trình chuyển hóa mô hình kinh doanh, quy trình hoạt động của mình sang “chuyển đổi số” nếu có nhu cầu thiết kế một trang Landing Page chất lượng thì hãy liên hệ team Simple Page để được hỗ trợ tối đa nhé!
5. XU HƯỚNG CHUYỂN ĐỔI SỐ 2022
Khi thế giới kỹ thuật số phát triển, nhiều doanh nghiệp đang nhảy vào xu hướng chuyển đổi. Cho dù bạn đã có kế hoạch của riêng mình hay bạn đang hy vọng có được nguồn cảm hứng cho một sự chuyển đổi trong tương lai, hãy cùng điểm qua các xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số để tìm hiểu trong năm 2022.
5.1. Áp dụng các mô hình trực tuyến sử dụng công nghệ số
COVID-19 xuất hiện và buộc các doanh nghiệp cần áp dụng. Vì đại dịch không thể được dự đoán trước, nhiều doanh nghiệp đã phải cố gắng mở rộng quy trình của họ dưới dạng trực tiếp và các mô hình kinh doanh tại chỗ trở nên không an toàn. Nhiều doanh nghiêp không thể hoặc khó khặn thì thích ứng với mô hình làm việc tại nhà hoặc làm việc trực tuyến.
Ví dụ: các doanh nghiệp dịch vụ khách hàng nhận thấy mình cần phải tích hợp các quy trình trực tuyến để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, như chatbots để trả lời các câu hỏi thông thường và đơn giản. Các nhà hàng và cửa hàng tạp hóa cung cấp dịch vụ ăn uống đã buộc phải thích ứng với các lựa chọn giao hàng công nghệ và các phương thức mua bán thanh toán trực tuyến để tiếp tục cung cấp dinh dưỡng một cách an toàn cho khách hàng.
Khi các đợt bùng phát liên quan đến COVID-19 được kiểm soát, những điều này sẽ không mất đi mà thành một nhu cầu. Các doanh nghiệp sẽ cần tiếp tục sử dụng các công cụ mới mà họ đã điều chỉnh hoặc lập kế hoạch chi tiết cho những trường hợp không thể đoán trước trong tương lai có thể buộc họ phải thích ứng nhanh chóng.
5.2. Trí tuệ nhân tạo và Big Data
Nói đơn giản như, Người tiêu dùng hiện đang mong đợi những trải nghiệm được cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Trải nghiệm cá nhân hóa cũng là một yếu tố thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng, vì 41% khách hàng có thể sẽ mất nếu trải nghiệm cá nhân hóa của bạn không đáp ứng được.
Điều này không chỉ có nghĩa là khách hàng muốn bạn nhắc đến họ bằng tên của họ khi họ gọi điện cho bạn; họ muốn doanh nghiệp của bạn biết những gì họ muốn trước khi họ phải nói ra
Những điều này cần sử dụng AI hoặc Machine Learning kết hợp Big Data để có thể thực hiện tốt nhất
Ví dụ điển hình cho điều này là các thuật toán trên Netflix. Nó phân tích lịch sử xem trước đây của bạn, lượt thích và không thích cũng như xếp hạng nội dung để tìm ra những gì bạn có khả năng thích nhất và đề xuất nội dung mới. Quá trình này hoạt động vì khoảng 80% chương trình truyền hình mà mọi người xem trên Netflix được khám phá thông qua các đề xuất.
Tuy nhiên, bên cạnh việc cung cấp những trải nghiệm khác nhau cho khách hàng của bạn, AI và Machine Learning cũng có thể liên quan đến việc hợp lý hóa các quy trình lặp đi lặp lại mà nhân viên của bạn tự làm, như sắp xếp dữ liệu của bạn hoặc sử dụng công cụ lập lịch truyền thông xã hội để đăng và phân tích dữ liệu trên các kênh social của bạn. McKinsey đã dự đoán rằng, trên diện rộng, loại hình tự động hóa này có thể tăng năng suất lên 14% hàng năm .
5.3. Làm việc từ xa
Cũng chịu ảnh hưởng của COVID-19, các doanh nghiệp vào năm 2020 cũng như năm 2021 đã nhận ra tầm quan trọng của việc có sẵn một kho công cụ cho phép nhân viên của họ làm việc từ xa bất cứ khi nào cần thiết. Một số công cụ này là các tùy chọn quen thuộc, như Google Suite, Zoom. Microsoft Office Teams hay là Trello.
Xu hướng trong những năm tới có lẽ là sự ra đời nhiều hơn những ứng dụng phục vụ nhiều hơn cho việc làm từ xa, học online..v.v.
5.4. Bảo mật
Đi kèm với sụ ra đời của nhiều ứng dụng và kết nối trên môi trường trực tuyến cũng như sử dụng API (Application Programming Interface) để giao tiếp, kết nối nhiều nền tảng ứng dụng khác nhau để tập trung một nơi, thì việc Bảo mật dữ liệu được ưu tiên và trở thành xu hướng bất khả kháng.
Ví dụ, Nếu bạn có một ứng dụng mà họ đã tải xuống điện thoại của họ, họ muốn biết rằng ứng dụng đó an toàn và không bên thứ ba nào có quyền truy cập vào thông tin này. 84% khách hàng trung thành hơn với các công ty có bảo mật mạnh mẽ, do đó, cần chú ý đến vấn đề này.
Hãy chuẩn bị “tư thế” và bứt tốc mạnh mẽ khi “chuyển đổi số” nhé!
Nguyễn Đức Vũ – Simple Page
# Nguồn : Nguyễn Mạnh Cường / DigimarkVN