1. Dưới 3 năm kinh nghiệm nên tập trung vào skill nào?
Thực ra cái nào cũng được: Ads, Content, Seo, Web, Design, Data….Giỏi 1 thứ thì thu nhập (lương + làm thêm) cỡ ngàn (usd)
Để tránh lan man thì
– Mài dũa 1 kĩ năng thật “bén”. Ví dụ mang danh chạy Ads thì cũng phải ra tương tác hoặc đơn. Là Content thì cũng phải tự tay viết được những bài trăm/ ngàn like và chục (đơn)
– Trải nghiệm quan trọng nhất. Thay vì tốn tiền đi học các khoá đào tạo đắt tiền thì dành thời gian và tiền đấy mà kiếm chỗ làm thêm. Ví dụ biết Ads thì kiếm bà chị đang bán hàng online xin chạy thuê ko công
– Tìm 1 vài đàn anh mà học. Đơn giản: chăm đi hội thảo, tham gia các group chất. Nói chuyện với 100 người, tầm 20 người tương tác thường xuyên và 2 người chịu dạy mình. Vậy là đủ
tránh các lỗi ngộ nhận
– Cần phải nhiều kĩ năng (mà cái nào cũng lửng lơ). Ví dụ chạy Ads được rồi nhưng cũng muốn học cả creative/ plan/ content… Tất nhiên nhiều là tốt nhưng “tinh thông” một thứ mới được trọng vọng
– Chăm học, nhưng lười tìm hiểu tâm lí & nhu cầu Kh. Mà ko hiểu Kh thì sao làm Marketing/ Kinh doanh. Câu hỏi phổ biến “có tài liệu nào nghiên cứu về Kh ko?” OMG, muốn hiểu thì bò ra thị trường, lân la chém gió rồi lắng nghe mac hiểu thôi. Cái đó mà lười thì làm sao làm marketing
– Nghề này “sang” hơn nghề kia. Vd Làm plan hay Creative mới sang, còn Ads là trẻ trâu thôu. Hoặc làm Marketing mới xịn chứ e ko thích Sale…. Thật ra trẻ thì làm càng nhiều, vấp càng đau càng mau trưởng thành. Đừng kén chọn, đừng coi nhẹ bất kì việc gì
2. Hard skill và Soft skill?
Có vẻ như các bạn ko coi trọng đúng Soft skill, cái mà chiếm ít nhất 50% thành công
– Giao tiếp: nói sao cho người ta hiểu, thuyết phục sao cho người ta tin là điều tối quan trọng trong bất kì công việc nào. Mà cái này phải rèn. Gặp nhiều, nói nhiều, chia sẻ nhiều thì sẽ cứng cáp
– Quan hệ: xung quanh nên có chục người giỏi hoặc có quyền lực để khi nào mình bí còn hỏi, Bớt bạn trà sữa, bạn shopping lại. Trẻ thì cứ mở rộng mối Quan hệ, sau đó lọc lại. Hạ bớt cái tôi, mở lòng lắng nghe sẽ thấy thế gian quá nhiều người tài giỏi
– Ảnh hưởng: muốn làm việc lớn cần biết cách gây ảnh hưởng, truyền cảm hứng và dẫn dắt….Giỏi chuyên môn mà lại có ảnh hưởng thì quả thật rất dễ làm mọi thứ
3. Chọn việc hay chọn Sếp?
– Chọn việc tức là chọn thứ mình thích. Ví dụ thích Ads , sản phẩm thời trang. Rất tốt, mục tiêu rõ ràng. Có thể phát triển theo chiều rộng: tiếp tục chạy Ads , nhưng sản phẩm khác có liên quan. Hoặc theo chiều sâu: từ Ads qua cả creative/ plan/ content… vẫn sản phẩm thời trang
bám vào 1 việc bạn thích thì sẽ giỏi (quy tắc 10000 giờ hoặc 3 năm)
– Chọn Sếp tức là chọn người mình muốn học. Tìm dc người Sếp giỏi chịu dạy mình chả mấy chốc mà giỏi. Chấp nhận lương thấp, việc đủ thứ, cày cuốc…ko chỉ học kĩ năng mà cả tư duy, lối làm việc của Sếp
Khi nào ko còn nhiều thứ để học nữa thì có thể chọn con đường riêng. Thuật ngữ kiếm hiệp gọi là “xuống núi”
Nếu ko chọn dc 1 trong 2 thì sẽ mất nhiều thời gian để mò mẫm. Lúc này nên chọn 1 Mentor , là 1 đàn anh/ chị chịu lắng nghe và định hướng cho mình. Mạnh dạn apply các Mentor program (ví dụ A1digihub book đang có). Đi sai hướng thì tốn thời gian và có khi lạc luôn
. Đúng hướng thì bay xa
Dài quá, đủ động lực viết tiếp
– Các bạn nên tham gia các workshop. Nhưng phải hiểu 50% là kiến thức, 50% là networking. Gặp nhau, có ăn nhậu thì mau ra việc ha
– Đọc bộ ebook của A1digihub book, mình viết cái này khá nhiều.
Theo FB