Trong ngành marketing, có nhiều vị trí đa dạng mà những bạn đam mê sáng tạo, kinh doanh và phân tích dữ liệu có thể hứng thú. Với sự phát triển của công nghệ, các vị trí như chuyên viên quảng cáo trên mạng xã hội và chuyên gia marketing trở nên ngày càng quan trọng.
Trong bài viết này, Simple Page sẽ giúp các bạn tìm hiểu thêm về các vị trí trong ngành marketing hấp dẫn và những kỹ năng cần thiết để thành công trong mỗi vị trí.
Ngành Marketing là gì?
Ngành Marketing là một lĩnh vực nghiên cứu và thực hiện các hoạt động liên quan đến tiếp thị, quảng cáo và bán hàng. Chủ yếu tập trung vào việc phân tích thị trường, nghiên cứu khách hàng, phát triển chiến lược và thực hiện các hoạt động quảng cáo và tiếp thị để đạt được mục tiêu kinh doanh.
Trong ngành này, chuyên gia marketing sẽ tạo ra các chiến dịch quảng cáo, xây dựng hình ảnh thương hiệu, nghiên cứu và đưa ra các phân tích thị trường, tìm kiếm cách tăng doanh số và xây dựng mối quan hệ khách hàng lâu dài.
Ngành marketing là gì?
Ngành Marketing đòi hỏi kỹ năng sáng tạo, phân tích, giao tiếp và quản lý để thúc đẩy sự phát triển kinh doanh và tạo lợi nhuận.
Các vị trí trong ngành marketing hot nhất hiện nay
1. Chuyên viên SEO
Là một chuyên viên SEO, công việc chính sẽ là nghiên cứu về doanh nghiệp, đối thủ cạnh tranh và thị trường, sau đó xây dựng bộ từ khóa hoàn thiện cho kế hoạch SEO của bạn. Bao gồm:
- Triển khai các hoạt động như SEO cho website, xây dựng liên kết, tạo nội dung theo các quy tắc SEO….
- Phân tích và nghiên cứu về sản phẩm, dịch vụ, đối thủ và khách hàng để điều chỉnh hoặc tăng cường hỗ trợ cho chiến dịch SEO.
- Phối hợp với bộ phận lập trình và công nghệ thông tin để tối ưu hóa hiệu quả của dự án SEO.
2. Giám đốc Marketing
Vị trí Giám đốc Marketing thường đảm nhiệm những nhiệm vụ sau:
- Chịu trách nhiệm cho việc tạo ra ý tưởng và xây dựng chiến lược marketing phù hợp với mục tiêu phát triển của doanh nghiệp.
- Triển khai và phân chia chiến lược marketing cụ thể cho từng bộ phận và phòng ban.
- Theo dõi và giám sát quá trình thực hiện kế hoạch, đồng thời đảm bảo tiến độ, chất lượng của hoạt động marketing.
- Cập nhật thông tin và xu hướng mới trên thị trường và ngành Marketing để hỗ trợ cho việc phát triển chiến lược và kế hoạch marketing của doanh nghiệp.
- Xây dựng mối quan hệ với các đối tác trong lĩnh vực Marketing.
Giảm đốc Marketing
3. Nhân viên marketing
Nhân viên marketing đóng vai trò hỗ trợ cho người quản lý marketing và giám đốc điều hành trong việc thực hiện các dự án marketing nhằm tăng doanh thu và phát triển chiến lược bán hàng, tiếp thị cho công ty.
Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng nhân viên marketing tại Việt Nam đang tăng cao do sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp và thị trường kỹ thuật số. Để trở thành một nhân viên marketing xuất sắc, bạn cần có kiến thức chuyên môn vững vàng cùng các kỹ năng như tư duy sáng tạo, khả năng lập kế hoạch và làm việc nhóm.
4. Nhân viên Content Marketing
Content Marketing là công việc phù hợp với những bạn thích sáng tạo nội dung. Từ đó thực hiện các hoạt động tiếp thị đến khách hàng. Nhân viên Content Marketing sẽ nghiên cứu về sản phẩm và dịch vụ để nâng cao chất lượng của các bài viết. Nhân viên content marketing cũng sẽ phối hợp với bộ phận SEO để triển khai chiến lược nội dung trên các kênh khác nhau.
Content Marketing ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, bởi nó giúp xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng mục tiêu, đồng thời tăng cường hiệu quả của hoạt động tiếp thị.
Để trở thành một nhân viên Content Marketing xuất sắc, bạn cần có kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm như làm việc với Word, tin học văn phòng, ngoại ngữ, khả năng viết lách và tư duy sáng tạo.
5. Nhân viên Digital Marketing
Nhân viên Digital Marketing đảm nhận việc tổ chức và triển khai các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị, truyền thông, sự kiện và đưa lên các kênh truyền thông, đồng thời đảm bảo tuân thủ ngân sách và nguồn lực của chiến dịch.
Ngoài ra nhân viên Digital Marketing còn theo dõi và đo lường các nhiệm vụ trong kế hoạch marketing. Đồng thời cũng có trách nhiệm quản lý các kênh truyền thông và marketing của công ty, đảm bảo hoạt động hiệu quả.
Để dễ dàng tiếp cận khách hàng trên các nền tảng số, xây dựng thương hiệu và tăng cường lợi thế cạnh tranh, việc có nhân viên Digital Marketing là rất quan trọng đối với các doanh nghiệp.
Nhân viên Digital Marketing
6. Marketing Online
Nhân viên Marketing Online là một vị trí vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp. Công việc của nhân viên marketing online sẽ áp dụng công nghệ và các phương diện tiện tử để thực hiện nghiên cứu thị trường và hỗ trợ quá trình triển khai các kế hoạch marketing.
Theo thống kê từ Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam, tính đến tháng 1/2022, có khoảng 74,8 triệu người sử dụng Internet để mua sắm tại Việt Nam, tương đương với hơn 75% dân số. Do đó, nhu cầu tuyển dụng nhân viên Marketing Online đang ngày càng tăng lên.
7. Trưởng phong Marketing
Với vị trí Trưởng Phòng Marketing, bạn sẽ cần thực hiện các công việc như:
- Đảm nhiệm mục tiêu và chiến lược từ Giám đốc và triển khai, xây dựng các kế hoạch thực thi theo yêu cầu để phục vụ cho mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp.
- Xây dựng kế hoạch quảng bá cho thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ dựa trên kế hoạch tổng thể.
- Điều hành các kế hoạch marketing, cập nhật và báo cáo định kỳ cho cấp trên. Giám sát hoạt động của các nguồn lực để đảm bảo hiệu suất thực hiện kế hoạch.
- Tham gia vào quá trình đào tạo nhân lực để nâng cao chuyên môn cho đội ngũ nhân viên.
- Đề xuất các giải pháp và xử lý vấn đề kịp thời để tránh các trường hợp xấu hơn có thể xảy ra, gây ảnh hưởng đến thương hiệu và doanh nghiệp.
8. Giám đốc Sáng tạo
Giám đốc Sáng tạo là một vị trí rất quan trọng trong một chiến dịch Marketing. Đúng như cái tên, khi đảm nhận chức vụ này bạn sẽ tạo ý tưởng và các thông điệp truyền tải cho thương hiệu trong các chiến dịch marketing. Cụ thể như:
- Lên ý tưởng và đề xuất các thiết kế cần thiết để truyền tải thông điệp hiệu quả hơn.
- Phê duyệt và chỉnh sửa ý tưởng của phòng sáng tạo để mang đến những ý tưởng hoàn thiện, phù hợp nhất.
- Giám sát, theo dõi và điều phối quá trình sáng tạo của phòng sáng tạo để đưa ra các quyết định cũng như những giải pháp cải thiện nhằm đáp ứng mục tiêu của chiến lược marketing.
9. Giám đốc Thương hiệu
Vị trí này đảm nhiệm các nhiệm vụ liên quan đến xây dựng và quản lý thương hiệu.
- Nghiên cứu, phân tích insights từ các đối tượng khách hàng, thực hiện khảo sát để thu thập đánh giá và ý kiến khách hàng về sản phẩm, dịch vụ.
- Cập nhật và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, theo dõi quá trình xây dựng thương hiệu của các đối thủ này.
- Nghiên cứu và phân tích tình trạng hoạt động, sự phát triển của thị trường để xác định hướng phát triển cho thương hiệu và sản phẩm.
- Xác định insights của đối tượng khách hàng mục tiêu một cách chính xác.
- Xây dựng chiến lược tiếp theo: định vị, mở rộng hoặc duy trì vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.
- Giám sát và theo dõi tiến độ thực hiện các chiến dịch, đồng thời thực hiện báo cáo về hiệu quả triển khai.
- Lên kế hoạch xử lý rủi ro và đề xuất biện pháp giải quyết kịp thời để bảo vệ và phát triển thương hiệu.
10. Nhân viên Quan hệ Công chúng
Vị trí Nhân viên Quan hệ Công chúng có nhiệm vụ thực hiện các công việc sau:
- Xây dựng kế hoạch truyền thông phù hợp với mục tiêu của marketing và phát triển thương hiệu.
- Đảm bảo kế hoạch truyền thông tuân thủ ngân sách và nguồn lực của doanh nghiệp.
- Thực hiện việc xây dựng và hoàn thiện các tài liệu truyền thông cho thương hiệu và doanh nghiệp, bao gồm in ấn và phát hành.
- Phối hợp với bộ phận truyền thông nội bộ để thực hiện các hoạt động hỗ trợ cho nhân viên trong doanh nghiệp.
- Viết thông cáo báo chí và thiết lập liên kết với các kênh báo chí để phân phối thông tin.
Nhân viên quan hệ công chúng
11. Designer
Nếu bạn đam mê thiết kế thì có thể làm công việc này với một niềm đam mê, hứng thú. Các công việc và yêu cầu cụ thể cụ thể bao gồm:
- Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, bao gồm logo, key Visual và các yếu tố thiết kế khác.
- Sáng tạo và phát triển các ý tưởng mới để truyền tải thông điệp marketing.
- Theo dõi và cập nhật các xu hướng thiết kế mới, cả trong và ngoài nước, để đảm bảo sản phẩm thiết kế luôn cập nhật và độc đáo, đáp ứng hiệu quả tiếp thị cao nhất.
12. Chuyên viên chạy Ads
Vị trí này gồn các công việc như:
- Xây dựng kế hoạch chạy quảng cáo trên Facebook.
- Viết nội dung và thiết kế hình ảnh, video cho quảng cáo.
- Theo dõi và tối ưu các chiến dịch quảng cáo, thực hiện các điều chỉnh cần thiết để đạt hiệu quả cao nhất về tăng tương tác và tiếp cận khách hàng tiềm năng.
- Cập nhật thuật toán và chính sách của nền tảng để tối ưu hóa các chiến dịch marketing.
- Phân tích và đo lường hiệu quả của quảng cáo.
- Hỗ trợ các nhiệm vụ khác của nhóm marketing, bao gồm chạy quảng cáo trên Google Ads.
Mức lương ngành Marketing như thế nào?
Tùy theo vị trí, trình độ học vấn và kinh nghiệm thì mức lương ngành marketing ở Viêt Nam dao động trung bình trong khoảng từ 7 triệu – 30 triệu đồng/tháng.
Bài viết trên đã nêu ra các vị trí trong ngành marketing hot nhất hiện nay. Các vị trí này đang rất hot và được nhiều doanh nghiệp săn lùng tuyển dụng. Hãy ghé Simple Page để cập nhật các bài viết mới nhé. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.
Xem thêm: Bạn hiểu gì về Sale Marketing?